ผมอยากจะเตือนๆ บรรดาพวกนิยมความแรงทั้งหลายนิดหนึ่งว่า สูตรความแรงทางลัดเอาท่อนล่าง B20B มาประกบกับฝา B16 ที่นิยมทำกันอยู่เนี่ย มันมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อดีคือ ได้แรงม้า+แรงบิด เพิ่มขึ้นแบบเห็นๆ แต่ข้อเสียคือ มันไม่เหนียว ในระยะยาว (เกิน 3 ปีขี้นไป) ท่อนล่าง B20B มันจะออกอาการเจให้เห็น เพราะมันไม่ได้ถูกผลิตมาเพื่อเอามาอัดในความเร็วสูงๆ เหมือนพวกเครื่อง B18หรือ 16 พูดอีกอย่างหนึ่งก็คือ ไส้ในมันไม่ได้ถูกออกแบบมาสำหรับงานซิ่งเหมือนกับตัวฝาที่ประกบเข้าด้วยกัน ระวังกันไว้ด้วยนะครับ เดี๋ยวจะหาว่าหล่อไม่เตือน ผมเองก็ใช้มาเป็นปีที่ 6 แล้วเลยซึ้งถึงปัญหาดี
ปัญหาที่เจอบ่อยที่สุดคือ ชาร์ฟละลาย เพราะเครื่องออกแบบมาให้ใช้รอบต่ำ แต่เราเอามาใช้ รอบสูงเกินกว่าที่โรงงานออกแบบมา วิธีแก้ที่ดีที่สุดคือการปรับ Clearance ของชาร์ฟใหม่ แต่จะปรับให้มากน้อยแค่ไหน อันนี้เป็นสูตรของแต่ละอู่ว่า อู่ไหนจะทำออกมาได้เหนียว หรือไม่เหนียว วิธีแก้อีกอย่างนึงก็คือการเซาะ ร่องน้ำมันเครื่องเพิ่มที่ก้านสูบ ช่วยใช้น้ำมันเครื่องเข้าไปหล่อล่นได้มากกว่าเดิม ก็พอจะลดอัตราเสี่ยงจากการชาร์ฟละลายได้ครับ แค่ความเห็นจากประสบการณ์ที่ได้พบ และเห็นมานะครับ บางคนอาจจะใช้ แล้วมีความเห็นไม่ตรงกับผมก็ได้
เปลี่ยนเป็น"ตับซิ่ง"ด้วยก็ดีนะครับ จะได้กินกันยาว ๆ ใช้กันนาน ๆ อ่ะ ใช้งานหนัก ๆ แบบนี้กลัวของเดิมมันจะเอาไม่อยู่นะครับ ด้วยความเป็นห่วง
...จะเหนียว..ไม่เหนียว...ฟันไม่เข้า...มันอยู่ที่...ความละเอียดในการประกอบ..Set..ของช่างที่ทำ...และ..ความเข้าใจของจุดด้อยของ..การประกบฝา....สำคัญที่สุดเลย..คือการใช้งานของเครื่องที่ประกบฝามา...จริงอยู่...มันได้..แรงบิด(Torque) และแรงม้า (Horse Power)...แต่มันก็ต้องมีข้อควรระวังหลายอย่าง...จากประสบการณ์ที่เคยประกบฝามา... ...1. แรงดันน้ำมันเครื่อง...ปั๊มน้ำมันเครื่องต้องเอาอยู่....ไม่เช่นนั้น...ชาร์ฟ..ละลาย ...2. การปรับ Clearance..เพื่อรองรับจุดด้อยที่จะเกิด... ...3. ห้าม...ว่าว..เกียร์....ที่เจอมา...พวกประกบฝา...เสร็จทุกราย.... ...4. ต้องพยายามรักษา...Red line...ของรอบเครื่อง...ทะลุ Red line บ่อยๆ..เมื่อไร...พังส์.... ...5. คุณภาพ..ของน้ำมันเครื่อง...ผมเจอมา..หลายๆคน..ประกบฝามาแพง..แต่ขี้เหนียวเรื่องน้ำมันเครื่อง..แทบเจ๊ง..ใช้มันขอดีๆไปเลย.. ครับ.... ....อยากรู้..อะไร..เกี่ยวกับการประกบฝา....ศึกษาได้ที่นี่เลยครับ...http://racingweb.net/forums/showthread.php?t=266026
วิ่งซีครับ จะให้ดี เปลี่ยนก้านไปด้วย จาได่ใช้รอบสูงๆ ได้อย่างสบายใจ ที่ผมเห็นส่วนมาก สูตรสำเร็จ b16+20 แคม ฝาแดง ใน 3 ประตู ประกอบ เซตดีๆ ก็วิ่ง 13 ปลาย 14 ต้น กันแทบทุกคัน
เอาหล่ะครับ ไหนๆ ก็ได้เตือนบรรดาผู้พิศมัยความแรงไปแล้วถึงจุดอ่อนของเครื่องแนวแฟรงเก้นสไตน์ B20B ประกบฝา B 16 หรือจะเป็นฝาB 18 ก็ตามเถอะ ขอขอบคุณท่านอื่นๆ ด้วยที่ช่วยเสริมข้อมูลตรงนี้ให้แน่นขึ้นไปอีก ตอนนี้ผมมีคำถามอยากถามผู้รู้หน่อยครับ B20B ประกบฝาอะไรแล้วแรงสุด (แรงม้า+แรงบิด) ระหว่าง B16 B กับ B18C ฝาแดง (พวกฝาดำอย่าเพิ่งน้อยใจนะ)
ของแบบ นี่พูดยาก องค์ประกอบก็มีส่วนครับ ท่อ เขาไอดี การตั้งแคม น้ำหนักรถ ที่สำคัญคนประกอบเครื่อง คน ขับ อันนี่ละ ว่าเขาเข้าใจเครื่องที่เขาขับ แค่ไหน + อ้างถึง ตอบกลับ