เป็นมา 3 รอบแล้วครับ ครั้งแรกที่เห็น นี่ เหลืออยู่ 3 ตัว ก็ไปทำมาใหม่ ซักพัก เกลียวขาดไปอีกตัว ล่าสุดไปทำมาประมาณ 2 เดือน เพิ่งสังเกตุเห็นวันนี้ เกลียวน็อตล้อที่ต่อมาจากสเปเซอร์ขาดไปอีกแล้ว 1 ตัว ( ถ้าจำไม่ผิดเหมือนจะเป็นล้อเดิม ที่เคยขาดไปทั้งเกลียว) มันเป็นที่อะไรครับ
ถอดใส่บ่อยป่าวครับ เกลียว1.5หรือ1.25 ส่วนมากเกิดจากตอนใส่ปีนเกลียวอ่ะ เวลาถอดเลยขาด อีกกรณีคือเกรดของน๊อตครับ อย่างในรูประวังน๊อตตัวเมียด้วยนะครับเกลียวหกเหลี่ยมชอบรูดครับ
ผมเคยเป็นครั้งนึง เหมือนกัน น๊อตแบบนี้อะ ไขแน่นมากไม่ได้ ห้ามใช้เท้ายันเวลาไข พอแน่นก็ปล่อยเลย ผมหายี่ห้อดีๆอยู่อะ ใครมีแนะนำยี่ห้อกับราคาหน่อยครับ :cry::cry::cry:
ผมก็ใช้นะนีอตหัวตจมเนี้ยะ เอาแค่พอตึงมือจิงๆ รถผมวิ่งมาเป็นแสนโลแล้ว แรกๆ บล๊อคลม ผลคือ กระจายยยยยย เลยย้ำช่างเลยว่า มือเท่านั้นตึงมือด้วย
ใช้ประแจปอนด์ขันเลยครับ spec โดยทั่วไปอยู่ที่ 80-90 ปอนด์-ฟุต แต่ผมจะขันที่ 100 ปอนด์-ฟุต ถ้ายังขาดอยู่ก็เปลี่ยนยี่ห้อน๊อตหรือหาน๊อตคุณภาพดีมาใช้ครับ
จะไปทำเกลียวน็อตใหม่ นี่ต้องบอกร้านว่าอะไร อ่ะครับ คือปล่อยให้ที่ร้านใส่ มา2 ครั้งแล้ว ผลก็ขาดแบบนี้ ไม่เคยไปยุ่งกับล้อหลังเลยนะครับ ขับๆอยุ่มาเห็นอีกทีก็ขาดไปทั้งเกลียวเลย (แม็กไม่ดุ้งนะครับ)
คือเกลียวที่มันต่อจากสเปเซอร์มันขาดเลยนะครับ แบบขาดหายไปทั้งเกลียวแล้วก็น็อตล้อเลยอ่ะ ไม่ได้ขาดเพราะขันล้อออกนะครับ วิ่งๆอยุ่นี่เกลียวหายเลย ใส่ล้อมาไม่เคยถอด มีแต่เกลียวมันหายพร้อมน็อตไป 3 รอบแล้ว
อ้อ... เข้าใจแล้วครับ ตอนแรกคิดว่าน๊อตล้อเป็นน๊อตตัวผู้ ถ้าน๊อตล้อเป็นน๊อตตัวเมีย น๊อตที่ขาดก็จะเป็นน๊อตตัวผู้ของสเปเซอร์ใช่ไหมครับ ถ้าอย่างงั้นก็ต้องโทษน๊อตสเปเซอร์ครับ น๊อตล้อไม่เกี่ยว ต้องใช้น๊อตสเปซอร์เกรดที่ทนแรงดึง-แรงเฉือนได้มากๆ แล้วก็ต้องขันน๊อตล้อด้วยแรงบิดที่ไม่มากเกินไปครับ ยังไงรอท่านที่รู้เรื่องสเปเซอร์มาตอบอีกทีนะครับ
ไปทำมาแล้วครับ จากที่ถอดสเปเซอร์ดู น็อตตัวผู้ ที่ขาดจะเป็นของเก่าที่ติดมากับสเปเซอร์ ไม่ใช่น็อตที่เคยเปลี่ยน (น็อตที่ติดมากับสเปเซอขาดไปแล้ว 4 มีทั้งหมด 5 ) เลยคิดว่าน่าจะขาดเพราะน็อตที่ติดมากับสเปเซอร์ ห่วยยย
เดานะเดา... สเปเซอร์กลึงมาไม่ได้สเปกหรือเปล่า แรงบิดจากเพลาส่งมาที่ล้อก็ผ่านน๊อต 5 ตัวนี้แหละ ทีนี้ถ้ากลึงมาไม่ได้สเปกความเครียดที่น๊อตล้อจะสูงเป็นทุนเดิมตั้งแต่ล้อยังไม่เริ่มหมุน เพราะบ่าของน๊อตล้อจะถูกบังคับโดยบ่าที่ล้อให้มันตรงสเปกของล้อ ยกตัวอย่างการเอาล้อของมินิที่มีสเปก 4/102 หรือ 4/100.2 หรือไงนี่แหละ เอามาใส่กับดุม 4/100 หรือเอาล้อ 4/100 ไปใส่ดุมมินิ มันต่างกันนิดเดียว ตอนยัดเข้าหน่ะยัดได้ แต่พอไขน๊อตล้อแล้วภาระที่ล้อจะสูงไม่ปลอดภัย คืออันนี้คิดเอาด้วยการเดาว่าถ้ามันขาดเพราะเกลียวมันไม่ได้มาตรฐานมันน่าจะไปพร้อมกันทุกตัว เนื่องจากถูกแรงกระทำพร้อมๆกัน ยิ่งไปทีละตัว ตัวที่เหลือน่าจะอยู่ได้ไม่นาน ยกเว้นเจ้าของรถมาเห็นได้ทัน ลองเอาสเปเซอร์ไปให้โรงกลึงวัดละเอียดๆดูครับ เพื่อความสบายใจ ส่วนเรื่องน๊อตล้อที่หลายๆคนบอกรูดง่าย ส่วนตัวก็เคยใช้ครับ ลองดูว่าที่ไขเป็นเบอร์อะไร แล้วมันพอดีกับรูของน๊อตหรือเปล่า เพราะเคยเจอรูที่น๊อตเป็นเบอร์หุน (ร้านอะไหล่เค้าบอกมาแบบนั้น) แล้วทีไขเป็นเบอร์ 12 (เบอร์เท่ากับบล๊อคไขเบอร์ 12) มันไม่สนิทนะ หลวมนิดๆไขได้ แต่ไขบ่อยๆก็รูด ตอนนั้นถอดน๊อตล้อไม่ออก ไปร้านอะไหล่ลองเอาที่ไขเบอร์ 13 มาใช้ก็ไม่ได้เพราะใหญ่ไป ร้านเลยเอา 6 เหลี่ยมเบอร์หุนมาลอง ปรากฏว่าเสียบได้สนิทอย่างที่ไม่เคยรู้สึกมาก่อน เลยใช้หกเหลี่ยมหาด้ามมาต่อแล้วไขออกได้ แต่จำไม่ได้ว่าเบอร์ที่ว่าไขได้นี่เบอร์อะไร ใครใช้น๊อตแบบนี้ลองตรวจสอบดูครับว่ามันรูดเพราะเนื้อมันไม่ดีหรือทีไขมันไม่ตรงเบอร์
เกลียวเท่าไรอ่ะ 1.5หรือ1.25 ถ้า1.25 ที่บ้านมี น๊อตตัวเมียนะ แบบนี้เลย ไม่ได้ใช้ ยาวๆดำๆ ได้มาจากบางนา ลองเอาไปใส่ดู