:sad::sad::sad:รถผมเวลาไม่ได้ติดเครื่องดูก็ใสดีแต่เวลาติดเครื่องแล้วเปิดแอร์เวลาที่คอมฯทำงานจะมีฟองอากาศวนอยู่ข้างในไม่รู้ว่าอาการแบบนี้ผิดปกติป่าวคับ แต่เวลาเปิดแอร์ก็ยังเย็นปกตินะครับ ช่วยตอบหน่อยนะครับขอบคุณครับ :sad::sad::sad:
มีฟองเม็ดละเอียดๆมากๆวิ่งผ่านไปเร็วๆ แสดงว่า น้ำยาไม่ขาดครับ แต่ถ้าเป็นฟองเม็ดใหญ่ๆ วิ่งผ่านช้าๆ ไปเติมได้เลยครับ อิอิอิ ดูไม่เป็นหลอกครับ แต่รู้แค่เนี๊ย อิอิอิ ว่าแต่ มันไม่เย๊นดังใจเหรอครับ
มาอธิบายต่ออีกทีนะครับ เผื่อบางท่านยังไม่ทราบ ให้ดูที่กีชระบอก Dryer เป็นกระบอก อยู่ใต้ฝากระโปรงหน้ารถนะครับ ห่างจากแบตเตอรี่ หนึ่งคืบ ให้ดูที่ sight glass ครับ บางคันอาจโดนฝุ่นจับจนมองไม่เห็นก็หาผ้ามาเช็ดซะนะครับ ให้สังเกตุ จากเลนส์ดังกล่าว นะครับ ส่วนดูยังไง ก็ตอบไปแล้วนะครับ สตาร์ทเครื่องเปิดแอร์ แล้วมาดูที่ Sigth Grass ว่า มีอะไรเคลื่อไหวหรือไม่ น้ำยาเวลาเคลื่อนผ่าน เจ้าตัวDryer จะต้องผ่านไปอย่างเร็ว เป็นฟองระเอียดสีขาว ไม่จับตัว แต่ถ้าเมื่อไหร่ ฟองใหญ่ขึ้นน้ำยาไหลได้ช้า นั่นแสดงว่าน้ำยา พร่องครับ ส่วนถ้าไม่มีน้ำยาเลย แอร์ก็จะไม่เย็นครับ ไม่ต้องไปดู Sigth grass ให้มัน มือเลอะ เลี้ยวไปหาช้างเลยนะครับ ระบบทำความเย็นที่ดีต้องเก็บน้ำยาได้ 100% ครับ หมั่นทำความสะอาก คอนเดนเซ่อร์ แผงคอล์ยร้อน ที่อยู่ หน้าหม้อน้ำนะครับ ล้างตู้แอร์สักสองปีครั้ง หรือตามแต่ว่าน้ำจะท่วม ห้องโดยสารคุณหรือยัง ระบบทำความเย๊นไม่ใช่เรื่องอยากครับ แต่หาช่างดีๆ อยากครับ ถ้าเราไม่รู้เรื่องเลย ไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไหร่ ครับ แต่ผมขายส่งน้ำยาแอร์ อิอิอิ ไปและ
มาโม้ต่ออีกนิด มาบอกว่าอุปกรณ์อะไร ทำงานอย่างไรนะครับ คอนเดนเซอร์ (condensor)แผงระบายความร้อน ความร้อนจะเกิดจากการอัด อยู่หน้าหม้อน้ำ คอมเพรสเซอร์(compressor) ดูดและอัดน้ำยา อยู่ตรงสายพานล้างสุด แอ็คเพนชั่นวาล์ว (expansion valve) เป็นหัวฉีดน้ำยาให้เป็นละอองฝอย อยู่ในตู้แอร์ใต้คอนโซน แผงคอล์ยเย็น(evaporator) ให้ความเย๊นหลังจากน้ำยาวิ่งผ่าน อยูในตู้แอร์เหมือนกัน พัดลม(blower)ทำหน้าที่เป่าแพงคอล์ยเย๊น ให้มีลมเย็นออกมาในห้องโดยสาร ดรายเย่อร์(receiver/dryer)ทำหน้าที่กรองความชื้นในระบบ และเป็นตัวรับน้ำยา หน้ารถไกล้แบตเตอรี่ โทโมสตัต(thermostat)อุปกรณหน่วงเวลาตามอุณหภูมิ ใต้วิทยุ มีลวด เป็น prove แหย่เข้าไปในตู้แอร์
ขอบคุณครับ ที่ช่วยตอบข้อค่องใจ555+ งั้นแสดงว่าน้ำยาแอร์ของผมใกล้จะหมดล้ะครับ เพราะว่ามันเป็นฟองอากาศใหญ่มั่งเล็กมั่งต้องรีบไปเติมแล้วอะคับ
มันไม่มีคำว่าไกล้จะหมดนะครับ เพราะถ้าระบบรั่ว มันก็ไม่มีความหมายที่จะต้องไปเติมครับ การดู sight grass ต้องมอง ด้านล่างนะครับ ลึกๆ ถ้ามันยังเย๊นอยู่ไม่ต้องไปหาเรื่องเสียตังครับ การที่มีฟองเล็กบ้างใหญ่บ้างผมก็อธิบายไม่ถูกนะครับ ต้องดูตอน คอมเพรสเซอร์ทำงานเท่านั้นนะครับ มันสัญนิฐานได้หลายประเดน อาจเพราะระบบ มีอากาศหรือความชื้นเข้าไป อาจเพราะ น้ำมันคอมมากไป อาจเพราะ ฯลฯ ถ้าแอร์ยังเย๊นอยู่ ยังไม่ต้องไปยุ่งกับมัน ผมว่าน่าจะดีกว่าครับ
ขอบคุณอีกครั้งครับเกือบจะเสียรู้ให้ร้านเสียตังค์ไปฟรีๆแว้วเรา แอร์ผมยังเย็นเจี๊ยบอยู่ครับ เรื่องมันมีอยู่ว่าวันนั้นผมเช็ดทำความสะอาดห้องเครื่องนึกยังไงไม่รู้เหมือนกันอยากดูน้ำยาแอร์ตอนที่มันทำงานผมแลยสตาทเครื่องแล้วเปิดแอร์ดูว่ามันจะเป็นลักณะอย่างไรปกติไม่เคยดูตอนเปิดแอร์เลยครับ อิอิอิ(อ๋อมันเป็นอย่างนี้นี่เอง โล่งใจครับ)
รถผมไม่ค่อยเย็นอ่าคับ เพิ่งไปเติมน้ำยาแอร์มา ตรงท่อแอร์มันเป็นน้ำแข๊งอ่าเกิดจากอะไรบ้างคับผิดปกติป่ะคับ
อย่างที่น้อง jack บอกเลยครับละเอียดพอสำหรับคนใช้รถอย่างเราๆควรรู้ครับ... น้ำแข็งเกาะท่อแอร์ ส่วนลมแอร์ที่ออกมาไม่เย็น อันนี้ไม่น่าปกติมั๊งครับ เย็นเกิ๊น...น...น... แล้วน้องอั้มปรับระดับความเย็นขนาดไหนครับ...
ถ้าน้ำไม่ท่วมก็ยังไม่ต้องล้างนะอั้ม อิอิ ให้มัน มีเสียงเหมือน น้ำตกก่อน อิอิอิ อั้มเอ๊ยยยยย รถเสร๊จยังงงง