หลังจากที่มีปัญหา 1 เปิดแอร์แล้วตอบตก 2 ขับไปนานๆเจอรถติด แล้วรอบเครื่องสูงขึ้นเรื่อยๆ (แอร์ทำงาน 1800 แอร์ตัด 2500) ก็เลยให้ช่างแถวบ้าน ล้างตัวชดเชยรอบเดินเบา เคยล้างมา 2 รอบแล้วใน 2เดือน ล่าสุดล้างเมื่อวันศุกร์ บอกให้ล้างดีๆเลย พอเอากลับมา อาการตามข้อ 1และ2ก็ไม่หาย วันนี้เลยเปลี่ยน ซื้อตัวชดเชยรอบใหม่เลย (ของเชียงกง) เปิดแอร์รอบก็ตกอีก แต่ข้อ 2 ยังไม่ได้ลองเพราะช่างขับรถมาส่งให้ที่บ้าน เลยยังไม่รู้ว่าเจอรถติดๆนานๆแล้วรอบจะสูงขึ้นอีกหรื อไม่ เลยอยากถามที่มันเป็นแน่ๆก่อนครับ ว่า เปิดแอร์แล้วรอบตกนี่แก้ไขยังไงครับ ก่อนหน้านี้ (เมื่อ 2ปีที่แล้ว) เคยไปเปลี่ยนตัวชดเชยรอบมา เปิดแอร์รอบก็ขึ้นปกติ แต่ใช้ได้แค่ประมาณ ปีนิดๆ ก็เริ่มเปิดแอร์แล้วรอบตก แต่ก็ไม่ได้สนใจมาเรื่อยๆจนถึงตอนนี้ เพราะมันก็ขับได้ปกติ แต่ตอนนี้อยากให้มันปกติเปิดแอร์แล้วรอบขึ้นเหมือนรถ คนอื่นบ้าง
เคยได้ยินว่า บางทีมันไม่ชดเชยรอบแอร์เพราะว่า ไม่ได้ต่อเข้ากล่องอะไรซักอย่าง แต่รถผมเคยชดเชยปกติตอนเปิดแอร์ ก็คิดว่าไม่น่าจะเกี่ยวกับจุดนี้
อาจจะมาจากกล่องก็ได้นะครับ กล่องไม่สั่งออกมาเร่ง ต้องลองวัดไฟดูครับ เป็นไฟลบ นะครับ ขั้ว/AC ที่กล่องลองดูครับ ที่เคยเจอก็มีตัว C ในกล่องมันบวมอะครับ เพราะมันหมดอายุ ลองเปิดดูครับ
ผมว่าอาจจะเป็น ไอ้ตัวชดเชยที่ เอามาใหม่ก็ได้นะ ผมเคยใช้ปั๊มติ๊ก เซียงกง รับปะกัน เจ็ดวัน ขนาดเอาเก วัก ไปลองแรงดันสะดิบดี ใช้ได้ร่วมๆๆ 10 วัน แรงดันตกสะง้าน เอาแน่ไม่ได้คับ แต่งง ที่ว่ารอบมันขึ้นไปเองได้ไง มากมาย :sad:
อาการล่าสุดเท่าที่ลองมาทั้งวัน เรื่องขับนานๆเจอรถติดๆ แล้วรอบขึ้นสูง อาการนี้หายแล้ว แต่เรื่องเปิดแอร์แล้วรอบตกนี่ วันนี้สังเกตุดู คือ รอบเดินเบาตอนปิดแอร์จะอยู่ที่ 800 พอเปิดแอร์ จะตกไปที่ 600 แล้วค่อยๆขึ้นมา จนถึง 700
ถอดกล่องออกมาดูเองเลยครับ มีแค่ไขควง 4 แฉกก็ทำได้ครับ ถ้าซีมันบวมจริงๆ ก็ให้ร้านซ่อม ทีวีมันเปลี่ยนได้ครับ ราคาก็ไม่เกิน500 บาทครับ มันต้องเปลี่ยนตัวซีทุกตัวนะครับ อันนี้ผมเจอบ่อย จะพบมากในเจ ลองดูครับ
ของผมก้มีอาการคล้ายๆกันคือรถติดนานๆแล้ว "รอบลอย"ครับ คาดว่าตัวคุมรอบไม่ค่อยสู้ดีนัก รวมทั้ง ลิ้นปีกคงหนืดๆ คือผมจำได้ว่าเคยทำอะไรหกลงไปตรงสปริงมันนี่แหละ พอครวานี้ร้อนมันเลยอาจ จะเหนียวหนืด เวลาเป็นลองเอาขางัดคันเร่งนิดนึงรอบก็ลงมา แต่ไม่ได้กวนใจเลยช่างมันขี้เกียจ ทำครับ แต่หลักๆน่าจะมีอยู่แค่นี้ กล่องเอาไว้ทีหลังแล้วกันครับ
ปกติเปิดแอร์รอบมันต้องตกอยู่แล้วหนิครับ แต่มันก็จะชดเชยขึ้นมาให้อาจจะไม่ถึงในรอบที่ไม่เปิดแอร์ แต่ถ้าเปิดแอร์แล้วดับอันนี้สิผิดปกติ แล้วก็ไอ้ตัวคุมรอบเดินเบามันตั้งได้หนิครับไม่งั้นก็ลองไล่ตั้งทีละนิดๆ
ครับรถอีกคัน ผมก็รอบตกตอนเปิดแอร์ แล้วก็ขึ้นมาปกติ แต่คันนี้ ปกติมันถ้าไม่เปิดแอร์จะอยู่ที่ 600 เปิดเปิดปั๊บ มันจะขึ้นพรวดมา 800 เลย
ถ้าแก้ไม่หายก็ซื้อตัวช่วยรอบแอร์ 4A-FE มาใส่เลยครับ อีกสายต่อเข้าท่อไอดี อีกสายต่อเข้าที่ท่ออินเตอร์ครับ สมมารถตั้งรอบได้ตามชอบใจเลยครับ ใช้ไฟจากคอมแอร์1เส้น อีกเส้นลงดิน จบครับ ลองดู + อ้างถึง ตอบกลับ