รบกวนเรื่องเทอร์โบหน่อยครับ (แหล่งความรู้ที่หาที่อื่นไม่ได้)

การสนทนาใน 'Evolution Thailand' เริ่มโดย wut., 7 สิงหาคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. wut.

    wut. New Member Member

    130
    0
    0
    เครื่อง 4G93Tอีคาร์ ถ้าจะใส่ เทอร์โบ TD05 ของอีโว 6 หากขึ้นเขาใหม่ดีดี จะรอรอบมากไหม และจะดึงหนักขึ้นไหมครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 12 สิงหาคม 2008
  2. -DeW-(RR)

    -DeW-(RR) Active Member Moderator VIP

    1,492
    21
    38
    ผมว่าไม่น่า มากเท่าไรนะคับ อย่างผม ขึ้นเขาใหม่ในเครื่อง อีโว 3 มาเร็วกว่าเดิมเห็นๆ
     
  3. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    ปากเทอร์โบหันคันละด้าน
    ทำให้ต้องเดินท่อจากเทอร์โบไปลิ้นปีกผีเสื้อยาวขึ้นมาก รอรอบแน่นอน
    อีกอย่างที่ตามมาคือ เดินท่อIntake ผ่านเฮดเดอร์ อากาศร้อนเข้าเครื่องเห็นๆ โอกาสออกทะเลมีสูงครับ

    แต่สิ่งที่น่าจะดีขึ้นคือ ดึงหนักขึ้นแน่นอน เพราะTD05H EVO6 ดีกว่า Evo3 ค่อนข้างมาก
    ถ้าใช้เครื่อง 1.8 ซีซีเครื่องมันนิดเดียว เหมาะกับเทอร์โบที่ขึ้นไวมากกว่า เพราะทอร์กเครื่องน้อย
    ฉะนั้น วิธีนี้อาจจะรอรอบมากเกินไป สำหรับเครื่อง1.8 ถ้าบูสท์มาช้าซัก 4-4500 ผมว่าโดน Vtec ทุกเกียร์ครับ

    ถ้าเครื่องซัก 2.0 อาจจะคุ้มค่าหน่อย
     
  4. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    ผมว่าหา TD05H Evo1-3 ดีกว่า เดินท่อIntake สั้น รอบฟาดไวกว่าเยอะครับ
    3200 -3500 บูสท์ก็มารอบแล้วครับ
     
  5. primo_xx

    primo_xx New Member Member

    747
    6
    0
    แนะนำโบ Evo 3คับ ไม่รอรอบเพราะเครื่อง 1800T ลมที่ออกจากไอเสียมันจะน้อยกว่า เครื่อง 2000 คับ
     
  6. wut.

    wut. New Member Member

    130
    0
    0
    เทอร์โบ

    ตอนนี้ผมก็ใส่ของ 04L อินเตอร์ VR4 รอบมาประมาณ 3,200 ก็วิ่งดีครับ แต่ผมยังเหลือเทอร์โบ อีโว 6 เก็บไว้อยู่ครับ เผื่อเบื่อตัวเดิม เลยขอถามล่วงหน้าไว้ก่อนครับ
    1 ผมว่าจะขึ้นเขาแบบสองพอร์ต ให้ตัวเทอร์โบหันเข้าด้านใน ปากเทอร์โบจะหันมาด้านฝั่งเดิม อย่างนี้จะแก้ปัญหาเรื่องเดินท่อ Intakeได้ไหมครับ
    2 อินเตอร์ และท่ออินเตอร์ เล็ก-ใหญ่ต่างกัน จะทำให้ผลกำลัง เช่นรอบมาเร็ว-ช้า ดึงหนัก และดึงยาว ต่างกันใช่ไหมครับ (ผมเคยใส่โบ TD04HL อินเตอร์เดิม 93T รอบจะมา 3,000 จะมาเร็วกว่าหน่อย แต่ดึงน้อยกว่า)
    3 ถ้าอินเตอร์หรือท่ออินเตอร์ เล็ก จะทำให้รอบมาเร็ว อย่างนี้ถ้า เครื่อง 1800 cc ใส่โบใหญ่ขึ้นทำให้ รอรอบ หากลดขนาดอินเตอร์ลง จะช่วยได้ไหมครับ จะคุ้มกับที่ทำไปเมื่อเทียบกับ เทอร์โบลูกเล็กเดิมที่ใส่อยู่ครับ
    4 การขยายพอร์ตไอดี-ไอเสีย จะมีผลกับการปั่นกังหันของเทอร์โบไหมครับ (พอดีผมใส่ฝาที่ขยายพอร์ตไอดี-ไอเสียมาครับ หากมีผลเสียมากกว่าจะได้หาของเดิมมาใส่แทน)
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 12 สิงหาคม 2008
  7. wut.

    wut. New Member Member

    130
    0
    0
    รบกวนอีกหน่อยครับ
     
  8. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    ช่วงนี้ตอบช้าหน่อยครับ

    เทอร์โบ TD04L ถ้าอยากให้ดึงหนักขึ้น ให้เดินท่อไอดี ซัก 2 - 2.5 นิ้ว ไล่ขนาดกันไป แล้วใส่อินเตอร์ขนาด Evo3 ตั้งบูสท์ไป 1.2-1.3 บาร์ แค่นี้ถือว่าน่าพอใจครับ

    ส่วนปัญหา
    1. ทำได้ครับ แต่ลักษณะการดัดโค้ง อาจจะทำให้ Flow ของอากาศเดินทาง ไม่สะดวก
    อย่าลืมว่ายิ่งมีจุดดัดโค้งมากเท่าไร Flow rate ของลมยิ่งDropลง และยิ่งมีช่วงองศาในการดัดโค้งมากเท่าไร อากาศที่เสียดสีกันจะยิ่งมีอุณหภูมิสูง ไม่เป็นผลดีต่อเครื่องยนต์
    อีกจุดที่ต้องมองคือ ยิ่งเอาท่อไอดี มาใกล้ไอเสียมากเท่าไร โอกาสที่อากาศไอดีจะร้อนจากอุณหภูมิของไอเสียยิ่งมีมากครับ
    อีกจุดที่ต้องมองคือ พื้นที่ในการซ่อมบำรุงจะขาดหายไป การติดเวสเกตแยกหรือเปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่องอาจจะทำได้ยากลำบากขึ้นครับ
    ถ้ากรอง นมค. เปลี่ยนได้ยาก ช่างขันอัดให้แน่นไม่ได้ โอกาศซีล กรอง นมค. ไม่สนิท นมค.ดันออกมา เวลารอบสูงๆ มีโอกาสเกิดขึ้นได้ อาจจะได้ซื้อเครื่องไม่ทั้งตัว
    ต้องคิดและออกแบบ ทางเดินท่อ ให้ดีก่อนทำครับ

    2. อินเตอร์เล็ก อากาศเต็มเร็ว รอบมาเร็ว และหมดเร็ว
    อินเตอร์ ขนาดกลาง-ใหญ่พอดี อากาศเต็มไม่เร็วไม่ช้าเกินไป รอบไม่ช้าเกินไป แต่ฟาดหนัก ส่วนจะหมดช้าหรือไม่ ขึ้นอยู่กับอัตราทำลมของเทอร์โบ+ความจุเครื่องยนต์(รอบเครื่อง)+อัตราทดเกียร์
    (รอบเกียร์)
    อินเตอร์ใหญ่เกินขนาดเครื่องยนต์และเทอร์โบ อากาศเต็มช้า รอบมาช้า กว่าจะฟาดรอบเครื่องก็หมดก่อนครับ

    3. ท่ออินเตอร์ใหญ่เกินไป รอรอบ ถ้าเล็กเกินไป อากาศก็เข้าได้น้อยเกินไป บูสท์ไม่มาหรือมาช้าครับ
    ต้องขนาดพอดีครับ เครื่อง 1.8 เดิน 2-2.5 นิ้ว ไล่ขนาดไป ร้านทำท่อที่ชำนาญจะแนะนำได้เองครับ
    หากเปลี่ยนเทอร์โบใหญ่ ไม่สามารถลดขนาดอินเตอร์ได้เลยครับ เพราะช่วงเวลาที่เทอร์โบต้องการทำลม
    จะไม่มีอากาศเข้าได้เพียงพอ รถจะรอรอบมากอย่างเห็นได้ชัดครับ
    วิธีการที่ดีที่สุด คือคุณต้องเลือก และตัดสินใจ ขนาดของเทอร์โบและบูสท์ที่จะใช้ให้ได้เสียก่อน แล้วจึงคำนวณองค์ประกอบอื่นๆลงไป จึงจะทำให้สามารถตัดสินใจได้ว่าจะเดินท่อไอดี - ไอเสีย เท่าไรและใช้อินเตอร์ขนาดเท่าไร
    หากคุณมัว แต่คิดหน้าคิดหลัง เดี๋ยวจะใช้ 04 เดี๋ยวจะใช้ 05 จะเลือกของเผื่อไว้ก่อน
    ผมบอกได้เลยว่าทำได้ แต่ไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุดที่ควรทำ เดี๋ยวก็ต้องมาเดินใหม่อยู่ดี
    เพราะ คาร์เรสเตอร์เรสติกท์ ของเทอร์โบแต่ละลูก มีนิสัยแตกต่างกันครับ
    ถ้าห่วงหน้าพะวงหลัง ทำไปทำมา ทะเลครับ
    ต้องเลือกเทอร์โบให้ได้ก่อน แล้วฟันธงตัดสินใจเลยครับ
    องค์ประกอบของรถ ต้องเหมาะสมกันที่สุดเท่านั้น รถถึงจะวิ่งดีที่สุด
    แต่ถ้าไม่ต้องการรถที่วิ่งที่ที่สุด แค่เอาไว้ขับสนุกๆ อยากเผื่อขนาดไว้ ก็ทำได้เช่นกันครับ ไม่ผิดกติกาแต่ประการใด
    TD04 H และ HL ควรบูสท์ที่ 1.2 จะ เหมาะกับอินเตอร์ EVO3 ที่สุดครับ
    ส่วนTD05H Evo6 เหมาะกับ อินเตอร์ที่มีขนาดเท่า evo6 หรือหนาและกว้างกว่าได้ครับ บูสท์1.2-1.4 ได้ แต่อย่าลืมว่า 1.2 ของTD04 กับ TD05 ความรุนแรงไม่เหมือนกันครับ TD05 จะมีอัตราการอัดของอากาศหนาแน่นและสูงกว่ามาก

    4. เครื่องเทอร์โบ ใช้เทอร์โบปากขนาด 60-75 มม. TD04-06 บูสท์ไม่เกิน 1.4 ไม่ควรขยายพอร์ตไอดี-ไอเสียครับ รอรอบเปล่าๆ
    ปกติเราทำกันแค่ ขัดลื่นและลบเหลี่ยมมุมตามสันจมูก และลงVENOL เท่านั้นครับ
    ต้องเทอร์โบใหญ่ บูสท์หนักกว่านี้ ถึงจะขยายกันครับ
     
  9. KONGKUB

    KONGKUB Active Member Moderator

    2,256
    14
    38
    ครบถ้วนจริงๆครับพี่โอ๋
     
  10. aeo-evo

    aeo-evo New Member Member

    54
    0
    0
    ตอบช้า..........แต่คุ้มค่ากับการรอคอยจริงๆ.........ขอบคุณอีกครั้งสำหรับ ความรู้ที่กลั่นจากประสบการณ์ ครับ..............:D
     
  11. wut.

    wut. New Member Member

    130
    0
    0
    กระจ่างจริงๆ
     
  12. eak@J-Zone

    eak@J-Zone New Member Member

    92
    0
    0
    แล้วถ้าเป็น K26 ละครับ จะใส่กับรุ่นไหนได้บ้างครับ แล้วต้องทำอำไรเพิ่มหรือเปล่าครับ
     
  13. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    K26 ต้องชนกับเครื่องมากกว่า 2 ลิตรครับ
    ปัญหาคือจะทำเครื่อง 63T ขยายความจุให้มากกว่า2 ลิตร ให้ทนและบูสท์หนักๆได้
    แค่เงินแสนอาจจะไม่พอแล้วครับงานนี้
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้