ทำไมแรงม้าสูงสุดกับแรงบิดสูงสุดของเครื่องยนต์ตระกูล B จึงไปอยู่ในรอบที่สูงจัด ยกตัวอย่าง เครื่อง B 16 B แรงม้าสูงสุด 185 ตัวอยู่ที่รอบ 8200 แรงบิดสูงสุด16.3 ก.ก. ที่รอบ 7500 เครื่อง B18cr แรงม้าสูงสุด 200 อยูที่รอบ 8000 แรงบิดสูงสุด 18.5 กก ที่รอบ 7500 ผมเคยดูสเป็คของเครื่องยนต์ตัวอื่นๆ เห็นว่าแรงม้กับแรงบิดสูงสุดมักอยู่ในรอบเครื่องที่ต่ำกว่าเป็นส่วนใหญ่ โดยมากมักจะอยู่ระหว่าง4000 กว่าๆ ถึง 5000 กว่าปลายๆ แค่นั้นเอง ใครทราบเหตุผลช่วยไขข้อข้องใจตรงนี้ที ขอบคุณครับ
ถ้าจะเอากันจริง ๆ คงต้องไล่กันไปตั้งแต่หลักการออกแบบเครื่องยนต์ Bore and Stroke รวมไปถึง Rod Ratio ลองสังเกตุเปรียบเทียบกับ เครื่องยนต์ของค่ายอื่น ๆ แล้วเครื่อง B16 ของฮอนด้า จะมีลูกสูบขนาด ค่อนข้างใหญ่ เมื่อเทียบกับความจุแค่ 1600 ซีซี อีกเรื่องที่เห็นผลได้ค่อนข้างชัดคือระบบ Vtec ที่จะช่วยเพิ่มองศา และ ลิฟท์ของ Camshaft Profile ช่วยเพิ่มแรงม้า และแรงบิดในรอบปลาย ถ้าเป็นเครื่องยนต์เดิม ๆ ของค่ายอื่นก็ค่อนข้างเป็นเรื่องยากที่ละลากให้ ถึง 8000 รอบ แค่ 7000 ก็มีอาการ "ตื้อ" แล้ว ส่วนของฮอนด้าหลังจาก ที่วีเทคทำงานที่รอบประมาณ 5500 เป็นต้นไป แรงม้า และแรงบิดสูงสุด จึงแสดงออกมาที่รอบปลายไงล่ะครับ เพราะระบบวีเทค จะทำงานที่รอบ สูงครับ
ถึงว่าซิ ทำไมรอบต้นจาก 0 -80 มันไม่มีอะไรเลย สำหรับเครื่องตระกูลนี้ ที่แท้ก็อย่างงี้นี่เอง เด่นในรอบปลายเป็นหลัก
คันนี้ตะหาก [media]http://www.youtube.com/watch?v=Z4a2cgi0IOY&feature=related [/media] [media]http://www.youtube.com/watch?v=jwieel03c-w&feature=related[/media]
ตตตตต เครื่อง honda มัน cc น้อยนะครับ และ เป็น NA เลยต้องปั่นรอบให้สูงๆ เข้าไว้เพื่อให้มี torque และ Power มีโชว์เขาได้ ซึ่งจะทำตรงนี้ได้ก็มี vtec มาช่วยลิฟแคมในรอบสูงเพื่อให้ รอบไปได้ต่อเมื่อความสามารถลูกเบี้ยวเล็กหมดลง แบบที่เต้บอกนะครับ ตามสมการ physic (แหะๆ) P=TW P=power,T=torque ,W=โอเมก้า หรือ rpm ,รอบ เพราะฉะนั้น power ที่ได้ส่วนหนึ่งก็ขึ้นกับรอบเครื่องยนต์ด้วยครับ
ต อ บ เ เ บ บ บ้ า น ๆ ก็ เ พ ร า ะ อ ง ศ า เ เ ค ม เ เ ล้ ว ก็ ลิ ฟ สู ง ก ว่ า ช า ว บ้ า น เ ค้ า ช่ ว ง P o w e r สู ง สุ ด มั น ก็ เ ล ย สู ง ก ว่ า ช า ว บ้ า น เ ค้ า ไ ง ยิ่ ง ถ้ า เ ป็ น เ เ ค ม ก รุ๊ บ A ล ะ ก็ ห มุ น กั น เ กื อ บ ๆ ห รื อ ท ะ ลุ ห มื่ น ร อ บ เ เ น่ ม้ า ถึ ง ขึ้ น สุ ด
แล้วเครื่อง DOHC หล่ะคับ มีจุดเด่น จุดด้อย อะไรบ้างคับ ขอบคุณล่วงหน้าคับ และเผื่อเป็นความรู้สำหรับคนอื่นๆ
ตั้งแต่เข้ามาโพสกระทู้ใน EK Group เนี่ย รู้สึกว่าความรู้ในเรื่องเครื่องยนต์ กลไก ของผมเพิ่มมากขึ้นอีกเยอะ ขอบคุณทุกๆ ท่านจริงๆ ที่ได้ช่วยให้ความรู้ที่เป็นประโยชน์ในเรื่องดังกล่าว รู้เงี้ยเข้ามาตั้งนานแล้วไม่น่าไปเป็นศิลปินเดี่ยวอยู่ได้ตั้ง 4 - 5 ปี
คือที่อยากรู้คือเครื่อง Vtec ช่วยเพิ่มองศาในรอบสูงๆ แล้ว เครื่องที่เป็น DOHC มีจุดเด่นในส่วนไหนบ้างคับ
99999 DOHC มันใช้ในเครื่อง สูบเยอะวาล์วแยะ แยะในที่นี้หมายถึงขนาดใหญ่ด้วยนะครับ ส่วนมากจะ 4 สูบขึ้นไป วาล์วมากก็สามารถประจุให้ไอดีไอเสียวิ่งผ่านได้มาก เพียงพอกับแรงม้าสูงสุด ที่ต้องการออกแบบไว้ ที่นี้พอมี วาล์วมาก ต่อสูบ ก็ต้องออกแบบพื้นที่ ที่เพียงพอให้วาล์วเคลื่อนที่ได้กว้างพอและ lift ได้สูงและมีห้องเผาไหม้ที่กว้างไม่งั้นมันก็เกี่ยวกันและไม่พอสำหรับแรงม้าสูงสุดที่ต้องการ พอมันกว้างแคมเดียวมันออกแบบได้ยากที่จะให้มี cam อันเดียวตรงกลางและก็มีกระเดื่องยาวๆ วิ่งไปกดวาล์วสองฝั่ง ทั้งด้านไอดี และ ไอเสียถ้าเป็น สองแคมเลยก็จะง่ายกว่าในการออกแบบนะครับ
จะเปรียบเทียบกับเครื่องอะไรล่ะ ว่ามันดีกว่าตรงไหน ถ้าเทียบกับ SOHC มันก็ดีกว่าตรงที่ปรับ Over Laps ได้ง่ายกว่า ถ้าเปรียบเทียบกับเครื่องรุ่นเก่าที่เป็น Push Rod มันก็ดี ที่ DOHC หรือ SOHC ตอบสนองการทำงานได้เร็วกว่า สามารถใช้รอบได้สูงกว่า เพราะระยะการทำงานของกลไก มันใกล้กันมากกว่า เสียงเงียบ และเรียบกว่า แต่เครื่องบางอย่าง พวก Harley Davidson ก็ยังเป็นแบบ Push Rod อยู่ เพราะมันเป็นเสน่ห์ เสียงเครื่องจะค่อนข้างดัง และดิบ รอบต่ำ ๆ แต่แรงบิดดี อาจจะตอบสนองช้าไปนิด แต่ ได้อารมณ์แบบ Hot Rod ครับ
แล้วถ้าไม่ใช่เครื่องที่เป็นเทค แรงม้าก็ยังมาในรอบปลายใช่หรือเปล่า แล้วมันไมมี่ตัวเทคช่วยแต่ทำไมรอบเครืองก็ยังมาปลายอยู่ดี แต่แค่รู้สึกจาการที่รองมาแล้วทั้ง 2แบบ แบบไม่เทครอบปลายจะเดินช้ากว่าหน่อย - พอดีอยากรู้ อะพี่เต้ ตอบที ี + อ้างถึง ตอบกลับ