อยากทราบว่า ถ้าเครื่องเราเป็นเครื่องเทอร์โบ แล้วเราใส่ท่อไอเสียเล็กกว่าแสตนดาร์ดของมัน เช่น สแตนดาร์ดมันอยู่ที่ 2นิ้วครึ่งทั้งเส้นพักกลางไส้ตรง พักหลังไส้ย้อน แต่เราไปใส่ออกจากเทอร์โบ 2นิ้วครึ่ง แล้วลดขนาดเป็น2นิ้ว แล้ววิ่งยาวออกมา ใส่หม้อพักไส้ตรงสองใบเลย จะมีผลอย่างไรบ้างครับ ขอบคุณครับ
ใช้ประโยชน์เครื่องได้ไม่เต็มที่ ex.temp อาจจะสูงกว่าปกติ และ "อาจจะ"ทำให้มีความร้อนสะสมมาก อาจเกิดความเสียหายได้
เท่าที่ผมรู้มาไม่รู้ใช้หรือเปล่านะคับ ท่อเล็กไป น่าที่จะวิ่งได้แค่ต้น ปลายน่าจะวิ่งไม่ออก แถมกินน้ำมันอีก ท่อใหญ่ไป วิ่งไม่ออกเลยละคับ
ถ้าท่อไอเสียเล็กกว่า สแตนดาร์ดอย่างแรกเลยนะครับ ทำให้ความร้อนสะสมสูงดีไม่ดีโข่งหลังแตกเอาง่ายๆเลย ความร้อนสะสมสูงทำให้น้ำมันเครื่องมีอุณหภูมิสูงทำให้ชาฟอาจละลายได้ และอีกประการอุณหภูมิในห้องเผาใหม้สูงอาจทำให้เครื่องน๊อกได้ง่ายกว่า แต่ดูจากที่คุณว่ามามันก็ไม่ได้เล็กมากนะครับไม่น่ามีปัญหาอะไรเพราะปลายอันเก่ามันย้อนแต่คุณยิงตรงก็น่าจะถัวๆกันได้
ท้องอืดแน่นอน อิอิ ลองนึกถึงคนเวลาท้องอืดน่ะครับ กินเข้าไปแล้ว ขี้ไม่ออก มันไปแน่นอยู่ในท้อง รถก็เหมือนกัน ยิ่งเป็นรถเทอร์โบ ยิ่งอืดหนักเลย ต้อง โล่งมากที่สุดหมายถึงรถเทอร์โบน่ะครับ เพราะรถเทอร์โบไอเสียออกมา โดนโข่งหลังปั่นไอเสีย เละไม่เป็นจังหวะแล้วจึงไม่มีแรงช่วย แล้ว ถ้าสมมุติ ปกติคุณบูสเข้าไป 1บาร์ จุดระเบิดผ่านห้องเผาไหม้ออกมา แรงดันไอเสียจะเพิ่มราวๆ 3-4เท่า ลองคิดดูว่าจะอั้น ขนาดไหน สมัยก่อน มีช่วงนึงที่รถเทอร์โบ ฮิตใส่ โข่งหลังเล็กๆกัน เพื่อจะให้บูสมาไว้ๆ กลายเป็นว่าไอเสียออกไม่ทัน ก็ค้างอยู่ในโข่งหลังถึงห้องเผาไหม้ แล้วก็จะเกิดปัญหา ปรับบูสไม่ขึ้น ก็หากันไปสิ เวสเกตค้าง หรือปรับบูสเสียหรือยังไง ลองไล่นึกดูว่า ถ้าไอเสียมันไม่ออก แล้ว ฝั่งไอดีก็ดันเข้ามา มันก็ อัดกันอยู่ในนั้นล่ะ พอหลังๆ เริ่มรู้กัน ก็ โข่งหลังเท่าบ้านบางอัน โข่งหลังใหญ่กว่าโข่งหน้าอีก เพราะรู้แล้วว่า ใส่ไอดีไป1ส่วน ออกมาเป็นไอเสีย3ส่วน ต้องหาที่ทางให้มันอยู่ แล้ว พอไอเสีย ออกไม่ทันก็สะสมมากๆ ก็ร้อน สังเกตุ รถวิ่งทางไกลยาวๆ ถ้าไอเสียอัน ความร้อนจะขึ้น เปิดห้องเครื่องดู โข่งหลังแดงแจ๋ ปกติถ้าออก2ครึ่ง ควรจะใหญ่ขึ้นเรื่อยๆน่ะ 2.5-3.0-3.5 อะไรประมาณนี้ ถ้าไม่ชอบดังมากก็ หาหม้อพักท่อนกลางใส่ไป 2ใบก็ เงียบแล้ว ท่อนกลางใส้ตรง3นิ้ว มีเยอะไป
หรือว่า !! ที่เทอร์โบผมไป (ควันไหลกระจาย) เพราะท่อเล็กไปป่าวเนี่ย ลงเครื่อง 4E-FTE แต่ท่อยังเป็นของ 2E-FE มิน่าวิ่งไกลๆ ยังไงความร้อนก็ขึ้น แง้มฝาก็ไม่ช่วยเท่าไหร่
แล้วถ้า b16bเซทโบล่ะครับ ควรเท่าไรดี ตอนนี้ของผม ออกโข่ง 2 นิ้ว แล้วท่อนหลัง 2.5 นิ้ว คราบ มันดีหรือเปล่า หรือว่าต้องเป็น 2.5 นิ้วหมดเลย