เห็นมีคนบอกว่าลูก6 ใส่เครื่องอีโว 1 ได้เลย ไม่ต้องแก้อะไร แล้วก็ราคายังไม่แพงมากเกินไปด้วยใส่ลูก 7 8 กลัวราคาจะสูง
เครื่อง อีโว 1 หัวลูกสูบมีปริมาตรหัวลูกสูบประมาณ 12 ซี.ซี. หัวลูกสูบจะไม่ลึกเท่าอีโว 2 กับ 3 กำลังอัดที่ 8.5 สำหรับปะเก็นเดิมโรงงาน กำลังอัดที่ 8.6 สำหรับปะเก็นเหล็ก 1.2 แนะนำหาลูกอีโว 7 ใส่ครับ เพราะใกล้เคียงกับลูกอีโว1 กำลังอัดจะไม่หายมาก ได้ข้อดีคือลูก7 เบาและแข็งแรงกว่า ส่วนลูกอีโว6 วัสดุไม่ได้ดีไปกว่าลูก 1 มากเท่าไรหนัก นำหนักใกล้กัน ต่างกันที่ปริมาตรหัวลูกสูบ ฉะนั้นหาลูก 7 ครับ ส่วนลูก 8 ไม่แนะนำสำหรับเครื่องอีโว1 ครับ เพราะหัวลูกสูบปริมาตรแค่ 10 ซีซี ใส่เข้าไปกำลังอัดเครื่องจะสูงเกิน ต้องมานั่งคำนวณแก้กำลังอัดกันใหม่ ถ้ากำลังอัดต่ำไปวิ่งไม่ออก สูงไปพัง พยายามหาของที่ใส่แล้วกำลังอัดใกล้ของเดิมดีกว่าครับ ลูก7 ใส่ อาจจะต้องแกเคลียร์แลนท์เสื้อสูบ โดยขัดออกไปนิดหนึ่ง ลองให้ช่างประกอบเครื่องเช็คระยะดีๆครับ มันเพิ่มมา+0.045 มิลครับ บางอู่ขี้เกียจ บอกใส่ได้เลย มันก็ใส่ได้ครับ ถ้าบูสท์เพิ่มกระบอกสูบจะร้อนจนไหม้ได้ครับ พังไม่พัง อยู่ที่ขั้นตอนการประกอบนี้แหละครับ ลองดูครับ
แนะนำอีกอย่างครับ ความจริงลูก กับ ก้าน อีโว1 ก็สามารถรองรับภาระการใช้งานได้ดในระดับหนึ่งอยู่แล้ว ถ้าไม่ได้เปลี่ยนเทอร์โบใหญ่ขึ้น หรือ บูสท์เกิน 1.2 ผมว่าลูก ก้านเดิม ก็เพียงพอ ครับ ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนครับ เอาเงินไปใส่กล่องดีกว่าครับ
1.2 ดึงไหล่ติดเบาะ ครับ คนละเรื่องกับของเดิม แต่โอกาสบรรลัยก็มีมากขึ้น แช่นานไม่ได้ กินน้ำมันมาก สิ้นส่วนส่งกำลังสึกหล่อมาก ต้องการน้ำมันเครื่องเลี้ยงแกนเทอร์โบที่คุณภาพดี เวสเกตกระป๋องเดิม แนะนำปรับแค่ 1.0 พอครับ เท่านี้ก็ขับสนุกครับ ปรับมากเดี๋ยวเวสเกทกระป๋องคุมไม่อยู่ บูสท์ไหล บรรลัยเปล่าๆครับ
พี่โอ๋ แล้วถ้าเป็นลูกJใส่เครื่องอีโว 3ละพี่ มันต้องแก้เยอะปะ เพราะมันประหยัดเยอะและเป็นของใหม่ที่ถูกกว่า Comment ด้วยนะคับ
ถ้ารถเดิม บูสท์น้อย ลูกเจ แนะนำเป็นตัวเลือกสุดท้ายดีกว่าครับ รถผมตั้งแต่ มันลง 11 ด้วยลูกเจ ขณะใช้เสื้อสูบไปแล้ว 3 ตัว ภายใน 4 ปีครับ ปัญหา คือ 1. ลูกเจมันมักมีอายุการใช้งาน และ การสึกหร่อที่สูงกว่า เพราะเป็นลูกช่วงชักยาว เมื่อมาใช้ในเครื่องช่วงชักสั้น จึงมักเกิดความสึกหร่อของห้องเผาไหม้ และแหวนสูงกว่า 2. บูสท์หนัก แหวนชอบแตก เพราะความร้อนสะสมสูง 3. การ OverSize เสื้อสูบให้ใส่ลูก 86 มิลได้ ค่อนข้างหาโรงกลึงที่กลึงให้ได้ดียาก ถึงจะพยายามเปลี่ยนโรงกลึงที่ดีที่สุดมาหลายรอบแล้วก็ตาม แต่ก็ไม่จบครับ ใช้ได้แต่ละครั้งประมาณ 1ปีเศษ 4. เสื้อสูบขนาดเดิม 85 มม. เมื่อเอามากลึงขยายไป 86.045 มม. ถือว่าบางมากจนใกล้ทางเดินน้ำแล้ว แล้วถ้าเกิดต้องการเปลี่ยนลูกหรือแหวนใหม่ การปรับเคลียร์แลนท์จะทำได้ยากมาก ต้องทิ้งหาเสื้อใหม่ ข้อดีคือ ต้องแลกกันกับ การสามารถบูสท์หนักได้ ด้วยต้นทุนที่ต่ำกว่า ถ้าเทียบกับลูก CP หรือ JE ชุดละหลักแสน ก็ถือว่าถูกกว่าครับ แต่ถ้าเอามาขับทุกวันบอกได้เลยว่าไม่จบครับ แนะนำเลย ให้เล่นไซด์ ลูกสูบ ขยับไปตามสเต๊ป 1. ลูกเดิม1-3 85 มม. ---------- 2.ลูกอีโว7 85.045มม.----------3. ลูกซิ่ง เช่นHKS 85.5 มม.--------4. ลูกเจ 86 มม. ถ้าเล่นตามสเต๊ปนี้ ถ้าได้โรงกลึงดีๆ เราสามารถใช้เสื้อสูบตัวนี้ได้ถึง 4 ครั้ง ครับ แต่หากมีเงิน แนะนำ สั่งทำลูกซิ่งพวก Custom Made ไซด์เดิม 85.045 - 85.5 มิล มาใช้ดีกว่าครับ สามารถใช้ไปได้เรื่อย ไม่ต้องไปนั่งกลึงเสื้อสูบให้ปวดหัวกับโรงกลึง จะขยายช่วงชักเพื่อเพิ่มความจุ ก็สามารถลดขนาดความสูงลูกสูบได้เลย แรง+ดี+ทน แต่แพง ครับ รูป1 = สภาพความเสียหายตามอายุการใช้งานของเสื้อสูบ เมื่อใช้งานกับลูกเจ เสื้อตัวนี้ใช้งานได้ ปีเศษๆ สังเกตุว่าเสื้อยังกลม แต่มีรอยไหม้ที่ผนังเสื้อสูบ และ เสื้อสูบเริ่มเป็นรอย เคจนี้แหวนยังไม่แตกครับ รูป 2 = ลูก8MR ก็น่าใช้ครับ แต่ต้องคำนวณกำลังอัดใหม่ เนื่องจากหัวลูกสูบมีปริมาตรน้อยกว่า สังเกตุก้านขาด เนื่องจากความซนครับ รูป3= CP Custom Made Size 85.5 มม. ลดความสูง เพิ่มช่วงชัก / ตัวเลือกแบบนี้น่าใช้ครับ ป.ล. ข้อมูลการ แก้ปัญหา และ วิธีการคำนวณ ของผม ต้องขอบคุณพี่ตุ๋ย มิตซูสปอร์ต และ พี่แก้ว มิตซูOnly ครับ ถ่ายทอดความรู้ให้แบบไม่ห่วงวิชา หลังจากลองผิดถูกกันไปหลายตัว จนคำนวณเองแบบไม่พังได้แล้วครับ
เห็นความคล้ายคลึง ของปริมาตรบนหัวลูกสูบ CP ในรูปที่3 กับ ลูก 8MR ในภาพที่ 2 มั้ยครับ คล้ายกันแต่ไม่เหมือนครับ เพราะลูก CP ขนาดโตกว่า และ ควางสูงลูกสูบน้อยกว่า กำลังอัดจึงต่ำกว่า สามารถใส่ได้อย่างปลอดภัย ส่วนลูก 8MR กำลังอัดสูงกว่าครับ ใส่เลยไม่ได้ครับ ต้องคำนวณก่อน ทั้งกำลังอัด อัตราบูสท์ ขนาดปะเก็น องศาไฟ และน้ำมันที่จะเลือกใช้ ครับ ต้องคำนวณให้จบก่อน แล้วค่อยเลือกหาซื้อของมาใส่ครับ ไม่งั้นบานปลายไม่จบครับ
สรุปจะแรงก็ต้องขยายเสื้อสูบเท่านั้นใช่ไหมคับ แล้วลูก1-3บุสไม่เกิน1.2บามันจะทนไหมคับ อยากได้ใช้ในชีวิตประจำวันไม่ต้องแรงมาก
ผมว่า น่าจะทนได้นะคับ กับ 1.2 บา ในลูฏเดิม อีโว 3 แต่ตอนนี้ผมมากินลูฏ 2 เจ และ คับ อิอิ มันทนไม่ไหว เพราะ แรงกดที่ปลายเท้า ขออย่างเดียว น้ำมันต้องถึงๆ ผมว่าอยู่ได้นาน
1.2 ลูกเดิมอีโว 2-3 + TD05H ถ้าสภาพลูกแหวนและกำลังอัดยังปกติ ใช้งานได้สบายครับ ปรับองศาไฟจุดระเบิดให้เหมาะสม กับ ความสามารถในการจ่ายน้ำมันให้เพียงพอ ใส่เวสเกตคุมบูสท์ดีๆ เอาอยู่ครับ แต่เพื่อความมั่นใจ แนะนำ ปะเก็นเหล็ก 1.2 ซักแผ่น และเติมน้ำมันเครื่องดีๆ เพื่อหล่อเลี้ยงระบายความร้อนที่สูงเวลาบูสท์ต่อเนื่อง จากข้อเหวี่ยงและชาร์ฟได้ดี ก็ไม่มีปัญหาครับ