ก่อนที่จะลงมือทำ ก็ต้องเช็ค อุปกรณ์ ก่อนนะคับ 1 คอม้า+เบรค ที่ตัวรถเดิม ที่จะแปลงได้ต้องเป็น รหัส 16CL14VN ดูรหัสที่คาริบเปอร์เดิมได้เลย ล้อต้องเป็นขนาด 15" ขึ้นไป อ๊อปเซ็ทไม่แน่ใจ แต่ที่แน่ๆ ล้อลายยอดฮิทRX ติดก้านแม็ค 2 คาริบเปอร์+จานเบรค ที่จะนำมาแปลงได้ต้องถอดมาจาก พีรูท เครื่อง H22A(รูน็อท 4รู114) หรือ โอดิสซี่ปี96(รูน็อท 5รู114) แอคคอร์ท98-00เครื่องF23B(รูน็อท 4รู 114) เวลาไปเดินหา ก็สัเกตุรหัส ที่คาริบเปอร์ ต้องเป็น 17CL15VN ราคายกคอม้าประมาณ 3000-3500 บาท ส่วนใหญ่ตามเชียงกงขายยกคอม้า แต่ถ้ามีความสามารถเจรจาขอซื้อเฉพาะชุดคาริบเปอร์+จานเบรคได้ก็ดีคับ เพราะคอม้าใส่ EK/Si ไม่ได้คับ รูน็อทล้อไม่ต้องสนใจเพราะยังไงต้องมาเจาะใหม่ อยู่ดี จานเลือกหนาๆ ผ้าแนะนำเบิกใหม่ เพราะของที่กองอยู่เชียงกง มักจะโดนน้ำมัน ต่างๆ ถ้าผ้าเบรคโดนน้ำมัน มันก็จะอม เอามาใช้ไม่ดีคับ ---------------------------------------------- วิธีทำหรือดัดแปลง 1 ส่งจานทั้ง2 ใบไปเจาะรูน็อทล้อใหม่ เป็น 4/100(ขนาดเดิม EK/Si) ตามโรงกลึง ถ้าย่านฝั่งธน แนะนำ สวนมะลิการช่าง เจาะอย่างเดียว คู่ละ 300-500 บาท ถ้า เซาะร่องเฉียงด้วยคู่ละ 1200 บาท(5/7/9 ร่องราคาเดียวกัน) 2 ถอดคาริบเปอร์ + ขายึดคาริบเปอร์ +จานเบรค เดิม 3 เจาะจานเรียบร้อย ก็เอาจานมาใส่แทนของเดิม ก่อนเป็นอันดับแรก หาน็อทล้อรูยาวตลอดขันล็อคจานเบรคไว้ให้แน่น 4 นำชุดคาริบเปอร์ที่จะใส่เข้าไปใหม่ แยก คาริบเปอร์กับขายึดคาริบเปอร์และผ้าเบรคออกจากกัน 5 นำขายึดคาริบเปอร์ ใส่เข้ากับคอม้ายึดให้แน่น เพื่อเทียบระยะจานเบรค เมื่อใส่เข้าไป จะเห็นได้ว่า รูน็อทตรงกัน จานเบรค จะเบียดเข้าไปด้านใน ไม่อยู่กกึ่งกลางของขาคาริบเปอร์ เราจะต้อง นำขาคาริบเปอร์ ไปสไลด์จุดยึดให้บางลง โดยใช้วิธีสังเกตุระยะ ด้านที่มันห่าง(ด้านนอก) และด้านที่มันชิดกัน(ด้านใน)แล้วกะคำนวนเอา ว่าเราควรจะปาดขาคาริบเปอร์ลงไปเท่าใดเพื่อให้ขาคาริบเปอร์เลื่อนเข้าไปด้านใน อาจจะ 2มม.2.5มม3มม ก็แล้วแต่(ไม่เกิน3.5มม.) กะให้จานมันอยู่กึ่งกลางของ ขาคาริบเปอร ์ 6 นำขาคาริบเปอร์ ส่งโรงกลึง ปาดหรือสไลท์ จุดยึด ให้ได้ระยะที่เราต้องการ โดยการสไลด์หรือปาด จะไม่ปาดหรือสไลด์ทั้งขา จะสไลด์หรือปาดส่วนของบริเวณรูน็อทที่ประกบกับคอม้าเท่านั้น 7 เมื่อได้ ขาคาริบเปอร์ ที่ปาดขาลงแล้ว ให้นำไปประกอบกับคอม้า และผ้าเบรค หมุนจานเบรคดูว่าจานเบรค มันติดหรือเบียดส่วนไหนของขาคาริบเปอร์หรือไม่(ส่วนใหญ่จานจะเบียดแผ่นกันฝุ่นด้านใน ให้ใช้ไขควงปากแบนงัดปรับแต่งให้ห่างจานเบรค) ถ้าหมุนได้ปกติแล้วก็ประกอบคาริบเปอร์ ไล่ลมระบบเบรค ใหม่หมด ทั้งด้านหน้าและหลัง ประกอบล้อดูระยะห่างก้านล้อแม็กกับขาคาริบเปอร์ด้านนอก ล้อRX ไม่ใส่สเปเซอร์ติดก้านแน่นอน ต้องเจียร์ขาคาริบเปอร์ด้านนอกออกนิดนึง ลายอื่นต้องเทียบดู แล้วลองวิ่งเทสดูว่ามีเสียงผิดปกติหรือไม่ ---------------------------------------------------------- ข้อควรระวัง 1 การปาดหรือสไลด์ให้บางลง แนะนำให้ทำทีละน้อย เช่นกะระยะหรือวัดค่าได้ประมาณ 2.5มม. ให้สไลด์หรือปาด ที่ 2.0มม.ก่อน แล้วนำมาประกอบกับดุมเพื่อเช็คระยะอีกครั้ง เพราะถ้ากะระยะหรือวัดพลาด ปาดขามากเกินไป แก้ไขไม่ได้คับ ถ้าปาดหรือสไลท์น้อยไป แก้ไขเพิ่มเติมได้คับ ความแข็งแรงของขาคาริบเปอร์ที่บางลง อยู่ที่วิจารณญาณของเจ้าของรถแต่ละท่าน ในการพิจารณา แต่ข้อมูลที่มีอยู่ ไม่เคยพบว่า ขาคาริบเปอร์หักหรือแตก จากการดัดแปลงและใช้งานปกติ 2 การเจาะจาน ถ้าไม่ได้เซ็นเตอร์ ล้ออาจสั่นหรือมีเสียงในขณะใช้งานได้ 3 ตรวจสอบการทำงาน ของแม่ปั้มเบรคชุดบน ให้อยู่ในสภาพใช้งานปกติ เพื่อประสิทธิภาพสูงสุด 4 การลงมือทำ ต้องความรู้ทางด้านช่างบ้างพอสมควร ถ้ายังเปลี่ยนผ้าเบรคด้วยตนเองไม่ได้ อย่าลงมือทำเองคับ ---------------------------------------------------------- แถมทางลัดสำหรับผู้ที่ต้องการ อัพเกรด ระบบเบรคแบบง่ายๆ ไม่ต้องดัดแปลงเลยตือ ใช้ ชุดคาริบเปอร์+จานเบรค ของ ORTHIA(เครื่องB20B)รหัสคาริบเปอร์ 17CL14VN ยกคอม้าใส่กับ EK/Si ได้เลย น็อทล้อ4รู100 เหมือนเดิม จาน ขนาดเท่ากับ B16A คาริบเปอร์ใหญ่กว่า B16A การใช้งาน OKคับ ----------------------------------------------------------- ปล.อาจมีวิธีการดัดแปลง ที่ดีและง่ายกว่านี้ ซึ่งผมไม่เคยทราบมาก่อน เพื่อนๆท่านใด มีประสพการณ์ จะมาแชร์ความรู้ เพิ่มเติมหรือติชม เพื่อสาธารณะประโยชน์แห่งบอร์ด EK นี้ เชิญตามสะดวกคับ ----------------------------------------------------------
ขอบคุณครับ พี่หนุ่ม สำหรับข้อมูลดีๆมีประโยชน์ เยี่ยมครับ ปล.ของผมมีวิธีง่ายกว่านี้มากๆ คือ ผมซื้อต่อคนที่แปลงแล้วครับ ใส่แป๊ปเดียวจบ 555
ขอเพิ่มเติมให้นะครับ จานจะมี ขนาด 282 มม. ของ h22 พีรูท และ โอดิสซี่ ผ้าเบรค ใช้เหมือนกัน สิ่งที่ เหมือนกับ รุ่น อื่นๆ จาน ตาลิปเปอร์ ผ้าเบรค ของรุ่น integre type R dc2 / 98 - NSX ตัวแรกๆ - พรีหรู ไฟตั้ง 97-98 ขึ้นไป จะเป็น5รู-114 ยืนยันว่าเหมือนกัน เพราะ ผ้าเบรค รหัสเดียวกันหมดครับ ถ้าอย่างไร ก็หาเลือกซื้อกันดูครับ และจะได้เข้าใจว่าเหมือนกันครับ
ใส่ jazz ลำบากมากๆ และต้องทำ center จานใหม่เป็น มิเนียม หรือ ทำ ดุมเพิ่ม ตั้งระดับความสูงใหม่ แนะนำจานที่ลักษณะ center ที่บางๆ จะแปลงง่ายครับ ของ gto จะง่าย ครับ
ว่าแต่ เบรคดน้าแปลงใหญ่ๆกัน มีใครคิดแปลงเบรคหลังใหญ่บ้างครับ ใช้ของอะไรดี ปล.เบรคอีเคเล็กกว่าพวกไดเมนชั่น จนไปถึงรุ่นใหม่ เยอะเลย
ใครจะเอาเบรกของType R 96 ที่มีรหัส 17CL14VN สเปกเดียวกันกับ B20 พร้อมผ้าเบรก Bendix Matel King ยังพอใช้งานได้อีกหลายเดือน ติดต่อมาได้เลยนะครับ 081-3589099 Feeling ของเบรกตัวนี้ 17CL14VN บอกตรงๆด้วยกว่า H22A ไม่มากครับ ไม่ได้โฆษณษขายของนะครับ ตอนแรกเปลี่ยนเป็น H22A มาใหม่ๆผมยังผิดหวังเลย ว่าทำไม H22A จับได้แค่นี้ว่ะ แต่ถ้าเบรกเดิม หรือ16A มาเป็นH22A อาจจะรู้สึกผิดหูผิดตาก็ได้ครับ