พอดีรถผมมีปัญหาไฟเอนจิ้นโชว์ แล้วเครื่องยนต์สะดุด วิ่งได้บ้าง อืดบ้าง เหยีบไม่ไปบ้าง ไปบ้าง ตอนแรกนึกว่ากรองเบนซินตัน ไปซื้อมาเปลี่ยน 790 บาท ก็ไม่หาย เลยเข้า 0 สรุปให้ช่างใช้คอมเช็คปรากดว่า Oxygen Sensor เสีย สนนราคาตัวละ 6139 บาท ค่าเปลี่ยนอีกร้อยกว่าบาท งานเข้าล่ะสิคราวนี้ เพราะกลัวว่าเปลี่ยนแล้ว จะเสียอีกเนื่องจากรถที่ใช้แก๊สจะมีกล่อง O2 อีมูเลเตอร์อยู่ ไม่ทราบว่าจะทำให้ Oxygen sensor เสียเร็วกว่าเดิมหรือเปล่า หรือว่าไม่เกี่ยวกัน อันนี้ผมก็ยังไม่เห็นมีผู้เชี่ยวชาญด้านแก๊สออกมายืนยันแน่ชัด แต่ถ้าเปลี่ยนแล้ว มีของแบบมือสอง หรือเบาเป๋ามากกว่านี้ป่าวคับ รบกวนพี่ๆทั้งหลายด้วยคับ 555 ปล.รถผมถอดแคตออกแล้ว ไม่รู้ว่าจะมีผลข้างเคียงใดบ้างกับ oxygen sensor รบกวนด้วยนะคับ เป็นฟามรู้
ขอรายละเอียดเพิ่มเติมนิดนึง ที่โชว นี่ ทั้งแก้สและน้ำมันเลยป่ะครับ ถ้าเป็นที่แก้สอย่างเดียว ก็คงพอสรุปได้ว่าเป็นที่ แก้ส ครับ อาจจะกรองแก้ส หรือ หัวฉีดมีปัญหา ไม่ก็ ECU แก้ส เอ๊ะ ว่าแต่ แก้ส ระบบหัวฉีด หรือ มิกเซอ ล่ะคับนี่ ถ้าเป็นน้ำมัน ลองถอดขั้วแบตสักพัก แล้วหรือยังครับ เผื่อฟลุค ถ้าไม่หายก็อาจจะจิงของ ที่ 0 บอก
ใช่ๆๆ ครับ เคยเป็นแบบนี้เลย ถอดเบตออก 10นาที ได้ มั่ง ฟลุคครับ ตั้งแต่นั้นมาไม่มี อาการ อีกเลย อิอิ จะปี ละ ลองดูครับ
ผมเคยเหนที่เชียงกงตรงคลองสองราคาปะมาน500-1500แล้วแต่รุ่นคับเวลาไปซื้อถอดของเดิมไปเทียบด้วยนะคับเพระบางทีจำนวนสายเท่ากันแต่ความยาวของตัวเซนเซอไม่เท่ากันคับเชคให้ดีคับ
ถ้า Oxygen Sensor เสียตรงดูด้วยน่ะคับ ว่าตัว ไหน เพราะมี 2 ตัวตัวแรกหรือตัว 2 ของผมที่เคยเสียเป็นตัว ที่2 อาการจะเป็นคือเวลา Start รถแล้วรอสักประมาณ 5 วิ ไฟเอ็นจิน จะโชว์คับ ถ้าอาการเป็นแบบนี้ ชัวร์แน่นนอนคับ แต่ราคาค่า ตัวที่คุณบอกมา ของ Oxygen Sensor 6พันกว่า น่าจะเป็นตัวเดียวกันคับ
เป็นเหมือนกานเลย.... แต่พอเปลี่ยนตัวใหม่ไป หายสนิท ไฟไม่โชว์รอบเดินเบาปกติ รถผมอาการน่าจะเกิดจากเราไปเอาแคตออก -ใส่กลับไม่ดี สงสัยร้านเอาไฟเป่าไปใกล้ o2มากเกินไป มันร้อนมากเลยเสีย ส่วนเรื่องติดแก๊สแล้วน่าจะทำให้เสียเร็วนั้น ผมไม่แน่ใจครับ
เป็นเฉพาะใช้น้ำมันคับ เพราะแก๊สได้หลอก O2 เรียบร้อยแล้ว (Mixer) ไฟเลยไม่ขึ้นเวลาขับด้วยแก๊ส แต่เวลาขับด้วยน้ำมัน วิ่งไปสักพักก็จะสะดุดๆ เหยียบไปบ้างไม่ไปบ้าง สักพักไฟเอนจิ้นถึงจะโชว์ แต่ก็อาจเป็นที่เปลี่ยนแคตอย่างที่พี่ THE BOY บอกก็ได้คับ เพราะผมถอดแคตเก่าออก แล้วใส่แบบ by pass มันอาจจะทำให้ O2 เสียเร็วผิดปกติ หรือว่าจะเป็นที่ปั๊มน้ำมันเบนซิน เอ๊ะงงๆ ไปกันใหญ่ แต่ที่แน่ๆเสียตังแว้ว 5555
ผมว่า อาการนี้ คงไม่ได้เกี่ยวกับแก้สแล้วล่ะครับ อิอิ เพราะ แก้ส ใส่กล่องหลอกไปแล้ว ยังไง เอาใจช่วยนะครับ
ไม่น่าเปนที่ปั๊มเบนซินคับเพราะถ้าเปนมันจะสดุดตลอดไม่ใช่วิ่งสักพักแล้วสดุดแต่ถ้าเปนปั๊มแบบนอกถังมีโอกาดเปนได้เพราะถ้ามันใกล้พังพอปั๊มทำงานส้กพักมันจะร้อนแล้วแรงดันตกเครื่องก็จะสดุดคับ
รถผมเคยเป็นอาการเดียวกันเลย เข้าศูนย์เขาบอกว่า o2 Sensor ตัวแรกเสีย ลองถอดปลักออกก็พอวิ่งช้า ๆ ได้ สรุป เป็นที่ปั๊มติกแรงดันต่ำน้ำมันไม่พอ เกือบเปลี่ยน Sensor เหมือนกันคาบ
อาการดังกล่าวหายไปแล้วคับ โดยไม่ได้ซ่อมทำ O2 sensor หรือปั๊มติ๊กแต่ประการใด เอ๋....งงๆ ทำไม 0 บอกว่า O2 เสีย ที่ผมทำมาก็คือเปลี่ยนปะเก็นฝาสูบ .....เกี่ยวไรกันหว่า มันเป็นอย่างงี้คับ คือมีอาการวิ่งๆไปความร้อนขึ้นสูงผิดปกติ หม้อน้ำก็ใหม่ เบิกห้างมา วิ่งๆไปมีพิรุธ แอร์ไม่เย็น ความร้อนขึ้นจนเกือบ H ก็เลยไหวตัวทัน จอดรถมาดูหม้อน้ำ พบว่าฝาหม้อน้ำมันดีดออกมา เอ..หรือจะฝาหม้อน้ำไม่แน่ น้ำเลยแห้งหมด พอเติมน้ำกลับเข้าไปมันก็พุ่งออกมาเป็นน้ำร้อนลวกแขนผม 5555 งานเข้าล่ะสิ วิ่งไปเติมน้ำไป จะไปเจออู่ พบว่าเป็นที่ปะเก็นฝาสูบมันเสื่อม ระบบในเครื่องมันไม่เป็นสุญญากาศ มีอากาศแทรกซึมเข้าไปในเครื่องได้ วาล์วน้ำก็ไม่ทำงาน ทำให้เครื่องร้อนผิดปกติ รถมีอากาศสำลัก เพราะว่า อากาศมันเข้าไปในเครื่องได้ และระบบ vacum ในเครื่องมันไม่มีแรงดูดน้ำในหม้อน้ำเข้าไปหล่อเย็น หลังจากเปลี่ยนปะเก็นและวาล์วน้ำ อาการดังกล่าวหายสนิท วิ่งน้ำมัน วิ่งแก๊สฉิวเหมือนเดิม น้ำในหม้อน้ำไหลเวียนดี เย็นฉ่ำ ทั้งนี้ผมก็ไม่รู้ทฤษฏีอะไรมากคับ อธิบายแบบงูๆปลาๆ รอผู้รู้มาอธิบายให้แจ่มแจ้งกว่านี้อีกทีดีกว่าคับ ขอบคุณครับ
ลองไปดูมั่งดีกว่า เห็นช่างบอกว่า Oxygen Sensor เสียเหมือนกัน แต่คงต้องรอรถเสร็จก่อน มันยังไม่เสร็จสักกะที คิดถึงมันเหลือเกินเจ้าเทาลูกพ่อ
สีเทาเหมือนกันเลยคับ โคมดำ กระจังหน้า RS เหมือนกันเลย แม๊กจัดที่ไหนมาคับ สวยดี จะไปจัดบ้าง ปล.หายป่วยเร็วๆนะคับ จะได้กลับมาหล่อเหมือนเดิม + อ้างถึง ตอบกลับ