กล้องมองภาพรอบทิศทางสามารถตรวจสอบสภาพถนนเพื่อประเมินความเสี่ยงที่อาจทำให้ยานยนต์เสียหลักเหินน้ำได้
สภาพถนนที่แห้ง เป็นน้ำแข็ง ปกคลุมไปด้วยหิมะ หรือน้ำท่วมขังบนท้องถนนนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ขับขี่ยานยนต์ควรตระหนักถึงความปลอดภัย เนื่องด้วยสภาพอากาศที่รุนแรงดังกล่าว จึงอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุจากการสูญเสียแรงเสียดทานระหว่างล้อรถยนต์กับพื้นผิวถนน ซึ่งอาจส่งผลให้ล้อรถยนต์ไม่สามารถยึดเกาะถนนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
คอนติเนนทอล ผู้นำด้านเทคโนโลยียานยนต์จึงได้เปิดตัวระบบตรวจสอบสภาพถนน โซลูชันที่ช่วยผู้ขับขี่ยานยนต์ในการประเมินสถานการณ์การขับขี่ที่อาจจะเกิดอันตรายเนื่องจากแรงเสียดทานระหว่างล้อรถยนต์กับพื้นถนนมีค่าต่ำโดยเฉพาะในกรณีที่เรียกว่า "การเหินน้ำ (Aquaplaning)" ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่มีความอันตรายเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้ขับขี่ยานยนต์ ดังนั้นคอนติเนนทอลจึงได้พัฒนาเซ็นเซอร์ระบบตรวจสอบสภาพถนน เพื่อแจ้งเตือนแก่ผู้ขับขี่ล่วงหน้าในกรณีที่อาจเกิดการสูญเสียแรงเสียดทานระหว่างล้อรถยนต์กับพื้นผิวถนน ทั้งนี้เมื่อมีฝนตกและเกิดน้ำท่วมขังอยู่บนท้องถนน แรงดันน้ำระหว่างพื้นผิวยางยนต์และพื้นผิวถนนสามารถทำให้ล้อยางยนต์ด้านหน้าลอยได้ ไม่ว่าจะเบรคและควบคุมพวงมาลัยก็ไม่สามารถช่วยหยุดเหตุการณ์ดังกล่าวได้ และยังทำให้ผู้ขับขี่เสียการควบคุมยานยนต์ด้วยเช่นกัน
นาย เบิร์น ฮาร์ทแมนน์ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง (Advanced Driver Assistance Systems) และโครงการไทร์ อินเตอร์แอคชันส์ (Tire Interactions) ของกลุ่มธุรกิจช่วงล่างและความปลอดภัย กล่าวว่า "สภาพถนนที่เปียกนองไปด้วยน้ำทำให้ผู้ขับขี่ควบคุมยานยนต์ได้ยากลำบาก และเมื่อสูญเสียการควบคุมยานยนต์เนื่องจากล้อเกิดอาการเหินน้ำก็สายเกินไปที่จะควบคุมยานยนต์ให้อยู่ในทิศทางที่ต้องการได้ ดังนั้นระบบตรวจสอบสภาพถนนของคอนติเนนทอลจึงเป็นโซลูชันที่สามารถประเมินสถานการณ์อาการเหินน้ำล่วงหน้าได้ เพื่อเตือนผู้ขับขี่ให้ทราบถึงสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นกับล้อรถยนต์ เพื่อทำการลดหรือปรับระดับความเร็วให้เหมาะสมกับสภาพพื้นผิวถนนที่มีน้ำท่วมขัง"
สัญญาณจากเซ็นเซอร์อิเล็กทรอนิกส์ eTIS แจ้งเตือนผู้ขับขี่ล่วงหน้าสำหรับสถานการณ์ที่อาจเกิดอาการเหินน้ำของยานยนต์
ระบบตรวจสอบสภาพถนนที่กำลังพัฒนา ประกอบด้วยหลายส่วนไม่ว่าจะเป็นยางรถยนต์ เซ็นเซอร์ยาง กล้องยานยนต์ (Cameras) หน่วยควบคุมอัลกอริทึม (Algorithms) ชุดวาล์วควบคุมความดันเบรค (Brake Actuation) และระบบปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ขับขี่กับยานยนต์ (Human-Machine Interface) คอนติเนนทอลยังคงมุ่งมั่นและพัฒนาระบบตรวจสอบสภาพถนนเพื่อการจัดการกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการเหินน้ำของยางรถยนต์ ทั้งนี้จุดประสงค์ก็เพื่อการแจ้งเตือนแก่ผู้ขับขี่ล่วงหน้าให้ทันท่วงทีที่สุดก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ที่อาจทำให้ล้อยางรถยนต์ด้านหน้าลอยได้ โดยทั้งนี้ระบบตรวจสอบสภาพถนนจะใช้สัญญาณจากกล้องมองภาพรอบทิศทาง และเซ็นเซอร์อิเล็กทรอนิกส์ eTIS (Electronic-Tire Information Systems) ที่ติดตั้งอยู่ในยางรถยนต์
นอกจากนี้คอนติเนนทอลยังคงพัฒนาระบบควบคุมเสถียรภาพของยานยนต์อย่างต่อเนื่องเพื่อความปลอดภัยสูงสุด เช่น การทำงานของระบบแปรผันแรงบิด (Torque Vector) ในการแบ่งกำลังขับเคลื่อนระหว่างล้อยางยนต์ทั้งสี่เพื่อทำให้สามารถจัดการและช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมยานยนต์ได้ตามต้องการ โดยการแปรผันระหว่างล้อยางยนต์ทางด้านซ้ายและขวาแบบ Real Time
การเหินน้ำของยานยนต์สามารถเกิดขึ้นได้กะทันหันโดยไม่มีสิ่งใดแจ้งเตือนหรือบอกกล่าวล่วงหน้า อย่างไรก็ตามอุบัติเหตุดังกล่าวสามารถป้องกันได้ด้วยการติดตั้งอุปกรณ์ที่ใช้เทคโนโลยี V2X และ eHorizon ซึ่งเป็นระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ในการติดต่อสื่อสารระหว่างยานยนต์ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เปรียบเสมือนเซ็นเซอร์นิรภัยซึ่งไม่เพียงแต่สามารถติดต่อสื่อสารระหว่างยานยนต์ในละแวกใกล้เคียงด้วยกันได้แล้ว eHorizon ยังสามารถส่งข้อมูลแจ้งเตือนไปยังยานยนต์คันอื่นๆ ในการปรับฟังก์ชันการขับขี่ให้มีความปลอดภัยยิ่งขึ้นเพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์การเหินน้ำของยานยนต์
คอนติเนนทอล เปิดตัวระบบป้องกัน "รถเหินน้ำ"
การสนทนาใน 'News' เริ่มโดย News, 9 พฤษภาคม 2018
ความคิดเห็น
การสนทนาใน 'News' เริ่มโดย News, 9 พฤษภาคม 2018
-
แท็ก: