สนพ.แจงแผนปรับขึ้นราคา LPG พร้อมชง 4 แนวทางให้ รมว.พลังงาน ตัดสินใจ แนะจุดเหมาะสมต้องปรับขึ้น 15-20 บาท/ก.ก. หรือคิดเป็น 7.5-10 บาท/ลิตร ซึ่งจะทำให้ราคาขายที่ปั๊มซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 11-12 บาท/ลิตร เพิ่มขึ้นเป็น 18-22 บาท/ลิตร ในทันที วันนี้ (13 ส.ค.) รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงาน แจ้งว่า คณะทำงานศึกษาปรับโครงสร้างราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) จัดทำรายละเอียดต่างๆ ไว้พร้อมแล้ว ในเบื้องต้นราคาแอลพีจีในภาคขนส่งจะต้องปรับขึ้น 5-25 บาท/ก.ก. แบ่งเป็น 4 ขั้นตอน คือ 1.ถ้าปรับราคาขึ้น 5 บาท/ก.ก. จะช่วยลดอัตราการเติบโตของการใช้แอลพีจีในประเทศบ้าง แต่ไม่ช่วยชะลอการนำเข้า 2.ปรับขึ้น 10 บาท/ก.ก. ช่วยชะลอการใช้แอลพีจีลง 20% 3.ปรับขึ้น 15 บาท/ก.ก. การใช้ลดลง 40% และช่วยลดการนำเข้า 50% และ 4.ปรับขึ้นราคา 25 บาท/ก.ก. จะช่วยหยุดอัตราการเติบโตการใช้แอลพีจีและไม่ต้องนำเข้าแอลพีจีทันที ทั้งนี้ ทางผู้ที่เกี่ยวข้องเห็นว่าน่าจะต้องปรับขึ้นแอลพีจี 15-20 บาท/ก.ก. หรือ 7.5-10 บาท/ลิตร จะทำให้ราคาขายที่ปั๊มซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 11-12 บาท/ลิตรจะเพิ่มขึ้นเป็น 18-22 บาท/ลิตร ซึ่งจะทำให้หยุดการใช้แอลพีจีในรถยนต์ โดยเรื่องดังกล่าวต้องรอให้ พล.ท.หญิงพูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รมว.พลังงาน ในฐานะประ ธานคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เรียกประชุมเพื่อพิจารณาโครงสร้างราคาแอลพีจีต่อไป ทั้งนี้ การปรับขึ้นแอลพีจีควรจะปรับขึ้นราคาทุกเดือน และครั้งละมากๆ เพื่อที่จะลดปริมาณการใช้และการนำเข้า เพราะหากปรับขึ้นเพียงครั้งละ 5 บาท/ก.ก. ถือเป็นเงินเพียงเล็กน้อยไม่น่าจะช่วยลดการใช้แอลพีจีมากนัก ถ้าปรับราคาตั้งแต่ 10-20 บาท/ ก.ก. จะทำให้ผู้ใช้แอลพีจีหันไปปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์ก๊าซธรรม ชาติ (เอ็นจีวี) แทน พล.ท.(หญิง) พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงความคืบหน้าการปรับโครงสร้างก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ขณะนี้ได้จัดทำรายละเอียดในส่วนของโครงสร้างราคาเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยจะต้องนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ หรือ กพช. ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน พิจารณาในรายละเอียดและแผนการดำเนินงาน ภายใน 2 สัปดาห์นี้ หลังจากนั้นจึงจะนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน หรือ กบง. พิจารณาอนุมัติในส่วนของการปรับขึ้นราคาแอลพีจีในภาคการขนส่งและอุตสาหกรรม ต่อไป นายวีระพล จิรประดิษฐกุล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กล่าวว่า แผนปรับราคาแอลพีจีภาคขนส่ง ต้องพิจารณาจากหลายปัจจัยประกอบกัน ได้แก่ 1.ไม่ทำให้ผู้บริโภคได้รับผลกระทบมากเกินไป 2.ดูแลเงินชดเชยให้กับ บริษัท ปตท. ในฐานะเป็นผู้นำเข้าแอลพีจี 3.ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคลดใช้แอลพีจีในรถยนต์และภาคอุตสาหกรรม เปลี่ยนมาใช้ก๊าซธรรมชาติในรถยนต์ (เอ็นจีวี) “ขณะนี้ยังไม่ได้ปรับขึ้นราคาแอลพีจี เพราะอยู่ระหว่างหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดมาตรการความปลอดภัย และมาตรการป้องกันการถ่ายเทก๊าซจากภาคครัวเรือนไปสู่ยานยนต์และอุตสาหกรรม แต่เชื่อว่าหลังราคาปรับขึ้น การใช้ก็ยังคงมีมาก เพียงแต่อาจจะชะลอการเพิ่มขึ้นได้บ้าง” นายเมตตา บันเทิงสุข อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กล่าวว่า มาตรการดูแลความปลอดภัยคงจะไม่มีการใช้สารน็อกเครื่องยนต์ใน กรณีนำก๊าซจากครัวเรือนมาใช้ในรถยนต์แต่อย่างใด แต่จะใช้มาตรการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเห็นถึงความไม่ปลอดภัย หากมีการถ่ายเทและผิดกฎหมายที่มีโทษปรับและจำชัดเจน ขณะเดียวกัน กำลังพิจารณาว่าจะใช้กฎหมายอื่น หรือขอความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลการถ่ายเทระหว่างโรงบรรจุก๊าซไปยังสถานีบริการน้ำมันต่างๆ ซึ่งจะต้องมีความเข้มงวดในการดูแลมากขึ้น
ราคาและค่าวิ่งตามระยะทางคงจะไกล้เคียงกับน้ำมันนั่นแหละมั้ง อนาคตน่ะ ตอนนี้เบนซิลตกกิโลละ3-4บาทกว่า แก๊สโลละ1-2บาท ถ้าขึ้นราคาอีกก็คงจะไกล้เคียงกันแหละพี่น้องครับ
คำขวัญ ปตท. พลังไทย เพื่อใครวะ ยึดคืน ยึดคืน ยึดคืน พรรคการเมืองใหนมี นโยบายยึด ปตท. คืนมาเป็นของรัฐผมจะเชียร์เต็มที่เลย
น่าจะเอาข้อมูลที่แท้จริงมาเปิดเผยมากกว่า มีคนเขาบอกว่าประทศไทยเราไม่ไคยนำเข้าก๊าซLPGเลย มีแต่ส่งออกไปขาย และในปัจจุบันเขาก็ว่าไม่ได้มีการนำเข้านะ ที่รัฐบาลทำแบบนี้ เพราะต้องการถอนทุนกับท่อก๊าซ NGV ที่ลงทุนไปเป็นหมื่นๆล้านรึป่าว พอประชาชนไม่ใช้ก็ออกมาตรฐานทุกอย่างที่จะให้ใช้NGV ทั้งๆที่มันอันตรายกว่าLPG ตั้งเยอะ ผมว่าซวยครับที่เกิดมาเป็นคนไทย LPG ประเทศเราผลิตได้เองตั้งเยอะ กลับขายออกให้เพื่อนบ้านใช้ บอกได้คำเดียว ....เซ็ง....
เซงอ่ะ จะติดมาทำ ถ้าราคาขึ้นขนาดนั้นกลับมาใช้น้ำมันดีกว่าไหม หรือไม่ก็ต้องไปเสียเงินรอบ 2 เพื่อติดตั้ง ngv อีกตั้งกี่บาทททท เผลอถ้าทำได้คนแห่มาใช้ ngv เพิ่มมากขึ้น มันไม่ต้องไปซื้อจากต่างชาติแล้วขึ้นราคาอีกเหรอป่าวก็ไม่รู้
ผมว่าถ้ามัน ขึ้นมั่วซั่วอ่ะ งานนี้ มันคงโดนรถ lpg ไปปิดถนนอ่ะครับ เพาระ ถ้าเป้นแบบนั้นผมคน 1 อ่ะที่ไป 555
รู้ข่าวนี้มาซักพักนึงแล้วครับ บอกได้คำเดียวว่า "เซ็งโคตรๆ" ตอนนี้ทำใจยอมรับอยู่ครับ ถ้ามันจะขึ้นก็ขึ้นไป เราคนใช้รถตาดำๆจะทำไรได้ ไอ้พวกถือหุ้นใน ปตท. มันไม่เดือดร้อนนี่ครับ ถ้ามันขึ้นมันก็มีแต่ได้กับได้ คนทั่วๆไปก็ก้มหน้ารับกรรมกันต่อไป ต้องโทษที่รัฐบาลไม่มีแนวทางแก้ปัญหาพลังงานที่ชัดเจน ปล่อยให้ชาวบ้านคลำทางเดินเอาเอง โดยทั้งๆที่รู้ว่าจะเกิดอะไรต่อ จากน้ำมันขึ้นจนคนทนไม่ไหวหันมาหา LPG กันทั่วบ้านทั่วเมือง ทีนี้ LPG ขึ้นบอกว่าจะให้หันมาหา NGV ทีนี้ถ้า NGV ปตท. มันบอกว่า คนใช้เยอะ ต้องนำเข้าอีก แล้วมันก็จะขึ้นอีก มันจะให้หันไปหาอะไรวะ งง... แล้วอย่ามาปากดีว่า NGV ไม่ขึ้นราคา พนันกัน 100 เอา บาทเดียวเลย อนาคตถ้าคนหันไปติด NGV กันเยอะๆเหมือน LPG ทุกวันนี้ ไม่มีทางที่มันจะๆไม่ขึ้นราคาหรอก เหอะๆๆๆ ตอนนี้เริ่มหาทางออกให้ตัวเองครับ หันมาสนใจจักรยานมากกว่าเดิมเยอะเลย เนี่ยแหละทางรอดยุคน้ำมันแพง ถึงไม่ได้ใช้ขี่ในชีวิตประจำวันทุกวันก็เหอะ แต่ถ้าไปไหนที่ไม่ไกลมากและพอที่จะมีแรงขี่ไหว อย่างน้อยมันก็ช่วยให้เราประหยัดได้ ทั้งน้ำมันและแก้สทั้งหลายแหล่ แถมสุขภาพดีขึ้นด้วย ยุคนี้ รัฐบาลนี้ ต้องทำใจครับ เฮ้อออออ.....
ใจเย็นๆๆ พี่น้อง เดี๊ยวมีพลังงานทางเลือกใหม่ให้ใช้ร่วมกับแก็สได้ อย่าไปตื่นเต้น ไม่มีอะไรจะเสียมากไปก่านี้แล้วจ๊ะพี่น้อง
ตอนนี้ผมก็มีถังกับหม้อต้มอยู่แล้ว แต่ก็ยังไม่ติดตั้ง โลเล สองใจเหมือนกัน กะว่าจะขอรอดูราคาน้ำมันกับราคาแก๊สอีกซัก 4 เดือน ไม่รู้ว่ามันจะออกมาแนวใหน ถ้าแก๊สขึ้นไปสูสีกับน้ำมัน ผมขอใช้น้ำมันดีกว่า ถ้าแก๊สขึ้นไปอยู่ที่ 22 แต่น้ำมันพุ่งไปที่ 40 ผมคงต้องดมแก๊สมั่งล่ะคร๊าาาาาาบ + อ้างถึง ตอบกลับ