ถ้ารถไม่ใส่วาวล์น้ำ(เทอร์โมสตรัต)จะมีผลเสียหรือจะมีปัญหาอะไรบ้างมั้ยครับ พอดีคนทำเครื่องเก่าให้ผมเค้าไม่ได้ใส่วาวล์น้ำให้ เมื่อวานจะเอาวาวล์น้ำแต่งไปใส่ปรากฏว่าไม่มี กลัวใส่ไปแล้วมันจะฮีต ปล.แต่ใส่ไปแล้วรู้สึกว่า Oil Temp จะขึ้นช้ากว่าไม่ได้ใส่แต่ยังไม่ได้ลองจนเครื่องร้อนจัดไม่รู้น้ำมันเครื่องจะทะลุ 110 องศาอะเปล่า
วาว์ลน้ำทำหน้าที่ หลักๆ ก็รักษาอุณหภูมิของน้ำหรือระบบหล่อเย็นของเครื่องยนต์ ให้มีอุณหภูมิเหมาะสมในการใช้งาน ตอนเช้าๆ วาว์ลน้ำจะปิด ไม่ให้น้ำในระบบหมุนเวียน จนกว่าจะถึงอุณหาภูมิทำงาน โดยทั่วไปก็ประมาณ 75-87 องศา แล้วแต่สเปคของเครื่องยนต์แต่ละรุ่น วาว์ลน้ำก็จะเปิดให้เกิดหมุนเวียนของน้ำโดยให้น้ำร้อนจากเครื่องไหลเวียน เข้าสู่หม้อน้ำทำการระบายความร้อนแล้วไหลกลับเข้าเครื่องใหม่ ประมาณนี้อ่ะคับ จิงๆๆแล้วเยอะกว่านี้คับ รอท่านอื่นต่อ อิอิ
ที่ตัววาล์วน้ำบางตัวจะมีบอกอุณหภูมิไว้ครับ ถ้าไม่มีวาล์วน้ำอาจจะทำให้อุณหภูมิของเครื่องยนต์ไม่เหมาะสมต่อการทำงานครับ
รถผมก็ไม่มี...ผมใช้วิธีสตาร์ทเครื่องแล้วปล่อยให้เดินเบาจนได้อุณหภูมิทำงานของเครื่องแล้วค่อยออกรถ...ก็รอประมาณ 5 นาทีครับ
รถผมก้อไม่มี บางทีขับกลางคืน วิ่ง 80-100 เข็มความร้อนลดลงมาอยุ่ที่เกือบล่างสุดเลย แต่ตอน กลางวันแดดร้อน ๆ ก้อยังไม่เคย ขึ้น เกิน ครึ่งเลยนะ รถจอดอยุ่ด้วย ( พัดลมไฟฟ้าทำงานปรกติ ) ยังไงถ้าอุปกรณ์ อื่น ๆ ( พวกหม้อน้ำ ฝาหม้อน้ำ ) ไม่เสีย ถอดวาล์วน้ำไป ก็จะทำไห้ ความร้อนขึ้นช้า แค่นั้นแหละครับ เพราะ วาล์วน้ำมันเปิดตลอด น้ำ วนตลอด สตาร์ทเครื่อง ก้อเริ่มวน เลย ว่าอย่างงั้นเถอะ ไม่ต้องรอไห้ถึง อุณหภูมิ ทำงาน แต่เห็นเค้าบอกว่าเครื่องโทรมไว อันนี้ก้อไม่ทราบ เพราะไม่รู้จะเอาอะไรไปวัดมัน ว่าโทรมไวกว่าเดิมไหม
เครื่องรถยนต์ จะทำงานได้เต็มประสิธิภาพ ณ ช่วงอุณหภูมิหนึ่ง ตามที่ได้ออกแบบไว้ครับ อุณหภูมิร้อนไปก็ไม่ดี เย็นไปก็ไม่ดี อุณหภูมิเย็นเกินไป พวกแหวนอะไรต่างๆ ชิ้นส่วนต่างๆ มันยังขยายตัวไม่เต็มที่ น้ำมันก็กินกว่าปกติ ----------------------------------- วาล์วน้ำเลยเป็นพระเอกในงานนี้ โดยตอนที่เครื่องยนต์ยังมีอุณหภูมิไม่สูงถึง อุณหภูมิทำงาน วาล์วน้ำจะกั้นไม่ให้น้ำไปหมุนเวียนที่หม้อน้ำครับ ให้เครื่องมันร้อนได้ที่ไวๆ พอถึงอุณหภูมิที่เหมาะสม มันก็จะเปิดให้น้ำไปหมุนเวียนผ่านหม้อน้ำ -------------------------------------------- ตอนมันเสีย วาล์วมันชอบปิดแล้วไม่ยอมเปิด น้ำก็ไม่ไปหมุนเวียนที่หม้อน้ำ เครื่องก็ฮีตครับ ในสถาณการณ์ฉุกเฉิน ให้ถอดเก็บไว้ พอไปถึงอู่ ควรหาใส่ให้เหมือนเดิมครับ
ใช่คับ มีดีที่สุด แต่ไม่ดี ตรงเวลา มัน เสีย หากเปิดค้างก็ดีไป แต่โอกาสน้อย มั่กๆ มัก จะ โดน ไม่เปิด หลายๆ อู่ แก่ๆ เก่าๆ เค้าาชอบ เอาออก บอกว่าบ้านเรา มันร้อน ไม่ต้องมี หรอก มากกว่านั้น หากมี วาวน้ำ ระบบหล่อเย็น จะแบ่ง เป็น 2 ส่วน คือ น้ำในเครื่อง กับน้ำในหม้อ หลายคน อาจคิดไม่ถึง เมื่อวาวน้ำปิด น้ำจะถูก กั้น ออกจากกัน ระหว่าง ในเครื่อง กับในหม้อ ซึ่งจะสามารถ ทำให้ น้ำในหม้อ ลดอุณหภูมิ ได้เร็ว เพราะ อุณหภูมิ มันไม่ได้เพิ่ม เพราะมัน ไม่ได้ วนไปในเครื่อง มิเช่นนั้น เค้าคงไม่ผลิต วาวซิ่ง มาให้ปวดหัว กันเป็นแน่
คุนแก๊ปอย่าลืมนา พัดลมไฟฟ้าตัวเองอะ ทำงานร่วมกับระบบแอร์ ด้วย ส่วนเรื่องโทรมอะ อย่าไปวิ่งช่วง ฝนตก มาก ๆ ละ หาก ปัจจุบัน อากาด วิประหริด ขึ้นมา หิมะตก แย่ๆๆ เรยนา ปล . ด้วยความหวังดี อย่าลืมไปซื้อใส่ละ ไม่น่าเกินพัน แต่ไม่แน่จัยอายุการใช้งานมันอะ รอให้วาวมันพังเอง ก็ หลอน ไงมะรุ ไอ้ที่พูดมา รถตัวเองยัง ไม่ได้ใส่เรย กะจะใส่ เจือก ไขน๊อตออก ซะ ขาดเรย ดีมะรั่ว
วาล์วน้ำหรือเทอร์โมสตรัท ถ้าไม่มีเครื่องมันจะรักษาอุณหภูมิในการทำงานไม่ได้คับ มันจะทำให้น้ำวนในระบบตลอดเวลา ยิ่งมีลมปะทะขณะขับอุณหภูมิน้ำยิ่งเย็นคับยิ่งเจอฝน หรือหน้าหนาว ยิ่งเย็นไปกันใหญ่ ผลก้อคือตามท่านข้างบนกล่าวไว้คับคือหลวมไว แต่ที่ยิ่งไปกว่านั้นคือ อุณหภูมิเครื่องต่ำเซ็นเซอร์ความร้อนน้ำจะส่งค่าไปยังกล่อง หรือ ระบบวอร์มเครื่องที่มีน้ำวน(ของโตโยต้า)ที่บริเวณลิ้นปีกผีเสื้อหรือเรียกว่าISCวาล์วคับ ถ้าน้ำยังไม่ร้อน ISCวาล์วก้อจะมีลิ้นเปิดให้อากาศเข้ามากกว่าปกติในรอบเดินเบาทำให้ เครื่องเร่งเพื่อวอร์มให้เครื่องและน้ำร้อนคับ พอน้ำร้อนมันก้อจะค่อยๆปิดลิ้นจนรอบเดินเบา ลงเป็นปกติ แต่ในขณะที่วอร์มเครื่องนั้น กล่องก้อจะรับรู้อุณหภูมด้วยคับ กล่องจะสั่งจ่ายหนา เพื่อให้ส่วนผสมพอดีกับอากาศที่เข้ามากกว่าปกตินั่นเองคับ แต่ถ้าไม่มีวาล์วน้ำ ขณะที่วิ่ง เจอลมปะทะ น้ำก้อจะเย็นกว่าปกติเช่นเข็มลงมาต่ำมาก กล่องก้อจะรับรู้ว่าตอนนี้เครื่องเย็นอยู่ มันก้อจะสั่งจ่ายหนาตามระบบที่ถูกออกแบบมา แต่เราไม่รู้ว่าเครื่องมันวอร์มอยู่เพราะเราขับ อยู่ที่รอบไม่น่าจะต่ำกว่า2000รอบกันอยู่แล้วคับ ผลก้อคือกล่องจะสั่งจ่ายหนา เมื่อหนาก้อจะเปลือง น้ำมันคับ ผลของน้ำมันหนานอกจากเปลืองแล้วมันก้อจะทำให้การจุดระเบิดไม่หมดไม่สมบูรณ์ ทำให้อัตรเร่งไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็นคับ ของผมแค่วาล์วน้ำปิดไม่สนิท ความเร็วปลายยังขึ้นช้า เลยคับตอนแรกก้อดีใจว่าเครื่องเย็นน่าจะดี แต่มันไม่ดีคับ พอเปลี่ยนวาล์วน้ำใหม่ไม่เชื่อก้อต้องเชื่อคับ ความเร็วปลายทำได้ดีกว่าเดิมแถมไม่เปลืองน้ำมันด้วยคับ
ผมเคยไปดูกราฟไดโนของฝรั่ง โรงงานเขาทดสอบเอง อยากจะเอามาให้ดู แต่ไม่รู้มันหายไปไหนแล้ว เป็นรถที่ผมใช้อยู่ Peugeot 405 GRI เขาเทียบกันระหว่างอุณหภูมิต่างๆ อุณหภูมิน้ำที่ทำให้เครื่องยนต์ได้ประสิทธิภาพสูงสุด คืออุณหภูมิทำงานครับ ---------------------------------------------------------- น้อยกว่านั้นก็กินน้ำมัน เยอะ มากกว่านั้นก็กินน้ำมัน แยะ จะเหยียบจะเร่งก็ไม่ค่อย ออก ต้องพอดิบพอดีถึงจะ ดี
ขอบคุนคร๊าบบบ แต่ผมคงไม่หาซื้อไส่แล้วอ่ะครับ รอเครื่องพังอยุ่ ตอนนี้มันหลวม ระยะ สุดท้ายละ อิอิ แต่ยังไง มีไว้ก้อดีกว่าแน่นอนครับ รถคัยมีอยุ่ อย่าไปถอดออกเลยครับ รถคัยไม่มี และอยากจะไช้เครื่องอีกยาวๆ ก้อหาไส่เถอะคร๊าบบ ปล. แต่ผมรุสึกว่า เวลาเครื่องเย็นๆ มันวิ่งดีกว่า อุณหภูมิ ทำงานนะ
ร ถ ผ ม ก็ ไ ม่ ใ ส่ น่ ะ ตั้ ง เ เ ต่ คั น เ ก่ า ยั น คั น นี้ ก็ ไ ม่ เ ค ย ใ ส่ ต ล อ ด เ สี ย อ ย่ า ง ต ร ง ที่ เ ช้ า ๆ ต้ อ ง ว อ ม เ ค รื่ อ ง น า น ห น่ อ ย เ เ ต่ น อ ก นั้ น ก็ ป ก ติ . . . . . . โ ท ร ม เ ร็ ว ห รื อ ไ ม่ ไ ม่ รู้ เ เ ต่ ก็ ใ ช่ ไ ด้ เ กื อ บ ๆ 2 เ เ ส น โ ล ค่ อ ย พั ง ที่ พั ง เ พ ร า ะ ดั น ไ ป ซ น เ อ า ก ล่ อ ง เ ดิ ม ๆ ไ ป ใ ส่ เ ค รื่ อ ง โ ม อ ย า ก ป ร ะ ห ยั ด น้ำ มั น เ ล ย ไ ด้ ว่ า ง เ ค รื่ อ ง ใ ห ม่ เ ล ย
โทรมไว ในที่นี้คงหมายถึงการสึกหรอในกระบอกสูบ แหวน ฯลฯ อ่ะคับ โลหะจะขยายตัวเมื่อรับอุณหภูมิสูงขึ้น เมื่อลูกสูบทำงานในสภาวะเช่นนั้น มันก็ย่อมสึกหรอมากกว่าการทำงานในณหภูมิที่เหมาะสม แต่คงไม่ได้ถึงกับจะหลวมโครกควันตบตูดเร็วอะไรนักเพราะก็ยังมีน้ำมันเครื่องที่คอยลดความฝืดช่วยอยู่บ้าง เมื่อไม่มีเทอร์โมสตัท มันก็ร้อนช้า ถึงอุณหภูมิที่เหมาะสมของมันช้า ถ้าเล่นกดซะตั้งกะอุณหภูมิไม่ได้ที่ ก็คงมีผลเรื่องความสึกหรอที่มากกว่าแน่นอนล่ะ มันจะป็นไปอย่างช้าๆเรื่อยๆ แต่พอถึงอุณหภูมิของมันก็ซัดได้แล้วล่ะเหมือนปกติ พูดง่ายๆสรุปสั้นๆ การที่ไม่มีเทอร์โมสตัท จะสึกหรอมากกว่าพวกมีเทอร์โมสตัทเพราะมีช่วงที่อุณหภูมิต่ำที่นานกว่าพวกที่มีเทร์โมสตัท ผิดถูกขออภัย เป็นความเข้าใจส่วนบุคคล
ไม่ค่อยแคร์ ว่าเครื่องจะโทรมไวเท่าไหร่ เพราะกว่ามันจะโทรม มันคงพังเพราะ อย่างอื่นก่อนแหล่ะครับ รถของผมเลยไม่เคยรู้จักวาล์วน้ำสักคัน แต่ที่กลัวมากกว่าเครื่องโทรมเร็วก็คือ กลัวว่าวาล์วน้ำจะตาย แล้วรถจะฮีทจนพังมากกว่าอ่ะ + อ้างถึง ตอบกลับ