เรื่องมีอยู่ว่า...ผมได้เปลี่ยนแบตใหม่ เมื่อ 19/1/51 ( GS 60 A ) แต่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ตอนจะสตาร์ท ..บิดกุญแจแก๊กแรก..ทำไมไม่มีไฟอะไรโชร์ที่หน้าปัดเลย...เลย ลงไปเปิดโปงดูก้อไม่มีไรผิดปรกติ..เลยบิดสตาร์ทเลย...มานก้อติด( แต่ฟังเสียงไดร์สตาร์ทแล้วเหมือนจะไม่ค่อยแรงเท่าไร่ ).. แต่ก้อไปทำงานได้...พอตอนจะกลับมานสตาร์ทไม่ได้แล้ว...พี่น้องครับ....ไฟหมดหม้อครับได้ยินแต่เสียงรีเลย์...แบตลูกก่อนนี้ก้ออาการเดียวกานคับเคยถอดไปชาร์จด้วย (60 Aเหมือนกัน) ผมไม่รู้ว่าเพราะอะไร...ใจก้อสงสัยไดชาร์จ..มาก..เพราะเท่าที่รู้ nv ใช้แบตเตอรี่ 45 A แล้วผมมาใช้ 60 A ไดร์ชาร์จมานจะชาร์จไฟให้แบตพอป่าว....พี่น้องท่านใดมีความรู้หรือเคยเจอปัญหาแบบนี้ช่วยทีคร้าบบบบบบบบบบบ..........
พอครับ ผมก็ไดรชาร์จเดิม ใช้กับ gs 60 แอมป์ เหมือนกันครับ ส่วนไฟหมด สตาร์จไม่ได้ สาเหตุหลักๆ ก็ 1 ไฟรั่ว... 2 ไดรชาร์จเสีย... 3 มอเตอร์สตาร์ตพัง.... 4 รีเรย์ สตาร์ต เน่า... 5 สวิทส์กุญแจพัง... 6 ไม่ทราบแล้วครับ เดี๋ยวรออาจาร์ย ด้านล่างมาตอบเพิ่ม ครับ ลองต่อ Jump ไฟจากคันอื่นสตาร์ต ดู ยังอะครับ ... ถ้า Jump ไฟแล้วติด ข้อ 3 4 5 ตัดออกไปครับ
ตอนที่สตาร์ทไม่ติด ลองเช็คอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ หรือยังครับ ถ้าทำงานได้ตามปกติ น่าจะมาจากเรื่องระบบการสตาร์ทเองมากกว่า เช่น พวก รีเลย์ ไดสตาร์ท ฯลฯ
ไม่มีคนให้ผมพ่วงแบตเลยอ่ะ...:cry::cry::cry:เลยต้องถอดแบต.....ตนนี้..กะลังชาร์ตไฟอยู่คับ...ผลเป็นไงจะมาแจ้งให้ทราบครับ..ขอบคุณทุกท่านครับ....
แบตฯก็เปลี่ยนมาใหม่ผมว่าน่าจะเป็นที่ ไดชาร์จครับ อาการคือมันชาร์จไม่พอไม่เกี่ยวกับแบตฯครับ พ่วงแบตหรือถอดมาชาร์จผมว่าน่าจะสตาร์ทติดนะลองดู
มาแล้ว.....โดนไดร์ใหม่ไป 1800 บ / ค่าใส่ 400 บ อาการที่ผมเป็นนะครับพี่น้อง..คือถ้าไดชาร์จมีปัญหาใช้ไปนานๆแบตมานจะหมดครับ...มานจะดึงไฟจากแบตอย่างเดียวโดยไม่ได้ประจุเข้า...ผมได้ไปหาร้านไดนาโมแถวรามอินทรา..เข้าร้านแรกเขาตรวจ เช็คและถอดแบตออก..ปรากฎว่าเครื่องดับเลยครับ...ช่างเลยพ่วงแบตสตาร์ท พอเครื่องติดก้อเอามิเตอร์มาวัดที่ไดชาร์จ ช่างหันมาบอก- ว่าไดเสีย..ถ้าเปลี่ยนใหม่ราคาประมาณ 6-7 พัน ถ้ามือสองราคา 2 พันกว่าๆ ผมเลยปาดเหงื่อเลย...เลยให้เขาชาร์จแบตให้อย่างเดียวก่อน..เสียค่าชาร์จไป 100 บ แล้วเลยโทรไปหาพี่ เค ให้พี่เขาแนะนำ...พี่เคเลยโทรไปหาท่านป๊อบให้...แต่ต้องรอท่านป๊อบไปค้นหาที่บ้านประมาณ 3 ทุ่ม ผมเลยให้พี่เคเขาช่วยหาทางใหม่ครับ..พี่เขาแนะนำให้ไปเซียงกง หลักสี่.. ไปเทียบรุ่นมาเลยพอดีร้านเขามีของใหม่เลย...1800 ผมเลยเอามาแล้วไปเข้าร้านไดนาโมอีกครั้งครับ........... ช่างคิดค่าใส่ 400 บ พอใส่เสร็จไฟยังไม่โชร์ที่หน้าปัดเลย ช่างเขาบอกว่าต้องไล่สายไฟแถวหน้าฟิวมาที่เรือนไมล์ คิดเพิ่มอีก 300 บ ผมเลยกลายเป็นหมาจนตรอกเลย...ช่างบอกผมว่าถ้าพี่ขับไปน่ะไฟมานจะหมดอีก ถ้าจะขับไปก้อ ไม่ถึง 20 โล เครื่องยนต์จะดึงไฟที่แบตอย่างเดียว..ผมเลยต้องยอมครับไม่กล้าขับออกมา..เพราะพรุ่งนี้ต้องใช้รถ...และวันที่ 6/8/51 จะกลับพิดโลกด้วย..เลยตัดสินใจให้ช่างทำ ปล่อยให้ช่างไล่ไปไล่มา..ถอดมานหมดเลยทั้งเรือนไมล์และก้อแผงฟิวส์ พอมาเจอสายที่มานขาด มานอยู่ที่แถวกล่องฟิวส์ด้านหม้อพักน้ำเติม มานขาดเส้นเดียวจริงๆพอช่างต่อเสร็จแล้วลองบิดกุญแจดู..ไฟมานก้อติดครบทุกดวงเลยครับ ช่างประกอบชิ้นส่วนเข้าที่หมดแล้วสตาร์ทเครื่องทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาทีแล้วก้อมาดับแล้วสตาร์ทเครื่องใหม่..ก้อติดแถมไฟก้อสว่างเหมือนตอนเราเปลี่ยนแบตใหม่ๆเลย...อิอิ ท่านใดยังไม่เคยเจอก้อขอให้ประสบการณ์ของผมเป็นประโยชน์แก่ทุกๆท่านนะครับ และที่ต้องขอขอบคุณ..ที่สุด ก้อพี่เค wutnv ของพวกเรานี่แหล่ะ..ที่กรุณาให้คำแนะนำ-เป็นธุระติดต่อไปยังท่านป๊อบ... ไงก้อฝากบอกพี่ป๊อบด้วยครับ..ผมทำเสร็จแล้วครับพรุ่งนี้ผมจะพาลูกไปหาหมอเลยต้องใช้รถคับ...ถ้าผมไม่รีบก้อจะรอท่านป๊อบก่อน... และที่ลืมม่ายได้ก้อสมาชิกในคลับแห่งนี้คับ...ให้ความช่วยเหลืออย่างดี...ขอบคุณคร้าบบบบบบบ............
พี่ payayam อยู่อยุธยาป่ะ ผมเคยดูข่าวเด็กปาหินใส่รถยนต์ที่กะลังวิ่งบนถนน อยากรู้ว่าช่วงไหนต้องระวังที่สุด............ไม่รู้จะปาทามไม....เค้าเจ็บนะ... ผมเห็นแล้วไม่กล้าขับผ่านเลย....แต่ก้อจำเป็นคับ.. จากลับพิดโลกง่ะ... + อ้างถึง ตอบกลับ