ถามผู้รู้เกี่ยวกับการติดเหล็กค้ำโช๊ค

การสนทนาใน 'D.I.Y.' เริ่มโดย tikjesada, 12 กันยายน 2006

< Previous Thread | Next Thread >
  1. tikjesada

    tikjesada New Member Member

    3
    0
    0
    พอดีซื้อ เหล็กค้ำโช๊คที่ติดตั้งเสริมในห้องเครื่องนะครับ ซื้อมากระว่าจะติดตั้งเองครับ แต่ไม่แน่ใจว่าติดตั้งอย่างไรแน่ คือว่ามีเพื่อนไปติดตั้งมาก่อนแล้วให้ที่ร้านติดให้ ที่ร้านบอกว่า ต้องยกหน้ารถให้ล้อพ้นพื้นก่อนถึงจะติดตั้งได้ดี แต่ร้านที่ผมซื้อมาบอกว่าถอดน็อตที่หัวโช๊คแล้วติดตั้งได้เลยไม่ต้องยกรถเพราะถ้ายกรถหัวน็อตก็จะหลุดจากเบ้า ก็เลยงงครับ ว่าติดตั้งอย่างไรแน่ กลัวจะติดตั้งไม่ถูกหลัก พี่ๆเพื่อนๆ ใครพอจะรู้วิธีบ้างช่วยแนะนำหน่อยเถอะครับ ขอบคุณครับ
     
  2. athlon1400

    athlon1400 New Member Member

    429
    8
    0
    ใส่ๆไปเถอะครับ ยกลอยแล้วใส่กับใส่ปกติมันไม่แตกต่างมากจนเห็นผลขนาดที่ขับในชีวิตประจำวันจะสังเกตได้หรอกครับ
     
  3. buzz_ae

    buzz_ae New Member Member

    380
    67
    0
    *=*

    ถอดน็อตแล้วใส่ได้เลย
     
  4. เบียร์7

    เบียร์7 New Member Member

    11
    0
    0
    .ครับ ตามนั้น แต่ถ้าแนะนำยกรถและจับโช๊คใส่จะดีก่า ( ตรงความรู้สึกน่ะครับ มานจะสนิทครับ ) เท่านั้นล่ะยังไงก็ได้ครับ
     
  5. เคยได้ยินมาว่าต่างกันเยอะครับ

    แต่ไม่ต้องถึงกะล้อลอย ให้รถลอยแต่ล้อติดพื้นครับ
     
  6. Inlinefour

    Inlinefour New Member Member

    241
    9
    0
    ตามนั้นคับ เพราะ ณ ตอนนั้น บริเวณซุ้มล้อ หรือตัวถังที่เรายึดสตรัทบาร์จะไม่มีโหลดมากระทำอ่ะคับ การบิดตัว หรือหุบตัวจึงยังไม่เกิด ซึ่งนั่นแหละคือบทบาทของสตรัทบาร์ที่จะเข้าไปทำหน้าที่รักษาตำแหน่งตรงนั้นไว้อ่ะคับ
     
  7. GT3/MRC#050

    GT3/MRC#050 New Member Member

    94
    1
    0
    เคยครับนั่งคิดคำนวณแตกแรงอยู่นานเหมือนกันระหว่าง ยันกับดึงครับจะเอาอันไหนดี สรุปว่าพอดีออกจะ
    ไปทางยันนิดๆ ครับ ok เลย....
     
  8. rooster

    rooster New Member Member

    25
    1
    0

    แล้วสรุปคือยังไงเหรอครับ

    ให้ยกรถขึ้นนิดๆใช่มั้ยครับ
     
  9. benzd

    benzd New Member Member

    311
    4
    0
    น่านดิ่อยากรู้ด้วยคน
     
  10. Inlinefour

    Inlinefour New Member Member

    241
    9
    0
    จริงๆ แล้วต้องให้รถลอยตัวนะคับ เนื่องจากตามปกติของรถโรงงานทั้งหลายเนี่ย ผู้ผลิตเค้าจะออกแบบให้ตัวถัง, แชสซีส์เนี่ยไห้ตัว-บิดตัวได้เล็กน้อย ทั้งหมดทั้งปวงก็เพื่อความนุ่มนวลในการใช้งาน แรงที่กระทำมาจากพื้นถนนทั้งหลายแหล่ก็จะถูกดูดซับไปกับตัวถังนี้บ้างเล็กน้อย
    รวมไปถึงเบ้าช็อค หรือซุ้มล้อที่ทำหน้าที่เป็นฐานยึดเบ้าช็อคอับอ่ะคับ เวลาที่มีเราใช้งานเนี่ย เราไม่รู้หรอกว่าเจ้าซุ้มเนี่ยมันมีการบิดตัวด้วยเหมือนกัน ตามแนวแรงที่ถูกกระทำในแนวดิ่งจากล้อ-ยางส่งไปยังช็อคอับ ก็จะต่อเนื่องไปยังเบ้าช็อคนี้อีกที แต่ด้วยข้อจำกัดของรูปแบบโครงสร้าง รวมถึงการวางตัวช็อคอับให้เอนเข้าหาด้านในตัวรถ เวลาที่เราเข้าโค้งแรงๆ มันก็จะส่งผลให้เบ้าช็อคเนี่ยเคลื่อนตัวเข้าหากัน ซึ่งก็น้อยมากๆ แต่กับพวกรถแข่งทั้งหลายที่ต้องการรับรู้สถานะของตัวรถให้มากที่สุด จำเป็นต้องขจัดจุดอ่อนตรงนี้ทิ้งไป เราจึงมักจะเห็นโรลบาร์-โรลเคจ หรือสตรัทบาร์ดามกันให้เต็มไปหมด
    ในกรณีที่เป็นสตรัทบาร์ตรงรุ่น ซึ่งบางทีจะไม่มีเกลียวให้ปรับความสั้น-ยาวของสตรัทบาร์ เค้าก็จะเผื่อรูน็อตมาให้นิดหน่อยเพื่อให้สามารถใส่ได้โดยสะดวกขึ้น แต่เท่าที่เคยลองใส่มา ถ้ายกรถให้ลอยขึ้นนิดนึง แต่ให้ล้อยังแตะพื้นอยู่ รูน็อตจะใส่ง่ายกว่าตอนที่ไม่ยกรถเลยอ่ะคับ...ทั้งนี้ก็เพราะว่า แค่น้ำหนักของตัวรถเอง ก็อาจจะทำให้เบ้าช็อคเลื่อนเข้าหากันแล้วอ่ะคับ แต่แทบจะไม่รู้สึก ไม่สามารถวัดค่าได้เลย เพราะฉะนั้นถ้าเราจะใส่สตรัทบาร์ก็ต้องให้ตัวถังเนี่ยมีโหลดน้อยที่สุดอ่ะคับ ไม่ใช่ว่ายังต้องรับน้ำหนักตัวรถอยู่แล้วใส่เข้าไปเลย ก็เท่ากับว่าสตรัทบาร์แทบจะไม่ได้ไปค้ำยันตัวถังเต็มที่อ่ะ
    ลองดูรูปประกอบคับ แต่รูปนี้จะแสดงตอนที่ต้องรับโหลดเต็มๆ อย่างในต้องเข้าโค้งแรงๆ อะไรประมาณเนี้ย แรงกระทำมันก็จะส่งผลไปถึงเบ้าช็อคของทั้งคู่อ่ะคับ...ลองดูคับ
     
  11. yosae

    yosae New Member Member

    87
    0
    0
    กระจ่างครับ..
     
  12. sanchart

    sanchart New Member Member

    74
    1
    0
    ได้ความรู้เลยงานนี้
     
  13. george87

    george87 New Member VIP

    280
    16
    0
    แจ่มมากเลยครับ ได้ความรู้เพิ่มอีกแล้วครับ ขอบคุณทุกๆท่าน คร๊าบบบบ :D :D :D
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้