ถ้าจำไม่ผิด เลขเครื่องตัวที่น่าจะใหม่ จะขึ้นด้วย 26-27 อะไรนี้หล่ะ ส่วนของผมขึ้นต้นด้วย 24 ก้อok ฝาขาว ยังใหม่กิ๊กเลย ไปวางเครื่องมาตอนปีใหม่
[edit] D15B VTEC Found in: 1991-1999 Honda Civic VTi EG4 (Japanese Market) 1992-1998 Honda CRX VXi EG1 (Japanese Market) Displacement : 1493 cm³ Bore and Stroke : 75 mm X 84.5 mm Rod Length : 137 mm Compression : 9.6:1 Power : 128.22 hp (130 ps) @ 6800 rpm & 101.9 ft·lbs (14.1kg/m) @ 5200 rpm Redline : 7200 rpm Fuel Cut : 7411 rpm Valvetrain : SOHC VTEC Head Code : P08 Fuel Control : OBD-1 MPFI
D15B (D15Z7) (with 3 stage VTEC) 3-stage VTEC Found in: 1996-1999 Honda Civic VTi EK3 and Ferio Vi Displacement : 1493 cm³ Bore and Stroke : 75 mm X 84.5 mm Rod Length : 137 mm Compression : 9.6:1 Power : 128 hp (130 ps) @ 7000 rpm & 102 ft·lbf (14.2kg/m) @ 5300 rpm Valvetrain : SOHC VTEC Fuel Control : OBD-2 MPFI
ตัวนี้มันสังเกตุยังไงครับ.... รบกวนแนะนำที .... ผมเคยเห็นมีคนขายเป็นเกียร์ออโต้พร้อมพวงมาลัยที่สามารถปรับเกียร์ได้ด้วน๊ะ แปลกดี น่าใช้.....
คือ เท่าที่ผมรู้นะ ตัวนี้ 3 stage vtec ถ้าอุปกรณ์มันครบ จะประหยัดมากนะครับ เห็นมีบางคันเค้าวางอยู่ ได้ถึง 18 ลิตร/โลนะ ตัวที่คุณถามผมว่าใช่นะ มันจะมีเกียร์ cvt ด้วยครับ 130 ม้า และมีโซลินอยด์ 2 ตัว แต่ว่าอะไหล่ผมไม่แน่ใจว่าหายากหรือเปล่า ต้องรอเซียนๆ มาตอบ เพราะบางตัวเช่น zc มันเป็นเครื่อง 1600 ซึ่งก็น่าสนใจ แต่ว่าอะไหล่มันหายาก เลยไม่ค่อยมีใครเล่นกัน ทางที่ดีครับ เล่น d15b vtec ฝาขาว หรือ ฝาดำ ก็ได้ หาเครื่องที่มันมีสภาพยังสด และดีอยู่ เพราะอะไหล่มันยังหาได้อยู่ครับ แต่ถ้าอุปกรณ์ครบ ตัว 3 stage น่าเล่นครับ
โห.... 18 กิโล / ลิตร เลยเหรอครับ น่าสนใจมากๆ แล้วเกียร์ธรรมดามันจะประหยัดเหมือนกันหรือเปล่าหว่า.... อยากรู้จังว่า D15B 3stage vtec ตัวนี้ดูจริงๆ กันอย่างไร แล้วแบบไหนถึงเรียกว่าอุปกรณ์ครับ... หรือว่ายกทั้งหัวเลยจะชัวร์กว่า....
เกียร์ธรรมดาอาจหายากหน่อยนะ เกียร์ออโต้อาจพอหาได้ หรือทางที่ดี ปรึกษาทางอู่ที่คุณกะว่าจะวางกับเค้าให้เค้าช่วยดูให้ดีกว่าครับ หากเราไปดูเอง เกิดอุปกรณ์ไม่ครบ เหนื่อยครับ ต้องวิ่งหาหลายรอบ ขอให้ได้เครื่องที่ถูกใจไวๆครับ
จากที่ได้เปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ จากคาร์บูฯ ตัวเดิม เป็น D15B ตัว 3 STAGE เกียร์ธรรมดา ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ตัวที่วางใน Civic บอดี้ EK3 ความจุเครื่องยนต์ 1500 CC แรงม้าใช้งานก็ 130 ตัวที่ประมาณ 7000 รอบ ถือว่าขับสนุกแบบขำๆ เครื่องยนต์ตัวนี้ ขึ้นชื่อถึงความประหยัดน้ำมัน ที่ทางฮอนด้าได้นำเทคโนโลยีผสมผสานระหว่างเครื่องยนต์ D15B VTEC กับ VTEC-E โดยเครื่องยนต์ตัวนี้จะทำงานแบ่งออกเป็นสามระดับด้วยกัน กล่าวคือ Stage 1 ในรอบเครื่องยนต์ต่ำๆ ไม่เกิน 3000 รอบนั้น เครื่องจะเปิดวาว์ลไอดีให้ไหลเข้าเครื่องยนต์แค่ 12 วาว์ล เพื่อประหยัดน้ำมัน Stage 2 ในรอบเครื่องยนต์ 3000 รอบขึ้นไปนั้น วาว์ลไอดีจะเปิดครบทั้ง 16 วาว์ล เพื่อให้ได้อัตราเร่งที่ดีขึ้น Stage 3 รอบเครื่องยนต์ 5500 รอบขึ้นไป Vtec จะเริ่มทำงานเพื่อรีดแรงม้าและอัตราเร่งให้ได้สูงสุด ซึ่งจากการขับมาแล้วประมาณ 1 เดือน เครื่องยนต์เริ่มลื่นขึ้น อัตราเร่งทันใจในรอบ 3000 ขึ้นไป และสามารถเร่งไปถึง 170 กม./ชม. แบบชิวๆ ( เกินกว่านี้ยังไม่ได้ลอง ) อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง ตอนนี้เติม 91 เพื่อเช็คอัตราการกินน้ำมัน ทางยาวๆ ขับที่ความเร็วเฉลี่ย 110 กม./ชม จากการใช้งานผสมปนเประหว่างในเมืองกับขับไปกลับระยอง ตอนนี้อัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 18 กม./ลิตร แบบขำๆ ซึ่งถ้าวัดจากวิ่งทางไกลล้วนๆ คงได้เกินกว่า 20 กม./ลิตร ซึ่งจะทดสอบและมารายงานผลให้ขำกันอีกรอบ (ขอบคุณลุงเก๋) ยืมข้อความที่พี่เค้าทดสอบมาให้อ่านครับ ลองดูว่าประหยัดแค่ไหน แต่เกียร์ธรรมดาอาจหายากครับ
น่าสนใจดี อย่างนี้ถ้าเราเอาเครื่อง D15B ตัว 3 STAGE มาชนเกียร์ธรรมดา D15B ธรรมดา และกล่องเดิมมันด้วยจะใช้ได้ไหมครับ เห็นรหัสกล่องต่างกันเลยลองถามดูครับ....