มีแผนจะเอารถไปติดอะครับเห็นรถเพื่อนติดแล้วมันก็แรงขึ้นนะแต่ผมอยากทราบว่าถ้าเรา set Elevo ไว้ให้ดูดลมเข้าไปมากที่สุดเท่าที่จะมากได้โดยไม่ทำให้ไฟเตือนข้างหน้ามันขึ้นเนี่ยจะมีผลหรือเป็นภาระต่อเครื่องยนต์ในระยะยาวมั้ยครับ??........แล้วก็มันจะผลาญน้ำมันขึ้นด้วยมั้ยอ่า?? กะลังพยายามทำความเข้าใจ Part ต่างๆจากหลายคนๆหลายๆสำนักอยู่คร้าบบ....สั่งสอนกันหน่อยเน้อ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
ถ้าเปิดวาล์วให้อากาศเข้ามากๆ รอบเครื่องจะขึ้นคับ ประมาณว่าแบบคันเร่งค้างเลยเพราะ มันเข้าหลังลิ้นปีกผีเสื้อ ทีนี้ควบคุมอากาศไม่ได้ละ.....ผลที่ตามมาก้อคือ ไม่กินน้ำมันมากขึ้นหรอก แต่เครื่องจะร้อนจนฮีทคับ...เพราะส่วนผสมมันบาง ผมลองมาแล้วแต่ขับมันมากๆผมเปิดประมาณครึ่งนึง จนรอบเครื่องเดินเบาอยู่ที่ 1500-1700 อะคับ มันจิง...พอรอบมาเสียงยังกะพวกมี TEC อะ มันวี๊ดซะ..... แต่ที่รับรองคือใส่แล้วไม่เสียดายตังคับ รู้สึกได้เลย เปิดแบบพอดีๆ ปล. ที่บอกว่าส่วนผสมบาง อันนี้ไม่รู้ว่าเป็นเพราะรถผมมันเป็นรุ่นเก่าหรือป่าวกล่องมันมีขีดจำกัด มันไม่ฉีดน้ำมันเพิ่ม...รถรุ่นใหม่ๆน่าจะดีกว่าเพราะ O2 senser จะจับค่าเผาไหม้ที่เหลือ แล้วมาควบคุมการจ่ายน้ำมันเพิ่มด้วย
การทำงานของตัว intake นี่ก็คือมันจะดูดอากาศโดยตรง หลังลิ้นปีกผีเสื้อ อาศัยแรงดูดมาพาอากาศเข้าไปอะคับ การต่อก็ต่อขั้นระหว่าง สายแวคคั่มจากหม้อลมเบรคจะไปเข้าหลังลิ้นปีกผีเสื้ออะคับ(พอดีเพิ่งขายกล้องไปไม่มีถ่ายมาให้ดู) การควบคุมปริมาณอากาศ ก็จะใช้วาว์ลที่ตังมันเองละคับ อยากให้เข้ามากก็คลายเกลียวออกมา แต่ถ้ามากเกินส่วนผสมจะบางมาก ความร้อนจะขึ้น แต่ขับมันมาก ผมเคยพา e-car 1500 หัวฉีด เครื่องเน่าๆ (แหวนหลวม วาวล์ดัง กินน้ำมันเครื่อง) ลากยาวๆ(มากๆ)ไปแตะ 170-180 มาแล้ว ตอนไม่ติดมันวิ่งได้ 150 เกือบๆ 160 (ไม่รู้ว่าปกติเครื่องตัวนี้มันวิ่งเท่าไหร่เพราะซื้อมามันก็เน่าแล้วคับ โดนหลอกมา แต่ก็ต้องทนใช้ไปเพราะไม่มีเงินจะซื้อใหม่ จะผ่อนแต่ละเดือนยังขูดเลือดเลย) ด้วยการติดไอ้ตัวนี้เพิ่มตัวเดียว เออ ของเค้าดีจิงๆ อะ แต่ว่า........เครื่องฮีทคับ ความร้อนขึ้นเร็วมาก และแล้ว จากแค่แหวนหลวม วาวดัง เหอๆๆๆ ทีนี้มันเอาฝาสูบผมไปด้วยเลย ต้องไปนอนอู่หาของ กะเก็บตังค่าซ่อมอยู่ เดือนนึง สรุปแล้วก็คุ้มคับ ผมว่ามันเห็นผล กับตังพันกว่าบาท (ตอนนี้คงลดลงแล้วหรือป่าวคับ) ไม่เสียดายตังเหมือนสายกราวไวร์กะกล่องโวลท์ ป.ล. เป็นความเห็นส่วนตัวและประสบการ+ความรู้ส่วนตัวคับ ใครที่รู้หลักการทำงานจิงๆ มาตอบอีกทีก็ดีคับ
แล้วกรองเดิม ก็เหมือนไม่มีประโยชน์เลยใช่ป่าวครับ จะเอามาติดในรถรุ่นใหม่แล้วที่คิดว่ากล่องน่าจะปรับส่วนผสมเองได้ รุ่น civic es น่ะครับ กลัวความร้อนขึ้นเช่นกัน เลยยังลังเลอยู่ กลัวปรับพลาดทีนี้มันจะได้เอาท่อนบนผมไปเหมือนคุณอ่ะครับ ขอบคุณครับ
เจ้ยๆๆ กรองเดิมก็ปล่อยมันไว้จิคับ มันก็ดูดอากาศของมันไปอะแหละมันไม่เกี่ยวกันครับ เพราะจะว่าไปไอ้ตัวนี้เหมือนมันไปหลอกกล่องละครับ เพราะมันอยู่หลังลิ้นหลังเซนเซอ แต่กล่องไปจับได้จากO2เซนเซอ เลยโดนมันหลอกก็ฉีดน้ำมันเพิ่ม จะว่าไปมันไม่ได้แรงขึ้นนะครับมันแค่ติดตีน และได้ปลายเพิ่มมาหน่อยจากที่ผมใช้มา อ่อแล้วเครื่องคาบูใช้ได้ครับ แต่ถ้าเปิดต้องจูนน้ำมันเพิ่มเอง (ระวังเครื่องฮีตด้วยครับ เพราะบางเกิน) + อ้างถึง ตอบกลับ