พาไปรู้จัก สินเชื่อธุรกิจ SME พร้อมขั้นตอนการขอกู้ที่คนทำธุรกิจไม่ควรพลาด

การสนทนาใน 'สินค้าทั่วไป ไม่มีหมวดหมู่' เริ่มโดย unyana, 16 มีนาคม 2023

< Previous Thread | Next Thread >
  1. unyana

    unyana Member Member

    175
    0
    16
    สินเชื่อธุรกิจ SME คืออะไร ใครขอได้บ้าง?
    สินเชื่อประเภทนี้คือเงินกู้ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ประกอบกิจการขนาดกลางและขนาดเล็ก ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีทุนจดทะเบียนไม่เกิน 200 ล้านบาท มีทั้ง สินเชื่อ SME ระยะสั้นสำหรับเป็นเงินทุนเพื่อเสริมสภาพคล่อง และสินเชื่อ SME ระยะยาว สำหรับผู้เริ่มต้นประกอบกิจการหรือผู้ที่ต้องการขยายกิจการ โดยมีระยะเวลาผ่อนชำระหลายปีพร้อมวงเงินจำนวนมาก

    ผู้ที่จะขออนุมัติ เงินกู้ SME ได้จะต้องมีกิจการของตัวเองและจดทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมายไม่ว่าจะเป็นทะเบียนการค้า ทะเบียนนิติบุคคล หรือห้างหุ้นส่วนจำกัด ทุกกิจการจำเป็นต้องมีทะเบียนพาณิชย์ เพราะเป็นเอกสารยืนยันว่ามีการประกอบกิจการจริงและเป็นส่วนหนึ่งในเอกสารยื่นเสียภาษีธุรกิจประจำปี นอกจากนี้ในการขอสินเชื่อหากมีหลักประกัน เช่น อสังหาริมทรัพย์ การขอสินเชื่อก็จะทำได้ง่ายกว่าผู้ไม่มีหลักประกัน
    ขอได้จากธนาคารไหน และต้องเตรียมตัวอย่างไร

    ทุกธนาคารมีบริการ สินเชื่อเพื่อธุรกิจของ KTB แต่ธนาคารที่ตั้งขึ้นมาเพื่อผู้ประกอบการโดยตรงคือธนาคารไทยเครดิตเพื่อรายย่อย โดยมีบริการสินเชื่อรองรับสำหรับทุกกลุ่มอาชีพ เช่น สินเชื่อสำหรับแพทย์และสายงานสุขภาพ สินเชื่อสำหรับธุรกิจอะพาร์ตเมนต์ ฯลฯ ฉะนั้นหากจะเริ่มทำธุรกิจของตัวเองการมองหา เงินกู้ SME จากที่นี่ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เหมาะกับทุกกลุ่มอาชีพ

    อย่างไรก็ตามสินเชื่อของธนาคารอื่นก็มีจุดเด่นไม่แพ้กัน วันนี้เราขอแนะนำ สินเชื่อเพื่อธุรกิจ จากธนาคารกรุงไทย โดยเฉพาะในปีนี้ (2565) ซึ่งไทยกำลังเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบหลังจากสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา โดยจุดเด่นของสินเชื่อ KTB เพื่อธุรกิจคือมีทั้งสินเชื่อเพื่อฟื้นฟูกิจการ สินเชื่อเพื่อกลุ่มกิจการท่องเที่ยว ซึ่งให้วงเงินสูงสุด 1.5 เท่าของหลักประกันพร้อมอัตราดอกเบี้ยพิเศษ 2 ปีแรก และระยะเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 10 ปี นอกจากนี้ยังมีสินเชื่อหมุนเวียนอง KTBเพื่อส่งเสริมการจ้างงานอีกด้วย จุดเด่นของสินเชื่อกรุงไทยไม่ได้มีเพียงเงินกู้เท่านั้น แต่ยังมาพร้อมกับบริการให้คำปรึกษาโดยผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงยังเป็นธนาคารที่เชื่อมโยงกับบริการของภาครัฐ เช่น โครงการเราเที่ยวด้วยกัน หากคุณประกอบกิจการท่องเที่ยวสินเชื่อของที่นี่ก็เหมาะที่สุด

    ปิดท้ายวันนี้สำหรับการเตรียมตัวเพื่อขอสินเชื่อ smeไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน หากคุณไม่มีหลักประกัน สิ่งที่ต้องเตรียมนอกจากทะเบียนพาณิชย์คือหลักฐานการเดินบัญชีย้อนหลัง 6 เดือน และหลักฐานบัญชีรายรับรายจ่ายซึ่งแสดงต้นทุนและงบการเงินอย่างชัดเจน รวมถึงมีประวัติในการชำระหนี้อย่างดีตลอดมาเพื่อแสดงให้ธนาคารได้เห็นว่ามีวินัยทางการเงินที่ดี เมื่อเตรียมตัวพร้อมแล้วก็ทำการติดต่อธนาคารได้ทันที และรอรับการอนุมัติได้เลย


    ที่มาข้อมูล
    https://www.krungsri.com/th/plearn-plearn/sme-lend-money-form-bank-after-covid-crisis
    https://www.sabaikrapao.com/สินเชื่อ-sme-คืออะไร/#:~:text=สินเชื่อ SME คือ สินเชื่อสำหรับ,หลักประกัน และสินเชื่อไม่มีหลักประกัน
    https://www.bangkokbiznews.com/business/972656
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้