เครื่องคาบู วิ่งมา 96000 ปี 96 แต่เริ่มกินน้ำมันเครื่อง ยกรถดูแล้วไม่มีอะไรรั่วซึม คิดว่าเครื่องไม่น่าหลวม ไม่มีควันขาว แล้วควรเช็กอะไรบ้าง :car:
ปะเก็นฝาด้านบนครับ มันจะอยู่ข้างในนะครับ เป็นซีนยางสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ มันเปื่อยทำให้กินน้ำมันเครื่องครับ ผมเปลี่ยนยกชุดเลย ซีนตรงหัวเทียนด้วย เปลี่ยนใน 0 ครับ ราคาไม่เกิน 1600 ครับ
หมายถึง ซีลช่องหัวเทียน กับ ซีลหน้าเครื่อง ใช่รึเปล่าครับ ถ้าใช่ก็เปลี่ยนเรียบร้อยแล้ว อย่างงี้มีตัวอื่นอีกหรือเปล่าครับ ที่ต้องดู
เปลี่ยนยางดักไอน้ำมันเครื่องครับ อยู่ใต้ฝาครอบเครื่อง ราคา 80 บาทครับจบเลยเนียนครับผมโดนต้มมาจนเกือบจะยกเครื่องแล้วครับ พอเปลี่ยนตัวนี้จบเลยครับ
:car: วันนี้เพิ่งไปคุยกับช่างที่ทำรถให้ประจำครับ คิดว่าต้องลองเติมน้ำมันเครื่องเป็นเกรด 50 ใช้สำหรับรถเครื่องหลวมดูแล้วว่าจะ ได้ผลออกมากินน้ำมันเครื่องเหมือนเดิมรึเปล่า ถ้าแก้ไม่หายอาจจะต้อง overhaul เครื่องต้องเปลี่ยนแหวน เพราะดูแล้วโอกาศที่จะเป็นที่แหวนมีมากกว่า ตัวอื่น คือแหวนหดตัว เพราะไม่มีจุดรั่วที่อื่นที่มีผลขนาดน้ำมันเครื่องหายไปเป็น ลิตรต่ออาทิตย์ ใครเคยมีประสบการณ์แบบนี้บ้างครับ อยากทราบว่าแก้ไขปัญหา แบบเดียวกันหรือเปล่า
ยางดักไอ้น้ำมัน คือตรงส่วนไหนครับมีรูปให้ดูไหมครับ เพื่อผมจะได้เปลี่ยนตามถูกครับ ผมไม่รู้จริงๆ รถผมมีอาการแบบนั้นคงใช่อย่างเดียวกัน
ผมเข้าใจว่าน่าจะเป็นยางตัวนี้นะครับ ถอดฝาครอบวาล์วออกมาแล้วหงายขึ้นจะ:เห็นยางตัวสี่เหลียมสีดำตัวนั้นแหละครับมีอบู่ตัวเดียวลองเปลี่บยดูก่อน
เป็นไปไม่ได้ครับ ถ้าตรวจสอบแล้ว สภาพรอบๆตัวเครื่องไม่มีคราบน้ำมันตรงไหนรั่วซึม สักจุดเลย เป็นไปไม่ได้ที่จะเกิดจากแหวนหัวเทียน เพราะถ้าเกิดจากกรณี แบบนี้ เครื่องต้องมีคราบน้ำมันรั่วซึมให้เห็นมั๊งแหละ เพราะถ้าแหวนลูกสูบ หรือ กำลังอัดของลูกสูบรั่ว กำลังสูบจะไม่เท่ากัน ส่งผลให้ กำลังอัดเล็ดลอดเข้าสู้ห้องเครื่อง ไปทำให้มีความดัน ในห้องเก็บน้ำมันเครื่อง จะทำให้เราเห็น คราบน้ำมันรั่วซึมตามจุดต่างๆของเครื่อง โดยเฉพาะฝาสูบ ซีนหน้าเครื่อง ไม่ว่าเราจะเปลี่ยนซีน ต่างๆมาใหม่ทั่งเครื่องก็ตาม แต่ถ้าเราไม่แก้ไขเรื่องกำลังอัดที่รั่วไหลบริเวณ ลูกสูบ แหวน ถึงเปลี่ยนซีนใหม่ทั้งหมด แต่พอใช้ไปนานๆสักหน่อยเราจะเห็น คราบน้ำมันรั่วออกมาอีกเพราะเกิดจากแรงดันในเครื่องมีมาก จนดันให้ซีนต่างๆรั่วซึมก่อนเวลาอันสมควร จากการวิเคราะห์จากกรณีของพี่ พี่ต้องบอก อาการประกอบอย่างอื่นมาด้วย เช่น เวลาวิ่ง รถสะดุดมั๊ย มีควันออกจากปลายท่อไอเสียมากมั๊ย สีอะไร เครื่องคาร์บู หรือหัวฉีด วิ่งดีมั๊ย เมื่อก่อน กับ ปัจจุบัน โดยสังเกตุจากการวิ่ง รถวิ่งไหลลื่นดีมั๊ย เวลาผ่อนคันเร่ง เครื่อง วูบรึเปล่า หรือเร่งแรงติดเท้าดี ความคิดผม จะไปใช้น้ำมันเครื่องเกรด 50 มันจะทำให้เครื่องอืด เวลาวิ่งในเมือง หรือตอนเช้าๆเครื่องเย็น ถ้าคุณพี่ไม่ไดวิ่งทางไกลก็อย่าเติม ใช้แบบชาวบ้านเค้าเติมเถอะ แต่ถ้ารถพี่วิ่งดี ปกติ ให้ลองดู ที่ในอากาศ ว่ามีน้ำมันเครื่องใหลเข้ามามากมั๊ย กรองสกปกรึเปล่า และแนะนำให้ลอง หาหัวเชื้อนำมันมาเติมลงไป เพื่อเพิ่ม คุณสมบัติของน้ำมันเครื่องให้ดีขึ้น แต่ถ้าไม่หายก็โอเวอร์ฮอดเครื่องใหม่ไปเลยจบ แต่ถ้าให้หายขาด ยกเครื่องหัวฉีดรุ่นใหม่จากเชียงกง ลงเลยจบ แรง ชัวร์ ใช้ได้ดีอีกหลายปี ประหยัดน้ำดีกว่าคาร์บู ยังไงเพื่อนๆในคลับ ช่วยกัน วิเคราะห์ ช่วยพี่เค้าหน่อย ครับ + อ้างถึง ตอบกลับ