ไปอ่านเจอในเวปเกี่ยวกับเครื่องเสียง เขาแนะนำวิธีต่อกราวด์ลงขั้ว RCA หรือ ช่องปรีเอาท์ หลังเครื่องวิทยุ ว่าสามารถช่วยแก้ปัญหากราวด์ขาดในของวิทยุได้ โดยเฉพาะวิทยุ ไพโอเนีย ที่มักเป็นปัญหากราวด์ขาดในบ่อยๆ กราวด์ขาดใน อาการตามที่อ่านในเวปมาเห็นเขาบอกว่า มันจะมีเสียงหวีด และเสียงตุ๊บออก ลำโพงเวลาปิดวิทยุ และจะมีเสียง POP noise (ไม่รู้เหมือนกันว่าเป็นไงอ่ะ) แต่คาดว่าน่า จะเป็นเสียงซ่าๆ เบาๆ ออกลำโพงมั้งครับ ใครต่อเป็น วานบอกที่ครับ
เอาสายไฟปักกีเข้ากับขั้วลบของ RCA แล้วอีกด้านก็เอามาต่อลงเข้ากับโครงเหล็กที่ตัวเครื่องเท่านั้นก็จบครับ
งง อ่ะ หมายความว่าต้องบัดกรีที่แจ็คของสาย RCA ที่เราเสียบเข้าปรีวิทยุใช่ป่ะ ก็คือหมุนหัวแจ็คออกมา ก็จะมีสายไฟอยู่สองเส้นที่บักกรีที่หัวแจ็ค ให้เอา สายไฟบัดกรีที่ขั้ว ลบ นั้นก็คือด้านที่ยาวๆ แล้วบีบสายRCA ใช่ป่ะครับ แล้วเอาปลายสายอีกด้านหนึ่งลงที่ตัวถังของวิทยุใช่ไหมครับ ผมเข้าใจถูกปะเนี่ย
ได้ด้วยเหรอครับ กราวด์สัญญาณ กับ กราวด์ไฟเลี้ยง ถึงเป็นกราวด์เหมือนกัน แต่ในวงจรนี่แยกกันเด็ดขาดนะ เดี๋ยวก็กวนตายหากันพอดี อิอิ หรือวงการนี้เขาก้าวหน้าไปแล้ว ใช้ร่วมกันได้
ผมก็ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องเครื่องเสียงอ่ะครับ อาศัยการหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ท พอดีไปเจอกระทู้ เขาแนะนำเรื่องการต่อกราวด์ที่ขั้ว RCA เห็นว่า ไพโอเนียร์ กราวด์ชอบขาดหรือไงนี่แระ ลองอ่านๆดู ข้อมูลที่ผมไปเจอมาส่วนมากเข้าเปิดร้านเครื่องเสียง และแข่งตาม งานเครื่องเสียงด้วยอ่ะ ว่าแต่คุณบ้านหม้อ ถ้าผ่านมาอีกช่วยแนะนำทีครับว่า อาการของผมมันแก้ยังไงอ่ะครับ http://www.pantown.com/board.php?id=2395&area=1&name=board11&topic=323&action=view http://www.pantown.com/board.php?id=2395&area=1&name=board11&topic=310&action=view http://rcweb.net/forums/showthread.php?t=115710
ก็แล้วอาการของคุณคือไรล่ะครับ ตุ๊บเบาๆ หรือหวีด ถ้าหวีดก็เรื่องยาวครับ เช็คกราวด์ให้ดี ขันแน่นไหม จุดขัน สะอาดดีหรือยัง สายกราวด์เส้นเล็กไปหรือไม่ สายไฟเข้าแอมป์อยู่ใกล้อะไรที่กวนได้หรือเปล่า กล่องพาสซีพถูกอะไรกวนไหม ถ้าใช่ก็ย้ายที่ สายสัญญาณเดินแยกมาต่างหากจากพวกสายไฟกันโดนกวน ถ้าจะให้ดีเอาสายที่อยู่ตรงกลางระหว่างซ้ายกับขวาเป็นสายไฟเดี่ยวเล็กๆ ลงกราวด์เสียข้างนึง อธิบายไปก็น้ำท่วมทุ่งเปล่าๆ ไม่เห็นรถอ่ะนะ แต่ถ้ามั่นใจเรื่องเสียงตุ๊บว่ามาจากวิทยุ ก็เช็คสายกราวด์ด้านหลังวิทยุได้เลย ปกติสายกราวด์(และสายแบต)ของวิทยุpioneer จะใหญ่กว่ายี่ห้ออื่น บางทีช่างก็สะเพร่า เอาสายเล็กกว่ามาบัดกรีต่อเข้ากับปลั๊กวิทยุเดิมเพราะงั้น สายแบต(เหลือง)ให้ใช้สายขนาดเดียวกันหรือใหญ่กว่าเดินตรงมาจากแบต สายกราวด์เลือกจุดลงกราวด์ดีๆ อย่าไปขันร่วมกับใครแต่ถ้ามีปรี ขันร่วมกับปรีได้ แต่ถ้ากราวด์ขาดในจริง ส่งเครมไปเลย อย่าไปทำแบบนั้น ภาษาช่างเขาเรียกวิธีลูกทุ่งครับ ถามว่าทำได้ไหม ใช่ครับทำได้แต่ระยะยาวไม่เวิร์คแน่นอน ถ้าคุณเอามิเตอร์จับคุณอาจเห็นว่าทั้งกราวด์สายสัญญาณ กราวด์ไฟเลี้ยง กราวด์ลำโพง มันต่อถึงกันหมดหรือใครจะลองดูก็ได้ครับ เอาทั้งสายลำโพง สายสัญญาณ ให้ใช้กราวด์จากขั้วกราวด์ตรงไฟเลี้ยงดู อิอิ กราวด์เป็นเรื่องละเอียดอ่อนครับ มันมีลำดับขั้นตอนของมัน
อ้อ คนที่เปิดร้านเครื่องเสียง ถึงจะระดับแข่งขันก็เหอะ ไม่ได้หมายความว่าเขารู้เรื่องทุกเรื่องนี่ครับ เจ้าของร้านหลายๆคนที่ผมรู้จัก มักเป็นคนที่เล่นเครื่องเสียงมานาน รู้จักแนวเสียง ของแต่ละยี่ห้อ ต่อใช้งานเป็น หูดีจูนเก่ง แต่ไม่ได้หมายความว่า เขาซ่อมเป็นนี่ครับ เพราะเขาไม่ได้เป็นช่างไม่ได้เรียนมา เสียก็ส่งเครมทั้งนั้น แต่กลับกัน ถึงช่างจะเรียนมา เข้าใจระบบและความเป็นไป แต่ให้ไปจูนเสียงกลับสู้คนพวกนี้ไม่ได้ ก็อยู่ที่ความชำนาญอ่ะนะ
อาการคือ มันมีเสียง ตุ๊บ เบาๆที่ลำโพงหน้าขวา กับลำโพงซับ เวลาที่เราลดวอลลุ่มจากเลข 1 มา 0 กับตอนปิดวิทยุ เสียงตุ๊บที่ว่าเบามากๆ ถ้าสตาร์ดรถก็ไม่ได้ยิน และอีกอย่างหนึ่งคือ เวลาเราเพิ่มวอลลุ่ม จาก 0 ไป 1 หรือ 2 จะได้ยินเสียง ซึงๆ เบาๆ เหมือนอะไรมันซ็อต แต่พอเพิ่มวอลลุมไปเรื่อยๆ เสียง ดนตรีก็จะกลบเสียงที่ว่าไป เป็นทั้งลำโพงหน้าขวา กับลำโพงซับเหมือนเดิม เท่าที่ลองดู 1 เอาลำโพงตัวอื่นมาต่อคร่อม สายลำโพงที่เขาวิทยุด้านขวา ก็จะได้ยินเสียงเหมือนกัน 2 ลองเอาสาย rca ที่เข้าแอมป์สลับซ้าย ขวา เสียงตุ๊บก็จะเปลี่ยนมาเป็นด้านซ้าย จึงต่อกลับเหมือนเดิม 3 ลองเอาสาย rca ที่ออกจากหลังวิทยุสลับซ้าย ขวา เสียงตุ๊บก็จะย้ายมาด้านซ้ายเหมือนกับตอนสลับ สายที่เข้าแมป์ 4 เปลี่ยนสลับสาย rca ของชุดลำโพงหลัง เปลี่ยนมาใช้แทนชุดลำโพงหน้า ก็มีเสียงตุ๊บเหมือนเดิม 5 เปลี่ยนสาย rca มาใช้ของ ฟุรุคาว่า (เอาของที่อยู่ในรถพี่มา) ลองเปลี่ยนดูก็เป็นเหมือนเดิม 6 สายไฟที่เข้าวิทยุใช้สายเส้นประมาณนิ้วก้อย ผ่านรีเลย์ก็ยังไม่หาย 7 เพิ่มไฟให้สายรีโมทเข้าแอมป์โดยต่อผ่านรีเลย์ก็ไม่หาย 8 ต่อสายไฟที่เข้าแอมป์ผ่านรีเลย์ เพื่อให้รีเลย์ทริก ก่อนที่จะส่งไฟเข้าแอมป์ โดยต้องเปิดสวิทย์กุญแจ ก่อนก็ไม่หาย 9 สายกราว์ดแอมป์ทั้งสองตัว ต่อลงกราวด์คนละที่ เส้นประมาณนิ้วก้อย 10 เอาแอมป์ไปให้ร้านอมรเช็คดู เปลี่ยนอะไหล่มาให้สองตัว น่าจะเป็นคอนเดนเซอร์มั้ง ก็ไม่หาย (เปลี่ยนอะไหล่ที่แอมป์ Orion ส่วนRockford ไม่ได้เปลี่ยนอะไหล่แต่ทำความสะอาดวงจรมั้ง) 11 เอาวงแหวนที่เป็นยางรองใต้น็อตที่ยึดแอมป์ ก็ไม่หาย 12 รถมีสายกราวด์วาย สิบกว่าจุด แบตก็เปลี่ยนใหม่ก็ไม่หาย 13 สายไฟจากแบตก่อนที่จะเข้ากล่องฟิวส์ที่แยกสายไปแอมป์กับวิทยุห่างไม่เกิน 10 นิ้ว 14 สายไฟใช้ moniter สายแบต soundsqure สายไฟรีโมทเส้นใหญ่กว่าของเดิมวิทยุมากกว่า 3 เท่า 15 เมื่อตอนก่อนที่จะใส่แอมป์ไม่มีเสียงตุ๊บ ที่ว่า เป็นหลังจากใส่แอมป์ พอใส่แอมป์เสียงหวีดก็ไม่ มี มีแต่เสียงตุ๊บเบาๆที่ว่าอ่ะครับ เท่าที่คิดน่าจะเกิดจาก ไม่ตัววิทยุ ก็ตัวแอมป์ ส่วนสายไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะถ้าเป็นที่ระบบสายไฟ น่าจะเป็นทุกลำโพง สายไฟ Main เดินแยกมาคนละฝังกับสายสัญญาณ สายลำโพงก็เดินห่างกัน สาย rca ฟุรุคาว่า พันด้วยใยสีขาวๆ (จากร้านจรวด) ส่วนสายไฟที่เหลือไม่วางบนตัวถังที่เป็นเหล็กเพราะ พื้นรถปูด้วยแผ่นฟองน้ำสังเคราะห์กันเสียงรบกวน ในระบบก็มี วิทยุ P 5750 ลำโพงหน้า JBL 508 GTi ลำโพงหลัง JBL 408 GTi แอมป์ขับกลางแหลม Orion Cobalt 435 แอมป์ขับซับตู้สำเร็จรูปของ Rockford Punch 10 นิ้ว ก็เป็นของ Rockford 4600x ถ้ามีอะไรที่คุณสามารถแน่นำได้ช่วยบอกที่เถอะครับ
ผมลองต่อแล้วคับมันหายวี๊ดจิงๆก็แค่เอาสายไฟมาบักกรีกับขอบนอกของRCA แล้วเอาไปต่อกับกราว ของวิทยุแค่นี้เองคับผมเพิ่งทำเมื่อวานเอง
อาการที่ผมเป็นคือ หวีดมากๆๆ คาดว่าจะมาจากตอนเปลี่ยนลำโพง โดยไม่ได้ปิดระบบไฟ ลำโพง ช๊อตกับโครงรถ หลังจากนั้นหวีดมามากๆ แต่ได้ทำการแก้ไขโดย ทำกราวด์จากขั้วลำโพงที่แอมป์ ต่อลงโครงรถ หวีดหาย แต่ไม่สนิทเหมือนตอนที่ยังไม่มีปัญหา อาการนี้แสดงว่าเกิดจากกราวด์แอมป์ขาดใช่ไหมครับ + อ้างถึง ตอบกลับ