รวบรวมสมาชิกไปติดแก็สLPG ด่วน

การสนทนาใน 'Primera & Presea Club' เริ่มโดย cyklop, 23 มิถุนายน 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. cyklop

    cyklop New Member Member

    9
    1
    0
    เรียนเพื่อนพ้องน้องพีในคลับ มีใครสนใจที่จะติดตั้งแก็สเพิ่ม หรืออยุ้ระหว่างตัดสินใจในใกล้ๆเดือน2เดือนนี้ ผมเชิญชวนครับมาติดพร้อมๆกันเพื่อได้หลายๆคันในการต่อรองราคา และ เป็นกรณีศึกษาครับว่าหลังติดแล้วเป็นไงบ้าง พอดีผมกำลังสนใจจะติดครับจึงอยากชวนเพื่อนๆนัดไปพร้อมกัน โดยหาร้านที่มี มอก.
    และมีการบริการหลังการขายที่ดี สนใจโทรมานัดกันนะครับพีน้อง
     
  2. PerforMax

    PerforMax New Member Member

    12
    0
    0
    สนใจขอรับ แต่ตอนนี้รอรถอยู่ คงจะได้ประมาณอาทิตย์หน้า เพิ่งซื้อสดๆเลย อิอิ
     
  3. PeMhom

    PeMhom New Member Member

    1,163
    3
    0
    สนใจเอาด้วย แต่แน่ใจน่ะว่ามีถัง
    ช่วงนี้เป็นของหายากเลยน่ะเนี้ย
     
  4. p'Error

    p'Error New Member Member

    237
    3
    0
    รอติดLPGจาไม่ไหวแร้วอ่า ไม่รู้ต้องรออีกนานไหม เติมน้ำมันที่ไรจาเป็นลม ตังกินขนมหมดพอดีเหอะๆ
    ไม่รู้จาปั่นราคาถังกันทำไม พอเอาเปรียบกานได้ก็จาเอาเปรียบ ไม่เห็นใจกันบ้างเลย
     
  5. whitebear

    whitebear New Member Member

    1,191
    11
    0
    ของขาดทุกที่

    ทั้งถังแก๊ส

    ทั้งชุดหัวฉีด

    ราคาก็ว่ากันเป็นวันต่อวันเลย
     
  6. tOon`

    tOon` Well-Known Member Member

    2,324
    43
    48
    พี่โอครับ ติดแล้วสบายใช่ไหมครับ เวลาไปรับสาวๆของพี่โอ ประหยัดไปได้หลาย บาทเลยใช่ไหมครับ :D
     
  7. Super_book

    Super_book New Member Member

    294
    4
    0
    เปลืองกว่าเก่าดิไม่ว่า

    เติมแก๊สหน่ะถูก


    แต่ไหนจะ อาหารญี่ปุ่น สุกี้ บาร์บีคิว พิซซ่า ฯลฯ

    แพงๆทั้งน้าน
     
  8. vampire258

    vampire258 New Member VIP

    1,639
    25
    0
    ของขาดคัรบ

    ไม่รุ้เมื่อไหร่จะปกติ
     
  9. tamzii

    tamzii New Member Member

    43
    1
    0


    น่านดิ น่าสงสารน๊อ
     
  10. BLUEprimino

    BLUEprimino Member Member

    584
    5
    18
    ค่าน้ำมันอย่างเดียว เงินเดือนก็หมดแล้วครับ
     
  11. PeMhom

    PeMhom New Member Member

    1,163
    3
    0
    จัดโลด เอาด้วย 1 เสียง
     
  12. RED-INFINITI@z-troy

    RED-INFINITI@z-troy New Member Moderator

    527
    8
    0

    ยังไม่ถึง50บาทเลยพี่ ใจเย็นๆ
     
  13. BLUEprimino

    BLUEprimino Member Member

    584
    5
    18
    ช่วงนี้ มีแต่ชักหน้า ไม่ถึงหลัง อะดิ กอล์ฟ

    ชักไปชักมา......................
     
  14. PeMhom

    PeMhom New Member Member

    1,163
    3
    0

    ท่านประธานก็ว่าไป ทำเป็นบ่นไปได้ น้ำมันลิตรล่ะ ไม่ถึง 40 ดี ทีแอลกลอฮอลล์ไม่ถึงลิตร แค่ 75 มิลลิลิตร ขวดเป็นพันกล้าจ่าย ใยต้องบ่นน้ำมันแพง
     
  15. indy.presea

    indy.presea New Member Member

    81
    1
    0
    ชอบจังเลยอ่ะ ชักไปชักมา......อ่านแล้วร้อนขึ้นมาเลย
    ไปอาบน้ำดีกว่า....ร้อน??
     
  16. karnsomchit

    karnsomchit New Member Member

    55
    0
    0
    ผมก็รอติดอยู่เหมือนกันแล้วจะไปติดที่รั้านไหนล่ะ ได้มาตรฐานหรือเปล่า ช่วยบอกไอเดียร์หน่อยครับ
     
  17. กบ

    กบ New Member Member

    54
    7
    0
    หวัดดีค่ะพี่ป้อม น่าสนใจ ว่าแต่ LPG กะ NGV ต่างกันยังไง ใครพอมีรายละเอียดให้ศึกษาบ้างรึเปล่าคะ ตอนนี้ เติมน้ำมันไม่ไหวแล้วค่ะ แค่ออกไปข้างนอกบ้าง ก็ต้องควักเติมน้ำมัน อย่างน้อยก็ 500 บาทแล้ว สัปดาห์นึง มีออกนอกบ้าน 3-4 วัน เติมทุกวันเลย จะกินแกลบอยู่แล้ว
     
  18. BLACK_IMPUL

    BLACK_IMPUL New Member Member

    385
    1
    0
    รอ ความชัดเจน ของ การลอยตัว LPG ช่วงเดือนหน้าก่อนไหม
     
  19. Crybaby

    Crybaby New Member Member

    113
    0
    0
    เหอะๆ ช่วงนี้ไม่อยากออกจากบ้านเลยอ่ะ เปลืองตังส์อย่างหนูกบ ว่า ตอนนี้เลยอาศัยรถ bts มั่ง mrt มั่ง รถเมล์มั่ง ประหยัด
     
  20. RED-INFINITI@z-troy

    RED-INFINITI@z-troy New Member Moderator

    527
    8
    0


    คุณกบยังไม่ติดอีกหรอครับ ติดก่อนได้เปรียบนะครับ อิอิ:D
     
  21. กบ

    กบ New Member Member

    54
    7
    0


    ยังไม่ติดเลยคุณกอลฟ์ ไอ้เรามันเบี้ยน้อยหอยน้อย ต้องเก็บเงินวันละนิด :)
     
  22. กบ

    กบ New Member Member

    54
    7
    0

    ทุกวันนี้ มันยังไม่ชัดเจนอีกหรอคุณกิ๊บ
     
  23. RED-INFINITI@z-troy

    RED-INFINITI@z-troy New Member Moderator

    527
    8
    0
    อ่านแล้วดีมีประโยชน์

    ไปอ่านเจอใน racing forums ---------->
    GOlf_&_KOy เจ้าของกระทู้


    คือผมเห็นว่ามีคนนำเอาข้อเปรียบเทียบระหว่างLPG กับ NGV มาให้ดูกันแล้วแต่ข้อมูลที่ผมนำมา
    หลายท่านอาจยังไม่เคยได้ดู ก็พิจารณากันเอาครับว่าเชื่อได้มากน้อยแค่ไหน ยาวนิดนึงแต่ถ้าพิจารณาดีๆก็จะเข้าใจการเอาเปรียบของพ่อค้าภายใต้ชื่อองค์กร ปตท. มากขึ้นนะ (ผมไม่ได้เข้าข้างฝ่ายใดนอกจากฝ่ายผู้บริโภคนะครับ)ในส่วนข้อมูลก็ต้องขอ
    ขอบคุณเว็บขอนแก่นลิ๊งค์ด้วยนะครับ
    ปล.อย่าลากไปประเด็นการเมืองนะครับ ผมขอร้องจริงๆ



    บทความ เนื้อเรื่อง หรือ คำอธิบาย โดยละเอียด
    เรื่องของราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศไทย ไม่ว่าเป็น ดีเซล เบนซิน แก๊สโซฮอล NGV หรือ LPG ต่างก็ยังไม่ได้ลอยตัวครับ ถ้าให้ลอยตัวเหมือนกันหมดราคาเชื้อเพลิงที่กล่าวถึงก็คงจะขึ้นราคา แต่คงไม่เกิน 3 บาทต่อลิตรครับ แต่ที่ ปตท. ซึ่งไม่ใช่หน่วยงานของรัฐ เป็นบริษัทเอกชน เช่น เอสโซ เชลล์ มาออกข่าวว่าต้องขึ้นราคาแก๊ส LPG อีก 11 บาทนั้น เขาอ้างอิงจากราคาตลาดโลก แต่ประเทศไทยผลิตได้เองส่วนหนึ่งจากแหล่งผลิตในประเทศ และจากการกลั่นน้ำมันดิบ

    ประเทศในยุโรป ไต้หวัน เกาหลี อินเดีย และอีกหลายประเทศ รัฐบาลเขามีนโยบายสนันสนุนผู้ใช้แก๊ส ทั้ง NGV และ LPG ไม่ว่าจะเป็นภาคอุตสาหกรรม ในครัวเรือน หรือในการขนส่ง ด้วยสาเหตุที่ว่า แก๊ส LPG และ NGV เป็นเชื้อเพลิงสะอาด (clean fuel) หรือพลังงานสะอาด (clean energy) ลดมลภาวะในอากาศที่เกิดจากการใช้เชื้อเพลิงประเภทเบนซินหรือดีเซล ประโยชน์ที่ได้รับจากการสนับสนุนตรงนี้คุ้มกว่าผลเสียที่ก่อให้เกิดทางสังคม เช่นโรคทางเดินหายใจ หรือโรคอื่นๆ มาก หลายประเทศรัฐบาลเขาออกมาประกันราคา NGV และ LPG ว่าจะไม่ขึ้นภายในเวลาหนึ่ง เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนเขาลงทุนติดตั้งระบบแก๊สในรถยนต์

    ในประเทศไทย การใช้แก๊ส LPG ในรถยนต์มีมามากกว่า 20 ปีเท่าทีผมจำความได้ หรือมากกว่านั้น ถ้าจำไม่ผิดรัฐบาลเองในยุคก่อนมีนโยบายส่งเสริมการใช้ LPG เหมือนกับประเทศอื่นๆ ด้วยซ้ำ

    แต่มาในยุค ปตท. แปรสภาพจากรัฐวิสาหกิจที่เป็นสมบัติของคนทั้งประเทศ ไปเป็นบริษัทเอกชนที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ (ด้วยการขายหุ้นราคาถูกกว่าราคาจริงเบื้องต้น เปรียบเสมือนเอาสมบัติของประเทศมาขายในราคาต่ำกว่าราคาจริง ให้กับพวกพ้องคนรวยไม่กี่ตระกูล) รัฐบาลกับมีนโยบายสนับสนุนการใช้ NGV ในรถยนต์ โดยให้คำมั่นว่าจะคงราคา NGV ไว้ที่ กก. ละ 8.50 บาท ส่วน LPG ที่เคยส่งเสริมนั้นไม่พูดถึง แต่มาเร็วๆ นี้ ปตท. และ รัฐบาล ออกมาอ้างว่าต้องขึ้นราคา LPG เพราะอุ้มสุดตัว และบีบผ่านทาง ปตท. ไม่ให้เกิดปั้มแก๊ส LPG หรือด้วยวิธีการอื่นๆ และจะขึ้นราคา NGV อีก
    ... ทีนี้มาตอบข้อสงสัยว่าทำไม ปตท. หรือรัฐบาล ผ่านกระทรวงพลังงาน สนับสนุนการใช้ NGV สุดตัว และพยายามบีบให้เลิกใช้ LPG มีดังนี้
    1. ปตท. เป็นผู้ผูกขาดธุรกิจ NGV แต่ผู้เดียวในประเทศไทย ไม่มีการแข่งขัน
    2. ปตท. รับซื้อแก๊สธรรมชาติ (natural gas) จากพม่าผ่านทางท่อส่งมายังราชบุรี ซึ่งการวางท่อส่งแก๊สนี้ทำให้เกิดปัญหากระทบกระเทือนสภาพแวดล้อม ซึ่งเป็นการลงทุนของคนไทยทั้งประเทศ ไม่ใช่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ ปตท. ที่เรารู้กันอยู่ ปตท. จำเป็นต้องขาย NGV ให้มากที่สุดเพื่อคุ้มกับเงินที่ต้องจ่ายให้พม่าเป็นค่าแก๊ส
    3. ปตท. ต้องแสดงผลประกอบการเป็นกำไร เพื่อให้ผู้ถือหุ้น (ใหญ่) พอใจ เพื่อให้ผู้บริหาร ปตท. ได้อยู่ในตำแหน่ง ได้รับผลประโยชน์เป็นเงินเดือนค่าจ้าง สวัสดิการ ที่สูงลิ่ว
    4. นักการเมืองที่ดูแลกระทรวงพลังงาน เป็นอดีตพนักงานระดับสูงของ ปตท.
    5. ปตท. สนับสนุนการใช้ NGV ด้วยการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ และการสนับสนุนราคาถังแก๊ส NGV จำนวนหนึ่ง แต่ไม่ยอมลงทุนสร้างปั้มแก๊ส NGV ให้ทั่วประเทศ และระบบส่งแก๊ส NGV ไม่สามารถหาผู้ร่วมลงทุนจากเอกชนรายอื่นๆ ได้ เพราะเขารู้ว่าไม่คุ้มค่าทางเศรษฐกิจ เป็นเหตุผลทางการเมืองและผลประโยชน์ของ ปตท. เอง (ขอย้ำว่า ไม่ใช่ผลประโยชน์ต่อสังคม) อีกทั้งข้อจำกัดทางเทคนิค ไม่เป็นที่นิยมของผู้ใช้รถยนต์เท่า LPG ปตท. จึงต้องหามาตรการอื่นมาบีบ
    การที่ ปตท. ทำอย่างนี้ เป็นเรื่องที่เข้าใจเพราะเป็นบริษัทเอกชน ย่อมหาหนทางใดๆ ก็ได้เพื่อให้ได้กำไรสูงสุดเป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้น (ขอย้ำอีกครั้งว่า ไม่ใช่ผลประโยชน์ของสังคม) แต่การที่ภาครัฐผ่านทางกระทรวงพลังงานเลือกปฏิบัติโดยสนับสนุนการใช้ NGV ในรถยนต์สุดตัว โดยไม่สร้างโครงสร้างพื้นฐานให้ เช่น ระบบการส่งแก้ส NGV ปั้มแก๊ส NGV และบีบการใช้ LPG ในรถยนต์ ถือว่าไม่เหมาะสม รัฐบาลควรให้ข้อมูลกับประชาชนอย่างถูกต้องถึงผลได้ผลเสียต่อสังคมของการใช้พลังงานทางเลือก และควรกำกับดูแลไม่ให้บริษัทเอกชนบริษัทใดบริษัทหนึ่งเอาเปรียบสังคม
    เรื่อง ปตท. บีบไม่ให้ตั้งปั้มแก๊ส LPG เป็นเรื่องจริงครับ เมื่อ 26 ธ.ค. 48 ผมคุยกับเจ้าของกิจการโรงบรรจุแก๊สแห่งหนึ่งในภาคเหนือ เขาบอกว่าค่าการตลาดจากการขายแก๊ส LPG สูงคุ้มค่ากับการลงทุนเปิดปั้มแก๊สเติมรถยนต์มากกว่าการเปิดปั้มเบนซิน ดีเซล แต่ ปตท. บีบไม่ให้ตั้ง มิฉะนั้นจะไม่ส่งแก๊ส LPG ให้ และแก๊สที่มาส่งก็มาจากแหล่งผลิตในประเทศที่ลานกระบือนี่เอง ส่วนการตั้งปั้มแก๊ส NGV เขาไม่กล้าลงทุน เพราะแพงมาก มีรถยนต์ใช้น้อยไม่คุ้ม และมีอุปสรรคเรื่องระบบขนส่งแก๊ส NGV
    ... ทีนี้มาตอบข้อสงสัยว่าทำไม ปตท. หรือรัฐบาล ผ่านกระทรวงพลังงาน สนับสนุนการใช้ NGV สุดตัว และพยายามบีบให้เลิกใช้ LPG
    LPG สามารถกลั่นจาก น้ำมัน(ซึ่งมีต้นทุนสูงนำเข้า) และก๊าซธรรมชาติ(ซึ่งมาจากอ่าวไทยของเราเอง)
    NGV (ก๊าซมีเทน)ได้จากการแยกก๊าซธรรมชาติซึ่งมีอยู่ประมาณ 66 mol% LPG (c3+c4) 6 mol% แล้วทำไมจะไม่ควรสนับสนุนการใช้ NGV จะซื้อน้ำมันต่างชาติมากลั่นทำไม
    อ้างอิงข้อมูลของกระทรวงพลังงานที่เป็นข้อมูลราชการ ที่ http://www.eppo.go.th/info/T25.html
    เรานำเข้า natural gas ปี 2005 156,733 bbl/day จากปริมาณการใช้ 568,742 bbl/day หรือ 27.55 % ของการใช้ในประเทศไทย ซึ่งก็คือนำเข้าจากพม่า เสียเงินตราต่างประเทศให้พม่า

    ข้อมูลการส่งออก LPG ครับ จากกระทรวงพลังงาน ตาราง 34 ที่ http://www.eppo.go.th/info/T34.html
    ไทยส่งออก LPG ปี 2005 เฉลี่ยเดือนละ 150 ล้านลิตร เป็นอัตราที่เพิ่มขึ้น 8.5 % จากปี 2004 (นั่นคือส่งออก LPG มากขึ้น) ขณะที่ปริมาณแก้ส LPG ที่ใช้ในรถยนต์ของไทยประมาณปีละ 100 ล้านลิตร หรือแค่ 10% ของแก้ส LPG ที่ส่งออกทั้งปี ยังมีเหลืออีกมากสำหรับสนองความต้องการในประเทศซึ่งส่วนใหญ่ใช้ในครัวเรือนและอุตสาหกรรม

    LPG ได้มาจากสามแหล่งครับ คือ หนึ่ง เป็นผลพลอยได้จากการกลั่นน้ำมันดิบทำเบนซินดีเซล ถ้าไม่ใช้ก็ต้องเผาทิ้ง สอง ปนมากับน้ำมันดิบที่ขุดได้จากบ่อน้ำมันหรือแก้ส ถ้าไม่ใช้ก็ต้องเผาทิ้ง สาม กลั่นจากแก้สธรรมชาติ (natural gas) ส่วน NGV ได้มาจากการกลั่นจากแก้สธรรมชาติ

    NGV เหมาะสำหรับรถสาธารณะขนาดใหญ่เนื่องจากอุปกรณ์ยุ่งยากราคาสูงและต้องใช้ถังแก้สความดันสูงจำนวนมาก

    จากการศึกษารายงานนโยบายการใช้พลังงานของ APEC ที่ไทยเป็นสมาชิกหนึ่งในยี่สิบเอ็ดประเทศ ไทยเป็นประเทศเดียวที่จำกัดการใช้ LPG และส่งเสริม NGV ในรถยนต์ ทั้งๆ ที่ผลิต LPG ได้เกินความต้องการต้องส่งออกไปขาย และยังต้องสั่งแก้สธรรมชาติจากพม่าเป็นปริมาณประมาณหนึ่งในสี่ของการใช้ในประเทศ
    ฮ่องกง เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไต้หวัน ออสเตรเลีย ต่างส่งเสริมและสนับสนุนการใช้แก้ส LPG ในรถยนต์ ด้วยมาตรการทางภาษีและสนับสนุนราคา LPG ให้ต่ำกว่าเบนซิน ดีเซลประมาณครึ่งหนึ่ง ประเทศที่กล่าวมายกเว้นออสเตรเลียต่างต้องนำเข้า LPG ไม่มีแหล่งเองเหมือนประเทศไทย
    ฮ่องกงเอง ได้เปลี่ยนให้รถแทกซี 90 เปอร์เซ็นต์มาใช้แก้ส LPG ด้วยการให้เงินสนับสนุน และกำลังมีโปรแกรมใหม่ที่จะเปลี่ยนรถบัสเล็ก 5,000 คันมาใช้แก้ส LPG (ย้ำ LPG) ด้วยเงินสนับสนุนและมาตรการส่งเสริมของรัฐบาล

    เราผลิต LPG ได้ปีละประมาณ 3,200 ล้านลิตร
    ส่งออกประมาณ 800 ล้าน (25%)
    ใช้กับยานยนต์ (แบบเว่อร์ๆ 2 เท่าเลย) 200 ล้านลิตร

    ที่เหลืออีก 2,200 ล้านลิตร หายไปไหนครับ???
    ไปอยู่ภาคครัวเรือน ให้ประชาชนใช้หุงต้ม 1,000 ล้าน
    อยู่ภาคอุตสาหกรรม ทำอาหาร ทำแก้ว หลอมโลหะ ฯลฯ อีก 1,200 ล้าน

    แล้วไอ้ที่มาโกหกปาวๆๆๆ ว่า รถยนต์ใช้แกส ทำให้โครงสร้างพลังงานเสียหาย เพราะรัฐฯ ต้องชดเชยถึงกิโลละ 11 บาท .. หรือลิตรละ 6 บาท (มาได้งัยก็ไม่รู้) .. ชดเชยให้ใครกัน?

    ชดเชยให้คนใช้รถ .. 200x6 = 1,200 ล้าน
    ชดเชยให้คนทำกับข้าวกิน .. 1,000x6 = 6,000 ล้าน (สาธุ)
    ชดเชยให้พ่อค้านายทุน ผลิตสินค้า = 1,200x6 = 7,200 ล้าน (ก็ .. ยังดี .. ของจะได้ไม่แพง)
    ชดเชย (Huh!!!!?? ชดเชยทำไม) ให้กับการส่งออก 800x6 = 4,800 ล้าน!!!!!
    บ.น้ำมัน ไม่รวยพุงปลิ้นวันนี้ ก็ไม่รู้จะพูดงัยแล้ว...
    เบนซิน91 หรือเบนซิน95 ต้องนำเข้าน้ำมันดิบ 100 %
    แก๊สโซฮอล นำเข้าเป็นน้ำมันดิบเพื่อกลั่นเป็นเบนซิน 90 % และยังเป็นเอธานอลส่วนหนึ่งที่เราผลิตไม่พอ ดังนั้นเท่ากับนำเข้ามากกว่า 90 % แต่รัฐบาลโปรโมตสุดลิ่มทิ่มกบาล
    LPG ไม่ต้องนำเข้าเพิ่มเติม ได้จากกระบวนการกลั่นน้ำมันดิบส่วนหนึ่ง กับแยกจากแก๊สธรรมชาติของไทยหรือพม่าอีกส่วนหนึ่ง มีเหลือขายต่างประเทศ
    ลองใช้หัวแม่เท้าคิดดูก็แล้วกันครับ
    ใช้เบนซิน 100 ล้านลิตร หรือแก๊สโซฮอล 90ล้านลิตร ก็ต้องนำเข้าน้ำมันดิบในจำนวนที่มากกว่า
    ใช้ LPG 100 ล้านลิตร ไม่ต้องนำเข้าน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นเพราะจากกระบวนการกลั่นเหลือใช้จนต้องขายต่างประเทศ
    การนำLPG 100 ล้านลิตรมาใช้แทนน้ำมัน เมื่อเทียบกับการใช้เบนซิน 90ล้านลิตร หรือเบนซินในแก๊สโซฮอล 80กว่าลิตรแบบไหนจะเสียเงินตราของชาติมากกว่ากัน (ให้อัตราสิ้นเปลืองLPGมากกว่าประมาณ 10 %)แบบไหนประหยัดเงินตราของชาติมากกว่ากัน ต่อให้คิดโดยเสมอภาคนั่นคือหากชดเชยก็ชดเชยเท่ากัน หรือไม่ชดเชยก็ต้องไม่ชดเชยเหมือนกัน ค่าการตลาดต่อลิตรเท่ากัน
    ***จุดที่จะประหยัดเงินตราต่างประเทศมากที่สุดคือ จุดที่มีจำนวนผู้ใช้ LPG มากขึ้นจนแทบไม่มีเหลือส่งออก เพราะเราก็ไม่ต้องนำเข้าน้ำมันดิบมากกว่าเดิม
    หากจำนวนคนที่ใช้ LPG เพิ่มขึ้นจากเดิมจนถึงจุดที่เราแทบไม่เหลือ LPG ส่งออกนอกนั้น ใช้เบนซินหรือโซล่า หรือแม้แต่แก๊สโซฮอลก็ตาม จะต้องนำเข้าน้ำมันดิบอีกเท่าไหร่
    อย่าเพิ่งไปกลัวเลยครับ ผมว่าที่ปตท ออกมาขู่เรื่องราคาแก๊ส lpg ว่าราคาจะลอยตัว ราคาที่แท้จริงต้องบวกเพิ่มอีก 9บาท ต่อลิตร ตกลิตรละ18บาท สงสัยจะเป็นอุบายของปตท ที่จะทำให้คนที่คิดจะติดlpg ลังเลใจแล้วมาติด ngvแทน เพราะปัจจุบัน ngv ขายไม่ออก ที่เขาบอกว่าlpg ราคาขึ้นเป็น600ดอลล่า/ตัน ถ้าวิเคราะห์ดูดีๆ ตันหนึ่งมี1000 กก 1กกมี1.8ลิตร 1ตันเท่ากับ 1800ลิตร 600ดอลล่าเท่ากับ 24000บาท คิดแล้วลิตรหนึ่งตก 13บาทกว่าเท่านั้นเอง นี่ยังไม่รวมถึงแหล่งที่มาของราคาที่เขาใช้เป็นราคากลางด้วยว่า600ดอลล่า/ตัน มาจากที่ไหน ที่อื่นที่ถูกกว่านี้ก็มี เช่นซื้อมะม่วงแถวต่างจังหวัด ราคาย่อมถูกกว่าที่ไปซื้อที่สีลมอยู่ดี อีกอย่างlpg เราก็ผลิตได้เองบางส่วน จะมาอ้างราคาตลาดโลกได้อย่างไร ทำไมไม่ตั้งราคาขาย มะม่วงทุเรียน และผลผลิตทางการเกษต ที่เราผลิตได้ในประเทศ ให้มีราคาสูงเหมือนที่ขายในญี่ปุน ในอเมริกาละ โดยอ้างราคาตลาดโลกบ้าง ขายทุเรียนลูกละซัก2000บาทไปเลยซิ คิดว่าประชาชนโง่เหมือนควายเหรอครับ รัฐบาลอย่ามาขูดรีดขูดเนื้อประชาชนเลยครับ
    นี้คือสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบันนี้ ขอให้ทุกท่านร่วมหาทางแก้ไขอีกทั้ง รัฐบาลเราคงหวังเพิ่งพาอาศัยไม่ได้แล้วที่มาจาก http://forum.khonkaenlink.info/index.php?topic=10067

    --------------------------------------------------------------------------------
     
  24. XMAN

    XMAN New Member Member

    35
    0
    0
    ผมติด LPG มา 2 ปีแล้ว Presea R11 วิ่งระเบิดระเบ้อไปเที่ยวภาคเหนือทุกเทศกาล ใครที่คิดจะติดก็รีบติดซะหรือไม่ก็รอไปอีกนิดเพราะ
    ของขาด จริงๆ แล้วไม่น่ารอให้น้ำมันแพงขนาดนี้ ผมไม่รู้ว่าพวกเรากลัวอะไรกัน ถ้าอยากรู้ข้อมูลเกี่ยวกับแก๊สให้ไปดูที่ www.gasthai.com
    แนะนำว่าติดไปเลยครับถ้าจองคิวได้ให้ติดแบบ LPG นะครับ มี 2 ระบบ หัวฉีด กับ แลมด้า อันไหนก็ได้ตามกำลังทรัพย์
    สงสัยโทรถามได้ครับพร้อมให้ข้อมูลเต็มที่
    08-1753-4902 แมน
     
  25. BLACK_IMPUL

    BLACK_IMPUL New Member Member

    385
    1
    0
    ขอบคุณ ตากอล์ฟ
    ตาบุ๊ค จัดของมาโลด
     
  26. manop m.

    manop m. New Member Member

    57
    3
    0
  27. whitebear

    whitebear New Member Member

    1,191
    11
    0
    อย่างงี้ต้องเอาของในโกดังมาปล่อยน้อง ๆ ในราคาถูก ๆ นะพี่ป็อป อิ อิ
     
  28. whitebear

    whitebear New Member Member

    1,191
    11
    0
    อยากลอย ก็ลอยไป ไม่สน
     
  29. cyklop

    cyklop New Member Member

    9
    1
    0
    ขอบคุณสำหรับความรู้เพิ่มความเข้าใจในการเลือกมากขึ้น
     
  30. art_project

    art_project New Member Member

    603
    13
    0
    รออีกไม่นานราคาน่าจะถูกลง
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้