อย่ามาให้เราเป็นจำเลยทางสังคมนะ

การสนทนาใน 'Civic ES Group' เริ่มโดย Boat_ES 2001, 21 กรกฎาคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Boat_ES 2001

    Boat_ES 2001 New Member Member

    8
    0
    0
  2. Boat_ES 2001

    Boat_ES 2001 New Member Member

    8
    0
    0
    โชว์ข้อมูลกรมศุล5เดือนไม่มีนำเข้าก๊าซ

    จับผิดปตท.มั่วเหตุแอลพีจีขาดตลาด มีแต่ส่งออกขายเขมร-ลาว2หมื่นตัน



    จับผิด ปตท.บิดเบือนข้อมูลก๊าซแอลพีจี โชว์ตัวเลขกรมศุล-กรมธุรกิจพลังงานช่วง 5 เดือนแรกปีนี้ไม่มีนำเข้าซักกิโล แต่กลับมีการส่งออกขายประเทศเพื่อนบ้าน 2 หมื่นตัน ขณะที่ ปตท.อ้างนำเข้า เม.ย. 2 หมื่นตัน กรมศุลฯเต้น สอบ ปตท.ได้ความว่า แยกนำเข้ามาในรูปโพรเพน-บีเทน แล้วค่อยมาผสมกันทีหลัง

    นายประสาท มีแต้ม อาจารย์ประจำภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ กล่าวถึงกรณีที่บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ออกมาระบุว่าก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ขาดแคลน เนื่องจากความต้องการใช้พลังงานเพิ่มสูงขึ้นมาก ทำให้ปี 2551 ต้องนำเข้าก๊าซแอลพีจี 4 แสนตัน และส่งผลให้สถานะของไทยจากเดิมที่เป็นประเทศผู้ส่งออกก๊าซแอลพีจีเป็นผู้นำเข้าแทน โดยในเดือนเมษายน 2551 ไทยต้องนำเข้าแอลพีจีสูงถึง 2 หมื่นตัน และเดือนกรกฎาคม 2551 ไทยนำเข้า 2.2 หมื่นตัน ว่า จากการตรวจสอบข้อมูลในเบื้องต้นจากเว็บไซต์ของกรมศุลกากร เกี่ยวกับการนำเข้าพลังงานแอลพีจี และเว็บไซต์ของกรมธุรกิจพลังงาน พบว่า ในเดือนเมษายนและพฤษภาคม 2551 บริษัท ปตท. ไม่ได้มีการนำเข้าก๊าซหุงต้มเลย

    โดยในเว็บไซต์กรมศุลกากรรายงานแต่เพียงยอดการส่งออกก๊าซแอลพีจีไปยังประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ กัมพูชา ลาว ศรีลังกา มัลดีฟส์ พม่า เวียดนาม และมาเลเซีย ตั้งแต่เดือนมกราคม-พฤษภาคม 2551 มีปริมาณรวม 19,721,477 กิโลกรัม หรือคิดเป็นอัตราการส่งออกรวมประมาณ 20,000 ตัน มูลค่า 509,165,657 บาท ทั้งนี้ ราคาก๊าซแอลพีจี ณ ท่าเรือ อยู่ที่กิโลกรัมละ 25.82 บาท ถือเป็นราคาที่สูงกว่าราคาจำหน่ายในประเทศ ที่จำหน่ายกิโลกรัมละ 20 บาท และเมื่อคิดราคาส่งออกเฉลี่ยในเดือนพฤษภาคม 2551 จะอยู่ที่กิโลกรัมละ 27.73 บาท แสดงให้เห็นว่าราคาจำหน่ายภายในประเทศมีราคาต่ำกว่าราคาส่งออก เช่นเดียวกับกรมธุรกิจพลังงาน กระทรวงพลังงาน ได้รายงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน คือ ไม่มีตัวเลขการนำเข้าก๊าซแอลพีจีในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2551

    "คำถามคือ เหตุใดตัวเลขการนำเข้าและส่งออกก๊าซแอลพีจีของไทยที่อยู่ในความดูแลของกรมศุลกากร กับกรมธุรกิจพลังงาน แสดงออกมาตรงกันว่าช่วง 5 เดือนแรกปีนี้ประเทศไทยยังไม่มีตัวเลขการนำเข้าก๊าซแอลพีจีเลยแม้แต่กิโลกรัมเดียว แต่นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กลับระบุว่าคาดว่าในปีนี้ ปตท.ต้องนำเข้าแอลพีจีสูงถึง 4 แสนตัน และก็ต้องแบกรับภาระจากส่วนต่างราคาขายในประเทศกับราคาที่นำเข้าแอลพีจี ดังนั้น จึงต้องการให้ ปตท.ชี้แจงว่าเหตุใดข้อมูลจึงไม่สอดคล้องกับตัวเลขนำเข้าของทางการ" นายประสาทกล่าว

    แหล่งข่าวจากกรมศุลกากร กล่าวว่า จากการสอบถาม บริษัท ปตท.ชี้แจงว่า สาเหตุที่ไม่มีตัวเลขการนำเข้าก๊าซแอลพีจีในข้อมูลของกรมศุลกากรในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2551 โดยมีแต่ตัวเลขการส่งออกแอลพีจีเพียงอย่างเดียว เนื่องจากปกติการนำเข้าก๊าซแอลพีจี ของ ปตท.จะนำเข้าและแจ้งมาในรูปของก๊าซสองตัว คือ โพรเพน (Propane) และบีเทน (Butanes) เนื่องจากเป็นของเหลวที่สามารถนำเข้ามาได้ง่ายกว่าการนำเข้าแอลพีจีโดยตรง เพราะการที่นำเข้ามาในรูปก๊าซแอลพีจีโดยตรงจะอันตรายและยุ่งยากในการขนส่ง รวมถึงจะไม่คุ้มค่าการขนส่ง เพราะเรือที่ใช้บรรทุกแอลพีจีจะมีราคาสูงมาก ขณะที่ถ้านำเข้ามาในรูปของเหลวจะง่ายกว่า และเมื่อนำเข้ามาก็จะนำไปผสมตามสูตรที่มีอยู่จนออกมาเป็นแอลพีจี

    "ปตท.ชี้แจงกับกรมศุลกากรว่าทุกครั้งที่จะนำเข้าแอลพีจีจากต่างประเทศ ปตท.จะต้องทำเรื่องแจ้งและขออนุญาตจากกรมธุรกิจพลังงาน กระทรวงพลังงานก่อน จากนั้นค่อยทำเรื่องแจ้งใบขนสินค้ากับกรมศุลกากร อย่างไรก็ตาม กรมศุลกากรก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยจะตรวจสอบการนำเข้าอย่างใกล้ชิดว่าข้อมูลที่ ปตท.แจ้งตัวเลขกับกรมศุลกากร กับเหตุผลที่ชี้แจงมาสอดคล้องกันหรือไม่" แหล่งข่าวกล่าว

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์กรมศุลกากรรายงานยอดการนำเข้าโพรเพน ใน 5 เดือนแรกของปี 2551 รวมเป็นเงิน 305,668,164.49 บาท คิดเป็นน้ำหนัก 10,937,268 กิโลกรัม ขณะที่ยอดการนำเข้า บีเทน ใน 6 เดือนแรกของปี 2551 มีการนำเข้ามารวม 323,304,916.98 บาท คิดเป็นน้ำหนัก 10,739,000.10 กิโลกรัม
     
  3. ninekeng

    ninekeng New Member Member

    897
    70
    0
    อืม ตรวจสอบหน่อยก็ดีนะ เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย
     
  4. es21fatboy

    es21fatboy New Member Member

    580
    60
    0
    ดีฮับ ข้อมูลดีดีอีกมุมมองนึง



    แต่สงสัยนิสนุงว่า

    1.นำเข้าแยกเป็น "โพรเพน" กะ "บิวเทน" น้ำหนัก 20,000 ตัน ราคา 600,000,000 ล้านกว่าๆ
    ..........................................ส่งออก LPG น้ำหนัก 20,000 ตัน ราคา 500,000,000 ล้านกว่าๆ
    นำเข้าแบบ แยกมา แพงกว่า LPG อีก แล้วทำไมมะนำเข้าเป็น LPG มาเลย ???

    2.เวลานำเข้าไม่มีเรือบรรทุก "LPG" แล้วทำไมแวลาส่งออกถึงมีเรือบรรทุก "LPG" ได้ล่ะครับ งง???


    อันนี้มะมีความรู้ทางเทคนิคพวกนี้จิงจิงอ่ะคับ ขอความอนุเคราะห์ท่านผู้รู้
    ใครรู้ วานบอกเป็นวิทยาทานด้วย จักเป็นพระคุณยิ่งครับ
     
  5. tombo

    tombo New Member Member

    55
    11
    0
    เคยได้ยินมีคนให้สัมภาษณ์ในเรื่องเล่าเช้านี้ว่า มีเรือบรรทุก LPG ที่มีระบบทำความเย็น นำ LPG เข้ามา
    ขึ้นที่ท่าเรือๆ หนึ่งซึ่งเป็นท่าเรือเดียวในประเทศที่รองรับเรือที่มีระบบทำความเย็นนี้ได้

    เอ...... หรือว่าผมฟังผิดหว่า

    ขออภัยด้วยก็แล้วกันนะครับ ถ้าผมฟังผิดไป

    อ่ออีกอย่าง ในประเทศใช้ไม่พอ แล้วทำไมยังส่งออกอีกล่ะครับ

    ไหนบอก พลังไทย เพื่อไทยไง สงสัยอ่ะ
     
  6. jink_00

    jink_00 New Member Member

    87
    8
    0
    ดูแล้วในอนาคตต้องกลับมาใช้น้ำมันเหมือนเดิม :cool:
     
  7. BlaCKboY

    BlaCKboY New Member Member

    51
    2
    0
    มานเห็นแก่ตัวจริงๆ..เลวๆๆๆๆๆ..รัฐบาลก้อนั่งอมไรอยู่ก้อมิทราบ..
    ปตท.กำไรปีละแสนกว่าล้าน..คนใช้รถใช้แก๊ส..จนฉิบเลย..
     
  8. POL4056

    POL4056 New Member Member

    51
    0
    0
    ทุกอย่างคงเป็นธุรกิจอะคับ ส่งออกกำไรมากกว่า ใช้กันเองในประเทศ มั่งคับ ผมแสดงความคิดเห็น ผิดถูกยังไงก็บอกกันได้คับ
     
  9. boy_rx_7887

    boy_rx_7887 New Member Member

    742
    86
    0
    เบื่อการเมือง
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้