คือว่าจะเอาไปวางใน RT100 แต่คิดไม่ออกว่าจะวางตัวไหนดี อยากให้เพื่อนๆลองช่วยชี้แนะมให้หน่อยครับ มี 4A-GE 3Y 3S 4S 1G เครื่องตัวไหนดีกว่ากัน แรงกว่ากัน ช่วยแนะนำเครื่องแต่ละตัวให้หน่อยนะครับว่ามันแตกต่างกันอย่างไร
อย่างแรกแนะนำ 1G ครับ เสียงหวานมากๆ J ยังชิดซ้ายเลย และวิ่งดีด้วย อะไหล่ผสมได้หลายตระกูล 1G Turbo -1G-FE - 1G-GE และเครื่องโครตถูก เคยซื้อมา 5 พันได้เกียร์ด้วย 1G Turbo ด้วยนะ ถ้าชอบแบบ N/A ก็ 1G-FE มีT-Vis ด้วยแรงแบบโบราณ เก๋าดี 4A ขับหลัง เกียร์กับแพท้ายหายากมากๆ (AE86 นะ) เพราะยังเล่นอยู่ อย่างอื่นหาไม่ยากเอาเครื่องขับหน้ามาผสมได้อยู่ นอกนั้นเคยเห็นไม่ไม่เคยสัมผัส
มาเชียร์ ตากรูน เอจี คับ ตอนนี้ ถ้าโดน 20 วาว แล้วย้ายจานจ่าย มานีสนึงนะ เท่ๆเรย 3 เอส นิ บีมหรือเป่าคับ ก็น่าเล่นดี แต่ว่า คงเปลื่องงบ แล้ว 3 วาย นี่ เคยเห็นเหมือนกันนะ มะรุว่ามันมากับพวกรถตู้ปะคับ กัว อัตราทดเกียร์มันอะคับ 4 เอส เน้น ใช้งาน ในเมืองสบายมาก ส่วน 1 จี จีอี ถ้าไม่โบลืมไปได้เรย ผมว่า มันเกิน กรอบ เรโทไปอะคับ อาจ แรงก็จิง แต่ น้ำหนักเพี้ยน คงจะออกตัวให้ดีคงทำได้ได้ยาก ส่วนที่ว่าไหนแรงก่ากัน คิดว่าคงมาเดิมๆนะ ก็ คงเชียร์ ตากรูน เอ จี คับ ส่วน จี โบ นั่น คงจะไม่เปรียบเทียบ เพราะ ระบบดูด อากาศมันต่างกัน
1G เป็นเครื่องยนต์แคมชาร์ฟคู่ (dohc) ครับ แบ่งออกเป็น 2 สกุลได้ดังนี้ FE จะเป็นเครื่องยนต์ฝาสูบเล็ก มีเฟืองแคมเพียงด้านเดียวครับ (Economy narrow-angle valve DOHC) GE จะเป็นเครื่องยนต์ฝาสูบใหญ่ มีเฟืองแคม 2 ด้านครับ (Performance wide-angle valve DOHC)
ลองเอา spec เครื่อง 3Y รุ่นที่ใช้ LPG เป็นเชื้อเพลิงมาให้ชมกันเล่นๆครับ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ค่อนข้างน่าสนใจครับ 3Y-P -OHV 8 valve (LPG) -Aerodynamic volume displacement: 1.998L -Inside diameter x distance: 86.0 x 86.0 (mm) -Output: 79ps (58kw) /4,600rpm 15.0kgm (147Nm) /3,000rpm 2000rpm -Applications: Crown(YS130) Mark II(YX80) 3Y-PU -OHV 8 valve (LPG) -Aerodynamic volume displacement: 1.998L -Inside diameter x distance: 86.0 x 86.0 (mm) -Specifications: 66kw (90ps) 5,000rpm 157Nm (16.0kg-m) 3,000rpm (Gross value) 58kw (79ps) 4,600rpm 147Nm (15.0kg-m) 2,000rpm (net value) -Applications: Crown (YS120) หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์บ้าง ไม่มากก็น้อย ขอให้สนุกกับการทำรถครับผม
ขอถามอีกระหว่าง 1G-FE กับ 1G-GE แรงม้าต่างกันมากไหมครับ ตัวไหนใหม่กว่ากันและแรงกว่ากัน วิ่งสุดๆได้เท่าไร จะตัดสินใจวางแล้วเพราะสู้ราคาเครื่อง j กะ sr ไม่ไหว
ขอพูดถึง 1G-GE กับ 1G-FE แค่2ตัวนะครับ เพราะ 4 สูบทั้งหลาย คงลาก RT100 ไม่ไหว รุ่น ---- จำนวนสูบ - แบบฝาสูบ -- กระบอกสูบxช่วงชัก -- ความจุ -- แรงม้า -- แรงบิด 1G GE 6 DOHC 24 V. 75x75 1988 CC. 160/6200 19/4500 FR 1G FE 6 DOHC 24 V. 75x75 1988 CC. 135-160/6200 20.4/4400 FR 1G FE VVTI 180 HP 1G FE นั้นไหม่กว่าครับ มากับรถพวก is200 Alteza เท่าที่ดุจากโคร้งสร้างของเครื่องมัน เน้นไปทางประหยัดเชื้อเพลิงมากกว่าครับ แต่คิดว่า 1G FE ราคาน่าจะแพงกว่า 1G GE แต่ใจจริงๆ ผมว่า 1J-GE น่าเล่นกว่าเยอะเลยครับ แรงกว่าไหม่กว่า อะไหล่หาง่ายกว่า ราคาแพงกว่าเท่าไหร่ไม่รู้ แต่วางไปน่าจะคุ้มกว่า วาง 1G ครับ
ขอบใจมากแก็ป สำหรับข้อมูล แต่ราคาเครื่อง j มันแพงอะ รวมวางด้วยหมดตูดทันที งบมีแค่ 50000 เอง คงไม่เหลือเงินทำช่วงล่างทำเบรคอะ เลยติดสินใจวาง g ดีกว่า เงินจะได้เหลือทำอย่างอื่นด้วย
อ๋อ ถ้าคิดถึงทำเรื่องอื่นต่อด้วย ก้อโอเค เพราะงบมีแค่นี้ นิเนอะ 555555555555555 รอ ตัวนี้พังก่อนครับ เจอกันแน่นอน
1 จี เป็นคำตอบสุดท้ายครับ วิ่งดี + ราคาเครื่องถูกเหมือนขนม 5000 ก็ซื้อได้แล้ว อีกอย่างเคื่องบล็อคนี้มีให้เลือกทุกความต้องการทั้ง NA ,TURBO และ SUPERCHARGER
ลองไปดูร้านขายเครื่องใหญ่ๆ ยกเว้ยเซียงกงบางนาดูนะครับ มีแน่ๆ ผมได้ 1G-Turbo มาจากร้านขายเครื่องที่ติดๆกับ BITEC มา 5 พันเหมือนกัน