....เอาไปอ่านกันเล่นๆ...พลางๆและกัน...นะครับ ระบบบังคับเลี้ยว (Steering System)ทำหน้าที่เปลี่ยนทิศทาง การเคลื่อนที่ของรถยนต์ โดยการหมุนของพวงมาลัย ซึ่งได้รับแรงหมุนมาจากผู้ขับภายในห้องโดยสาร เพื่อให้ล้อคู่หน้า หันไปข้างใด ข้างหนึ่งพร้อมๆ กัน อีกทั้งยังช่วยผ่อนแรง ทำให้เบามือ ได้ระดับหนึ่ง เพราะมีกลไกเฟืองทดแรง ในจุดเชื่อมต่อระหว่างแกนพวงมาลัย กับแขนส่งกำลัง ที่เรียกว่า "กระปุกพวงมาลัย" เมื่อผู้ขับขี่หมุนพวงมาลัย ก็จะส่งแรงหมุนผ่านแกน มายังกระปุกพวงมาลัย ภายในกระปุกพวงมาลัย ก็จะมีฟันเฟืองทดกำลัง และถ่ายทอดแรงออกไปที่แกนยึดติดกับล้อ ก็สามารถที่จะเปลี่ยนทิศทางได้...... ....ระบบบังคับเลี้ยว พอจะแยกได้ 2 ประเภทคือ..... .....1...ระบบพวงมาลัยแบบ Steering Linkage ...ระบบพวงมาลัยแบบนี้ ใช้วิธี ส่งกำลังผ่านคันชักคันส่ง โดยผ่านจุดเชื่อมต่อ และจะใช้แขนพิทแมน ซึ่งได้รับแรงบิด เปลี่ยนทิศทางมาจากกระปุกเกียร์ มาบังคับแขนพิทแมน.....ส่วนมากจะใช้กับรถรุ่นเก่าๆพวก..รถกระบะ..หรือประเภทขับเคลื่อยล้อหลัง... .....2...ระบบพวงมาลัยแบบ Rack and Pinion ...ระบบพวงมาลัยแบบนี้ จะใช้วิธี ผ่านกำลังการหมุนพวงมาลัย ในรูปแบบเฟืองขับ และเฟืองสะพาน รูปแบบทำงาน ก็จะไม่ซับซ้อนมาก .....นิยมใช้กับรถยนต์ในปัจจุบัน...รถกระบะสมัยใหม่ก็หันมาใช้ระบบ Rack and Pinion กันแทบทั้งนั้น....เพราะให้ความแม่นยำค่อนข้างสูงกว่าระบบแรก....
อิอิ...............ผมเพิ่งไปเบิก ลูกหมากแร็ก ตัวใน (ไม้ตีกลอง) มาใหม่ครับ แท้ห้าง 2400 บาท + อ้างถึง ตอบกลับ