มีเรื่องอยากจะรบกวนถามพี่ๆในบอร์ดซักเล็กน้อยครับ ขออนุญาติเริ่มเลยละกันครับ 1.ไม่ทราบว่าเครื่องตัวนี้รหัสอะไรหรอครับ(คุ้นๆว่าจะเป็นK20A4) ผมลองหาหลายกระทู้แล้ว ไม่เห็นมีบอกครับ แล้วไม่ทราบว่าเป็น SOHC หรือว่า DOHC ครับ(ผมเห็นรุ่นอื่นๆมันเป็นแคมเดี่ยวน่ะครับ) 2. เครื่องที่ใช้ในตัวนี้ เป็นตัวเดียวกับ FD 2.0 i-VTECรึเปล่าครับ 3. เรื่องเกียร์ครับ รุ่นนี้มันมีแต่เกียร์AUTOอ่ะ ไม่ทราบว่าจะหาเกียร์ธรรมดามาลงได้มั้ยครับ 4. เรื่องเกียร์อีกละครับ ถ้าหาเกียร์ธรรมดามาใส่ไม่ได้ ไม่ทราบว่าจะหาเอาเกียร์AUTO ของตัว FD ที่มีโหมดตัว"S" ที่เอาไว้เปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย(Paddle Shift) จะสามารถเปลงกันให้ใส่ได้มั้ยครับ มีเรื่องจะรบกวนแค่นี้ก่อนอ่ะครับ ขอบคุณทุกๆคำตอบนะครับ ขอบคุณครับ
ผมไม่ชัวนะคับ จะตอบเท่าที่ตอบได้ รอผู้รู้แท้จิงมาตอบคับ 1. ตัวของผมมานเป็น K20A4 คับ มีตัวแปะอยู่บนฝาเลยคับ และเป็น dohc แต่เป็นเครื่อง vtec ด้านเดียวนะคับ 2. เป็นตัวเดียวกันคับ แต่สู้ไม่ได้เนื่องจากเกียร์ตัว FD พัฒนามากกว่า เลยไปได้ดีกว่า 3. ได้คับ มีอยู่ในสเปกอเมริกาคับ ตัวล่ะประมาน 8000 บาทไทย ไม่รวมค่าส่ง แต่ไม่แน่ใจว่าใส่กับกล่องเดิมได้ไหม เพราะเคยถามไป 4. อันนี้รอผู้รู้คับ เพราะไม่ค่อยสนับสนุน ถ้าจะเปลี่ยนจิง ก่อ mt ไปเลยคับ ผิดถูกยังไงก่อรอผู้รู้มาตอบนะคับ อิอิ
ตามที่คุณLee_ES ว่ามาเลยครับ ล่ะก้อขออนุาตเพิ่มเติมนิดนึงนะครับ 1.เรื่องฝาที่เป็น ทวินแคม, แคมคู่, DOHC, Double Overhead Camshaft หรือ เพลาราวลิ้นคู่เหนือลูกสูบ นั้น จุดที่เครื่อง K20 ใน ES 2.0 ต่างจาก K20 ใน DC5 R ก้อคือ แปรผัน เฉพาะเวลาเจอสาวคนใหม่ เอ๊ย ไม่ใช่ K20 ของ ES 2.0 บ้านเรานั้นจะ แปรผันเฉพาะฝั่งไอดีด้านเดียว ต่างจาก DC5 R ที่แคมจะแปรผันได้ทั้งสองด้าน ทั้งฝั่งไอดี และฝั่งไอเสีย ซึ่งไอ้เจ้า แคมฯ Camshaft หรือ เพลาราวลิ้นที่แปรผันได้นี้จะมีหน้าตาแบบรูปข้างล่างนี้ครับ เนื่องจากเป็น Vtec 3 step เลยมี 3 โหนก ซึ่งรับผิดชอบหน้าที่กันคนละด้าน ดังต่อไปนี้ โหนกใหญ่ตรงกลาง โหนกนี้เป็นโหนกสำหรับรอบสูง จะให้ระยะยกของวาล์วมากที่สุด วาล์วเปิดนานที่สุด โหนกเล็กสองอันด้านข้าง โหนกนี้เป็นโหนกสำหรับรอบต่ำ กะรอบปานกลาง เนื่องจากเครื่อง K20 เป็นเครื่อง 4 สูบ 16 วาล์ว แปลว่า มีวาล์ว 4 ตัวต่อสูบ เป็นของไอดี 2 ตัว ไอเสีย 2 ตัว ดังนั้นเวลา ในรอบต่ำ วาล์ว 2 ตัว ในแต่ละคู่ ตัวนึงจะเปิดต่ำสุด อีกตัวเปิดปานกลาง เพื่อช่วยเพิ่ม ความเร็วของอากาศในรอบต่ำ เพื่อช่วยกระตุ้นแรงบิดในรอบต่ำให้กระชุ่มกระชวยขึ้น ส่วนในรอบปานกลาง มันจะไปปรับเปลี่ยนให้วาล์วทั้งสองตัว เปิดที่ระดับปานกลางเท่าๆกัน เนื่องจากในรอบปานกลางนี้ ไอดี เริ่มมีความเร็วขึ้นแล้ว ไม่ต้องช่วยรีด อากาศมากนัก จึงเพิ่มพื้นที่ให้อากาศเข้าได้มากขึ้นเหมาะสมกับที่เครื่องยนต์ต้องการ ส่วนเรื่องรูป ขออนุญาตยืมรูปของ คุณถัง จาก กระทู้ Pantip มาหน่อยครับ
มาลองดูรูปเทียบกันดูครับ เปิดฝาสูบมาดูเทียบกันเลยว่าต่างกันยังงัย รูปบน แปรผันทั้งไอดี ไอเสีย แบบ K20 ฝาแดง ใน DC5 R รูปล่าง แปรผันไอดีด้านเดียว แบบ ES 2.0 บ้านเรา ขออนุญาตยืมรูปคุณHelter Skelter จากกระทู้ Pantip มาใช้หน่อยนะครับ
ส่วนเรื่องเกียร์ทำมะดา ลองดูเกียร์ทำมะดา 5 Speed ที่อยู่ในตัว Integra DC5 Type S ก้อด้ายครับ ลองเปรียบเทียบอัตราทดดูกะ เกียร์ออโต้ 5 Speed เดิมใน ES 2.0 ดูก้อได้ครับ
ดูจากอัตราทดเกียร์ด้านบนจะเห็นว่า เกียร์ทำมะดา จะมีอัตราทดที่ชิดกว่า เกียร์ออโต้ จะมีผลดีในแง่ที่ทำให้เกียร์ทำมะดามีอัตราเร่ง ดีกว่า เกียร์ออโต้ ส่วนผลเสียก้อมีบ้างในแง่ที่ เวลาวิ่งทางไกลที่เกียร์สุดท้าย เกียร์ทำมะดา จะเปลืองน้ำมันมากกว่า เกียร์ออโต้ เนื่องจากอัตราทด ที่สูงกว่า ทำให้เกียร์ทำมะดา ใช้รอบเครื่องยนต์สูงกว่า เกียออโต้ครับ
พี่เอก ครับ คือผมจะหาสับ เกียร์มัว หน่อยอะคับ พอจะมีมั้ยคับ อิอิ วันหลังน่า จะมี ES K20 meeting บ้างนะคับ เพราะ ข้อมูลของตกแต่งค่อนข้างน้อย