ขอความรู้ท่านเทพแห่ง rcweb คลับหน่อยคับ (ไม่ทราบว่าใครเคยไปทำช่วงล่างร้าน ละโว สาขา ราชพฤษ บ้าง) เรื่องคือว่าผมไปทำโช้คพร้อมเปลี่ยนสปริงโหลดร้านนี้ ก่อนทำช่างแนะนำว่าให้ทำโช้คพร้อมเปลี่ยนสปริง เปลี่ยนเสร็จช่างบอกให้เอาไปใช้ก่อนให้สปริงมันอยู่ตัว(ลักษณะคงรันอินสปริง ไม่ทราบว่าเข้าใจถูกหรือเปล่า) ถ้าไม่ถูกใจนิ่มไปหรือว่าแข็งไปให้กลับไปเปลี่ยนสปริงได้ ผมตกลงตามนั้น พอใช้ไปปรากฎว่ารถเด้งมาก ความเร็วที่ 100-120 พอรับได้ ความเร็วที่130 ขึ้นไป จะเด้งมากจนรู้สึกว่าไม่ปลอดภัยเด้งจนเหมือนล้อจะไม่เกาะถนน บนถนนคอนกรีตนะคับ (ความรู้สึกเหมือนนั่งเรือหางยางเวลาโต้คลื่นอย่างไงอย่างงั้น) ลืมบอกไปว่าสปริงโหลดเป็นขอร้านเค้าเอง พอเอากลับไปแก้ทางร้านก็ใจดียินดีแก้ให้ แต่ไม่ใช่เปลี่ยนสปริงนะเค้าจะเป็นการทำโช้คให้ใหม่ แต่ช่างพูดว่าถ้าทำใหม่รถจะโครงและอาจจะไม่เกาะถนนเวลาใช้ความเร็ว จะนิ่มเหมือนรถเดิมๆ ประมาณนั้น ช่างพูดเหมือนจะไม่เค่อยพอใจที่ผมกลับเอารถไปให้เขาเช็ดให้ใหม่ และถ้าแก้ให้แล้วรถเกิดโครงไม่เกาะถนนหรือไม่ดีเขาจะไม่รับแก้ให้อีก (หมายถึงก็จะไม่รัีบผิดชอบแล้ว) ผมก็เลยรู้สึกว่าคำพูดของช่างน่าสงสัยมากเลย (ถ้าให้ช่างเขาแก้โช้คเขาต้องแก้ให้ไม่ดีแน่เลย) ความรู้สึกส่วนตัวนะจากคำพูดของช่าง และสีหน้าของเขาเวลานั้น ผมก็เลยไม่แก้ขับรถกลับเลย สาเหตุที่ผมสงสัยคือ 1.ช่างบอกว่ารถโหลดประมาณ 1นิ้วครึ่ง ถึง 2นิ้ว อาการเด้งมากอย่างนี้เป็นเรื่องปกติจริงหรือ ของรถโหลดทุกคัน จริงหรือเปล่า 2.ช่างบอกว่าที่เด้งเป็นเพราะถนนไม่ใช่โช้คและสปริง จริงหรือเปล่า 3.ช่างบอกรถที่โหลดทุกคัน ช่วงล่างเด้งเหมือนกันทุกคัน ( แบบรถผม )ความเร็วแค่ประมาณ 140 ก็เสียวแล้ว 4.ค่าขอสปริง 10.4 ช่างบอกเป็นค่าสปริงที่รถโหลดทั่วไปที่ใช้บนท้องถนนใช่หรือไม่ (ไม่ทราบว่าเหมาะสมหรือเปล่า) 5.ทำไมร้านถึงไม่ยอมให้ผมเปลี่ยนสปริงที่อ่อนกว่านี้ ทั้งที่ตอนก่อนทำบอกสามารถเปลี่ยนค่าสปริงได้หากว่ามันนิ่มไปหรือแข็งไป 6.ผมโดนหลอกหรือเปล่า ขอบคุณถ้าจะช่วยแนะนำด้วย IP: 58.9.140.26 ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เรื่องของโช๊ค ถ้าเขาอัดน้ำมันให้แข็ง มันก็จะเดงอยากนี้ละครับ เวลาใช้ความเร็ว หรือเข้าโครงแรงๆมันจะ ทำให้ยึดเกาะได้ดีครับ ช่วงล่างสำคัญ ทำให้ดี มันทำให้รถ วิ่งเวลาออกมาดีได้นะ + อ้างถึง ตอบกลับ