อยากทราบว่ามันจำเป็นต้องใส่พวกเหล็กค้ำต่างๆในรถไหม หรือใส่แค่ไหนถึงจะเหมาะครับ สำหรับการแข่ง จิม เพราะเมื่อก่อนใส่ค้ำโช้คหน้าปัจจุบันเอาออกแล้ว ก้อไม่ค่อยรู้สึกแตกต่างเท่าไหร่ในการขับ (อันนี้อาจจะเป็นเพราะว่าตัวเองยังไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไหร่ เลยไม่ค่อยรู้สึกถึงความแตกต่าง)
สำหรับผมแล้ว เรื่องค้ำช้อคหน้า/หลังใส่หรือไม่ใส่ก็ขับไม่ได้แตกต่างกันครับ เพราะความรู้สึกไม่ไวพอ แต่ที่ใส่เพราะอยากจะถ่ายแรงให้มันไม่ต้องไปลงที่ซุ้มข้างใดข้างหนึ่งมากตลอดน่ะครับ เรื่องผลพลอยได้จากการควบคุม ผมถือว่ามือไม่ถึงจริงๆครับ จริงๆแล้วใส่ไว้ก็ดี อย่างน้อยๆก็ได้ทำให้ซุ้มล้อเฉลี่ยแรงกระทำกันได้มากขึ้นครับ แต่ถ้าอยากเห็นผลลองroll barหกจุดดู..อะหูยยย อันนี้เห็นๆ อย่างน้อยก็ในรถที่ผมใช้แข่งน่ะครับ มันเป็นชิ้นเดียวกันมากขึ้น ทำให้เลี้ยวไวขึ้นนิดหน่อย ผลพลอยได้คือความปอดภัยที่สูงขึ้นด้วย อันนี้ไม่ได้แปลว่าไม่มีแล้วแข่งไม่ได้ จริงๆรถเดิมๆก็แข่งได้น่ะครับ อย่าคิดมาก ดูอย่างนายปอมที่เอาroll barออกไปแล้ว แกชอบรถย้วยหน่อยๆ มันช่วยในการขับของแกน่ะครับ ก็แล้วแต่อะนะ ยังไงมันก็เร็วนรกอยู่ดีกับปอมเนี่ย
โดนพาดคออีกแระ แง้ว บอกได้เรยว่าไม่จำเป็นต้องมี แต่มีไว้ก็ดีคับ ยิ่งถ้าบอกว่า ใส่หรือถอดแล้วขับไม่รู้สึกต่าง งั้นก็อย่าใส่ให้มันหนักรถ ไม่ต่าง ก็แสดงว่าไร้ประโยชน์คับ ไปปรับอะไรที่ขับแล้วรู้สึกว่าดีขึ้นจะได้ประโยชน์กว่านะ [email protected]
ค้ำที่เป็นแบบ 2 จุด เวลาตัวถังข้างหนึ่งขยับตัวก็จะพาให้อีกข้างหนึ่งขยับตามไปด้วย ถ้าจะค้ำแล้วให้เกิดผลจริงๆ ต้องเป็นแบบ 3 จุดขึ้นไป แต่ยังไงก็ดีขับแล้วก็ไม่รู้สึกหรอกครับ และถ้าทำจนซุ้มช็อคแข็งจนบิดไม่ได้ มันก็ขยับมาบิดที่อื่นอยู่ดี สรุปแล้วถ้าต้องเสียเงินซื้อเก็บเงินไว้เติมนำมันดีกว่า แต่ถ้าได้มาฟรีใส่ไว้ก็ดูดี ส่วนโรลบาร์ ใส่แล้วรถจะแข็งขึ้นเห็นๆ ก็อาจจะต้องไปปรับช่วงล่างกันใหม่ ถ้าทนกับการที่จะต้องมีเหล็กเสียบอยู่ในรถได้ ใส่เลยครับ
ขอตอบมั่งอิอิ รถผมตอนนี้ก็ใส่อยู่อะคับ หน้า 3 จุด สร้างเอง หลัง 4 จุด ลงพื้น ไขว้X อีกต่างหาก เท่าที่ใส่มาก็.................."รู้สึก" ครับ แต่ไม่ใช่กะตอนเล่นจิมนะคับ วิ่งจิม จะ 2 จุด 3 จุด ไม่ใส่ ก็ไม่ได้ต่างกันเลย แยกไม่ออกจริงๆ ผมมารู้สึกตอนวิ่งถนน รู้สึกยังไง ? ก็รู้สึกว่า ส่วนต่างๆของรถ สามัคคี เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันมากขึ้น ส่วนหนึ่งอาจมาจาก ที่ผมใช้โช๊คแข็งมาก (JIC) วิ่งถนน ใช้งานตลอดๆ จากเดิม เวลาถนนไม่เรียบเนี่ย จะรู้สึกเหมือน "ขี่พรม" เด๋วไอ้ตัวนี่เด้ง ไอ้ตัวนี่ยุบ มั่วไปหมด เหมือน 4 มุมรถ มันไม่สามัคคีกันเลย พอใส่ไอ้ชุดนี้เข้าไป OK เริ่มรู้สึกว่า.......รถมี 2 ช่วง คือ หน้า-หลัง หลังขวาเจอร่อง มันก็ไม่ได้ทำงานอยู่อันเดียว มันส่งแรงไปให้อีกข้างด้วย หรือถ้าตกร่องพร้อมกัน เช่นทางด่วน ก็ไม่ได้มีอาการย้วย ยวบยาบ ก็จะ "ตึง" หน่อย อีกหนึ่งที่รู้สึกกับรถตัวเองคือ โช๊ค มีอาการเด้งลดลงด้วย ส่วนหนึ่งผมว่ามันอยู่ที่รถด้วยอะคับ โช๊คนิ่มๆ รถประกอบดีๆ วัตถุดิบดีๆ เหล็กดีๆ มันคงไม่ค่อยบิดตัวเท่าไหร่หรอก ถ้าโช๊คแข็ง รถเก่า เหล็กบางยังกะกระป๋องนม ประกอบงั้นๆ แบบไอ้รถกระผมเนี่ยมันบิดตัวเยอะ ใส่เข้าไปนิดหน่อยก็คงรู้สึกแล้วแหละ
ผมแนะนำว่าให้หาค้ำโช้คหน้า-หลังใส่ไว้ก็ดีครับเพื่อป้องกันการบิดตัวของตัวถัง ในเรื่องของความรู้สึกในการขับนี่บอกตรงๆว่าแทบไม่รู้สึก แต่จะช่วยในเรื่องของการป้องกันซุ้มล้อล้มครับเพราะตัวถังนั้นไม่ได้แข็งแรงเพียงพอสำหรับการแข่งขัน ถ้าใส่ค้ำโช้คแล้วจะช่วยให้แรงเค้นมันกระจายไปตกในหลายๆส่วนทำให้ซุ้มล้มยากขึ้น ทางที่ดีก็หาแบบ 3 จุดได้ยิ่งดีครับ ส่วนโรลบาร์นั้นถ้าไม่ได้ยึดติดกับโครงหลังคาหรือทะลุ firewall ไปยันซุ้มโช้คก็ไม่ได้ช่วยเรื่องารบิดตัวเท่าไหร่ครับ ที่ใส่ไว้เอาไว้กันตายมากกว่า ส่วนของปอมที่เอาออกผมว่าเพื่อต้องการลดน้ำหนักมากกว่าและปอมคงรู้ว่ามันไม่ได้ช่วยเรื่องตัวถังบิดตัวเท่าไหร่
รถไม่ได้ย้วยหรอกคับ แต่ให้มันบิดตัวได้หน่อยๆตามปกติมัน ตอนที่ใส่ rollbar 4 จุดหลัง รถไม่บิดจนรู้สึกได้ พอรถบิดน้อยลง การทำงานของช่วงล่างก็จะไวขึ้น ดีในโค้งกว้างๆแบบ circuit แต่ในการแข่ง gymkhana มันมีแต่โค้งแคบ,แคบมาก,แคบชิหาย 555 speed ก็ต่ำ เลี้ยวกันทีมือแทบพันกัน ส่วนต่างๆของรถควรให้ตัวได้บ้าง ทั้งตัวรถ รวมไปถึง ช่วงล่าง ยาง ควรทำงานสัมพันธ์กัน พอรถแข็ง แล้วต้องการเลี้ยวแคบ ก็ต้องให้มันไปให้ตัวที่ช่วงล่างที่นิ่มลงคับ ส่วนตอนที่ถอดออกตอนนั้น จุดประสงค์หลักคือต้องการลดนน.ตัวรถให้ได้มากที่สุดแบบพี่โอบอก เพราะต้องฟัดกับพี่ตั๋งรุ่น open เมื่อ 2 ปีก่อนน่ะคับ อิอิ อุอุ อะอะ [email protected]
ใส่ รึ ไม่ใส่ อืมมมม อันนี้แล้วแต่ว่าซีเรียสขนาดไหน ค้ำโช้ค โรลบาร์ โรลเคจ นั้น โดยวัตถุประสงค์เพื่อให้ตัวถังของรถบิดตัวน้อยลง หรือ ไม่บิดเลย เพื่อให้ช่วงล่างทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ นึกถึงถ้าตัวถังย้วยไปมาได้ เวลาล้อใดล้อนึง Bump แทนที่ปีกนกจะกระดก สปริงยุบตัว โช้คยุบตัว ปรากฏว่าตัวถังถูกดันให้บิดหีแรง Bump นั้นแทน ช่วงล่างทั้งชุดแทบไม่กระดิก ตัวถังกระดิกแทน แล้วจะเกิดความแม่นยำในการตอบสนองคำสั่งจากคนขับได้ไงไม่ทราบ แต่ถ้าใส่แล้ว ลูกยางช่วงล่างต่างๆยังไป"ลูกยาง"อยู่ มันก้อยุบตัวได้อีก ใส่ค้ำโช้คไปก้อทำงานได้ไม่เต็มที่ จะให้"เจ๋ง"จริงก้อต้องเปลี่ยนลูกยางให้แข็งขึ้นตาม แต่พอทำแล้ว ชักจะนั่งไม่สบาย เสียงจากช่วงล่างก้อชักจะดัง แฟนก้อจะเริ่มบ่น แม่จะเริ่มด่า แต่รถวิ่งดีขึ้น เอาไงดีล่ะทีนี้