รบกวนถามผุ้รู้นิดครับ เคยได้ยินว่ามีวิธีนับเฟืองท้ายรถของเราว่าตอนนี้เป็นอัตราทดเท่าไหร ที่ว่าถอดตัวเฟืองท้ายออกมานับตัวเฟืองอะครับ มันมีวิธีคิดยังไงครับ เพราะตอนนี้ไม่รู้ว่าอัตราทดมันเท่าไหร่ ใช้หน้าแหลม ตัว 1600 ครับ แล้วก็อยากถามเรื่องเครื่อง 1G-ge เกียร์ธรรมดา ปกติใช้อัตราทดเฟืองท้ายเท่าไหร่ครับ แล้วถ้าวิ่ง ประมาณ 100 รอบน่าจะอยู่ที่เท่าไหร่ครับ ตอนนี้ผมเอามาใส่หน้าแหลมตัว 1600 แล้ววิ่งกินรอบมากเลยครับ ทำให้กินน้ำมันมากไปด้วย ผมวิ่ง100นึง กินรอบซะ3000 ต้องวิ่งไปทางไกลบ่อยๆด้วย รบกวนผู้รู้ช่วยตอบหน่อยครับ ขอบคุณครับ
ไม่มีใครมาช่วยตอบเลย ขอออกตัวก่อนนะ ว่าเรื่องของ 1G-GE เนี่ย ผมไม่มีความรู้ แต่ที่น่าจะพอรู้ ก้อ น่าจะเป็น น้าจอน น้ามาร์ค ลุงหนุ่ม และ.... ส่วนเรื่องการนับเฟืองท้าย ถ้าถอดออกมา ก้อจะเห็นอยู่ 2 อันชัดๆ อันเล็กเรียก ดอกจอก อันใหญ่เรียก บายศรี สมมติ นับอันใหญ่ได้ 37 อันเล็ก ได้ 10 ก้อแปลว่า ทด 3.7 ครับ
ขอบคุณครับ ที่ช่วยตอบ ถ้ายังไง รบกวนผู้รู้อื่นๆ ช่วยตอบเรื่องเฟืองท้ายที่เหมาะสมด้วยนะครับ จะเอาไปทำแล้ว ไม่รู้ว่าใส่ 3.9 จะเป็นไงมั่งครับ พอดีมีพี่คนนึงเค้าใส่ ของ โตโยต้า dx 4.1 ลิมิเต้ด แต่เค้าเองไม่ได้ใส่วัดรอบ เลยไม่รู้ว่าวิ่งแล้วรอบเป็นไง ผมใช้รถค่อนข้างเยอะนะครับ เลยอยากให้มันวิ่งประหยัดซักหน่อย วิ่งบ่อยๆก็ประมาณ 90-120 อะครับ อาจจะมีถึง140-150 ช่วงวิ่งแซง ผมข้ามจังหวัดบ่อยอะครับ
ผมขอตอบเป็น 2 เรื่องนะครับ 1. 1G-GE ใช้เฟืองท้ายอยู่ที่ 4.3 : 1 ครับ (คราวน์) ถ้าเกียร์ธรรมดาและน้ำหนักตัวไม่มากอาจใช้ 4.1 และ 3.9 ได้ ส่วนการนับเฟืองท้ายคร่าวๆ โดยไม่ถอดเฟืองออกมานับ ให้ยกล้อหลังให้ลอยขึ้นแค่ 1 ข้างปลดเบรกแล้วมาร์คตำแหน่งหัวเพลากลางส่วนที่ติดกับเฟืองท้ายไว้แล้วคอยมองการหมุนของเพลากลางไว้เพื่อนับรอบ มาร์คตำแหน่งของล้อด้วย เสร็จแล้วเริ่มหมุนล้อข้างที่ยกลอยไว้ช้าๆ ให้ครบ 2 รอบพอดี จำนวนที่เพลากลางหมุนไปคืออัตราทดครับ พอดีอธิบายยาวไปหน่อยให้เห็นภาพ ที่ต้องหมุน 2 รอบเพราะต้องบวก Differential ของล้ออีกข้างครับลองทำดูก็จะเข้าใจ แต่สำหรับเฟืองท้ายแบบ Limited slip ให้ยกลอยทั้ง 2 ล้อแล้วหมุนแค่รอบเดียวครับเพราะล้อมันจะหมุนไปพร้อมกันทั้ง 2 ล้ออยู่แล้ว 2. ผมดูอาการแล้วหน้าแหลมเครื่องเดิมเป็น 2T 1600 น่าจะมีเฟืองท้าย 4.1 ติดรถอยู่ แต่เมื่อเปลี่ยนเครื่องเป็น 6 สูบแล้ว เข็มวัดรอบมันจะหลอกเป็น 150% คือรอบจริง 2000 แต่มันจะขึ้น 3000 ซึ่งใกล้เคียงกับความจริง รถผมแก้วัดรอบแล้ว (ใช้กล่อง M-PEX) ใส่เฟืองท้าย 4.3 วิ่งความเร็ว 100 รอบขึ้น 2200-2300 ลองเช็กตามที่อธิบายไปนะครับโชคดีครับ
ขอบคุณครับ คือรอบตามที่บอกอันบนผมดูจากวัดรอบตัวใหม่แล้วนะครับ ใช้ของ Auto gauge คือก่อนหน้าที่จะไปติดวัดรอบใหม่มันจะขึ้นอยู่ที่ประมาณ ความเร็ว 100 รอบ 4000 ตอนนี้ เร็ว100 รอบ 2900-3000 ใช้ล้อ 195/60/15 ครับ เฟืองท้ายพอดีลองถอดมานับแล้วครับ ได้ 43/11 =3.9 จริงๆมันไม่น่าจะรอบขนาดนี้อะครับ ตอนนี้ที่ร้านเลยลองเอาตัว41/14 =2.9 มาให้ใส่มันก็วิ่งปลายเบาอะครับ แต่ออกตัวอืดไปหน่อย แล้วไมล์ก็แก่ไปมากเลย ผมลองวิ่งตีคู่เทียบกะรถแฟน สตาเล็ท เดิมๆ ของเค้าความเร็ว100 แต่ผมไมล์ขึ้นแค่ 60 นิดๆ ไม่ทราบว่าตัวไมล์ความเร็วมันนับจากอะไรครับ ผมเลยว่ามันไม่น่าจะเป็นที่เฟืองท้ายอย่างเดียวอะครับ เพราะของเดิม 3.9 ก็น่าจะใช้ได้อะครับ แต่ทำไมรอบมันไม่ได้ ไม่แน่ใจว่าเกียร์จะเกี่ยวมั้ย หรือมีตรงไหนพอจะแนะนำให้เช็คได้มั้ยครับ เดี๋ยวว่าจะไปเปลี่ยนเอาเฟือง 41/11 = 3.7 ของที่ร้านมาใส่ไปก่อน แล้วค่อยว่ากันอีกที
ผมขอแก้ตัวเลขนิดนึงตอนนี้รถผมวิ่ง 100 รอบขึ้นประมาณ 2500 ครับ จากข้อมูลที่บอกมาแสดงว่ารถของคุณไมล์แข็งครับ เป็นไปได้เพราะเฟืองเกียร์ไม่ตรงรุ่นกันครับร้านทำสายไมล์แถวบรรทัดทองแก้ได้ปกติมันก็มีตัวแปรหลายอย่างทั้งเฟืองไมล์และขนาดของยางที่ใช้ แต่ไม่น่าซีเรียสเพราะไม่ได้เอาลงแข่งแรลลี่ สายวัดความเร็วจะวัดที่ท้ายเกียร์หรือรอบของเพลากลางครับ ตอนนี้ใส่เฟือง 2.9 ความเร็วจริง 100 แต่เข็มขึ้น 60 นิดๆ ลองใช้ 62 คำนวณดูนะครับ ถ้าใส่เฟืองเดิมน่าจะดีอยู่แล้วคือความเร็วจริง 100 เข็มก็จะขึ้น =62หาร2.9คูณ3.9 = 83 km/h และรอบเครื่องจะอยู่ที่ 2490 rpm ตอนที่เข็มความเร็วอยู่ที่ 100 / รอบ 3000 ความเร็วจริงของรถคุณจะอยู่ที่ 120 ครับ ถ้าจะลองใช้ 3.7 แล้วไม่รู้สึกว่ารถอืดก็น่าจะดีสำหรับวิ่งทางไกล ที่ความเร็วจริง 100 เข็มจะขึ้น 79 และรอบเครื่องจะอยู่ที่ 2362 ครับ อาการไม่น่าห่วงแล้วนะครับ ตอนเปลี่ยนเฟืองแล้วลองเทียบกับรถแฟนดูอีกทีก็ได้ครับ