ผมใช้อีคาร์ 93T 1. ตอนนี้น้ำในหม้อน้ำลดลงตลอด ต้องคอยเติมอยู่ตลอดเวลา แต่ไม่เยอะนะครับ หม้อน้ำเพิ่งจะเปลี่ยนใหม่ ฝาก็เปลี่ยนใหม่ ดูจนทั่วแล้วก็ไม่มีรั่วมีซึม เพื่อนเคยเจอปัญหานี้แล้วแก้ไขยังไง บ้างครับ เพื่อเป็นแนวทางในการตรวจหาสาเหตุครับ 2. กล่อง ECU อยู่ๆเกิดเสียครับ ขับอยู่เฉยๆ เสียซะงั้น ดับเฉย หาสาเหตุตั้งนาน ปั๊มติ๊กไม่ทำงาน ไฟคอยล์ก็ไม่มา พอดีมีอะไหล่กล่องอยู่ท้ายรถ ลองเปลี่ยนดู ก็ใช้ได้ ลองเปิดกล่องเก่าดู อะไหล่ข้างในไหม้หลายตัว มี ตัว C ไหม้ 2 ตัว ทรานซิทเตอร์ ไหม้ 1 ตัว และไอซี แบบตั้ง ไหม้ 1 ตัว นี่ว่าจะ ถอดไปเทียบเบอร์ ไปซื้อที่บ้านหม้อมาเปลี่ยนใหม่ แต่ที่เป็นห่วงก็คือ อยู่ดีๆ มันเสียได้ยังไง ผมกลัวว่ากล่องที่เปลี่ยนเข้าไปใหม่จะเสียอีกใบ เพราะยังไม่รู้สาเหตุต้นตอ อย่างนี้ต้องเช็คได้ยังไงครับ ว่ามันเป็นอย่างนี้ไปได้ยังไง เพราะกล่องสำรองก็มีแค่ใบเดียว ขอบคุณครับ
1. น้ำหม้อน้ำรั่ว ในกรณีนี้ แสดงว่ามีจุดรั่วตามดอยู่ในระบบ มันจะรั่วตอนร้อนครับ เพราะฉะนั้น จอดรถดูแล้วไม่ค่อยเจอ เพราะมันระเหยไปหมดแล้ว จุดที่เจอบ่อยๆ ก็คือพวกท่อยางต่างๆ ขันอัดไม่สนิทครับ พอใช้รอบสูงๆ แรงดันสูงๆ มันก็ดันออกตามรอยต่อท่อ พอจอดรถก็ไม่เจอรอยน้ำ อีกกรณี ถ้าหายประจำ ฝาสูบอาจจะกร่อน หรือ โก่งได้ครับ วิธีนี้ เปิดฝาหม้อน้ำตอนเครื่องเย็น และรอจนวาวล์น้ำเปิด จังหวะตอนน้ำไหลเวียนในปากหม้อน้ำ ต้องไม่มีฟองอากาศดันออกมาครับ ถ้ามี ก็ฝา หรือ ปะเก็นเสื้อสูบ นี้แหละครับ 2. สายไฟ Power Supply ของกล่องซ็อตครับ ลองตรวจสอบสายไฟ ที่ขั้วปลั๊กของกล่องดูครับ มันชอบหลวม หรือ ซ็อตกัน เวลารถกระเทือน
ก่อนมีอาการน้ำหายไปทำไรมาบ้างครับเครื่องเคยฮีทปล่าว แล้วที่ว่าน้ำหายเยอะขนาดไหนวิ่งกี่กิโลหายขนาดไหน ลองดูที่ถังพักน้ำว่าเป็นไงน้ำยาหล่อเย็นยังใสดีปล่าวถ้าน้ำดำหรือขุ่นก็อาจจะเป็นไปได้ว่าประเก็นฝาสูบผุกร่อนหมดแล้วแต่ถ้าไม่ใช่ก็ลองดูที่ปั๊มน้ำบางทีพึ่งเริ่มเป็นรั่วนิดหน่อยอาจจะยังดูไม่รู้ไม่เห็นรอยหยดมันจะออกตอนเครื่องร้อนๆแล้วระเหยเป็นไอไปหมดหาไม่เจอแต่ว่าอาการจะเป้นมากขึ้นจนเห็นร่องรอยได้เองยังไงสังเกตตอนสตาร์ทเครื่องใหม่ๆตอนเช้าก้มไปดูแถวๆใต้ปั๊มน้ำถ้ารั่วมากจะออกเป็นละอองหรือหยดเลย ยังไงลองไล่ตรวจตามท่อน้ำเล็กๆต่างๆที่แยกออกจากท่อาทางเดินหลักของน้ำด้วยบางทีท่อยางเสื่อมหรือรั่วซึมก็เป็นไปได้ หม้อน้ำที่เปลี่ยนใหม่เป็นหม้อน้ำเก่าใช่ป่าวอาจจะมีอาการรั่วซึมลองตรวจสอบตามตะเข็บต่างๆอีกที
ช่วงนี้ เด็กๆใกล้สอบ O Net แล้ว ตั้งใจสอนหน่อย จาน.. ก่อนไปวิ่งพีระ ผมแวะไปซื้อ นมค. 1 แกลลอน นมก. 1 แกลลอน เน้อ มีของอยู่อ่ะเปล่า
แซวกานใหญ่พวกนี้ น้ำมันเครื่องน้ำมันเกียร์มีเยอะแยะเลยครับ ทำไมเวลาพิมพ์แล้วมันชอบมีตัวหนังสือซ้อนขึ้นมาตลอดเลยว๊ะ ใครเป็นบ้างเล่นบอร์ดอื่นไม่เป็นอ๊ะ
ของผมไม่เห็นมีตัวหนังสือซ้อนเลย อ็อดลองเซ้ท Profile ใน IE ดู แต่หลายปีที่ผ่านมา ผมใช้ FireFox ตลอด ไม่มีปัญหาเลย
มันเป็นหลังจากลงโปรแกรมใหม่เป็นวินโดว์07 แต่ก่อนหน้านี้ไม่เป็น ตอนนี้เล่นเว็บอื่นไม่เป็น เรซซิ่งเว็บบอร์ดอื่นก็ไม่เป็นเป็นแต่บอร์ดนี้ เวลาพิมพ์แล้วชอบมีตัวหนังสือซ้ำๆกันตามมาจะลบก็ไม่ได้พอลบกลายเป็นไปลบคำที่อยู่กลางๆประโยคอ่านที่พิมพ์ไปเองยังงงๆเลย
หม้อน้ำ ผมได้ตรวจสอบตามที่แนะนำแล้ว - ปริมาณน้ำที่หายไม่มาก ระยะทางประมาณ 50 กม.น้ำจะหายประมาณครึ่งแก้ว ถึง 1 แก้วชงเหล้า - ลองเปิดฝาหม้อน้ำดู น้ำจะไม่ใส จะขุ่นและมีสีออกแดงๆ คล้ายสนิมลอยด้านบน - เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ผมซัดประมาณ 1.2 บาร์ พอยกคันเร่งจะมีน้ำพุ่งออกมาจากหม้อพักน้ำ (ไม่ได้ต่อท่อน้ำทิ้ง) จนกระพุ่งมาด้านหน้า และฝากระโปรง (พุ่งแรงมาก) แรงดันคงจะไม่ใช่แค่ความร้อนสูงแน่ มันคงเป็นแรงดันจากภายในเครื่องที่รั่วใช่ไหม ถ้าใช่มันจะเป็นบริเวณ ไหนถึงได้มีแรงดันสูงขนาดนั้นครับ ขอบคุณครับ
ถ้าเป้นอย่างนี้ลองเปลี่ยนฝาหม้อน้ำดูครับ ฝาหม้อน้ำสปริงอาจจะล้า แต่ที่บอกว่าไม่ได้ต่อท่อกระป่องพักน้ำ น้ำมันต้องหายอยู่แล้วนิครับ เพราะว่าพอแรงดันในหม้อน้ำมากจนเกินแรงดันสปริงที่ฝาหม้อน้ำ มันจะดันน้ำมาพักที่กระป๋องพักน้ำ พอน้ำในหม้อน้ำเย็นลง แรงดันในหม้อน้ำลดลง มันจะดูดน้ำในกระป๋อง กลับที่เดิม ถ้าไม่ได้ต่อกระป๋องพักน้ำ ยังไงน้ำก็ต้องหาย
ลองเปลี่ยนฝาหม้อน้ำ+ต่อท่อพักน้ำกับหม้อน้ำดูก่อนตามที่ ก้อง ว่าครับ ถ้าหายก็จบ ......ถ้าไม่หาย....ลองไปปั้ม Caltex พหลโยธิน กม.26 ตรงข้ามซอยแอนเน็กซ์ เขามีเครื่องมือตรวจเช็ตของ BOSCH ถ้าจำไม่ผิด.....วิธีการคือ....ดับเครื่อง...เปลี่ยนฝาหม้อน้ำของชุดตรวจสอบซึ่งสามารถเพิ่มแรงดันได้....จากนั้นเขาจะค่อยๆเพิ่มแรงดันเข้าไปในระบบ......ที่นี้อะไรรั่วที่ไหน....รู้หมดเลยครับ.....ผมเคยใช้บริการกับเขาเมื่อ 4 ปีก่อน ก็เพราะหาจุดรั่วไม่เจอเหมือนกัน...........................
น้ำหม้อน้ำเป็นสีสนิม แสดงว่ามีปัญหาในระบบแล้วครับ ไปหาหมอที่อู่เถอะครับ อาการแบบนี้ ไม่มีความรู้ เครื่องพังคาเท้าเปล่าๆครับ ให้ช่างที่อู่ไล่หาสาเหตุให้ดีกว่าครับ
ความคืบหน้า 1. ตอนนี้ผมใช้กล่องสำรองได้ซักพักแล้ว ยังไม่ไหม้แต่ประการใด สรุปก็ยังไม่รู้สาเหตุกล่องไหม้อยู่ดี หรือตอนเปลี่ยนกล่องปลั๊กที่เสียบเข้าไปใหม่มันแน่นขึ้นก็ไม่รู้ 2. ผมได้เปลี่ยนฝาหม้อน้ำใหม่แล้ว ซื้อของใหม่เลย สรุปปกติแล้วครับ (เสียเงิน 2 รอบ ทีแรกดันไปซื้อฝามือสองมาเปลี่ยน รู้ยังนี้ซื้อของใหม่ซะทีแรกก็จบ เห็นแต่ของถูกราคาก็ใช่ว่าจะแพง) สุดท้ายขอบคุณสำหรับคำแนะนำของทุกๆท่านนะครับ + อ้างถึง ตอบกลับ