พอดีเอารถเข้าศูนย์ ช่างบอกว่าโช้ครั่วเลยอยากจะปลี่ยนโช้คไหม่ อยากได้แบบนุ่มๆหน่อย แต่ราคาไม่แรงมาก เลยอยากจะขอคำแนะนำหน่อยครับ
ลองเอาโช้คไปอัดน้ำมันร้านพี่ใหม่ดูก่อน...........1,600 บาท เปลี่ยนสปริง Tein S-Tech ของ ES.............8,000 บาท กำตังค์ไป 10,000 มีทอน................................400 บาท
อั ด น้ำ มั น ก็ เ ห มื อ น โ ช๊ ค ใ ห ม่ คั บ ป ร ะ ห ยั ด เ งิ น ไ ป ไ ด้ อี ก เ ย อ ะ ด้ ว ย คั บ แ ถ ม เ ลื อ ก ไ ด้ ด้ ว ย ว่ า จ ะ เ อ า ห นึ บ ข น า ด ไ ห น
ผมไปอัดน้ำมันมาหลายครั้งแล้วครับ เห็นช่างบอกว่าอัดเยอะๆแล้วโช้คจะแข็ง ผมเองก็ไม่ค่อยมีความรู้เลยอยากจะสอบถามว่า ควรจะไปอัดน้ำมันอีก หรือควรจะเปลี่ยนเลย แล้วถ้าเปลี่ยนยี่ห้ออะไรนุ่มๆหน่อยแล้วราคาไม่แรงอะครับ
ลอง "โช้ค DC5 Type-R" แล้วเปลี่ยนสปริงจากเดิมที่ติดมากะโช้ค มาจับคู่กะ "สปริง Eibach" ก็ได้ครับหนึบนุ่ม เนื่องจากสปริงเดิมของ DC5 Type-R จะออกแนวแข็งแบบสปอร์ทมากกว่าอ่ะครับ ปล.จริงๆสปริงตัวอื่นๆก้อดีนะครับไม่ใช่ว่าไม่ดี เช่น H&R ก้อนุ่มดีครับ แต่จะเตี้ยกว่า Eibach นิสนุง Tein ก้อนุ่มดี Tanabe เตี้ยน้อยก้อ NF210 เตี้ยมากก้อ DF210 ลองพิจารณาดูล่ะกันครับ
จะนุ่มไม่นุ่มไม่ได้อยู่ที่โช๊คอย่างเดียวครับ มันมีปัจจัยอื่นๆ ด้วยเช่น ค่าK ของสปริง แก้มยาง หน้ากว้างแม็ค สภาพของบู๊ชยางต่างๆ ประกอบกันหลายอย่างครับ อีกอย่างนี่สำคัญสุดคือความรู้สึกของผู้ขับขี่ คือ บางทีแข็งสำหรับผมแต่อาจนิ่มสำครับคุณก้อได้