โทรไปเล่นเกมส์ที่รายการวิทยุแล้วได้สิทธิ์ไปแข่งที่สนาม PTT RCA แต่ไม่เคยขับโกล์ดคาร์ทมาก่อนเลย เค้าจะเอา1-5 คนที่ชนะไปดูการแข่งรถ F1 ที่เซียงไฮ้ อยากไปเซี้ยงไฮ้อ่ะค่ะ มีวิธีหรือทริคอะไรแนะนำกันหน่อยสิคะ เช่นควรจะเงตอนไหน ผ่อนตอนไหน เข้าโค้งยังไง อ่ะค่ะ
สุดยอดวิชา Kart จากพี่หนุน โอ้ว จอร์จ หลักเบื้องต้นจริงๆ ครับพี่หนุน แต่ทามมายผมไม่เคยทำได้อย่างงั้นเลยอ่ะ หุหุหุ ไอ้เรื่องอย่าให้ใครอยู่ข้างหน้าเนี่ย พอทำได้ (เพราะวิ่งช้ากว่า เค้าเลยหายไปกันหมดอ่ะ) ส่วนเรื่องอย่าให้ใคร ตามมาทันเนี่ย ยากจัง (เพราะขนาดข้อแรกยังทำไม่ได้ ข้อนี้ไม่มีหวัง หุหุหุ ) ส่วนสุดท้ายเนี่ยอย่าให้ใครแซง mad: แน่นอนครับ) พอทำได้ ไม่รู้จะตลอดการแข่งรึป่าวนะ อิอิอิ
คงอธิบายได้เค่เบสิคเบื้องต้นนะครับ อ่านแล้วอาจจะไม่น่าเชื่อแต่มีผลต่อเวลาแน่นอนครับ ผมพยายามจะไล่ตามลำดับความสำคัญก่อนนะครับ 1. ท่าจับพวงมาลัย จะทำให้บังคับควบคุมการเลี้ยวได้ง่ายขึ้น - สำหรับรถยนต์ ตำแหน่งที่ดีที่สุดคือมือขวาอยู่ที่ 3 โมง มือซ้ายอยู่ที่ 9 โมง - สำหรับรถ kart ตำแหน่งที่ดีที่สุดคือมือขวาอยู่ที่ 3โมงครึ่ง มือซ้ายอยู่ที่ 8โมงครึ่ง 2. ท่านั่งไม่ควรนั่งแบบเอียงนอนๆ มากไป เพราะจะทำให้เลี้ยวไม่ได้ดังใจ วิธีเช็คที่ถูกต้อง คือเข่าต้องงอเล็กน้อยไม่ควรให้ชันหรือราบเกินไป และ ความยาวของเท้าต้องสามารถเหยีบคันเร่ง ได้สุด โดนไม่ต้องเกร็งเท้า และ ระยะแขนเมื่อวางบนพวงมาลัยด้านบนสุดแล้ว ควรจะอยู่บริเวณ ข้อมือพอดี 3. เวลาขับหรือเลี้ยวไม่ควรเอียงตัวไปมา หรือ เอียงหัวไปมา พยายามให้อยู่กับที่ให้มากที่สุด 4. ห้ามหักเลี้ยวแรงๆ พยายามหักเบาๆ แล้วรถจะไม่เสียการควบคุม (ไม่โยน) 5. พยายามหักเลี้ยวให้ได้ภายในหนึ่งครั้ง หรือ อาจจะแต่งได้นิดหน่อย และพยายามอย่าเลี้ยวไปเลี้ยวมา 6. ถ้ายังขับไม่เก่ง พยายามไม่เหยีบเบรคในโค้ง ยกเว้นเก่งแล้ว อาจจะเลียเบรคได้บ้าง แต่อย่าอมเบรค พยายามเบรคในระหว่างที่รถอยู่ในเส้นตรง และ เบรคก่อนเข้าโค้ง 7. ระหว่างอยู่ในโค้ง อย่าเพิ่งรีบเดินคันเร่ง ต้องมั่นใจว่าควบคุมรถ และ ทิศทางของรถได้แล้ว ค่อยเติม คันเร่ง (มีผู้รู้เคยกล่าวไว้ว่า ไม่เห็นทางออกห้ามเหยีบสุดๆ) 8 พยายามวิ่งให้เป็นเส้นตรงให้มากที่สุด แม้กระทั่งเวลาเลี้ยว ก็พยายามมองมุมให้เป็นเส้นตรงให้มากที่ สุด โดยการให้ตำแหน่งรถก่อนเลี้ยวอยู่ฝั่งตรงข้ามกับทางที่เราจะเลี้ยว และ เลี้ยวให้เป็นมุมแคบที่สุด ระหว่างเข้า และ ให้กว้างที่สุดตอนออก 9. ที่เหลือคือซ้อมมากๆ (ขี้เกียจพิมพ์แล้ว และ กลัวว่าอ่านแล้วจะไม่เข้าใจด้วยครับ) จริงๆ มีมากกว่านี้แต่แค่นี้พอแล้วครับ
ลอกเขามาครับ สวัสดีครับ รถยนต์ ทำได้ 3 ประการครับ 1. เร่ง - accelerate 2. เบรค - Break 3. เข้าโค้ง - Cornering การให้ความสำคัญ 1. ออกโค้ง เข้าทางตรง สำคัญที่สุด เป็น การทำความเร็วได้ มากที่สุด 2. ทางตรง เข้าโค้ง สำคัญรองลงมา 3. โค้ง ชน โค้ง สำคัญน้อยสุด (โปรดพิจารณา ความยาวระหว่าง โค้ง ถึง โค้งด้วยครับ) definitions: Contact Patch - หน้าสัมผัสของยาง กับ พื้น ถนน 100% หาก เรา เบรค เลี้ยว ในเวลาเดียวกัน จะต้อง balance ไม่ให้เกิน 100% ครับ ประสบการณ์นี้ได้ จากการฝึกฝน หากเป็นรถเช่า จะลำบากหน่อย เพราะ อาการจับได้ยาก Trail breaking - การ เบรคในโค้ง Weight transfer - การถ่ายน้ำหนัก เพื่อไม่ให้ล้อด้านใน เสียดสีกับพื้น ทำให้ รถเข้าโค้งได้ดีขึ้น Line - การหา เส้นวิ่งที่ดีที่สุด เร็วสุด (line ที่เข้าถูกต้อง จะเป็น line ที่ถูกโจมตีได้ง่ายสุด) Real world line - การหา เส้นวิ่งที่ดีที่สุด เร็วสุด เมื่อมีผู้วิ่งหลายๆคน Attacking line - line ที่ต้องการจะแซง Defending line - line ป้องกันการถูกแซง จับเอาทั้งหมดมาเขย่ารวมกัน + การฝึกซ้อม ก็จะได้ผลสมปรารถนา ข้อมูลคร่าวๆนี้ จาก Skip baber racing school และ Bonbondurant kart racing ครับ แต่ผมอ่านจบแล้วยังไปไม่ถึงไหน แหะ แหะ
ลืมไปครับ ที่สำคัญมากอีกสองประการคือ 1. Slip Angle รถยนต์ ขณะเข้าโค้ง จะเกาะถนนได้ดี เมื่อ slip angleไม่เกิน ประมาณ 7/10 องศา ภาษาเราที่เรียกว่า slide เข้าโค้ง หาก หน้ายาง บิดตัว slide เกิน 7/10 องศา รถจะเสียเวลาครับ เป็นการวัดได้ยาก ว่าองศาการเข้าโค้ง ณ จุดหนึ่ง รถหมุนเกินไปกี่องศา แรกๆ ให้ ฝึกง่ายๆ ว่า หาก เข้าโค้ง แล้ว ต้อง แก้พวงมาลัย (correction) แสดงว่า slip angle มากเกินไป อีกนัยหนึ่ง กำลังเสียเวลาครับ หากเข้าแล้วยังไม่ slide ให้ ลองเพิ่ม ความเร็วดู นะครับ 2. Tire lock การเหยียบเบรค หาก ล้อ lock รถจะสูญเสีย ความเกาะถนนไป 30% (ยกเว้น มีเจตนา เพื่อวัตถุประสงค์ ในการ สบัดท้าย เข้าโค้ง เมื่อพลาด line หรือ ให้ คันหลังชนท้าย เพราะ ชอบดันท้ายดีนัก การเบรคให้คันหลังชนท้าย จะทำให้ รถทั้งสองสูญเสียความเร็ว ไป เหมือน reset ว่า ต้องมาไล่กันใหม่ เพราะ รถคาร์ท แรง พอๆ กัน แต่หาก คันหลัง เบากว่า หรือ แรงกว่า ก็จะถูกแซงได้ครับ เช่น คันหลังหนัก 80 คันหน้า หนัก 50 รถแรงพอๆกัน แต่คันหลัง เข้าโค้งดีกว่า ชอบดันท้ายคันหน้า ก็ใช้วิธีเบรคได้ เพราะ หลังจาก เบรค คันหน้า จะหนี ไปได้อีก อ้อ ต้องดูความกว้างของโค้งด้วยนะครับ บางอย่าง อาจจะใช้ ที่ PTT ได้ เพราะ สนามแคบ หาก มาใช้ที่ MSL สงสัย คันหลัง หัวเราะก๊าก แซงฉิวเลย อยากเบรคก็เบรคไป) 3. Track Elevation ความสูงต่ำของ Track จะทำให้ การเข้าโค้ง ตามตำรา เปลี่ยนไป ที่ PTT ไม่น่าจะต้องกังวลเรื่องนี้ครับ
ต้องใจเย็นๆครับ ถึงเราช้ากว่าแต่ถ้านิ่งๆไว้เค้าก็แซงเรายาก ถ้ากันไม่อยู่จิงๆพยายามก็พยายามดูไลน์ของคันที่เร็วกว่าเราคับ ปล. ก่อนแข่งต้องซ้อมครับ จะได้มั่นใจลงไปแล้วไม่เหวอ
ก็ไปที่สนามอะครับ............เดี๋ยวจะมีเจ้าหน้าค่อยแนะนำและก็สอบวิธีการขับอะครับ หรือไปเลยครับเดี๋ยวผมสอนให้.....................อิอิอิ หรือว่าไปแล้วเจอ พี่ ๆ เช่นพี่ Ya 77 พี่กิตติ พี่เต้ย พี่หนุ่ย เข้าไปถามพูดคุยได้เลยครับ
ต้องซ้อมครับ ลองศึกษาวิธีที่พี่ๆเค้าบอกครับ นำไปใช้ได้ดีเลยล่ะ(ถ้ามองภาพออกนะ) ปล.วันเสาร์นี้ว่าจะเข้าไปซ้อมไลน์สนามptt ถ้าว่างไปเจอกันได้ครับ..ช่วงค่ำ
ฮะแฮ่ม ได้ยินมาว่าคุณน้อง Jibby และ Kieak 7766 สมัครเข้าไปด้วยครับ แค่นี้ข้าผู้น้อยก็พอจะเดาได้แล้วว่า 2 ใน 5 ที่จะได้ไปดู F1 ฟรีๆ หน้าตาเป็นยังไง
ที่สนาม Ptt จะมีเจ้าหน้าที่แนะนำทุกครั้งก่อนลงสนามค่ะ รับรองว่าไม่ยากและปลอดภัย เพราะรถคาร์ทที่นี่มีกันชนรอบด้าน และมีเจ้าหน้าที่คอยเตือนและดูแลความเรียบร้อยทุกโค้งอันตรายค่ะ