ประเภทของรถที่หลายคนอาจยังเรียกไม่ถูก

การสนทนาใน 'D.I.Y.' เริ่มโดย Blue Car, 13 มกราคม 2021

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Blue Car

    Blue Car New Member Member

    5
    0
    1
    เชื่อว่าหลายๆคน เวลาเห็นการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ ค่ายรถยนต์ก็มักจะโฆษณาในทำนองว่าเป็นรถประเภท Cross over ที่เหมาะกับการใช้งานนั่นนี่ หรือเป็นรถประเภท Compact ที่มีสมรรถนะดีที่สุดในยุค... บลาๆ หลายคนก็คงคิด ว่าคำเหล่านี้มันคืออะไรกันนะ ? แล้วแตกต่างกันอย่างไร ? ต้องเรียกยังไงถึงจะถูก ? ซึ่งสร้างความสับสนพอสมควร วันนี้เราจึงนำเสนอประเภทของรถว่าแบ่งเป็นกี่ประเภทพร้อมชื่อเรียกทั้งหมด เพื่อต่อไปจะได้เรียกได้ถูก เป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านหากจะทำการซื้อ-ขายรถ ช่วยให้เลือกรถได้ง่ายและตรงกับการใช้งานยิ่งขึ้น แต่ต้องบอกไว้ก่อนว่าการแบ่งประเภทนั้นจะใช้เกณฑ์ ขนาดความจุเครื่องยนต์ ขนาดตัวถัง ราคา ประกอบกัน โดยไม่ได้กำหนดตายตัว ขึ้นอยู่กับค่ายรถยนต์เองว่าจะวางตำแหน่งรถแต่ละรุ่นของตัวเองไว้ในกลุ่มใด


    [​IMG]

    10 ประเภทของรถยนต์ ที่หลายคนอาจยังไม่รู้
    1. Microcar หรือรถยนต์ประเภท A-Segment

    เป็นรถยนต์ขนาดเล็กที่สุด มีขนาดเครื่องยนต์ 660-1,000 CC เป็นรถยนต์ที่เหมาะใช้งานในเมือง เพราะมีขนาดเล็กกะทัดรัด สะดวกในการขับขี่และหาที่จอด ในประเทศญี่ปุ่นจะเรียกรถประเภทนี้ว่า “Kei car”รถที่ถูกจัดไว้ในประเภทนี้ได้แก่ Kia Picanto, Suzuki Alto, Renault Twingo, Chevrolet Spark

    2. Subcompact Car หรือรถยนต์ประเภท B-Segment

    เป็นรถยนต์ที่ใหญ่กว่าประเภท A-Segment ขึ้นมาหน่อย มีขนาดเครื่องยนต์ 1,000-1,500 CC เหมาะสำหรับคนหนุ่มสาววัยทำงาน ใช้งานในเมือง หรือคนมีครอบครัวเล็กๆ สามารถจุสัมภาระได้พอสมควร โดยรถ Eco-Car ก็ถูกจัดไว้ในกลุ่มนี้ รถที่ถูกจัดไว้ในประเภทนี้ได้แก่ Nissan Almera 2020, Nissan March, Toyota Vios, Toyata Yaris, Ford Fiesta, Honda Brio, Honda Jazz, Honda City, Mitsubishi Mirage, Mazda 2, Suzuki Swift

    3. Compact Car หรือรถยนต์ประเภท C-Segment

    เป็นรถยนต์ขนาดปานกลางที่ใหญ่ขึ้นมากว่า 2 ประเภทแรก มีขนาดเครื่องยนต์ 1,500-2,200 CC เหมาะสำหรับเป็นรถใช้งานอเนกประสงค์ หรือรถครอบครัว มีเพราะขนาดที่ไม่ใหญ่หรือเล็กเกินไป มีสมรรถนะการใช้งานที่กว้างจึงได้รับความนิยมอย่างสูง รถที่ถูกจัดไว้ในประเภทนี้ได้แก่ Nissan Sylphy, Honda civic, Toyota Corolla Altis, Mazda 3, Ford Focus

    4. Mid-size Car หรือรถยนต์ประเภท D-Segment

    เป็นรถยนต์ที่มีขนาดใหญ่กว่า C-Segment ขึ้นมา รถหรูบางรุ่นก็จัดอยู่ในประเภทนี้ ที่เรียกว่า Entry-level luxury Car มีขนาดเครื่องยนต์ตั้งแต่ 2,000 CC ขึ้นไป มีการใช้วัสดุประกอบที่ดี ภายในตกแต่งหรูหราขึ้น นั่งสะดวกสบาย จุสัมภาระได้มากกว่า และมีสมรรถนะดีกว่า 3 ประเภทแรก สามารถใช้งานขับทางไกลได้ดี รถที่ถูกจัดไว้ในประเภทนี้ได้แก่ Nissan Teana, Honda Accord, Toyota Camry, BMW Series 3, Mercedes-Benz C Class

    5. Full-size Car หรือรถยนต์ประเภท E-Segment

    เป็นรถยนต์ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมากว่า 4 ประเภทแรก รถหรูบางรุ่นก็จัดอยู่ในประเภทนี้ ที่เรียกว่า Mid-size luxury Car มีขนาดเครื่องยนต์ตั้งแต่ 2,000 CC ขึ้นไป เป็นรถยนต์ขนาดใหญ่ มีราคาค่อนข้างสูง ได้รับความนิยมในทวีปอเมริกาและยุโรปมากกว่าเอเชีย มีสมรรถนะการใช้งานสูง รถที่ถูกจัดไว้ในประเภทนี้ได้แก่ Toyota Avalon, Honda Legend, BMW Series 5, Mercedes-Benz E Class



    [​IMG]


    6. Full-size luxury Car หรือรถยนต์ประเภท F-Segment

    เป็นรถยนต์นั่งขนาดใหญ่ที่มีความหรูหราขึ้นมาอีก มีราคาสูง ส่วนใหญ่มีกระบอกสูบ 6 สูบขึ้นไป ขนาดเครื่องยนต์ตั้งแต่ 3,000 CC ขึ้นไป มีสมรรถนะการใช้งานสูง รถที่ถูกจัดไว้ในประเภทนี้ได้แก่ Audi A8, Lexus LS, BMW Series 7, Mercedes-Benz S Class

    7. รถยนต์ประเภท S-Segment

    หรือที่เรียกกันว่ารถสปอร์ต ซึ่งในกลุ่มนี้จะแบ่งย่อยออกไปอีก 3 ประเภทคือ

    - Sport Car คือกลุ่มรถที่มีขนาดเครื่องยนต์ตั้งแต่ 3,000 ขึ้นไป ส่วนใหญ่มีกระบอกสูบ 6-12 สูบ มีสมรรถนะสูง ทำความเร็วได้ดี มีแรงม้าสูง รถที่ถูกจัดไว้ในประเภทนี้ได้แก่ Ford Mustang, Chevrolet Corvette, Mitsubishi Lancer Evolution, Subaru WRX, Subaru BRZ

    - Grand Tourer คือรถยนต์หรูหราสมรรถนะสูงทั่วไป ส่วนใหญ่มีกระบอกสูบ 6-12 สูบ มีสมรรถนะสูง ทำความเร็วได้ดี มีแรงม้าสูง รถที่ถูกจัดไว้ในประเภทนี้ได้แก่ Nissan GT-R, Maserati Granturismo

    - Supercar คือรถยนต์นั่งที่มีสมรรถนะสูงมาก ทำความเร็วได้ดีที่สุดและมีแรงม้าสูงหรือ Hypercar (รถที่ผลิตออกมาสมรรถนะดีที่สุดและราคาสูงที่สุดของแต่ละค่าย) ก็ถูกจัดไว้ในกลุ่มนี้ รถที่ถูกจัดไว้ในประเภทนี้ได้แก่ Bugatti Veyron, Ferrari Enzo, Lamborghini Aventador

    8. MPV หรือรถยนต์ประเภท M-Segment
    MPV (Multi-Purpose Vehicle) เป็นกลุ่มรถใช้งานอเนกประสงค์หรือกึ่งรถแวน แบ่งย่อยออกเป็น LAV, Mini MPV, Compact MPV, Large MPV ซึ่งแตกต่างกันตามขนาด และออพชั่นของรถ เหมาะสำหรับคนมีครอบครัวขนาดใหญ่ บรรจุสัมภาระได้เยอะและมีหลายที่นั่ง รถที่ถูกจัดไว้ในประเภทนี้ได้แก่ Honda Freed, Toyota Wish, Mitsubishi Space wagon, Kia Carnival

    9. SUV, PPV, CUV หรือรถยนต์ประเภท J-Segment

    - SUV (Sport Utility Vehicle)
    เป็นรถยนต์สมรรถนะสูงเอนกประสงค์ แบ่งย่อยออกได้เป็น Mini SUV, Compact SUV, Mid-size SUV, Full-size SUV ซึ่งแตกต่างกันตามขนาด และออพชั่นของรถ ส่วนใหญ่มี 5-7 ที่นั่ง บรรทุกสัมภาระได้เยอะ มีความสมบุกสมบัน ใช้ขับในทางที่ไม่ราบเรียบได้ รถที่ถูกจัดไว้ในประเภทนี้ได้แก่ Nissan X-Trail, Honda CR-V, Subaru XV, Subaru Forester

    - PPV (Pick Up Passenger Vehicle)
    เป็นรถ SUV ที่ถูกพัฒนามาจากพื้นฐานของรถกระบะ (Pick Up) หรือพูดง่ายๆว่าเป็นรถ SUV ที่ช่วงล่างเป็นรถกระบะ และถูกเสริมออพชั่นอย่างอื่นใส่เข้ามา ส่วนใหญ่มี 5-7 ที่นั่ง บรรทุกสัมภาระได้เยอะ มีความสมบุกสมบัน ใช้ขับในทางที่ไม่ราบเรียบได้มากกว่า SUV ทั่วไป รถที่ถูกจัดไว้ในประเภทนี้ได้แก่ Nissan Terra, Toyota Fortuner, Ford Everest, Mitsubishi Pajero

    - CUV (Crossover Utility Vehicle)
    เป็นรถ SUV ที่ถูกพัฒนามาจากพื้นฐานของรถเก๋งหรือซีดาน (Sedan) หรือพูดง่ายๆว่าเป็นรถ SUV ที่ช่วงล่างเป็นรถเก๋ง และถูกเสริมออพชั่นอย่างอื่นใส่เข้ามา ไม่สมบุกสมบันเท่า SUV กับ PPV บรรทุกสัมภาระได้มากกว่ารถเก๋ง แต่จะน้อยกว่า SUV กับ PPV เพราะจะมีขนาดตัวถังเล็กกว่า หรือมีความคล่องแคล่วกว่าในการใช้งาน รถที่ถูกจัดไว้ในประเภทนี้ได้แก่ Nissan Juke, Mazda CX-3, Toyota Cross, Honda BR-V, Honda HR-V

    10. Pick Up Truck หรือรถ Pick Up

    เป็นรถที่ถูกจัดประเภทแยกไว้ต่างหากจากทุกกลุ่ม แบ่งย่อยออกได้เป็น Mini Pickup Truck, Mid-size Pick Up Truck, Full-size Pick Up Truck ซึ่งแตกต่างกันตามขนาด และออพชั่นของรถ เหมาะสำหรับบรรทุกสัมภาระเยอะๆหรือสิ่งของขนาดใหญ่ รถที่ถูกจัดไว้ในประเภทนี้ได้แก่ รถกระบะทั้งหมด เช่น Nissan Navara, Ford ranger, Toyota Hilux, Isuzu D-max

    นอกจากนี้ยังมีคำเรียกเฉพาะสำหรับรถบางชนิดที่ถูกแบ่งอยู่ในแต่ละประเภทเหล่านี้ด้วย

    - รถยนต์แบบ Lift-back, Hatch-back

    รถทั้ง 2 แบบนี้เหมือนกันตรงที่เป็นรถเก๋งที่มีประตูเปิดด้านท้าย ต่างกันตรงแบบ Lift-back จะมีท้ายที่ลาดเอียงเหมือนกับรถยนต์ซีดาน (Sedan) ทั่วไป แต่ฝาท้ายจะเป็นชิ้นเดียวกันกับกระจกด้านหลัง เช่น MG6, Ford Fiesta, Toyota Yaris

    - รถยนต์แบบ Hot-hatch

    หลายคนอาจไม่คุ้นหูสักเท่าไหร่ แต่ในโซนยุโรปรถประเภทนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ถูกพัฒนามาบนพื้นฐานของรถ Sub-Compact หรือ Compact เป็นรถสไตล์ Hatch-back ท้ายตัด ที่เน้นสมรรถนะและการขับที่สนุกสนาน มักจะถูกใช้ในการแข่งรถแรลลี่ (Rally) อยู่บ่อยๆ เช่น Subaru Impreza

    เป็นยังไงกันบ้าง เยอะจนจำแทบไม่หมดเลยทีเดียว หวังว่าบทความนี้คงจะช่วยให้ท่านคลายข้อสงสัย และเข้าใจประเภทของรถยนต์ทั้งหมดที่มี เพราะเป็นประโยชน์สำหรับท่านที่กำลังมองหารถยนต์สักคันไม่ว่าจะเป็นมือ1 หรือมือ 2 จะได้สามารถเลือกซื้อรถได้ตรงกับลักษณะการใช้งานของท่านได้มากที่สุด เพราะรถไม่ใช่อะไรที่สามารถเปลี่ยนได้บ่อยๆ คงจะไม่ดีแน่หากท่านซื้อมาแล้วต้องขายต่อในเวลาอันรวดเร็ว แต่หากใครสนใจรถยนต์ Nissan มือ 2 ก็สามารถเข้าไปเลือกชมได้ที่ https://nissansmt.com/
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้