คือผมจะ set bo ลงเครื่อง b16a แต่ไม่มีความรู้เรื่องเทอร์โบเลยอยากจะถามพี่ๆจะได้ไม่โดนหลอก คำถามตามนี้นะคับ 1.เค้าว่า เครื่อง vtec เซตโบแล้วไม่จบมีเยอะจิงเปล่าคับ 2.อุปกรณ์ที่ต้องใช้มีอะไรบ้างคับ (เอาของพอดีๆอะ คับ ขับใช้ในชีวิตประจำวัน) 3.งบสามหมื่นจะไหวเปล่าคับ 4.ต้องเปลี่ยนอะไรใหม่เปล่าคับ 5.จะกินนํามันประมาณเท่าไรคับ 6.ค่าบำรุงรักษาเป็นไงคับแรงเปล่า 7.มีตัวอย่างของคนที่เคยลงโบเปล่าคับ 8.สรุป b16a น่าเล่นกับ turbo เปล่าคับ
ขอตอบตามแนวคิดของผมนะครับตามที่คุณถาม 1. ไม่จบเพราะอะไร ส่วนใหญ่ก็ต้องการกำลังที่เพิ่มขึ้นกว่าที่ทำไปและที่คำนวนไว้ เช่นมันรับบูสได้ 0.5 ก็เฆี่ยนให้มันสูงกว่านั้น ครับ โดยพื้นฐานของรถส่วนใหญ่มันก็ไม่แตกต่างกันเท่าไหร่หรอกครับ หรือกดแช่ซะนะ วิ่งตั่งแต่ขึ้นทางด่วนยันลงทางด่นก็เป็นธรรมดาที่จะต้องคบหากับลูกหรือเครื่องในตัวใหม่ 2. ชุดเทอร์โบปกติอยู่แล้วครับ เทอร์โบ เขาเทอร์โบ พร้อมเดินท่อใหม่ อินเตอร์ เดินท่ออินเตอร์ โบออฟ เวสเกต แล้วก็กล่องจูน หรือกล่องเดิมจูนเรียลทาม ขยายแมพ แต่ก็รับบูสได้ไม่มากครับ 3. แล้วแต่ของถ้าของแบรนด์เนมก็ได้แค่เทอร์โบเองมั้ง 4. อย่างข้อ 1. ครับ ต้องการเท่าไหร่หละ (กำลังที่ต้องการเป็นตัวแปรที่จะผกผันกับทุกๆสิ่ง) 5. ถ้าเดิมๆบูสน้อยๆ และมาที่รอบสูงก็กินเท่าเดิม ตอนที่บูสไม่มา เพราะกล่องยังใช้ค่าการอ่าน ในตารางเดิมอยู่ครับ (กรณีไม่ได้แต่งอะไรเพิ่มนะครับ) 6. ผมว่าถ้าเข้าใจเรื่องเทอร์โบก็ไม่มีอะไรมากมายไปกว่าเดิมมากครับ สังเกตการเปลี่ยนแปลงของบูสไว้ก็ไม่ค่อยมีอะไรมากครับ น้ำมันเครื่องที่มันจะลาโลกไปเร็วนิดหนึ่ง 7. ลองๆหาในบอร์ดกระทู้เก่าๆก็มีบ้างครับ แต่ส่วนใหญ่ที่เห็นลงก็ ขั้นจตุรเทพกันทั้งนั้น เดิมๆ 8. เดิมๆ na มันกว่าครับลากรอบสูงไม่เสียว แต่ถ้าอยากคบก็ต้องหาข้อมูลให้เยอะๆ ครับ เพราะทำแล้วถ้ามันไม่ได้อย่างที่คิด กระเป๋าเราจะร้อนและเปื่อยเอาง่ายๆครับ (ควักแล้วควักอีก) ทั้งนี้ทั้งนั้นอยู่ที่ว่าเราติดต้องการอะไรจากมันด้วยครับ มันจะเป็นตัวบอกเงื่อนไขของเราเอง เน้นแรง งบเท่านี้จะมีเพื่อนๆบอกแนวทางให้อีกเยอะ แค่ na ก็ได้หลากหลายความคิดแล้วครับ แต่ถ้าเน้นขับธรรมดา มีเสียงโบว์ มีเสียงเวส ก็ไปอีกเรื่องครับ
1. จบครับ จบทุกตัวไม่เหลือซาก ของเพื่อนผมทำกันเอง b18b ไม่มีเทคยังพังแล้วพังอีก สุดท้ายต้องเปลี่ยนเยอะลูก ก้าน เอาขอพวกเทอร์โบมาแปลง ตอนนี้บูสน้อยเลยอยู่นาน 2. อย่างข้างบนบอกอ่ะครับ อีกอย่างควรลดกำลังอัดในห้องเผาไหม้ด้วย ของฮอนด้ากำลังอัดมันสูง 3. ผมว่าไม่พอหรอกครับถ้าจะทำพอดูได้ เพราะที่เคยทำนะครับ โบ+อินเตอร์ ก็ราวๆ 5000 เดินเขา ทำท่อไอเสีย เดินท่อต่างๆ ก็เกือบๆหมื่น(อย่างถูกเลยนะท่อเหล็กร้านทั่วไป) ทำท่อ3ทางพร้อมท่อน้ำมันเครื่องไปเทอร์โบ ยังไม่จูนเลย เวสเกตกระป๋อง ไม่มีโบออฟ ผมว่าแค่นี้ก็ ราวๆ 2หมื่นก่าแล้ว 4-8 ตามข้างบนเลย แต่ผมอยากทำอยู่นะตอนนี้ ถ้าเงินถึง ได้อารมณ์ดี เคยได้ยินเห็นรถ เจ๊ตี๋(vtec-turbo)วิ่ง ชอบมากเลย
1.มีเยอะแต่เพราะทำไม่ถูกต้อง 2.อุปกรณ์ก็เหมือนพวกเครื่องเทอร์โบทั่วไป 3.ไม่ได้แน่นอนต้องมากกว่าแต่กว่าเท่าไหร่อยู่ที่ความต้องการว่าจะใช้ของดีแค่ไหน 4.กลับไปดูข้อ2กับ3 5.อยุ่ที่การเซทอัพกับการจูนและนิสัยของคนขับด้วย 6.เหมือนรถทั่วไปนั่นแหละถ้าทำมาถูกต้องจะไม่จุกจิกเลย 7.ดูตามหนังสือและเข้าเวปYOU TUBEแล้วพิมพ์ว่าVTEC TURBOแล้วความเสี่ยนจะบังเกิด 8.ทำไม่ทำอยู่ที่เราเองไม่ต้องไปตามหรอกฟังไว้เป็นข้อมูลการตัดสินใจพอ ปล.ต้องเปลี่ยนนิสัยการขับถ้ารถเป็นเครื่องเทอร์โบจะมาขับลากรอบสูงๆเหมือนNAยังไงก็พัง
ผมว่าที่ไม่จบเพราะว่าทำไม่ถึงมากว่าครับถ้าจะเอาเครื่งเดิมๆไปทำยังงัยมันก็ไม่ทนครับต่อให้ บูส0.5 ก็เถอะดูใน youtube ซิครับ d15bยังตั้ง350 ม้าเลย มันต้องทำแบบลูก ก้าน ข้อ ครับ ยกชุด อึดยังกะ คูโบต้า แต่ที่สำคัญต้องอยู่ที่ใจด้วยครับถ้าไปมัวแต่คิดว่าคุ้มไม่คุ้มไม่ได้ทำหลอก เอาแน่ๆถ้าจะทำกันจริงๆ อย่างน้อยต้องมี 150000 ครับยกชุกลูก ก้าน ข้อ โบ เขา เวตเกต อินเตอร์ กล่องอีมะเงก แค่นี้ก็ 400 ม้า อัฟ สบาย 1เจ 2 เจ ทำมาไม่ดี โดนเห็นๆ
สามหมื่นจบครับ จบแต่ไม่แรง ถึงแรงก็ไม่ทน ทำให้ดี ทีเดียวจบ งบเยอะกว่าทำ NA แน่นอนครับ ถ้าจะทำให้ได้ 200 - 300 ม้าแบบใน Youtube คง ต้องกำเป็นแสนไปทำล่ะครับ ชุดใหญ่แน่นอน
เอางบที่มี มาเล่นเทค ให้สุดก่อนดีกว่า ถ้าเหลือ แล้วค่อยไปเล่นโบ แต่เดี๋ยวเล่นโบก็คิดถึงเทคอีกอ่ะครับ....เป็นมาแว้ว
ก็คิดๆเอาละกันคาบว่าจะเล่นแบบไหนอย่างว่าครับมันอยู่ที่ใจว่าชอบมั้ย อย่างบางคนยังวาง k20 เลยตั้งหลักแสนเหมื่อนกัน ลองคิดเล่นๆดูนะเราเอา b18c ยกลูก ก้าน ข้อ เซตโบดี อินเตอร์ เดินท่อสวยๆ ผมว่ายังๆม่เท่ากับวาง k20 เลยอ่ะ แถมกด มาไว้ เทค+โบ กับ k20 ทิ้งกันเป็นทุ่งกุลาร้องไห้เลย555555555555555
จะมาคิดอย่างนั้นมันก็ไม่ถูกหรอกครับ เพราะ K20 ราคาค่าตัวมันตอนนี้ มันยังไม่ใช่ราคาที่สมเหตุ สมผล ปั่นราคากันไปเว่อร์ซะ แล้วงบที่บอกมา มันก็เป็นค่าเครื่องทั้งเครื่อง จะเอามาเปรียบราคากับเครื่อง B ตอนนี้ไม่ได้ จะวัดกันจริง ๆ ต้องเอาเครื่องบล็อคเดียวกัน มาวัดกันครับ มันถึงจะสูสี ผมยอมรับครับ ว่าเทอร์โบทำแรงม้าได้มากกว่าจริง ไม่เถียงเลยสักคำ เครื่อง B + Turbo เมืองไทยตอนนี้ปาเข้าไปเกือบ 700 ม้าแล้วครับ ในขณะที่ N/A เยอะที่สุดที่ทำได้ตอนนี้ ยังไม่ถึง 300 ม้าเลยด้วยซ้ำ
อย่างข้างบนบอกอ่ะครับ ทำมาก็ต้องเปลี่ยนนิสัยการขับ พวกเราขับเทคลากรอบกันเข้าไปซิ 8-9000เปลี่ยนเกียร์หลายๆครั้งมีกว่านั้นถ้าเป็นเทคเซ็ตโบ คนตีนหนักอย่างพวกขับเทค ยังไงก็พังครับ ถึงเปลี่ยนลูก-ก้าน-ข้อ แต่ถ้าขับเหมือนเทคไม่โบ กระจายเหมือนเดิม อิอิ
เคยทำ ขำขำ เหมือนกันต้องเปลี่ยนลูกเป็น ของโตโยต้าสี่เอ ก้านเดิมกล่องเดิมทำรอมมา แล้วก็ใช้รีบิคทูคุมฉีดเสริมก็ใช้วิธีกดไม่นาน เอาพอดึงๆ เล่นไม่กล้ากดนานเหมือนกัน แต่ดึงดีมากผมว่าเสริมปะเก้นเอาก็ลดกำลังอัดได้ นะ แต่รอรอบนิด ตอนนี้วางลงแล้วครับไม่ไหว เอาd15bฝาขาวลง ออร์โต้ สบายตังเพราะเติมน้ำมันไม่ไหว กด ๆไม่ถึง หกโลลิตร และ ตอนนี้ก็ ทยอยเปลี่ยน ช่วงล่างทีละอันเพราะว่ามันบิด บ้าง เสีย ศูนย์บ้าง ก็สรุปว่าดีนะ ครับดึงดีแต่ควรเตรียมเงินทำช่วงล่างด้วย ทุกจุด ขอให้สนุกนะครับ ขับขี่ปลอดภัย ครับทุกท่าน