ผมอยากรู้ว่าแคมแต่ง 4e มันหายากไหมครับแล้วราคาเท่าไหร่หาได้ที่ไหนหรือว่าหาเทียบกับแคมรุ่นไหนได้บ้าง(ขอละเอียดหน่อยนะครับ)ตอนนี้ที่ทำไปก็มีโบ td05 im เวสเกตุแยกแค่นี้อ่ะครับแล้วจำเป็นไหมครับว่าใส่แคมต้องใส่กล่องด้วยอ่ะครับ
พอดีอ่านเจออะคับ ... " ที่ฝรั่งเค้านิยมเล่นกันนะคับ นอกจากการขัด - ขยายช่องพอร์ทแล้วก็มักจะยก แค็มชาฟท์ของเดิมหิ้วออก แล้วหิ้วแคมชาฟท์ของเครื่อง 5E-FHE มาใส่แทนของเดิม เอ้า...งงอะดิ...ไม่ต้อง งง คับ มันจับมายัดใส่กันได้นะ เหตุผลที่เมืองนอกนิยมเอาแคมของเครื่อง 5E มาใส่แทนก็เพราะว่า "องศาแคม" สูงกว่าเครื่อง 4E-FTE จะมีองศาอยู่ที่ ไอดี 224 ลิฟท์ 7.2 มม. ไอเสีย 220 ลิฟท์ 7.0 มม. ส่วนแค็มของ 5E-FHE มีองศาไอดีอยู่ที่ 240 ลิฟท์ 8.0 มม. ไอเสีย 228 ลิฟท์ 7.3 มม. จะเห็นได้ว่าฝั่งไอดีต่างกันเยอะ ส่วน ไอเสียต่างกันนิดหน่อย แต่ขอโทษ !! นิดหน่อยแต่เหตุผลมันเยอะนะคับท่าน และการยก แค็มของเครื่อง 5E มาใช้นั่นใช่ว่าจะใส่ลงไปเฉย ๆ ต้องมีการสร้าง "เฟืองปรับแค็ม" มาใช้งานด้วย เหตุมันเกิดจากมุม Over Lap ของเครื่องทั้ง 2 ตัวมันเหลื่อมล้ำกัน ถ้าใส่ลงไปเฉย ๆ เครื่องก็เดินไม่เรียบ เร่งก็ไม่ออก แล้วอย่างนี้จะได้ความแรงมาจากไหนล่ะ ถ้าใครเล่นเครื่อง 4E ตัวนี้อยู่สนใจอยากลองทำก็ได้นะครับ เพราะแค็ม 5E-FHE กับ 5E-FE มันเหมือนกันทุกอย่างเลย " --- อ้างอิง --- นิตยสาร นักเลงรถ ปีที่ 25 ฉบับ 290 ประจำเดือนพฤษภาคม 2550 หน้า 159 Toyota Starlet Ep-71 4.5 F-TE ไม่รู้ว่าตอบตรงประเด็นรึป่าว แต่ อยากให้ลองอ่านดูเผื่อ อาจจะใช้เป็นแนวทางเพิ่มความแรงได้นะคับบบบ
นอก จาก แคม 5e แล้ว มีไรอีกปะครับ ส่วนค่าใช้จ่ายในการ เปลี่ยน แคม เท่าไร เห็นผลมากน้อยแค่ไหนครับ กล่องฟ้า เอาอยู่ปะครับ กับการปรับจูน กับ แคม ตัวนี้ ขอข้อมูล เยอะๆ หน่อยครับ
พี่ตู่ ถ้างั้นสั่งของ JAM จากเจแปน มาเลยมันจะเท่าไหร่ครับ เอาแบบไม่ต้องแปลง ตรงรุ่นเลย ส่วนเครื่องตัวแรงผม ก้กองทิ้งอยู่ในโรงรถเนี่ยแหละ
น้าปู เครื่องยก ออกมาแล้วหรือครับครับ ว่าอยากได้จัง แต่เงินไม่ถึงอะ 4 หมื่น มีแค่ครึ่ง นึงของ 4 หมื่น 555555+