ใครติดวัด vaccum มั่งคับ

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย น้องใหม่อยากขับ, 9 มีนาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
    พอดีติดมานะคับ ของ rachtech ติดแล้วงงๆกับการทำงานของมันนิดหน่อยนะคับ ว่าเวลากระแทกคันเร่งแล้วเข็มมันตีมา0เลยนะคับแสดงว่าดูดอากาศเข้าเย๊อะรึป่าวคับ แล้วมันดังบ่อยมากๆ(รุ่นนี้มันเตือนด้วยเสียงและไฟกระพิบคับ) แล้วมันผิดปกติไม๊คับ:confused:
     
    BoBo_EK และ iodineman ถูกใจสิ่งนี้
  1. ใช้ได้ไม๊คับ
     
  2. BoBo_EK

    BoBo_EK New Member Member

    2,491
    146
    0
    เข้มมาฉึกฉาหาฟามรู้งับ
     
    iodineman ถูกใจสิ่งนี้
  3. MugenTypeR

    MugenTypeR New Member Member

    1,531
    152
    0
    ดูไม่เป็นเหมือนกันครับเจ้า Vacuum นี่ และก็ไม่ค่อยชอบเหมือนกันเข็มมันตีไปตีมากวนสมาธิขับรถครับ
     
    iodineman ถูกใจสิ่งนี้

  4. เข็มชี้มาที่เลข 0 หมายถึงกำลังอัดของเครื่องสมบูรณ์ดีครับ
    ปกติแล้ว ในรอบต่ำ ๆ เข็มจะชี้ไปทางฝั่งลบซะมากกว่า หมาย
    ความว่าอากาศยังเข้าเครื่องยนต์ได้ไม่เต็มที่ เพราะกำลังอัด
    ของเครื่องยนต์ จะเป็นตัวสร้างแรงดูดอากาศเข้าเครื่อง อย่าง
    รถที่ทำเครื่องมา หรือเพิ่มกำลังอัดมา ถ้ารอบสูง ๆ แล้วเข็มยัง
    ชี้ว่าติดลบมาก ๆ คนที่จูนรถจะบอกได้ทันที ว่าคอไอดี หรือลิ้น
    ปีกฝีเสื้อมีขนาดเล็กไป ทำให้ป้อนอากาศเข้าเครื่องยนต์ไม่ทัน
    แรงดูดจากเครื่องยนต์ จึงน้อยกว่าแรงดันบรรยากาศภายนอก

    แต่ถ้ากำลังเครื่องดี ๆ กำลังอัดสูง ๆ โอกาศที่เข็มจะชี้ไปทาง
    บวกก็เกิดขึ้นได้เหมือนกัน เพราะเมื่อเราเร่งเครื่องรอบสูง ๆ
    อากาศจากภายนอก ไหลเข้าเครื่องได้อย่างเต็มที่ พอยกคันเร่ง
    ลิ้นปีกฝีเสื้อปิด รอบก็ลดลง แต่อากาศที่เข้ามาตั้งแต่เราเปิด
    คันเร่งเต็มที่ยังเหลือค้างในท่อร่วมไอดี ก็จะทำให้ค่าที่อ่านได้
    เป็นบวก เหมือนมี Boost สะสมอยู่ในท่อร่วมนั่นเองครับ

    รูปนี้ถ่ายจากรถคันเก่าของผม ตอนนั้นทำกำลังอัดเครื่องยนต์
    ไว้ค่อนข้างสูง และลิ้นปีกผีเสื้อใหญ่ เวลาใช้รอบสูงแล้วยกคันเร่ง
    จะติด Boost นิด ๆ ให้เห็นเป็นประจำครับ

    ส่วนในกรณีทั่วไป เมื่อรอบเดินเบาปกติ เข็มวัด Vacc มีค่าติดลบ
    มากเท่าไหร่ ก็แปลว่าเครื่องยังแน่นอยู่ เพราะลิ้นปีกปิด แรงดูดจาก
    เครื่อง จะดูดอากาศจากท่อร่วมเข้าไป ทำให้แรงดันภายในท่อร่วม
    น้อยกว่าแรงดันบรรยากาศ

    จากภาพ
    บรรทัดแรก แสดงรอบที่ 8295 รอบต่อนาที
    บรรทัดที่สอง ค่า Vacc = +0.10 Psi
    บรรทัดที่สามแสดงว่าลิ้นปีกผีเสื้อเปิด 100%
     
    BoBo_EK ถูกใจสิ่งนี้
  5. ขอบคุณคับ
    แต่หน้าปัดรุ่นนี้มันไม่มี + - อ่ะ เดี๋ยวจะถ่ายรูปหน้าปัดมาให้ดู
     
  6. tit_satit

    tit_satit New Member Member

    109
    26
    0
    เล็งๆ Omori Vacuum Multi-Color ไว้เหมือนกัน ว่าจะ ว่าจะ หลายทีแล้ว ยังไม่ได้ติดสักที
     
    iodineman ถูกใจสิ่งนี้
  7. tit_satit

    tit_satit New Member Member

    109
    26
    0
    จั่งซี้..............ดูง่ายดีครับ ออกนอก zone สีเขียวเมื่อไร แสดงว่า ผิดปรกติแล้ว

    [​IMG]
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้