ขอถามกันแบบต่อเนื่องเลยแล้วกันนะครับ ถ้าผู้รู้ไม่เบื่อที่จะตอบซะก่อน พวกสารเคลือบยี่ห้อต่างๆ เช่น X1-R หรือ Prolong ที่ใช้เติมผสมกับน้ำมันเครื่องนี่มันมีสรรพคุณอย่างที่อ้างๆ กันจริงหรือเปล่า ผมเคยลองใช้ไม่เห็นมันช่วยประหยัดน้ำมันอย่างที่คุยไว้ในฉลากเลย อัตราการกินน้ำมันก็เหมือนเดิม ส่วนความแรงของเครื่องก็ไม่ได้เพิ่มขึ้นเหมือนกัน สิ่งที่รู้สึกได้คือ เครื่องยนต์เดินลื่นขึ้นแค่นั้นเอง
ยังไม่เบื่อครับพี่โต้ง 555+ ช่วงนี้ซุ่มทำรถหรือป่าวครับ หาข้อมูลไว้เยอะเลย ตอบตรง ๆ จากกระทู้ก็คือ ไม่เคยใช้เหมือนกันครับ จริง ๆ แล้วเคยได้ X1R มาจากการแข่งรถเนี่ยแหล่ะ คุย ๆ กับหลาย ๆ คนแล้วเค้าก็บอกว่าน้ำมันเครื่อง เดิม ๆ มันก็ใช้ได้ วิ่งแล้วก็ไม่มีปัญหาอะไร อย่าเสี่ยงเลย สรุปแล้ว X1R ขวดนั้น ก็ให้เพื่อน ๆ ไป แล้วก็หายสาปสูญไปจนทุกวันนี้ครับ รอให้คนที่เคยใช้มาเสริมก็แล้วกันนะครับ แต่ส่วนตัวผม ผมว่าน้ำมันเครื่องดี ๆ เปลี่ยนตามอายุ คุ้มค่ากว่าครับ เพราะเจ้าสารที่ว่าเนี่ย ขวดนึงก็หลายตังค์
ตอนนี้ผมเติมอยู่นะครับพี่ซื้อมาตอน motor show ตอนแรกจะไม่ซื้อมันขายอันละ 1200 nano techology รุ่นใหม่นี่แหละ ผมเลยต่อมัน 2 อัน 1200 ได้ไหมมันให้ว่ะ เลยต้องซื้อมาเลย เติมไปก็ไม่รู้ว่ามีประโยชน์หรือเปล่า แต่โทษเท่าที่ใช้มายังไม่มีนะครับ นอกจากเสียเงินครับ
เคยเติมค่ะ ที่เป็นของjetค่ะ 2กระป๋อง100กว่าบาท รู้สึกได้ว่าเครื่องมันลื่นขึ้นน่ะ แต่ไม่รู้แรงขึ้นหรือเปล่า แต่ลื่นขึ้นจิงๆ
...สารเพิ่มประสิทธิภาพ..สร้างฟิล์มน้ำมันให้เกาะจับวัสดุที่เป็นโลหะ...... ....ผมเคยสัมผัสแบบถึงแก่นมาแล้วครับ.....ถ้าไม่เหนือบ่า..กว่าแรง...หรือเกินกว่ากำลังทรัพย์ที่จะซื้อ...ก็ไม่ต้องใช้หลอกครับ.... ...รถผมเคยหม้อน้ำรั่วระหว่างการเดินทางมาครั้งหนึ่ง...โดนหินเข้าจังๆ..ที่หม้อน้ำเลย...ขับไป 100 กว่ากิโลถึงรู้ว่ารั่ว....เครื่อง..ฮีท..ครับ...ควันกระจายเต็มฝากระโปรง....จอดรอเครื่องเย็น...แล้วเติมน้ำขับกลับบ้านได้ต่อ.... ....กลับมา..ฝาโกงครับ....รื้อ ออกทั้งฝาทั้ง เสื้อ...กะคว้านเสื้อขยายลูกเลย....แต่..แปลกแฮะ....ลูกสูบกับแหวน..ยังดีอยู่เลย..ไม่มีรอยเลย..แคม..วาล์ว..ก็ไม่แป็นอะไร..แค่ฝาโก่งอย่างเดียว...เลยได้โอกาสเปลี่ยนฝา V-tec ซะเลย..... ....จะเชื่อไม่เชื่อ...แล้วแต่วิจารณญาน..นะครับ...แต่มันเป็นประสบการณ์ตรงจากผมจริงๆ....ผมใช้..สารเพิ่มประสิทธิภาพพวกนี้มาโดยตลอด...แต่ไม่ได้ใช้ยี่ห้อX1R หลอก..เป็นของยี่ห้ออื่น...เดี๋ยวจะหาว่าโฆษณาให้....รถผม..เสื้อเดิมครับ...350,000 กม.แล้ว...ลูกเดิม..เสื้อเดิม...(ต้องเดินทางกลับต่างจังหวัดตลอด) ....อย่างที่บอกครับ...ถ้าไม่เหนือบ่า..กว่าแรง...หรือเกินกว่ากำลังทรัพย์ที่จะซื้อ...ก็ไม่ต้องใช้หลอกครับ....
มีข้อสังเกตุนิดนึง ของพวกนี้ ไม่เห็น บริษัท ผู้ผลิต น้ำมันรายใหญ่ๆผลิตออกมาขาย และไม่เห็น บริษัท ผู้ ผลิตรถยนต์ เจ้าไหนแนะนำให้ใช้เลย ครับ เคยเห็น เครื่องที่ใช้ของพวกนี้ ผ่าเป็นชิ้นๆ เป็นรถของรุ่นน้อง ซื้อมาจากเต๊นท์ ปรากฎว่า ข้างในเป็นคราบเหนียวๆ เต็มไปหมด ทั้งแครงค์ น้ำมันเครื่อง ฝาวาล์ว หัวลูกสูบ อาการ ก่อนเข้ามาซ่อม คือเครื่องวิ่งหนืดๆ มารู้ทีหลัง ว่า เครื่องลูกนี้หลวม มากๆ กินน้ำมันเครื่อง ทีนี้เต๊นท์ จะใช้ของพวกนี้แหละใส่เข้าไป เพื่อ ทำให้เครื่องแน่น วิ่งควันไม่ไหล คนซื้อรถมาลองวิ่งก็เครื่องแน่น ปกติ เต๊นท์แถมมาให้ด้วยกระป๋องนึง บอกให้เติมเรื่อยๆ ขอบคุณกันยกใหญ่ แต่พอซื้อรถมา ใช้สักพัก สารพวกนี้เสื่อมสภาพเป็น ยางเหนียว ( GUM ) เพราะโดน ออกซิไดซ์ ด้วย ออกซิเจน ภายใต้ความร้อน และแรงดัน ของพวกนี้ มีหลากหลาย ยี่ห้อ ส่วนมากขายได้เพราะการทำตลาด และการโฆษณา เห็นบางเจ้า ทดสอบการวิ่งโดยไม่ใช้น้ำมันเครื่อง ใส่สารพวกนี้อย่างเดียว อาจจะมีของดีจริง บางยี่ห้อ ก็ไม่รู้อันไหน อยู่ที่วิจารณะญาณของแต่ละท่าน โชคดีครับ
ใช่ถูกต้อง ผมเคยมีความคิดที่จะใส่ซุปฯ กับเครื่องตัวนี้ แต่หลังจากที่ลองไปคุยกับสำนักแต่งรถที่จะขายซุปฯ ตัวนั้นให้ผม ก็ต้องเลิกล้มความตั้งใจเนื่องจากค่าโมเครื่องเพื่อรับกับซุปฯ มันแพงกว่าราคาซุปถึง 4 เท่า รวมแล้วทั้งหมดประมาณ แสนต้นๆ (ซุป 25000+โมไส้ 80000) มันไม่น่าลองเท่าไหร่เพราะเจ้าของซุปเองยังบอกเลยว่าถ้าจะทำให้เหนียวด้วยต้องลงทุนมากกว่านั้น ผมเลยไม่อยากเสี่ยง อ้อ! ลืมบอกไปซุปยี่ห้อ CS ผมไม่เคยได้ยินมาก่อน ใครทราบบ้างว่ามันเป็นของประเทศอะไร
แชร์ประสพการณ์ตรงละกันคับผม ผมใช้ Engine Treatment ของ X-1R มาหลายปี และได้รับการสนับสนุนอย่างเป็นทางการ ใส่แข่งมาตลอด ไม่มีปัญหาอะไร สิ่งที่ได้อันดับแรกคือความลื่นของเครื่องยนต์ที่ดีขึ้น เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ผมก็ไปแข่ง Circuit แบบ Clubrace ที่พีระ เครื่องมีอาการแปลกๆตั้งแต่รอบ Qualify แต่ก็เชคทุกอย่างแล้วก็ปกติ พอรอบแข่งจิง ก็วิ่งได้ 3 รอบ เครื่องเร่งไม่ขึ้น ตื้อๆที่รอบสูง อาการเหมือนกับชาฟละลาย ก็ขับเข้า pit ไม่ฝืนแข่งต่อ จอดพักรถให้เครื่องเย็น ก็เชคความเรียบร้อยอีกครั้ง ก็สามารถสตาทได้ปกติ เบิ้ลเครื่องได้ ไม่มีเสียงชาฟดัง จึงขับกลับกทม.แบบปกติ (ไม่กล้าซัดแล้ว) ขับ 3-4000rpm 100-120kmh ตลอดทาง พอมาอีกวันก็ลองขับรถไปเชคที่อู่ วัด Oil Press ดู สรุปว่า Oil Press ตก ตอนเร่งเหลือแค่ 2.0-3.0bar เดินเบาอยู่แค่ 0.5bar เท่านั้น ก็ ok คิดว่าปั๊มคงสึกเยอะ แรงดันตก ทำให้ Vtec ทำงานไม่เต็มที่ เลยวิ่งไม่ออก ก็ขับกลับบ้านตามปกติ กดบ้างบางทีเพื่อลองอาการ ก็มีอาการตื้อๆรอบสูง ทุกครั้งที่ลอง (อาการคล้าย Vtec ไม่ทำงาน) มาอีกวันก็ขับไปอีกอู่นึงเพื่อรื้อเครื่องเชคดู ผลปรากฏว่า ปั๊มน้ำมันเครื่องแกว่ง กินเสื้อปั๊มออกมาเป็นเศษอลูมิเนียมเต็มไปหมด เศษอลูมิเนียมวิ่งไปทั่วทั้งเครื่อง ชาฟ ไม่มีตัวไหนเหลือ อก ก้าน เมน ทุกอย่างทุกสูบ ละลายเละเทะหมด ผลชันสูตรพลิกศพ คือ เสื้อสูบบริเวณหน้าปั๊มมันบิด ทำให้เฟืองปั๊มหมุนแกว่งไปกินเสื้อปั๊มจนเละ ก็จัดการเปลี่ยนท่อนล่างใหม่ไป แต่นั่นไม่ใช่ประเด็นคับ ประเด็นที่จะบอกคือ ทำไมเครื่องยังสามารถวิ่งกลับมาจากพีระได้? แถมยังวิ่งไปอู่นั้น อู่นี้ อีก 2 วัน โดยวิ่งได้ปกติ ไม่มีเสียงชาฟก๊อกแก๊กแม้แต่นิด ซึ่งอาการชาฟละลายนั้น ก่อนที่ผมจะใช้ X-1R ก็เคยเกิด มันไม่สามารถขับได้แบบนี้แน่นอน (ช่างที่รื้อเครื่องยังงงว่าเอ็งขับมาได้ไง!?) ผมให้เครดิตใน X-1R ไปเต็มๆสำหรับประสพการณ์นี้ ใครที่อยากลอง ต้องลองด้วยตัวเอง แล้วก็จะรู้เองคับ มันไม่ได้มีให้เพียงแค่ความลื่นเท่านั้น ยังได้การปกป้องที่น้ำมันเครื่องปกติให้ไม่ได้อีกด้วย [email protected]
....อ้อ..มีข้อสังเกตุคุณภาพของวัสดุสารเพิ่มประสิทธิภาพมาฝากกัน...... ....1.เนื่องจากมีคุณสมบัติเป็นสารสังเคราะห์..มากกว่าปิโตรเลียม...จึงมีความหนาแน่น..มากกว่าน้ำ... .............ข้อสังเกตุ....ทดสอบโดยนำน้ำเปล่า 1 แก้ว..แล้วนำวัสดุสารเพิ่มประสิทธิภาพหยดใส่ไป 1 หยด..จะต้องไม่ลอยอยู่บนผิวน้ำ..(ถ้าลอย..แสดงว่าเป็นวัสดุที่ผลิตมาจากปิโตรเลียม...มากกว่า..)....2.เนื่องจากมีคุณสมบัติเป็นสารสังเคราะห์..มากกว่าปิโตรเลียม...ต้องสามารถมีสถานะคงรูปของเหลวได้ดีกว่าน้ำมัน... ...............ข้อสังเกตุ....ทดสอบโดยนำวัสดุสารเพิ่มประสิทธิภาพไปแช่..ช่องฟรีซของตู้เย็น..หรือจะให้สะดวก..เอาวัสดุสารเพิ่มประสิทธิภาพ..ใส่แก้วแล้วเทน้ำแข็งลงไปให้เต็ม....จะต้องไม่เป็นไข...(..ถ้าเป็นไข..แสดงว่าเป็นวัสดุที่ผลิตมาจากปิโตรเลียม...มากกว่า..) ....เป็นวิธีทดสอบที่ผมคิดขึ้นมาเองครับ...เพราะวัสดุสารเพิ่มประสิทธิภาพ..จะต้อง..มีคุณสมบัติเป็นสารสังเคราะห์..มากกว่าจะเป็นปิโตรเลียม..จึงจะสามารถมีประสิทธิภาพในการปกป้องเครื่องยนต์...ได้ดีเยี่ยม..มากกว่าน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ทั่วไป... ...เอาไว้เป็นบรรทัดฐานใหการตัดสินใจเลือกซื้อ..ผลิตภัณท์แล้วกันนะครับ.... + อ้างถึง ตอบกลับ