เบรคหน้า H22(พีรูท) O/D(โอดิสซี่) แปลงใส่ EK/SI ทำไงมาอ่านกัน

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย noomth, 2 กรกฎาคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. noomth

    noomth New Member Member

    314
    26
    0
    ก่อนที่จะลงมือทำ ก็ต้องเช็ค อุปกรณ์ ก่อนนะคับ
    1 คอม้า+เบรค ที่ตัวรถเดิม ที่จะแปลงได้ต้องเป็น รหัส 16CL14VN ดูรหัสที่คาริบเปอร์เดิมได้เลย ล้อต้องเป็นขนาด 15" ขึ้นไป อ๊อปเซ็ทไม่แน่ใจ แต่ที่แน่ๆ ล้อลายยอดฮิทRX ติดก้านแม็ค
    2 คาริบเปอร์+จานเบรค ที่จะนำมาแปลงได้ต้องถอดมาจาก พีรูท เครื่อง H22A(รูน็อท 4รู114) หรือ โอดิสซี่ปี96(รูน็อท 5รู114) แอคคอร์ท98-00เครื่องF23B(รูน็อท 4รู 114) เวลาไปเดินหา ก็สัเกตุรหัส ที่คาริบเปอร์ ต้องเป็น 17CL15VN ราคายกคอม้าประมาณ 3000-3500 บาท ส่วนใหญ่ตามเชียงกงขายยกคอม้า แต่ถ้ามีความสามารถเจรจาขอซื้อเฉพาะชุดคาริบเปอร์+จานเบรคได้ก็ดีคับ เพราะคอม้าใส่ EK/Si ไม่ได้คับ รูน็อทล้อไม่ต้องสนใจเพราะยังไงต้องมาเจาะใหม่ อยู่ดี จานเลือกหนาๆ ผ้าแนะนำเบิกใหม่ เพราะของที่กองอยู่เชียงกง มักจะโดนน้ำมัน ต่างๆ ถ้าผ้าเบรคโดนน้ำมัน มันก็จะอม เอามาใช้ไม่ดีคับ
    ----------------------------------------------
    วิธีทำหรือดัดแปลง
    1 ส่งจานทั้ง2 ใบไปเจาะรูน็อทล้อใหม่ เป็น 4/100(ขนาดเดิม EK/Si) ตามโรงกลึง ถ้าย่านฝั่งธน
    แนะนำ สวนมะลิการช่าง เจาะอย่างเดียว คู่ละ 300-500 บาท ถ้า เซาะร่องเฉียงด้วยคู่ละ 1200 บาท(5/7/9 ร่องราคาเดียวกัน)
    2 ถอดคาริบเปอร์ + ขายึดคาริบเปอร์ +จานเบรค เดิม
    3 เจาะจานเรียบร้อย ก็เอาจานมาใส่แทนของเดิม ก่อนเป็นอันดับแรก หาน็อทล้อรูยาวตลอดขันล็อคจานเบรคไว้ให้แน่น
    4 นำชุดคาริบเปอร์ที่จะใส่เข้าไปใหม่ แยก คาริบเปอร์กับขายึดคาริบเปอร์และผ้าเบรคออกจากกัน
    5 นำขายึดคาริบเปอร์ ใส่เข้ากับคอม้ายึดให้แน่น เพื่อเทียบระยะจานเบรค เมื่อใส่เข้าไป จะเห็นได้ว่า รูน็อทตรงกัน จานเบรค จะเบียดเข้าไปด้านใน ไม่อยู่กกึ่งกลางของขาคาริบเปอร์ เราจะต้อง นำขาคาริบเปอร์ ไปสไลด์จุดยึดให้บางลง โดยใช้วิธีสังเกตุระยะ ด้านที่มันห่าง(ด้านนอก) และด้านที่มันชิดกัน(ด้านใน)แล้วกะคำนวนเอา ว่าเราควรจะปาดขาคาริบเปอร์ลงไปเท่าใดเพื่อให้ขาคาริบเปอร์เลื่อนเข้าไปด้านใน อาจจะ 2มม.2.5มม3มม ก็แล้วแต่(ไม่เกิน3.5มม.) กะให้จานมันอยู่กึ่งกลางของ ขาคาริบเปอร ์
    6 นำขาคาริบเปอร์ ส่งโรงกลึง ปาดหรือสไลท์ จุดยึด ให้ได้ระยะที่เราต้องการ โดยการสไลด์หรือปาด
    จะไม่ปาดหรือสไลด์ทั้งขา จะสไลด์หรือปาดส่วนของบริเวณรูน็อทที่ประกบกับคอม้าเท่านั้น
    7 เมื่อได้ ขาคาริบเปอร์ ที่ปาดขาลงแล้ว ให้นำไปประกอบกับคอม้า และผ้าเบรค หมุนจานเบรคดูว่าจานเบรค มันติดหรือเบียดส่วนไหนของขาคาริบเปอร์หรือไม่(ส่วนใหญ่จานจะเบียดแผ่นกันฝุ่นด้านใน ให้ใช้ไขควงปากแบนงัดปรับแต่งให้ห่างจานเบรค) ถ้าหมุนได้ปกติแล้วก็ประกอบคาริบเปอร์
    ไล่ลมระบบเบรค ใหม่หมด ทั้งด้านหน้าและหลัง ประกอบล้อดูระยะห่างก้านล้อแม็กกับขาคาริบเปอร์ด้านนอก ล้อRX ไม่ใส่สเปเซอร์ติดก้านแน่นอน ต้องเจียร์ขาคาริบเปอร์ด้านนอกออกนิดนึง ลายอื่นต้องเทียบดู แล้วลองวิ่งเทสดูว่ามีเสียงผิดปกติหรือไม่
    ----------------------------------------------------------
    ข้อควรระวัง
    1 การปาดหรือสไลด์ให้บางลง แนะนำให้ทำทีละน้อย เช่นกะระยะหรือวัดค่าได้ประมาณ 2.5มม. ให้สไลด์หรือปาด ที่ 2.0มม.ก่อน แล้วนำมาประกอบกับดุมเพื่อเช็คระยะอีกครั้ง เพราะถ้ากะระยะหรือวัดพลาด ปาดขามากเกินไป แก้ไขไม่ได้คับ ถ้าปาดหรือสไลท์น้อยไป แก้ไขเพิ่มเติมได้คับ ความแข็งแรงของขาคาริบเปอร์ที่บางลง อยู่ที่วิจารณญาณของเจ้าของรถแต่ละท่าน ในการพิจารณา แต่ข้อมูลที่มีอยู่ ไม่เคยพบว่า ขาคาริบเปอร์หักหรือแตก จากการดัดแปลงและใช้งานปกติ
    2 การเจาะจาน ถ้าไม่ได้เซ็นเตอร์ ล้ออาจสั่นหรือมีเสียงในขณะใช้งานได้
    3 ตรวจสอบการทำงาน ของแม่ปั้มเบรคชุดบน ให้อยู่ในสภาพใช้งานปกติ เพื่อประสิทธิภาพสูงสุด
    4 การลงมือทำ ต้องความรู้ทางด้านช่างบ้างพอสมควร ถ้ายังเปลี่ยนผ้าเบรคด้วยตนเองไม่ได้ อย่าลงมือทำเองคับ

    ----------------------------------------------------------
    แถมทางลัดสำหรับผู้ที่ต้องการ อัพเกรด ระบบเบรคแบบง่ายๆ ไม่ต้องดัดแปลงเลยตือ
    ใช้ ชุดคาริบเปอร์+จานเบรค ของ ORTHIA(เครื่องB20B)รหัสคาริบเปอร์ 17CL14VN ยกคอม้าใส่กับ EK/Si ได้เลย น็อทล้อ4รู100 เหมือนเดิม
    จาน ขนาดเท่ากับ B16A คาริบเปอร์ใหญ่กว่า B16A การใช้งาน OKคับ
    -----------------------------------------------------------
    ปล.อาจมีวิธีการดัดแปลง ที่ดีและง่ายกว่านี้ ซึ่งผมไม่เคยทราบมาก่อน เพื่อนๆท่านใด มีประสพการณ์
    จะมาแชร์ความรู้ เพิ่มเติมหรือติชม เพื่อสาธารณะประโยชน์แห่งบอร์ด EK นี้ เชิญตามสะดวกคับ

    ----------------------------------------------------------
     
    G Type R ถูกใจสิ่งนี้
  2. G Type R

    G Type R New Member Moderator VIP

    3,605
    99
    0
    เป็นกระทู้ที่มีสาระดีมากครับ
     
  3. pop96

    pop96 New Member Member

    825
    68
    0
    ขอบคุณครับ ความรู้ทั้งนั้น
     
  4. MugenTypeR

    MugenTypeR New Member Member

    1,531
    152
    0
    ขอบคุณครับ แล้วเบรคหน้า H22(พีรูท)ขนาดกี่ มม. ครับ
     
  5. coupe4wd

    coupe4wd New Member Member

    872
    18
    0
    เปลี่ยนมาใช้ของ OD แล้ว จากฝีมือคุณหนุ่มนี่แหละ
    เบรกแล้วดีกว่าเดิมเยอะเลยยยยยยยยยย
    ขอบคุณค้าบบบบบบ..
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 3 กรกฎาคม 2008
  6. Ahtrun_Sala

    Ahtrun_Sala New Member Member

    740
    270
    0
    อันนี้ ลองปรึกษาอาจารย์ หึ่ม ได้นะครับ ถ้าสนใจ
     
    musachi ถูกใจสิ่งนี้
  7. tamazung

    tamazung New Member Member

    1,024
    197
    0
    ขอบคุณครับ พี่หนุ่ม สำหรับข้อมูลดีๆมีประโยชน์ เยี่ยมครับ


    ปล.ของผมมีวิธีง่ายกว่านี้มากๆ คือ ผมซื้อต่อคนที่แปลงแล้วครับ ใส่แป๊ปเดียวจบ 555
     
    musachi ถูกใจสิ่งนี้
  8. yu yu u12

    yu yu u12 New Member Member

    882
    36
    0
    ขอเพิ่มเติมให้นะครับ

    จานจะมี ขนาด 282 มม. ของ h22 พีรูท และ โอดิสซี่

    ผ้าเบรค ใช้เหมือนกัน

    สิ่งที่ เหมือนกับ รุ่น อื่นๆ จาน ตาลิปเปอร์ ผ้าเบรค ของรุ่น

    integre type R dc2 / 98 - NSX ตัวแรกๆ - พรีหรู ไฟตั้ง 97-98 ขึ้นไป จะเป็น5รู-114

    ยืนยันว่าเหมือนกัน เพราะ ผ้าเบรค รหัสเดียวกันหมดครับ

    ถ้าอย่างไร ก็หาเลือกซื้อกันดูครับ และจะได้เข้าใจว่าเหมือนกันครับ
     
  9. เยี่ยมเลยครับ
     
  10. นายอ้น ตาโต

    นายอ้น ตาโต New Member Member

    311
    47
    0
    สุดยอดๆๆๆๆๆๆๆ
    ขอบคุณมากครับ สำหรับข้อมูลดีๆ ที่นำมาแบ่งปันกัน
    อ่านแล้ว อยากเปลี่ยนมั่งจัง
    :D :D
     
  11. RTNET@EK

    RTNET@EK Active Member Member

    933
    122
    43
    น่าลองทำดูมั่งครับ
     
    musachi ถูกใจสิ่งนี้
  12. TankEk

    TankEk New Member Member

    6,091
    562
    0
    เยี่ยมมากๆเลยคับ ขอบคุณมากคับ
     
    musachi ถูกใจสิ่งนี้
  13. Oryor

    Oryor New Member Member

    283
    10
    0
    แล้วมันจะเอาไปใส่ Jazz ได้ไหมครับ ต้องแปลงอีกหรือเปล่า JAZZ ตัวเก่านะ
     
  14. blue63

    blue63 New Member Member

    111
    10
    0
    ข้อมูลดีๆมีสาระทั้งนั้น เยี่ยมมากๆครับ
     
  15. yu yu u12

    yu yu u12 New Member Member

    882
    36
    0

    ใส่ jazz ลำบากมากๆ และต้องทำ center จานใหม่เป็น มิเนียม

    หรือ ทำ ดุมเพิ่ม ตั้งระดับความสูงใหม่

    แนะนำจานที่ลักษณะ center ที่บางๆ จะแปลงง่ายครับ

    ของ gto จะง่าย ครับ
     
  16. EK1600

    EK1600 New Member Member

    154
    17
    0
    เยี่ยมมากครับ กระจ่าง
     
    Madeawsri ถูกใจสิ่งนี้
  17. Pond_Ek

    Pond_Ek New Member Member

    363
    49
    0
    ขอบคุณข้อมูลดีๆครับ
     
  18. Hayabusa

    Hayabusa New Member Member

    494
    37
    0
    มีที่ไหนรับแปลงบางอะครับ
     
  19. gorigori

    gorigori New Member Member

    328
    22
    0
    ว่าแต่ เบรคดน้าแปลงใหญ่ๆกัน
    มีใครคิดแปลงเบรคหลังใหญ่บ้างครับ
    ใช้ของอะไรดี
    ปล.เบรคอีเคเล็กกว่าพวกไดเมนชั่น จนไปถึงรุ่นใหม่ เยอะเลย
     
  20. ZAMZAM1

    ZAMZAM1 Well-Known Member Member

    1,676
    42
    48
    เยี่ยมมากเลยครับ
     
  21. DaiSy_14

    DaiSy_14 New Member Member

    731
    4
    0
    ดีครับ แจ่ม
     
  22. beer_beer

    beer_beer New Member Member

    225
    56
    0
    ขอบคุณสำหรับ กระทู้ดีมีสาระครับพี่หนุ่ม
     
  23. watzang

    watzang New Member Member

    85
    18
    0
    ข้อมีประโยชน์มากครับ
    ขอบคุณครับ
     
  24. k_crevice

    k_crevice New Member Member

    442
    77
    0
    ขอบคุณครับนี่ถ้ามาก่อนหน้านี้คงเปลี่ยนเบรคของ B20 แล้ว แต่ตอนนี้ใช้ B16 ไปละเพิ่งเปลี่ยนเดือนก่อนเอง :p
     
    musachi ถูกใจสิ่งนี้
  25. Oryor

    Oryor New Member Member

    283
    10
    0
    แล้วมีใครแปลงเบรคหลังให้มันใหญ่ขึ้นบ้างไหมครับ
    เห็นแต่ใส่หน้าใหญ่ๆๆ
     
  26. JOBBY

    JOBBY New Member Member

    196
    9
    0
    เยี่ยม ครับ................
     
  27. note Si

    note Si New Member Member

    264
    48
    0
    ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆๆๆคับ
     
    Madeawsri ถูกใจสิ่งนี้
  28. tingtongtong

    tingtongtong New Member Member

    56
    10
    0
    แปลงมาแล้วถ้าเกิดยางแตกจะใส่ยางอะไหล่ได้มั้ยครับ หรือต้องรองสเปเซอร์ช่วยหรือเปล่าครับ
     
  29. PromoDrag

    PromoDrag New Member Member

    97
    20
    0
    ใครจะเอาเบรกของType R 96 ที่มีรหัส 17CL14VN สเปกเดียวกันกับ B20 พร้อมผ้าเบรก Bendix Matel King ยังพอใช้งานได้อีกหลายเดือน ติดต่อมาได้เลยนะครับ 081-3589099

    Feeling ของเบรกตัวนี้ 17CL14VN บอกตรงๆด้วยกว่า H22A ไม่มากครับ ไม่ได้โฆษณษขายของนะครับ
    ตอนแรกเปลี่ยนเป็น H22A มาใหม่ๆผมยังผิดหวังเลย ว่าทำไม H22A จับได้แค่นี้ว่ะ แต่ถ้าเบรกเดิม
    หรือ16A มาเป็นH22A อาจจะรู้สึกผิดหูผิดตาก็ได้ครับ
     
    จะโมไปถึงไหนกันป๋าหน่อย เดื๋ยวท้าแข่งเลย:D:D:D
     
    musachi ถูกใจสิ่งนี้
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้