รบกวนถามพี่ๆครับ ผมใช้ EVO4 เครื่องEVO7 GT-A เริ่มบูสที่2500รอบ Lowบูสมาเต็ม1.0 บาร์ที่5000รอบ ทำความเร็วสุงสุดได้ 200 กม/ชม.พอเป็น Hightบูสมาเต็ม 1.5 บาร์ที่5500รอบ ทำความเร็วสูงสุดที่ 220 กม./ชม. อยากทราบว่าบูสสุงสุด มากเท่าไรความเร็วสุงสุดก็จะได้มากเท่านั้น เหรอครับ
บูสท์ เกี่ยวข้อง ความเร็วสูงสุด ครับ แต่ไม่ทั้งหมด เกี่ยวข้องในลักษณะแปรผันแบบผกผัน ต่อกำลังของเครื่องยนต์ มากกว่า ต้องบอกว่าทั้งหมดเป็นองค์ประกอบที่สัมผัส และ ส่งผลถึงกันหมด แตกต่างกันที่องค์ประกอบตัวใดจะส่งผลต่อ ความเร็วสูงสุด มาก-น้อยกว่ากันเท่านั้นเองครับ สมการ F (แรง) = m(มวล)*a(ความเร่ง) V(ความเร็วคงที่) = S (ระยะทาง) / t (คาบเวลา) ความเร็วสูงสุด Vs ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลักๆดังนี้ครับ 1. ความจุเครื่องยนต์ แปรผันตรง ต่อ กำลังเครื่องยนต์ 2. อัตราทดเกียร์ ที่สูงที่สุด 3. อัตราทดเฟืองท้าย 4. วงล้อ ส่วน 1. แรงม้า 2. แรงบิด 3. กำลังอัดเทอร์โบ 4. อัตราบูสท์ ทั้ง 3 ตัวเป็นส่วนประกอบที่ทำให้รถ ขึ้นไปถึงความเร็วสูงสุดได้โดยใช้เวลาน้อยที่สุด หรือ สามารถอนุมาณได้ว่าแปรผันตรงกับ อัตราเร่งครับ ฉะนั้นที่ปรับบูสท์ขึ้น แล้ว ความเร็วสูงสุดเพิ่มขึ้น มันจะสามารถเพิ่มไปได้ถึงจุดๆหนึ่งที่องค์ประกอบอื่นๆถูกลิมิตไว้เท่านั้นครับ ถ้าบูสท์มากกว่าจุดนั้นๆ ความเร็วสูงสุดจะคงที่ แต่สิ่งที่จะเปลี่ยนแปลงคือ 1. อัตราเร่ง 2. เครื่องยนต์พัง เสียหาย ครับ
เมื่อก่อนผมชอบครับ Top Speed แบบนี้ 200 - 230 ตั้งแต่ชะอำ ไป หัวหิน ช่วงตี1-2 แทบทุกครั้งที่กลับโรงงาน ตอนนี้ ผ่านมาหลายปี ตอนนี้ ไม่เอาดีกว่าครับ แช่ยาวๆแบบนั้น อันตรายมากครับ
ถ้าสนมจเล่นท๊อปสปีดผมแน่ะนำเปลี่ยนอัตราทดเกียร์เลยครับ รับลอง วิ่งทะลุสองร้อยแบบลอยๆสบายๆ รถผมใช้เหยียบ ยก เหยียบ ยกเอา ทะลุ200 เกียร์ห้า 4800 รอบเองครับ ผมใส่ล้อ 18 กว้าง 9ครึ่ง
จากการคำนวนอัตราทด โดยอาจารย์โอ ของผมที่7000รอบ ความเร็วมันแค่233.79km/h อะครับ เสียวโครต เสียวเครื่องแตกครับ
วิ่ง 300 บนถนนหลวง ผมว่าอันตรายครับ แค่ 250-260 ในสนาม ก็จะรู้สึกว่าประตูนรกอยู่ใกล้แค่เอื้อมแล้วครับ
ถ้าต่ออยากวิ่งให้ได้ 300 ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดา ก็ต้องพยายามดันรอบที่เกียร์ 5 ให้ไปถึงเกือบ 8100 รอบให้ได้ หรือถ้าเป็น 6 เกียร์ ก็ต้องดันให้ถึงเกือบ 7900 รอบ ปัญหาก็คือเกียร์สุดท้าย รอบมันขึ้นช้าครับ เลยต้องใช้ม้าเยอะหน่อย ถึงจะพารอบเกียร์โอเวอร์ไดรว์ไปให้สุดได้ พอรอบมันขึ้นช้า บูสต์อาจจะเยอะ โดยมากมักจะป๊อกไปก่อนถึงท๊อปสปีดครับ เอาเป็นว่า ผมมีตัวอย่างมาให้ดูแล้วกันว่าอีโวโมเสตประดับกลาง มันจะวิ่งได้เท่าไหร่ เมื่อก่อนนี้ มีกลุ่มที่ชอบเล่นท๊อปสปีดครับ วิ่งกันบนด่วนบางนา-บางประกง ช่วงดึกๆ ไปกันเป็นสิบคัน มีสารพัดยี่ห้อไปกัน มีอีโว ระดับ 500 ม้าคันนึง แช่สุดแล้วสุดอีก ที่เกียร์ 6 ได้ความเร็วอยู่ 282.xx กม/ชม ครับ ถามว่าทำไมเค้ารู้ละเอียดดีจัง เพราะเค้าล๊อกดาต้าจากกล่องมาดูกันเลยตอนทำท๊อปสปีด บางคนอาจจะบอกว่าตัวเลขที่ได้ไม่เห็นเยอะเลย แต่ถ้าดูบนหน้าปัทม์รถ รับรองเห็นเลข 300 แน่ๆ เพราะล๊อกดาต้ามาดู ค่ามักจะน้อยกว่าหน้าปัทม์สักหน่อยครับ ดังนั้น อยากจะได้ 300 กม/ชม ถ้าเทียบกับรถคันนี้ ก็คงต้องโมมากกว่าอีกสักหน่อย (เครื่อง 2.0 +GT3040) เรื่องอัตราทดเกียร์+เฟืองท้าย ก็อาจต้องปรับปรุง (คันนี้เกียร์เดิม+เฟืองท้ายเดิม) เรื่องล้อยาง อย่างที่ตี้บอกก็มีผล เพราะถ้าล้อและยางสูงขึ้นแค่เกือบนิ้วนึง (เช่น 235/45/17 เป็น 245/40/18) ที่ความเร็ว 300 ใช้รอบน้อยลง 132 รอบ ยิ่งถ้ายางสูงขึ้นอีกสักหน่อย ก็ลดรอบได้อีก ปลายไหลได้อีกหน่อย ผมว่าปรับ 3 อย่างที่ว่า น่าจะได้เห็นเลขที่ต้องการ หรือถ้าไม่ได้ก็ใกล่เคียงละครับ แต่ถ้าปรับปรุงรถไปเป็นรถเล่นตีนปลายแล้ว ยังไงก็คงจะต้องแลกกับตีนต้นที่หายไปบ้างนะครับ ส่วนตัวผมเอง เคยเต็มสุดๆ ในรถอีโว ที่แถวๆ 260-265 กม/ชม ครับ มีความเห็นเหมือนโอ๋เลย ว่าประตูนรกอยู่ใกล้แค่เอื้อม
เยี่ยมครับ พี่โอ เข้ามาช่วยกันแชร์ความรู้กันออกไป อีกอย่าง จะวิ่ง TOP Speed ที่ผมให้ความสภคัญทุกครั้งที่พารถไปวิ่ง แดร๊ก คือ 1. เรื่องคุณภาพของยางที่ใช้ สภาพยาง ต้องสมบูรณ์ 2. ช่วงล่าง และระบบบังคับเลี้ยว ต้องสมบูรณ์ 3. ระบบเบรค และ ล้อ 4. ศูนย์รถ พวงมาลัย และสภาพของตัวล้อ ต้องทำให้สมบูรณ์ และเลือกใช้ของที่ดีที่สุดในจุดตรงนี้ก่อนครับ จากนั้นค่อยว่ากันเรื่อง Top speed Safety First ครับ เพราะเมื่อ 2 ปีก่อน เรามีประสบการณ์ความเร็วทะลุ 200 กันหลายครั้ง Case 1 พี่แก้ว Mitsu Only ควบ Evo3 คันดำ แชมป์AWD Souped Up 2005 ขับไปแข่งที่สนาม รันอิน เกียร์ 5 บูสท์เต็ม ประสานงานกลางลำกับรถมิตซู แชมป์ที่ เมาจอดรถดับเครื่องอยู่กลางถนนรามอินทรา เละและบาดเจ็บสาหัส ทั้งคู่ครับ แถมมีเหตุการณ์ต้องตามเคลียร์กับกลุ่มอิทธิพลมืดอีกพักใหญ่ Case2 ตอนพี่ Mac Mactec ควบเจ้ามาสด้า แฟมมิเลีย ทะลุปลายเส้นที่ 200กลางๆ และระบบเบรคไม่ทำงาน พุ่งทะลุกำแพงคลอง5 ลงคลองท้ายสนามไป อาการสาหัส ผมลองรถอยู่ท้ายสนามพอดี เห็นแล้วจึงมาบอกต่อๆกันว่า อย่ามั่วแต่ทำเครื่องแรงกันอย่างเดียว จุดรองรับด้านๆอื่นๆก็สำคัญไม่แพ้กัน และอาจจะไม่มีโอกาสได้กลับมาแก้ตัวกันได้เลยครับ แถมอาจจะมีภัยมืดคุกคามข่มขู่ ด้านต่างๆ ขึ้นโรงขึ้นศาล มาตามเคลียร์อีกหลายกรณีที่เราอาจจะนึกไม่ถึงครับ ต้องบอกพวกเราว่า จะขับรถเร็วต้องคิดอะไรหลายอย่างทีเดียวครับ