ช่วงนี้น้ำมันลดลง แต่อายุรถก็มากขึ้น แต่ยังอยากขับมันๆสนุกๆแบบพี่ๆบ้าง อยากทราบว่าพวกพี่ๆ มีสูตรวิธีการอย่างไร ในการโมเจ้าEKสแตนดาร์ต ให้ขับสนุกทั้ง เท้าต้น และ เท้าปลาย แบบไม่ over เกินไป ลองคุยๆเสนอแนะกันดูน่ะค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
คงต้องเล่นกับ เฮดเดอร์ กับ ท่อ อ่ะคับ ราคาพอได้ในงบที่ไม่มากจนเกินไป ส่วนสูตรของท่อนั้นต้องลองขอคำแนะนำจากผู้รู้ดูคับ ว่าสูตรไหนเจ๋ง เปลี่ยนหัวเทียนซักหน่อย เป็นแบบเข็ม
อย่าเอารถที่เป็นเกียร์ออโต้ไปใส่ท่อเฮดเดอร์เพราะมันไม่เวิร์คเนื่องจากจะทำให้ท่อไอเสียโล่งเกินไป แรงบิดรอบต้นจะไม่มี เวลาขับจะรู้สึกได้ว่ารถไม่มีแรงออกตัว ผมเคยมีประสบการณ์ตรงนี้มาก่อน (โดนร้านทำท่อไอเสียหลอก) เมื่อตอนยังใช้เครื่องเดิมอยู่ ส่วนตัวท่อขนาด 2 นิ้วถือว่ากำลังดี ทำเป็นสเตนเลสทั้งเส้นเลยก็ได้ จะได้สวย ราคาอยู่ที่ประมาณ 6 - 7 พันบาท
เอากรองอากาศแบบเนื้อกรองเปลือยยัดใส่ในหม้อกรองแทนกรองสแตนดาร์ดเดิมๆ ก็ได้ความแรงตอนออกตัวเพิ่มขึ้นมาหน่อยหนึ่งแล้ว จากนั้นไปซื้อสารเคลือบ X1-R มาเติมใส่เครื่องเพื่อฟื้นฟูสมรรถนะเครื่องยนต์ที่ใช้มาเกินหนี่งแสนโลก็จะได้ม้าเพิ่มมาอีก 3 - 4 ตัวเป็นอย่างน้อย (ขวดหนึ่งประมาณ 900 กว่าบาท) แนะนำในเบื้องต้นแค่นี้ก่อน เดี๋ยวมีแถมให้อีก
พวกสารเคลือบมันใช้ได้ผลจริงๆหรอคับ ผมไม่กล้าเติมอ่ะคับ ถ้ายังงัยช่วยแนะนำหน่อย พวกน้ำยาหล่อเย็นด้วยคับ ขอความรู้ด้วยคับ
ออโต้ จากเฮดฯมาข้ออ่อนแล้วผ่านท่อ 1.7 ผ่านหม้อพักตรง ผ่านท่อ 1.7 ผ่านหม้อพักเยื้อง ผ่านท่อ 1.7 แล้วมาขยายเป็น 2.0 เพื่อความสวยงามก่อนออกพักปลาย หาหัวเทียนดีๆซักชุด แล้วยิ่งถ้าได้ล้อขอบ 15 นะ ออกตัวแทบกระโดด ออโต้ไม่แนะนำ ให้ใช้กรองเปลืองนะครับ ปล. เป็นความคิดเห็นส่วนตัว นะจ๊ะ
เติมไปเถอะ มันไม่มีอันตรายอะไรกับเครื่องหรอก ใช้แล้วเครื่องมันเดินเรียบและก็ลื่นดี ส่วนจะแรงขี้นเท่าไหร่นั้น ผมก็ไม่แน่ใจ ลองดูแล้วกัน
ของคุณเป็นเครื่อง B18B4 เกียร์ออโต้ลองเปลียนเฮดเดอร์แบบ 4 2 1 ดูแล้วตี่ท่อ 2 นิ้วใส่หม้อพักกลางที่เป็นใส้เกียวด้วยและหาปลายท่อดีสักอันน่าจะดีขึ้นนะคับ..
ใช้NGK แบบแพรตตินั่ม หัวเข็มหัวละ125 ก็พอครับ ถ้าโมไฟแรงๆ ค่อยหาอินเรเดียม หัวละ400 มาใช้ เบอร์ที่ใช้ ก็มีBKR6-GP กับZFR6-Gp
สเตปง่ายๆ ไม่ต้องใช้งบประมาณมากมีตามนี้ 1. เปลี่ยนใส้กรองอากาศจากสแตนดาร์ดเป็นแบบเนื้อกรองเปลือย = 2,500 -3,000บาท (K&N ) เพื่อให้เครื่องยนต์ดูดอากาศได้มากขึ้น 2. เปลี่ยนหัวเทียนเป็นแบบแพลทตินั่ม หรือ อีเรเดี้ยม (NGK) หัวหนึ่งตกประมาณ 400 - 450 บาท = 1,600 บาท เพื่อให้การเผาไหม้สมบูรณ์มากขี้น ส่วนสายหัวเทียนไม่ต้องเปลี่ยนก็ได้เพราะสิ้นเปลืองเปล่าๆ มันแค่สวยอย่างเดียว 3. ใส่ Voltage Stabilizer เพื่อให้ระบบไฟฟ้าในเครื่องยนต์มีความเสถียรมากขี้น (อาจเพิ่ม Ground wire เข้าไปพร้อมกันก็ได้เพื่อให้ดียิ่งขี้นเนื่องจาก 2 สิ่งนี้ทำงานร่วมกัน) ราคา ประมาณ 1300 + 1300 = 2,600 บาท 4. ระบบท่อไอเสีย ก็ตามที่แนะนำไปตอนแรก งบประมาณ 6,000 - 7,000 บาท (อย่าเอาเฮดเดอร์มาใส่ ขอย้ำ) 5. ใส่ตัว Intake charger เพื่อช่วยดูดอากาศเข้าห้องเครื่องยนต์มากขึ้น (อันนี้ไม่อยาก Recommend เท่าไหร่เพราะทำให้ท่อไอดีสกปรกไว แต่ถ้าไม่มายด์ตรงนี้ก็ Go ahead) ราคาประมาณ 1,500 - 2,500 บาท 6. ให้ช่างปรับจูนระบบไฟในเครื่องยนต์ให้พอดี 7. ถ้าเครื่องใช้งานมาเกิน แสนกิโลแล้ว ควรหาสารเคลือบมาลองเติมดู เพื่อเข้าไปสมานแผลให้กับชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ที่เมีการสึกหรอไปบ้างแล้วก่อนหน้านี้ ราคา ประมาณ 900 บาท ต่อ ขวด (แล้วแต่ยี่ห้อด้วย) 8. รวมเบ็ดเสร็จ 7 รายการ ใช้งบ 15,500 บาท (ประมาณ) บวก ลบ ไม่เกิน 3,000 บาท (เรื่องยุให้คนเสียเงินเนี่ยถนัดนัก) ปล. ขอให้สนุก ขอให้มัน อย่างที่คาดไว้นะน้อง[/COLOR]
หลักการจริงไม่แน่ใจ แต่ความรู้สึกส่วนตัวที่เคยใช้มาทั้งใส้ตรงและใส้เกียว คือมันทำให้ท่อไม่โล่งมากไปครับรอบต้น รอบปลายดีกว่าตอนใส่ใส้ตรงคับ
อ้อ! ลืมไปข้อหนึ่ง เอาแม่เหล็กมาติดที่ท่อทางเดินน้ำมั้นเชื้อเพลิงก่อนที่จะเข้าหัวฉีด มันจะช่วยเรียงโมเลกุลน้ำมัน ก่อนที่จะเข้าห้องเผาไหม้ ราคาประมาณ 800 - 2500 บาท (แล้วแต่ยี่ห้อ)
ไปจูนมาเรียบร้อยแล้วครับคุณกุ้ง พูดไปแล้วมันเหลือเชื่อ หลังจากใส่กล่อง F con SZ พ่วงเข้าไปกับกล่องเดิม แล้วทำการจูนใช้เวลาทั้งสิ้น ประมาณ 3 ช.ม. วันต่อมาผมนำรถไปวัดแรงม้าได้ 193 ตัวจากล้อ แรงบิดที่ 20.3 กก/เมตร จากของเดิม 173 ตัว แรงบิด 18.9 กก/เมตร (วัดไปหนึ่งอาทิตย์ก่อนหน้านี้เอง) ตอนนี้รู้สึก Happy มากๆ ที่สามารถไปต้อนม้ากลับมาเข้าฝูงได้แถมมีจำนวนมากกว่าเดิมเสียอีก
ดีใจด้วยครับพี่ แต่ว่าจูน 3 ชม. เลยหรอพี่ ว่าแล้วก็อยากไปวัดมั่ง แต่ของกุ้ง เสต็ปน้อยกว่าพี่เยอะ คงได้ไม่กี่ตัวแน่เลย
ลองดูครับ เพื่อความมั่นใจในความแรงของเครื่อง สำหรับในกรณีของผมนั้น แรงม้าที่หายไปก่อนหน้าที่จะใส่กล่อง F con ทางจูนเนอร์บอกว่าเกิดจากการเสื่อมประสิทธิภาพของกล่อง ECU เดิมที่เคยจูนรอมไว้เมื่อ 5 ปีที่แล้ว ทำให้การสั่งจ่ายน้ำมันไม่เป็นไปตามรอบอย่างที่ควรจะเป็น หลังจากใส่กล่องพ่วงเข้าไปทำให้เครื่องยนต์สามารถกลับมาทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพอีกครั้ง เมื่อบวกกับสิ่งต่างๆ ที่ผมได้ทำไปกับเครื่องไปก่อนหน้านี้ เช่น เปลี่ยนลิ้นปีกผีเสื้อ ลดน้ำหนัก Fly Wheel มันก็เลยมีผลออกมาอย่างที่บอกไปตอนแรกนั่นแหล่ะ Bring back to life again
ถ้าเอาขับสนุกต้องสูตรผมเลย ยืมรถเพื่อนไปซัดรับลองสนุก เหยียบเต็มที่ พังชั่งมันไม่ใช่รถเรา น้ำมันก็ไม่ต้องเติมด้วย เหยียบสนุก มุดมัน ตังไม่เสีย ต้องรถเพื่อน