เครื่อง 4G93Tอีคาร์ ถ้าจะใส่ เทอร์โบ TD05 ของอีโว 6 หากขึ้นเขาใหม่ดีดี จะรอรอบมากไหม และจะดึงหนักขึ้นไหมครับ
ปากเทอร์โบหันคันละด้าน ทำให้ต้องเดินท่อจากเทอร์โบไปลิ้นปีกผีเสื้อยาวขึ้นมาก รอรอบแน่นอน อีกอย่างที่ตามมาคือ เดินท่อIntake ผ่านเฮดเดอร์ อากาศร้อนเข้าเครื่องเห็นๆ โอกาสออกทะเลมีสูงครับ แต่สิ่งที่น่าจะดีขึ้นคือ ดึงหนักขึ้นแน่นอน เพราะTD05H EVO6 ดีกว่า Evo3 ค่อนข้างมาก ถ้าใช้เครื่อง 1.8 ซีซีเครื่องมันนิดเดียว เหมาะกับเทอร์โบที่ขึ้นไวมากกว่า เพราะทอร์กเครื่องน้อย ฉะนั้น วิธีนี้อาจจะรอรอบมากเกินไป สำหรับเครื่อง1.8 ถ้าบูสท์มาช้าซัก 4-4500 ผมว่าโดน Vtec ทุกเกียร์ครับ ถ้าเครื่องซัก 2.0 อาจจะคุ้มค่าหน่อย
เทอร์โบ ตอนนี้ผมก็ใส่ของ 04L อินเตอร์ VR4 รอบมาประมาณ 3,200 ก็วิ่งดีครับ แต่ผมยังเหลือเทอร์โบ อีโว 6 เก็บไว้อยู่ครับ เผื่อเบื่อตัวเดิม เลยขอถามล่วงหน้าไว้ก่อนครับ 1 ผมว่าจะขึ้นเขาแบบสองพอร์ต ให้ตัวเทอร์โบหันเข้าด้านใน ปากเทอร์โบจะหันมาด้านฝั่งเดิม อย่างนี้จะแก้ปัญหาเรื่องเดินท่อ Intakeได้ไหมครับ 2 อินเตอร์ และท่ออินเตอร์ เล็ก-ใหญ่ต่างกัน จะทำให้ผลกำลัง เช่นรอบมาเร็ว-ช้า ดึงหนัก และดึงยาว ต่างกันใช่ไหมครับ (ผมเคยใส่โบ TD04HL อินเตอร์เดิม 93T รอบจะมา 3,000 จะมาเร็วกว่าหน่อย แต่ดึงน้อยกว่า) 3 ถ้าอินเตอร์หรือท่ออินเตอร์ เล็ก จะทำให้รอบมาเร็ว อย่างนี้ถ้า เครื่อง 1800 cc ใส่โบใหญ่ขึ้นทำให้ รอรอบ หากลดขนาดอินเตอร์ลง จะช่วยได้ไหมครับ จะคุ้มกับที่ทำไปเมื่อเทียบกับ เทอร์โบลูกเล็กเดิมที่ใส่อยู่ครับ 4 การขยายพอร์ตไอดี-ไอเสีย จะมีผลกับการปั่นกังหันของเทอร์โบไหมครับ (พอดีผมใส่ฝาที่ขยายพอร์ตไอดี-ไอเสียมาครับ หากมีผลเสียมากกว่าจะได้หาของเดิมมาใส่แทน)
ช่วงนี้ตอบช้าหน่อยครับ เทอร์โบ TD04L ถ้าอยากให้ดึงหนักขึ้น ให้เดินท่อไอดี ซัก 2 - 2.5 นิ้ว ไล่ขนาดกันไป แล้วใส่อินเตอร์ขนาด Evo3 ตั้งบูสท์ไป 1.2-1.3 บาร์ แค่นี้ถือว่าน่าพอใจครับ ส่วนปัญหา 1. ทำได้ครับ แต่ลักษณะการดัดโค้ง อาจจะทำให้ Flow ของอากาศเดินทาง ไม่สะดวก อย่าลืมว่ายิ่งมีจุดดัดโค้งมากเท่าไร Flow rate ของลมยิ่งDropลง และยิ่งมีช่วงองศาในการดัดโค้งมากเท่าไร อากาศที่เสียดสีกันจะยิ่งมีอุณหภูมิสูง ไม่เป็นผลดีต่อเครื่องยนต์ อีกจุดที่ต้องมองคือ ยิ่งเอาท่อไอดี มาใกล้ไอเสียมากเท่าไร โอกาสที่อากาศไอดีจะร้อนจากอุณหภูมิของไอเสียยิ่งมีมากครับ อีกจุดที่ต้องมองคือ พื้นที่ในการซ่อมบำรุงจะขาดหายไป การติดเวสเกตแยกหรือเปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่องอาจจะทำได้ยากลำบากขึ้นครับ ถ้ากรอง นมค. เปลี่ยนได้ยาก ช่างขันอัดให้แน่นไม่ได้ โอกาศซีล กรอง นมค. ไม่สนิท นมค.ดันออกมา เวลารอบสูงๆ มีโอกาสเกิดขึ้นได้ อาจจะได้ซื้อเครื่องไม่ทั้งตัว ต้องคิดและออกแบบ ทางเดินท่อ ให้ดีก่อนทำครับ 2. อินเตอร์เล็ก อากาศเต็มเร็ว รอบมาเร็ว และหมดเร็ว อินเตอร์ ขนาดกลาง-ใหญ่พอดี อากาศเต็มไม่เร็วไม่ช้าเกินไป รอบไม่ช้าเกินไป แต่ฟาดหนัก ส่วนจะหมดช้าหรือไม่ ขึ้นอยู่กับอัตราทำลมของเทอร์โบ+ความจุเครื่องยนต์(รอบเครื่อง)+อัตราทดเกียร์ (รอบเกียร์) อินเตอร์ใหญ่เกินขนาดเครื่องยนต์และเทอร์โบ อากาศเต็มช้า รอบมาช้า กว่าจะฟาดรอบเครื่องก็หมดก่อนครับ 3. ท่ออินเตอร์ใหญ่เกินไป รอรอบ ถ้าเล็กเกินไป อากาศก็เข้าได้น้อยเกินไป บูสท์ไม่มาหรือมาช้าครับ ต้องขนาดพอดีครับ เครื่อง 1.8 เดิน 2-2.5 นิ้ว ไล่ขนาดไป ร้านทำท่อที่ชำนาญจะแนะนำได้เองครับ หากเปลี่ยนเทอร์โบใหญ่ ไม่สามารถลดขนาดอินเตอร์ได้เลยครับ เพราะช่วงเวลาที่เทอร์โบต้องการทำลม จะไม่มีอากาศเข้าได้เพียงพอ รถจะรอรอบมากอย่างเห็นได้ชัดครับ วิธีการที่ดีที่สุด คือคุณต้องเลือก และตัดสินใจ ขนาดของเทอร์โบและบูสท์ที่จะใช้ให้ได้เสียก่อน แล้วจึงคำนวณองค์ประกอบอื่นๆลงไป จึงจะทำให้สามารถตัดสินใจได้ว่าจะเดินท่อไอดี - ไอเสีย เท่าไรและใช้อินเตอร์ขนาดเท่าไร หากคุณมัว แต่คิดหน้าคิดหลัง เดี๋ยวจะใช้ 04 เดี๋ยวจะใช้ 05 จะเลือกของเผื่อไว้ก่อน ผมบอกได้เลยว่าทำได้ แต่ไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุดที่ควรทำ เดี๋ยวก็ต้องมาเดินใหม่อยู่ดี เพราะ คาร์เรสเตอร์เรสติกท์ ของเทอร์โบแต่ละลูก มีนิสัยแตกต่างกันครับ ถ้าห่วงหน้าพะวงหลัง ทำไปทำมา ทะเลครับ ต้องเลือกเทอร์โบให้ได้ก่อน แล้วฟันธงตัดสินใจเลยครับ องค์ประกอบของรถ ต้องเหมาะสมกันที่สุดเท่านั้น รถถึงจะวิ่งดีที่สุด แต่ถ้าไม่ต้องการรถที่วิ่งที่ที่สุด แค่เอาไว้ขับสนุกๆ อยากเผื่อขนาดไว้ ก็ทำได้เช่นกันครับ ไม่ผิดกติกาแต่ประการใด TD04 H และ HL ควรบูสท์ที่ 1.2 จะ เหมาะกับอินเตอร์ EVO3 ที่สุดครับ ส่วนTD05H Evo6 เหมาะกับ อินเตอร์ที่มีขนาดเท่า evo6 หรือหนาและกว้างกว่าได้ครับ บูสท์1.2-1.4 ได้ แต่อย่าลืมว่า 1.2 ของTD04 กับ TD05 ความรุนแรงไม่เหมือนกันครับ TD05 จะมีอัตราการอัดของอากาศหนาแน่นและสูงกว่ามาก 4. เครื่องเทอร์โบ ใช้เทอร์โบปากขนาด 60-75 มม. TD04-06 บูสท์ไม่เกิน 1.4 ไม่ควรขยายพอร์ตไอดี-ไอเสียครับ รอรอบเปล่าๆ ปกติเราทำกันแค่ ขัดลื่นและลบเหลี่ยมมุมตามสันจมูก และลงVENOL เท่านั้นครับ ต้องเทอร์โบใหญ่ บูสท์หนักกว่านี้ ถึงจะขยายกันครับ
ตอบช้า..........แต่คุ้มค่ากับการรอคอยจริงๆ.........ขอบคุณอีกครั้งสำหรับ ความรู้ที่กลั่นจากประสบการณ์ ครับ..............
K26 ต้องชนกับเครื่องมากกว่า 2 ลิตรครับ ปัญหาคือจะทำเครื่อง 63T ขยายความจุให้มากกว่า2 ลิตร ให้ทนและบูสท์หนักๆได้ แค่เงินแสนอาจจะไม่พอแล้วครับงานนี้ + อ้างถึง ตอบกลับ