ตอนนี้อยากทราบคับว่า ณ เวลา ปัจจุบันนี้ EK วางเครื่องตัวไหนจะคุ้มกว่ากันคับ - เน้นขับใช้งาน มีซิ่งบ้าง บางครั้ง - วางแล้วจบด้วยงบประมาณ 50000 บวกลบนิดหน่อย - อยากได้แบบ ตามหาอะไหร่ง่าย - อยากรู้คับว่า B20B กับ B18B อันไหนน่าใช้กว่ากัน - การวางเครื่องใช้เวลานานไหมคับ เห็นช่างที่รู้จักกันบอกเดือนนึง นานไปไหม ขอบคุณคับ ถามเยอะหน่อย
ระหว่างเครื่องสองตัวที่ว่ามาตามความคิดผม ผมว่า B20 น่าใช้กว่าเพราะทอร์กเยอะกว่าน่าจะขับสนุกกว่า แต่ผมว่า D15B ก็น่าใช้นะครับเลือกเอาตัวที่สดๆเกียร์ LSD ตังค์อาจจะเหลืออีกนิดหน่อย และวางเครื่องถ้าทำจริงๆไม่เกินสองวันครับ
B20B อีกเสียงคร้าบ วางแล้วติดแก๊สแหล่มไปเลย^_^ ผมวางมางานเนียนเครื่องใหม่มาก เปลี่ยนซีล+สายพานใหม่หมดทุกจุด(เบิกศูนยฯ) จบที่60K ราคาแรงแต่โดยรวบถูกใจครับ ปล.เห็นมีขายในกระทู้ซื้อขายนี่ครับไม่รู้เขาขายไปรึยัง ลองโทรไปถามดูสิครับ เห็นบอกว่าวางแล้วจบที่40K กว่าๆ ยกแพเลย มีเกียร์1 ด้วย แหล่มจิงๆ เสียดายที่วางไปก่อน ไม่งั้นโดนผมแน่...ผมวางมาใช้เวลา5วันครับ
ไปดูมาให้ครับ มีเกียร์1ด้วย ของเราไม่มีอ่ะ T_T http://racingweb.net/forums/showthread.php?p=7238151#post7238151 ดูสภาพเครื่องจากรูปแล้วแจ่มครับ วางเสร็จเลย ครับทุกอย่างทำงานทุกระบบ 40Kไม่แพงครับ ปล.แต่ถ้าเครื่องตามรูป จะเป็นรหัส B20Z นะครับ เป็นเครื่องปี2000 ช่องไอเสียจะใหญ่กว่า B20B แล้วก็มีกล่องด้านบนท่อร่วมไอดี อันนี้ไม่รู้หน้าที่การทำงานของมันจิงๆ
ตอบเรื่องระยะเวลาในการวางเครื่องนะครับ วางเครื่อง วันสองวัน ก็เสร็จแล้วครับ (ถ้าวางจริงๆนะ) ยิ่งถ้าตรงรุ่น เช่น 18b มาจาก Ek 1.8 หรือ b16b มาจาก EK 9 และ b16a เลข 58 UP ก็ไม่ต้องวายริ่งสายไฟใหม่ ประหยัดเวลาไป 1 ขั้นตอน ปล.18 b ก็ดีครับ เพราะคนรอบข้างใช้อยู่ตั้ง 2 คัน (เกียร์ธรรมดา..งง)อิอิ แต่ถ้าจะไปต่อยอด ...b20 ครับ
B18B ใน Intrigra กับ ใน EK แตกต่างกันหรือป่าวคับ เคยได้ยิน B20A B20B B20Z มันแตกต่างกันยังไงคับ ปล. B16A เคยถามมาคับ เครื่องเกียร์ Auto 50K คับ แต่ไม่ทราบเลขเครื่อง
http://racingweb.net/forums/showthread.php?t=266026 http://racingweb.net/forums/showthread.php?t=442398 อ่านเยอะ ๆ หาข้อมูลเยอะ ๆ ครับ ความรู้ในนี้มีอยู่มากมาย อยู่ที่ว่าเราจะ ขวนขวายหามันหรือป่าว ถ้าอ่านลิงค์ 2 ลิงค์ที่ให้มาจนจบ คงช่วยให้ตัด สินใจได้ง่ายขึ้นเยอะครับ
ลอง ดทร ถามพี่คนนี่ดู ครับ 086-322-9080 เห็น ขาย b18b เกียร์ ธรรมดา lsd มาครับ ถออดจากหัว 37 000 บาท ลองสอบถามดูแล้วกันครับ หุหุ
สำหรับผมแนะนำ D16A 125-130 Hp ไม่แน่ใจ vtec แคมเดี่ยวมันมาก เพิ่งวางและขับมาจากเชียงใหม่มากทม ขับรอบเครื่องไม่เกิน 3000 ความเร็วอยู่ในช่วงๆ ค่อยๆ ขับ เปลี่ยนเกียร์ mt เร็วๆหน่อยซัก 2000-2200 ผมวิ่งได้ 16 โล ลิตร เมื่อกี้อัดกับ toyo บนทางด่วน ปิด Ac กดๆๆไปเรื่อยๆ ไม่ได้ไล่เกียร์ 170 แบบมันๆ ผมว่าดีนะเครื่องตัวนี้ ทอร์ค เยอะดี น่าจะเหมาะกับ รถ Ek มากกว่า มันคับ ยื่นยัน อะไหล่ใช้ๆแทนๆกันได้ หาง่ายๆ จ้า
ผมกลัวว่าวิ่ง 170 แช่นานๆ จะไม่เหมาะนะครับ เครื่องทำงานหนักไป กลัวเครื่องจะกลับบ้านก่อนครับ ปล.ยังไงก็อย่าไวมากนะคับ อันตรายเป็นห่วง
ขอบคุณกระทู้ดีๆ ที่เอามาให้อ่านครับ ตอนนี้เลยพอจะมีเครื่องในใจบ้างแล้วคับ แต่รอศึกษาให้มากกว่านี้อีก ที่สำคัญคือเงินครับพี่เต้ เรื่องหลักที่นำมาคิดด้วยเลย
B20A = เป็นเครื่องที่วางใน Prelude รุ่นแรกๆ (จำปีไม่ได้) น่ะครับนิยมมาวางใน Accord ตาเพชร ที่ตอนนั้นเครื่อง Vtec ยังไม่ค่อยเป็นที่นิยม (ต่อมานิยมวาง H22A มากกว่า) เครื่องรหัสนี้เก่ามากแล้วครับ ที่สำคัญรับประทานน้ำมันสุดๆ * แต่บางคนก็นิยมเรียก B20A ที่มาจากการผสม B20B+B16A ครับ * B20B = ที่มาวางใน EK, EG เป็นเครื่อง FWD ที่วางใน EK ที่ญี่ปุ่น มิได้วางใน CRV แต่อย่างใด(มิเช่นนั้นจะมีเครื่องยกแพมาจากญี่ปุ่นรึ) อาจเป็นเพราะบ้านเราเอาเครื่อง B20B 4WD มาวางใน CRV รุ่นแรก ทำให้คิดเป็นอย่างนั้น B20Z = ใหม่ล่าสุด (ก่อนจะเป็น K20A)ข้อแตกต่างระหว่าง B20B และ B20Z ตามที่ได้บอกไปแล้วครับ หรืออ่านเพิ่มเติมจาก link ที่คุณ "ชอลิ้วเฮียง" ลงไว้ให้ก็น่าจะเข้าใจง่ายขึ้น ปล.ข้อมูลผิดพลาดประการได้ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะครับ
ถามต่ออีกนิดนะคับ รบกวนผู้รูนิดนะ ว่าถ้าเป็เครื่อง B18C ฝาดำนี้น่าเล่นไหมคับ เพราะค่าตัวไม่แพงมาก และถ้าเทียบกับ B20 อันไหนน่าเล่นกว่ากันคับ (ขอเป็นเกียรธรรมดานะคับ) ขอบคุณล่วงหน้านะคับ
EK ที่วาง B20B-B20Z มาจากโรงงาน ไม่มีคับ ที่เห็น ยกแพมานั้น ถอดมาจาก HONDA ORTHIA ญี่ปุ่น (อยากรู้หน้าตาเป็นอย่างไร ใช้ GOOGLE หาดูได้ในหมวดรูปภาพ) ซึ่งเจ้า ORTHIA นี้ใช้อุปกรณ์ ชิ้นส่วน อะไหล่ ภายในห้องเครื่อง ระบบเบรค-แอร์-พวงมาลับเพาเวอร์ และช่วงล่างด้านหน้า ตัวเดียวกับEK/Si แทบทุกชิ้น ยกเว้นหม้อน้ำ และแแผงคอลย์ร้อน และอะไหล่จุกจิกบางอย่าง และอุปกรณ์ภายในห้องโดยสารครึ่งคันด้านหน้า ยังใช้ตัวเดียวกับ EK เช่นไมล์ คอนโซล ชุดสายไฟ เบาะหน้า ครอบเกียร์ เท้าแขน คันเกียร์ เบรคมือ ขาเบรค พวงมาลัย โบเออร์+คอลย์เย็น+ตู้แบ่งลมกรอบแอร์+ระบบแอร์(ออโต้1ปุ่ม/3ปุ่ม สไลท์มีตามปีผลิตเหมือน EKทุกอย่าง) และใน ORTHIA ยังมีทั้งตัว 1.8และ2.0 ออโต้ขับ2 และขับ4 เกียร์ธรรมดาก็มีหายากซซซ์ ข้อมูลรายละเอียดสเปคเจ้าB20B/B20Z ของฝั่งยุโรบและอมเริกา จะไม่ตรงกับฝั่งญี่ปุ่น ส่วนที่ถามกันมากเหลือเกินว่า 20Bกับ20Z ต่างกันอย่างไร ข้อมูลสเปคทางเทคนิคและรายละเอียดผมก็ยังไม่กระจ่างนัก จะบอกได้แค่เท่าที่เคยเห็นและสัมผัสมา เช่น -20Z ใช้กันโครงหน้าตัวเดียวกับEK9 -20Bไม่มีน็อคเซ็นเซอร์ 20Zมีน็อคเซ็นเซอร์ -เกียร์เป็นระบบคิกดาว์ไฟฟ้า -โช้คอัพ+สปริง แข็งหนึบกว่า20B สูงเท่ากัน -กล่องECU เป็นกล่องเล็กรุ่นใหม่ -หูจับลูกยางหน้าสายพานไม่เหมือน 20B แต่แทนกันได้ -ท่อไอดี ไม่เหมือนกัน -ฝาสูบ ไม่เหมือนกัน -ลูกสูบ ไม่เหมือนกัน และอีกหลายๆอย่าง ไว้ว่างๆ จะเก็บรูปมาให้ชมคับ
และถ้าเทียบกันแล้ว 20B หรือ 20Z น่าวางกว่ากันครับ? (ใน EK และรบกวนถึง EG ด้วย) ที่เห็นต่างๆกันและน่ากลัวเรื่องอะไหล่ (ผมคิดเอาเองนะครับ) คือ - น็อคเซ็นเซอร์มีหรือไม่มีดีกว่ากันครับ? เข้าใจว่ามันเป็นเซนเซอร์ดูเรื่องอาการน็อคของเครื่อง ไม่รู้ผมเข้าใจถูกรึเปล่า? - เกียร์คิกดาวน์ไฟฟ้าใช้ไปนานๆจะเป็นอะไรมั้ยครับ? - พวกที่เหลือที่ 20Z ต่างกับ 20B อย่าง ECU ลูกสูบ ฝาสูบ ถ้าสมมติอนาคตจะหาของพวกนี้จะหายากมั้ยครับ - สเปคเครื่อง 20B หรือ 20Z น่าวางกว่ากันครับ (ลองเข้าไปตามลิงค์พี่เต้ เห็น 20Z ม้ามากกว่า?) รบกวนด้วยนะครับ พอดีอาจจะได้ EK มาใช้อีกคัน เลยอยากหาข้อมูลเรื่องเครื่องไว้ก่อน ขอบคุณครับ
ตอบข้างบนนะคับ^^^^^ - มีหรือไม่มี อันไหนดีกว่ากัน ไม่ทราบจิงๆคับ และที่เข้าใจถูกต้องแล้วคับ - เกียร์ออโต้ทุกประเภท จะไฟฟ้าหรือสาย ใช้ไปนานๆ เสียเสื่อมสภาพ ได้คับ แต่ใช้นานแค่ไหนกว่าจะเสีย ขึ้นอยู่กับลักษณะการขับขี่ และการบำรุงรักษาของเจ้าของคับ แต่ คิกดาว์ไฟฟ้ามันเปลี่ยนเกียร์ฉลาดกว่าคับ - หาของไม่ยากคับ บางอย่างเทียบ กับ CRV G1 (99-00-01) - 20B ตอนนี้เริ่มหายากและราคาก็เริ่มจะแรงขึ้นทุกวันๆ 20Z ก็ไม่ต้องพูดถึงยากมากกกกก ตัวไหนน่าวาง ก็ต้อง 20Z คับเพราะปีใหม่กว่า แต่จะสดหรือไม่สดไม่เกียวกับปีคับ อยู่ที่ร่องรอยการใช้งานและสภาพเครื่องคับ และฝากถึงเพื่อนๆทุกท่านนะคับ จะซื้อเครื่องเชียงกงเดินหาด้วยตัวเอง ศึกษาวิธีการดูเครื่องและส่วนควบให้ ถ่องแท้นะคับ ชิ้นไหนต้องมี ต้องใช้ มาครบหรือมาขาด วิ่งมาเยอะวิ่งมาน้อยดูยังไง ดูตรงไหน มีน้องๆหลายท่าน หาเครื่องมาเอง ไอ้นั่นก็ไม่มี ไอ้นี่ก็เสียใช้ไม่ได้ วิ่งหาของกันจ้าละหวั่น ของบางชิ้นก็หายากสุดๆ พอหาเจอร้านไม่ขายให้ซะงั้นเพราะมันติดมากะเครื่องทั้งตัวไม่แยกของ บางทีก็เจอลูกครื่งหลายปีเกิด เอาอะไหล่มาประกอบให้เป็นตัวเครื่องเรียกง่ายๆก็ ยำมาทั้งตัว อันนี้เจอจะๆกะตัวเองเลย วางเครื่องEK/Si/EG ไม่ว่า B/D ไม่ยากคับถ้าอุปกรณ์มาครบๆ 1-2 วันก็เสร็จ อู่ไหนกำหนดเกิน 10 วันเปลี่ยนอู่ได้เลย เพราะฉะนั้นการเลือกเครื่อง และการเตรียมพร้อมอะไหล่ส่วนควบ เป็นปัจจัย สำคัญอันดับที่สอง รองจากงบประมาณที่มาเป็นอันดับที่หนื่งคับ