การเข้าเกียร์ไหนดีตอนที่ขันรถติดไฟแดง ปัญหานี้เป็นที่ถกเกียงกันมานานแล้วบ้างก็บอกกว่าเข้าd แล้วเหยียบเบรกเอาไว้ จะทำให้น้ำมันเกียร์ร้อนเพิ่มขึ้น กินน้ำมัน เหยียบเบรกไว้แล้วเผลอปล่อยขึ้นมา จะเกิดอุบัติเหตุ ให้เข้าเกียร์ n ดีกว่า อีกฝั่นหนึ่งก็บอกกว่าว่าเข้า d แล้วเหยียบเบรกดีกว่า เพราะการเปลียนเกียร์ไปมาจะทำให้ชุดกลไกในเกียร์สึก แต่หลังๆมานี้เห็ฯได้ข้อสรุปแล้วว่า ถ้าหยุดไม่นานหรือไม่เกิน1-2นาที ก็ให้เข้าเกียร์ d ค้างไว้แล้วเหยียบเบรก แต่ถ้าติดนานกว่านั้นค่อยปลดมาเป็นเกียร์ n จะยืดอายุการใช้งานของเกียร์ได้มากกว่า การจราจรบ้านเรามันเอาแน่นอนไม่ได้ ส่วนใหญ่จะหนาแน่น เคลื่อนตัวช้าสลับหยุดนิ่ง ลักษณะนี้ก็ไม่ควรเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาแต่ถ้าติดนานก็ควรเข้าเกียร์ n ไว้อย่างลืมเกียร์ซ่อมตัวเราซ่อมไม่ได้
ได้ยินมานานแระ... โดยส่วนตัวขับเกียร์ Auto ตั้งแต่ซื้อรถ ก็ 10 กว่าปีแล้ว... ไม่เคยมีปัญหาเรื่องเกียร์ ถ้าเราเปล่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ตามกำหนดครับ... เพราะผมก็ขับแบบเหยียบไว้ จนรู้สึกเหมื่อยก็เข้า N หรือบ้างครั้งรถติดไฟแดงก็เข้า N เลย... บางครั้งก็เข้า D ไว้ พอเปลี่ยนเป็น N ไฟเขียวซะงั้น... สรุปดูแลน้ำมันเกียร์ให้ดีน่าจะโอเคนะครับ... ประกอบกับการขับขี่ไม่กดคันเร่งแล้วเข้า D หรือขับๆอยู่ จาก D เปลี่ยนมา 2 หรือ N แค่นี้ก็น่าจะโอเคนะครับ
ส่วนมากจะเข้า N เกียร์พังชั่งมัน เอาความปลอดภัยไว้ก่อน แล้วขอถามต่อว่า เวลาเลื่อนจากเกียร์ N มาที่ D หรือ D ไปที่ N กดปุ่มกันหรือเปล่า...
ไม่กด ขี้เกียจ.... Honda ยังไงก็ไม่พัง Toyata ก็ไม่พัง... Nissan พัง....พังแค่ด้ามมันนะ มันจะมี พลาสติคเป็นสลัคอยู่อะ จาก R มา D นี่รูดเลย.... แตกเลย ใช้มา สองปี ไม่เคยกดเลย...เสียไปสี่ร้อยเปลี่ยนทั้งด้าม ยี่ห้ออื่นเค้าไม่ใช้เป็นพลาสติกอะ พอพัง ถึงได้รู้.... แต่ถ้าปกติ ก็ N นะ เพื่อความปลอดภัย เกิดรถติดนานๆ จะได้ทำไรไปด้วยได้ อ่ะ
เท่าที่ใช้ auto ติดไฟแดง นานๆ ก็เข้า N ติดแปปเดียวก็ใส่ D เหยียบเบรค ถ้าจาก N มา D ไม่ต้องกดปุ่ม แต่ถ้า จาก N ไป R P ต้องกด แน่นอน ครับ ส่วน เกียร์จะเสียเร็วหรือช้า ก็อยู่ที่การใช้งาน ด้วยละครับ เมื่อถึงเวลา มันต้องพังอยู่แล้ว +++ แต่จะรักษาให้มันพังช้าหรือเร็ว
N ครับ อย่างที่เพื่อน ๆ บอก จาก D ไป N มันกึ๊กเดียว แต่ถ้า D ไป P เนี้ย รูดเยอะเกิน ยกเว้นจอดนาน ๆ ขี้เกียจเหยีบเบรกถึงดันไป P
บางทีจาก R มา D จาก D ไป R ลืมกดบ้างก็มี เสียวหักเหมือนกันแต่ก็ยังไม่หักซํกที อิอิ เวลาติดไฟแดงนิยม เข้า N ตลอดเขาจนหลวมเลยทีนี้ ---------- เพิ่มกระทู้เมื่อ 15:42:06 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 15:41:47 ---------- บางทีจาก R มา D จาก D ไป R ลืมกดบ้างก็มี เสียวหักเหมือนกันแต่ก็ยังไม่หักซํกที อิอิ เวลาติดไฟแดงนิยม เข้า N ตลอดเขาจนหลวมเลยทีนี้
ขอผม ก็ เหมือน พี่ ๆ หลายคนครับ คือ ถ้า ติดไม่นาน เข้า d แล้ว เหยียบเบรค ครับ ส่วนถ้าติดนาน เกิน นาที ผม เข้า n แล้วดึงเบรคมือ ครับ หรือ จะเป็นแบบอื่น ก็ได้ครับ แล้วแต่ ถนัด แต่ผม คิดมาจาก แนวคิดที่ว่า เกียร์ เสีย กับ เบรคหมด อันไหน แพง กว่ากัน ถ้า เบรคหมด มัน ก็ ปรกติที่ เบรค จะต้อง เปลี่ยน บ่อย ( เนื่องจากราคาไม่แพง ) ยังไง เบรค ก็ต้อง เปลี่ยนก่อนเกียร์ ส่วน เกียร์ ถ้า เสีย ก็ มี ยก ลูกใหม่ หรือ ว่า ซ่อม เกียร์ ราคา แพง กว่า ผ้า เบรค เห็น ๆ ครับ
ครับ ไม่มีไรครับผมหมายถึงว่าพี่เข้าใจยกตัวอย่างคนเรามีเกิดมีตายอะไหล่รถยนต์ก็เหมือนกันของใหม่วันหนึ่งก็ต้องเก่าและเสียตามสภาพแต่มันอยู่อยู่กับการใช้งานและรักษาครับพี่