ระบบบังคับเลี้ยว (Steering System)....มีเสียว..!!..ถ้าไม่ใส่ใจ

การสนทนาใน 'EG 3D Club' เริ่มโดย POL2, 11 สิงหาคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. POL2

    POL2 New Member Member

    377
    68
    0
    ....เอาไปอ่านกันเล่นๆ...พลางๆและกัน...นะครับ
    ระบบบังคับเลี้ยว (Steering System)ทำหน้าที่เปลี่ยนทิศทาง การเคลื่อนที่ของรถยนต์ โดยการหมุนของพวงมาลัย ซึ่งได้รับแรงหมุนมาจากผู้ขับภายในห้องโดยสาร เพื่อให้ล้อคู่หน้า หันไปข้างใด ข้างหนึ่งพร้อมๆ กัน อีกทั้งยังช่วยผ่อนแรง ทำให้เบามือ ได้ระดับหนึ่ง เพราะมีกลไกเฟืองทดแรง ในจุดเชื่อมต่อระหว่างแกนพวงมาลัย กับแขนส่งกำลัง ที่เรียกว่า "กระปุกพวงมาลัย" เมื่อผู้ขับขี่หมุนพวงมาลัย ก็จะส่งแรงหมุนผ่านแกน มายังกระปุกพวงมาลัย ภายในกระปุกพวงมาลัย ก็จะมีฟันเฟืองทดกำลัง และถ่ายทอดแรงออกไปที่แกนยึดติดกับล้อ ก็สามารถที่จะเปลี่ยนทิศทางได้......

    ....ระบบบังคับเลี้ยว พอจะแยกได้ 2 ประเภทคือ.....
    .....1...ระบบพวงมาลัยแบบ Steering Linkage
    ...ระบบพวงมาลัยแบบนี้ ใช้วิธี ส่งกำลังผ่านคันชักคันส่ง โดยผ่านจุดเชื่อมต่อ และจะใช้แขนพิทแมน ซึ่งได้รับแรงบิด เปลี่ยนทิศทางมาจากกระปุกเกียร์ มาบังคับแขนพิทแมน.....ส่วนมากจะใช้กับรถรุ่นเก่าๆพวก..รถกระบะ..หรือประเภทขับเคลื่อยล้อหลัง...


    .....2...ระบบพวงมาลัยแบบ Rack and Pinion
    ...ระบบพวงมาลัยแบบนี้ จะใช้วิธี ผ่านกำลังการหมุนพวงมาลัย ในรูปแบบเฟืองขับ และเฟืองสะพาน รูปแบบทำงาน ก็จะไม่ซับซ้อนมาก .....นิยมใช้กับรถยนต์ในปัจจุบัน...รถกระบะสมัยใหม่ก็หันมาใช้ระบบ Rack and Pinion กันแทบทั้งนั้น....เพราะให้ความแม่นยำค่อนข้างสูงกว่าระบบแรก....
     
  2. ความรู้ดีๆ...มาฝากอีกแล้ว...อัพครับพี่
     
  3. Hutch.96

    Hutch.96 New Member Member

    21
    0
    0
    จริงครับ มีสิทธิ์ แหกโค้ง ปีนเกาะกลาง ได้เลย
     
  4. Due_EG

    Due_EG New Member Member

    4,053
    14
    0
    อิอิ...............ผมเพิ่งไปเบิก ลูกหมากแร็ก ตัวใน (ไม้ตีกลอง) มาใหม่ครับ แท้ห้าง 2400 บาท
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้