[SIZE="7"]จากหัวข้อ http://racingweb.net/forums/showthread.php?t=548873 ผมได้ดูแล้วก็เลยอยากรู้ว่าทุกๆคนที่ใช้เครื่อง B20 อยู่ โดยเฉลี่ยใช้ได้นานไหม มีข้อควรระวังอย่างไรบ้าง เช่น ไม่ควรลากยาวเกินกี่กม อุณหภูมไม่ควรเกินเท่าใด คนที่เครื่องพัง พังจากสาเหตุอะไรบ้าง พังมากี่ตัวแล้ว แล้วคนที่ใช่เครื่องเหนียวๆ ทำจากอู่ใดบ้างครับ ( ไม่เอาอู่ที่เครื่องพังนะครับ เด๋วจะเป็นข้อขัดแย้ง) เพื่อเป็นข้อมูลแก่ทุกๆท่านครับ ขอบคุณครับ[/SIZE]
ถามยาวเลย ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับการประกอบเครื่องครับ ของผมเองใช้งานทุกวัน รายละเอียด http://racingweb.net/forums/showthread.php?t=717089
ผมใช้มาปีนี้เข้าปีที่ 6 แล้ว ส่วนข้อควรระวังคุณชอลิ่วเฮียงกับคุณ POL2 ตอบไปแล้วในกระทู้หมายเลขดังกล่าว ปฏิบัติตามนั้นแล้วจะได้ใช้มันนานยิ่งขึ้น สำหรับสาเหตุเครื่องพังนั้นมาจากความร้อนขึ้นสูง เป็นมา 2 ครั้งแต่ไม่ติดกัน ตอนนี้เครื่องปกติดี เรื่องทำที่อู่หรือสำนักไหนดีกว่ากัน อันนี้ผมไม่ทราบ ต้องไปหาข้อมูลเอาเองครับ แต่ละอู่เค้าก็มีทีเด็ดมีลูกเล่นกันคนละอย่าง ไม่เหมือนกันหรอก
ข อ ง ผ ม อ ยู่ ไ ด้ เ กื อ บ ๆ 3 ปี เ เ ต่ เ ป ลี ย น ช า ฟ ไ ป 3 ชุ ด . . รื้ อ อ อ ก ม า เ ป็ น ร อ ย เ ล ย เ ป ลี ย น ( เ ป็ น เ กี ย ร์ โ ค ด ต้ อ ง ใ ช่ ร อ บ สู ง ต ล อ ด . . . อี ก อ ย่ า ง สั บ 9 0 0 0 - 9 8 0 0 ต อ น เ ม า ) ส า เ ห ตุ ที่ พั ง . . . . 2 อ ย่ า ง ส า เ ห ตุ เ เ ร ก ง ก อ ย า ก ป ร ะ ห ยั ด เ อ า ก ล่ อ ง เ ดิ ม ๆ ใ ส่ ส า เ ห ตุ ที่ ส อ ง ดั น ลื ม ดู น้ำ มั น เ ค รื่ อ ง ดู อี ก ที ไ ม่ มี ติ ด ก้ า น วั ด เ ล ย รื้ อ อ อ ก ม า ดู . . เ เ ต ก ร่ อ ง เ เ ห ว น 3 สู บ . . . ก ร ะ บ อ ก สู บ ส อ ง - ส า ม ร้ า ว P s . B18CR + B20B ลูก 85 mm. เกียร์โคด 3 - 4 - 5 อ่ อ ลื ม บ อ ก ทำ ที่ PrO sTreeT ค๊ า บ
ใช้มา เกือบ ๆ สองปีครับ ไม่มีปัญหาอะไร เวลาใช้งานลากรอบเต็มที่ 8500 คับ ตอนจูนก็ 9000 ท่อนล่างเดิมทั้งดุ้น เคยโดนน้ำมันเครื่องปลอมไปที เปลี่ยนแคมเปลี่ยนฝาไปครับ Kar Racing ครับ งบประมาณ +- 30 k ไม่ได้เทิร์นท่อนล่างเดิม
ของผมใช้มา ปีครึ่ง พังไป 2 เครื่องครับ เครื่องแรก B16 Cam 16 B ท่อนล่างเดิม กล่องไม่ได้จูน(กล่อง obd2)ใช้ไม่กิน 4000 รอบ วิ่งไป 10000 แล้วเอาไปจูนชารปละลายครับ เครื่องที่สอง ลูกซิ่ง 84.5 ก้านซิ่ง บาลานซข้อเหวี่ยงใหม่ แคม Toda C ปั้มน้ำมันเครื่อง Toda ใช้ได้ 10000 โล ปลอกแตก ครับ เครื่องที่ 3 ท่อนล่างเดิมหมด บาลานซข้อเหวี่ยง ลูกเป็นรุ่น XO ท่อนบนเปิดพอร์ท แคม Toda C คอ Skunk ชุดไฟ MSD 6A ใช้มา 10000 โลกว่าๆครับ ยังใช้ได้ปกติ แต่เอาไปติดแก๊ส แล้วใช้ไม่ได้ เลยใช้ 95 อยู่ ปล ทำงานอยู่ Kohler หรือครับ
ใช้มา3ปี ไม่มีปัญหา ลากเกิน9000 ก็บ่อย แช่เกิน 200 เกิน 5กิโลเป็นประจำ ดันเสือกมาพังเพราะน้ำท่วม รื้อมาชาพหายไปสูบนึง
....สิ่งที่อันตรายที่สุด....กว่าการลืมเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง..และ..การลากรอบทะลุ Redline บ่อยๆ.... ....ก็ไอ้น้ำมันเครื่องปลอมนี่แหละครับ....ศึกษาข้อมูลไว้หน่อย....เพื่อป้องกันความผิดพลาดกับเครื่องยนต์....
คาสตอลเอจ แน่นอนเลยทีเดียว ขนาดซื้อที่มาทั้งกล่อง ทั้งของแถมพวก เสื้อ คูลแล้น แล้วน่ะ ไม่ได้ซื้อที่ราคาถูกด้วย ยังโดน
ถ้าท่อนล่าง เดิม ๆ สับ 8500 ตอนแข่งอย่างเดียว ก็โออ่ะครับ วิ่งถนนธรรมดา 8000 ก็พอ แต่ถ้าท่อนล่างทำมาแล้ว ไม่น่ามีปัญหาครับ ปล. 9000 นี่ตอนจูนอย่างเดียว เพราะต้องจูนเผื่อสับเกียร์ช้าไว้บ้าง
ทีของปลอมอ่ะ กลัวกันจัง พอเอาของแท้มาให้ใช้ ไม่เห็นกล้าใช้กันเลย ตกลงว่า ZIC กระป๋องนั้น มันไปอยู่ที่ใครแล้ววะ 555+
อ้อ! ลืมบอกไป ที่เครื่องของผมใช้งานได้ยาวนานกว่าของคนอื่นๆ เพราะไม่เคยเอาไปอัดในสนามแข่งครับ ผมอัดบนถนนหลวงอย่างเดียว วิ่งกันกี่วิอะไรเนี่ยผมไม่เกี่ยว ผมซัด 200 -230 ทุกครั้งเมื่อมีโอกาส อย่าว่ากันเลยนะที่ทำอย่างนี้ เพราะชีวิตมันกดดันน่ะ ต้องหาทางระบาย
ทำมาเกือบปีเคยละ ขับบนบูรพาวิถี 200 ขึ้นตลอด ถึงบางนา ประมาณ 14 นาที กลับบ้านลองเช็คน้ำมันเครื่องดู ไม่มีหายซักหยด ส่วนขับปกติก้อซัดกระจาย ยังไม่มีปัญหาอะไร และก้ออย่าพึ่งมีเลยนะลูก อิๆ