1. เห็นเขาบอกว่า เป็นอุปกรณ์สำหรับหลอก แอร์โฟล์ให้กล่องสั่ง เพิ่ม-ลด น้ำมันเชื้อเพลิงตามต้องการใช่ไหมครับ 2. ขอถามคุณสมบัติ ของตัว AFC แบบ 1 ปุ่ม และ 5 ปุ่ม ครับว่า 2 ตัวนี้มีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง เช่น การใช้งานและเห็นผลชัดเจนหรือเปล่า 3. อุปกรณ์ ตัวนี้จะจูนเองได้เลยหรือเปล่า หรือต้องให้จูนเนอร์จูนให้ 4. แบบไหนน่าใช้กว่ากัน ระหว่างจูน ROM กับตัวAFC 2 ตัวนี้ 5. มีคนขายอยู่แบบ 5 ปุ่ม ราคาพอๆกับจูนROM แต่แบบ 1 ปุ่ม ราคาจะถูกกว่าหลายเท่าเลยครับ เนื่องจากเดิมผมใช้เทอร์โบ TD06 และไปจูน ROM มา ตอนนี้ผมเปลี่ยนเทอร์โบ TD04 ทำให้น้ำมันน่าจะหนาเกินไป จึงกำลังตัดสินใจ ระหว่างเอา ROM เดิมๆมาใส่ แล้วเอาเจ้ากล่อง AFC มาใช้จูนน้ำมันแทน เนื่องจากจูน ROM จะต้องกลับไปจูนอยู่เรื่อยๆ ถ้าหากไปทำอะไรหรือเพิ่มอะไรเกี่ยวกับเครื่องมา จึงเสียงบประมาณเปล่าๆ
1.ใช่ครับ 2.หลักการน่าจะเหมือนกัน แตกต่างที่ความละเอียด 1ปุ่มปรับเพิ่ม 5% ก็จะเพิ่มน้ำมัน5% ในทุกรอบ แต่5ปุ่ม ปรับได้เป็ช่วงๆ5ช่วง ต้องการจะปรับที่ช่วงไหนปรับช่วงนั้น 3.ถ้ามีความรู้ รู้อาการของรถ ของเครื่อง น้ำมันบาง น้ำมันหนาเป็นอย่างไร ปรับเองได้คราวๆ แต่ถ้าจะให้ดีจะต้องมี AF ดูค่าส่วนผสม 4.ตามความรู้สึก รอม อย่างเดียวก็พอ ถ้ารถไม่ได้ทำมาก แต่ถ้ามี2อย่างก็ดี เอาไว้ปรบละเอียดบางช่วงที่คิดว่ายังด้อยอยู่ 5.ราคาน่าจะตามนั้นหละครับ น้ำมันหนาแน่นอน เพราะขนาดของเทอร์โบแตกต่างกันเยอะมาก แต่ความรู้สึกของผม 5ปุ่ม 1ปุ่ม มันก็ไม่ได้ละเอียดแต่อย่างใด ใช้คำว่าแค่พอใช้ได้ รอมอย่างเดียวก็น่าจะพอ ถ้าคิดจะทำเพิ่มบ่อยๆ หรือขยับสเตปกว่านี้อีกมาก น่าจะลองหากล่องจูนได้ไปเลยดีกว่า
ตามที่ก้องว่าเลยครับ.......ถูกทุกข้อ....ผมก็มี 5 ปุ่มเอาไว้ปรับกันพังเวลาปรับบูสต์....หรือได้ยินเสียงเขกแว่วๆ......คำว่า...พอใช้ได้.....ถูกต้องแล้ว.....เพราะมันเกิดมาเกิน 10 ปีแล้วครับ
ตัดสินใจแบบนี้ก็ได้ครับ ถ้าไม่สนใจเรื่องราคา ให้เลือกแบบนี้ครับ 1. AFC = ดันน้ำมันได้ สะดวกตรงที่ปรับเองได้ 2. Reflash ROM = ปรับน้ำมัน และ ปรับองศาไฟจุดระเบิดได้ แต่ไม่สะดวกเพราะต้องพึ่งพาจูนเนอร์ทุกครั้งที่เปลี่ยนปรับเครื่องยนต์ แต่จากประสบการณ์ผม เก็บเงินไว้เล่น STAND ALONE แบบที่เจ้ากั๊กและก้อง บอกเลยครับ ลงทุนครั้งเดียว แต่สเถียรภาพและประสิทธิภาพดีกว่ามากครับ
ใช่ครับต่อจากกล่อง.......แต่รายละเอียดรอผู้รู้มาตอบดีกว่า.....ที่แน่ๆ สายไฟเส้นที่1 ไฟ 2 ดิน 3 สัญญานแอร์โฟร์ ...........ถ้า 5 ปุ่ม เส้นที่ 4 สัญญานวัดรอบ.............ที่เหลือไม่รู้แล้ว.......เกือบลืม หลังเครื่องจะมีที่ปรับให้เข้ากับเครื่องแต่ละยี่ห้อแต่ละรุ่นด้วย......เท่าที่ผมรู้....แบบ 1 ปุ่ม จะใช้กับ มิตซูไม่ได้...แต่ไม่ยืนยันน่ะ เคยอ่านที่ข้างกล่องแบบ 1 ปุ่มมีแต่ภาษาญี่ปุ่น อ่านไม่ออก.....ที่เป็นภาษาอังกฤษไม่มีรหัสเครื่อง มิตซู เลย มีแต่ยี่ห้ออื่น เช่น โตโยต้า นิสสัน มาสด้า ครับ..........
สายสัญญาณแอร์ให้ต่อ จากหลังกล่อง ECU ปลอดถัยกว่าครับ Airflow สายเส้นสี ขาว-ดำ PIN ปลั๊กตัวที่3(22PIN) (หันหน้าเข้าหาปลั๊กที่ตูดกล่อง ปลั๊กอันที่3 อยู่แถวล่าง นับPin จากทางซ้ายมือไป Pin ที่ 9) ส่วนวัดรอบ สายเส้นสีขาว อยู่ PIN ปลั๊กตัวที่2(16PIN) (หันหน้าเข้าหาปลั๊กที่ตูดกล่อง ปลั๊กอันที่2 อยู่แถวบน นับPin จากทางซ้ายมือไป Pin ที่ 1)