เจาะจาน/เซาะร่อง..คับ

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย tomy>>tec>>, 22 สิงหาคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. tomy>>tec>>

    tomy>>tec>> New Member Member

    742
    35
    0
    ถ้าจะเอาจานไปเจาะ/เซาะร่อง น่ะคับ คิดว่ายังไง เพราะไปถามบางที่ ก็ว่าดี บางที่ก็ว่าไมดี

    ช่างที่โรงกลึงเค้าบอกว่าไม่มีปัญหาเรื่องความเสียหาย แต่จะเสียก็เรื่องเปลืองผ้าเบรคอย่างเดียวน่ะคับ

    รบกวนผู้รู้ทีนะคับ...
     
    bigeyes96 และ ksaEK97 ถูกใจสิ่งนี้
  2. <?:=B?@T=:?>

    <?:=B?@T=:?> New Member Member

    642
    133
    0
    รอฟังด้วยคนคับ กำลังมีโปรเจคจะเปลี่ยนอยู่พอดี
     
    ksaEK97 ถูกใจสิ่งนี้
  3. kungking5

    kungking5 New Member Moderator

    1,661
    287
    0
    ถ้าถามว่า เปลืองผ้าเบรคขึ้นมั้ย

    ตามทฤษฏี น่าจะเปลืองขึ้น เพราะร่องที่เซาะมา อาจจะมีคม ทำให้กินผ้าเบรคมากกว่าเดิม

    แต่ในทางปฏิบัติ ใช้มา ก็ไม่เห็นจะเปลืองจนรู้สึกได้เลย ผ้าเบรคชุดนึง ใช้ลืมไปหลายปี

    ข้อดีของเซาะร่องน่าจะเป็น การให้ลม ระบายฝุ่นจากผ้าเบรค ออกไป

    ความปลอดภัย น่าจะอยู่กับร้านที่ทำ ว่า เซาะร่องแค่ไหน ลึกเกินไปมั้ย

    แต่จานซิ่งดี ๆ ร่องดักลมที่อยู่ตรงกลางจาน จะเอียง กวักลมได้ดีกว่า จานปรกติครับ

    ปล. รอท่านอื่นมาเสริมละกัน
     
    ksaEK97 ถูกใจสิ่งนี้
  4. k_thanan

    k_thanan New Member Member

    174
    21
    0
    เข้ามาเก็บข้อมูล อยากเซาะร่องเหมือนกัน ถ้าเซาะร่องเฉยๆ ไม่เจาะรู จะเป็นอย่างไรบ้างครับ
     
    ksaEK97 ถูกใจสิ่งนี้
  5. BoBo_EK

    BoBo_EK New Member Member

    2,491
    146
    0
    เข้ามาดูด้วยครับ
     
    ksaEK97 ถูกใจสิ่งนี้
  6. T@O

    T@O New Member Member

    871
    110
    0
    ทำ ที่ไหนกันละ รอเก็บข้อมูล
     
    ksaEK97 ถูกใจสิ่งนี้
  7. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    มาดูประโยชน์ของมันก่อน เรื่องของการเจาะรู กับเซาะร่อง

    หลายคนบอกว่า การเจาะรูจาน ก็เพื่อเป็นการระบายความร้อนของจานเบรคเวลาใช้งานหนัก ๆ ซึ่งมันก็ถูกบางส่วน แต่โดยหลักใหญ่ๆ แล้วไม่ใช่ การเจาะมีไว้เพื่อเป็นการระบาย ไอของผ้าเบรคที่เกิดการระเหิดเมื่อมีการใช้เบรคอย่างรุนแรง และบ่อยๆ จนกระทั่งเกิดความร้อนสูง จนเป็นเหตุให้เบรคเกิดการเฟด เพราะฟองอากาศที่เกิดจากระเหิดนั้น มันไม่มีทางออก ทำให้เกิดเป้นฟิมล์อากาศคั่นระหว่าผ้าเบรคกับจานเบรค ส่งให้ประสิทธิภาพในการเบรคลดลง การเจาะรูระบายไอดังกล่าว จึงทำให้เบรคดีขึ้น ยึดระยะอุณหภูมิของการเฟดของผ้าเบรคให้สูงขึ้น จนกว่าผ้าเบรคจะทนไม่ไหว หมดประสิทธิภาพไปเอง

    ส่วนการเซาะร่อง ก็เพื่อทำให้ หน้าของผ้าเบรคมีความเรียบสม่ำเสมอ สัมผัสพื้นที่เบรคได้มากขึ้น และระบายไอได้ส่วนหนึ่ง

    ข้อควรระวัง สำหรับการเจาะจานเบรค
    การเจาะจานเบรค เท่าที่จำได้จะมีอยู่ 3 แบบ คือ 1.เจาะตรงๆ 2. เจาะแบบเทเปอร์ 3. เจาะแบบแคมเฟอร์
    การเจาะแบบ 1 ควรหลีกเลี่ยง เพราะจะทำให้จานแตกร้าวได้ง่าย ส่วนการเจาะแบบที่ 2 ก็มีโอกาสแตกแต่น้อยกว่า ส่วนแบบที่ 3 มีโอกาสน้อยที่สุด (การเจาะแบบแคมเฟอร์ คือการเจาะคล้ายๆ กับเทเปอร์ แต่ว่า จะเป็นลักษณะที่โค้งลง ไม่เหลี่ยมแบบเทเปอร์)
    การเจาะ ไม่ควรให้ถี่เกินไปนัก และถ้าเลือกได้ ผมแนะนำให้ใช้จานแต่งจะดีกว่า เพราะมีการออกแบบมาเฉพาะ ไม่ต้องเสี่ยงต่อจานแตก

    การติดตั้งจานแบบเซาะร่อง ว่าจะติดย้อน หรือติดตามการหมุนนั้น ตรงนี้แล้วแต่เทคนิคของแต่ละคน ซึ่งไม่เห็นมีใครบอกว่าทำไมจึงติดแบบนั้น

    ส่วนตามความคิดผม ...ผมคิดว่าติดตามการหมุน น่าจะดีกว่า เพราะเมื่อฝุ่นเบรคตกลงมาอยู่ในร่อง มันจะถูกสะบัดออกไปอยู่ที่ปลายจาน ได้ง่ายกว่า ติดทวนการหมุน ซึ่งเวลามีฝุ่น มันจะกระจุกตัวอยู่ด้านในมากกว่ากระจายออกด้านนอก ....อันนี้เป็นความคิดส่วนตัวนะครับ อาจจะมีเหตุผลอื่นที่มาหักล้างก็ได้ครับ
     
    <?:=B?@T=:?> ถูกใจสิ่งนี้
  8. MugenTypeR

    MugenTypeR New Member Member

    1,531
    152
    0
    การเจาะจานเบรคทั้ง 3 แบบนั้นมีรูปให้ดูบ้างหรือเปล่าครับ ว่ามันเป็นยังไง นึกภาพไม่ออกครับ :eek:
     
    bigeyes96 ถูกใจสิ่งนี้
  9. tomy>>tec>>

    tomy>>tec>> New Member Member

    742
    35
    0
    มีอยู่ไม่กี่รูป ว่าจะไปทำลาย แบบรูปแรกน่ะคับ มันคือลายแบบไหนหรอคับ
     
  10. tomy>>tec>>

    tomy>>tec>> New Member Member

    742
    35
    0
    มีเพื่อนไปทำมาโรงกลึงแถวเมืองปทุม

    จานละ 200 ต้องถอดไปเอง ไม่รู้แพงหรือเปล่า แต่งานเนียนดีคับ
     
  11. <?:=B?@T=:?>

    <?:=B?@T=:?> New Member Member

    642
    133
    0
    ของผมกะจะไปทำร้าน SMB เปลี่ยนใหม่เลยเป็นของ Veilside ไม่รู้ดีหรือเปล่า
     
    bigeyes96 ถูกใจสิ่งนี้
  12. GAME EG4D

    GAME EG4D New Member Member

    188
    11
    0
    เจาะผ้าเบรคได้รึป่าวครับ อิอิ
     
  13. RTNET@EK

    RTNET@EK Active Member Member

    933
    122
    43
    เจาะรูต้องระวังอย่าไปตรงแกนที่เป็นครีบระบายความร้อนนะครับ ไม่ดีเดี๋ยวมีโอกาสเสียหาย
    แต่ถ้า สไลด์ ร่องไม่ลึกไม่น่ามีปัญหานะครับ
     
    bigeyes96 ถูกใจสิ่งนี้
  14. แนะนำให้เซาะร่อง ดีกว่าเจาะครับ เพราะเจาะต้องเจาะให้แม่น ๆ ถ้าเจาะ
    ไปโดนแกน แล้วตัวที่รองรับแรงมันจะไม่มี อาจเกิดการแตกได้ครับ มีคน
    เคยจานแตก เพราะเจาะจานมาแล้ว
     
  15. So_EK

    So_EK New Member VIP

    4,677
    245
    0
    ข้อดีอีกข้อนึงคือ ซื้อมาถูกด้วยชิมิ
     
  16. tomy>>tec>>

    tomy>>tec>> New Member Member

    742
    35
    0
    รับแซ๊บบ....
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้