ขอความเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับจานจ่ายคับ พอดีรถผมมีอาการ ขับแล้วเบาดับบ่อยในช่วงนี้ เร่งเครื่องมีอาการวูบๆ กว่าจะมาช้าไปหลายวินาที ตอนแรกสงสัยว่าจะเป็นที่กรองเบนซินและหัวเทียนแต่ปรากฏว่า ปรึกษาทางศูนย์ Nissan ทางช่างแจ้งมาว่า จานจ่ายมีปัญหา ต้องเปลี่ยน ราคา 6800 บาท ไม่รวมค่าแรง โอ้วแม่เจ้า..... เลยอยากจะถามพี่ๆน้องๆชาว NV CLUB คับว่าจานจ่ายเนี่ย มันเสียแล้วจะเกิดปัญหาอะไรกับรถของเราบ้าง แล้วก็วิธีการแก้ไขเบื้องต้น อย่างไร หรือว่าจำเป็นต้องเปลี่ยนสถานเดียวคับ ทางศูนย์บอกหาของมือสองก็ได้คับ ก็เลยอยากรู้ รบกวนพี่ๆน้องๆที่มีความรู้ทางด้านนี้ด้วยคับ......:embarassed:
ครับ ราคาตามนั้นเลย รวมค่าแรงแล้ว 7500 เห็นจาได้ ส่วนถ้า 0 เค๊าฟันธงแล้ว ก็คงต้อง เปลี่ยน อะครับ จานจ่ายหัวใจสำคัญ เปลี่ยนแล้วสบายใจดี เต้สู้ๆ ส่วนจานจ่าย ทำงานเป็รเซนเซ่อร์ คุมการจุดระเบิด และ สั่ง จ่ายน้ำมันครับ ใช้ แคมชาร์บเป็นตัว หมุนตามรอบเครื่องยนต์ ถ้าแต่ถ้ามันเสียมันจา สตาร์ทไม่ติดน้ำมันไม่จ่าย อะครับ และมันไป ทำงานสัมพันธ์กับ กล่อง ECU ซะด้วย .... แต่รู้สึกว่าช่างข้างนอกเค๊าซ่อมได้มั้งไม่แน่ใจอะเดี๋ยวรอพี่ๆ ด้านล่างมาตอบนะครับน้องเต้สุดหล่อ
แน่ใจรึครับว่าจานจ่าย อย่าไปเชื่อ0มากนะครับ(เพราะ0ช่างมักอ่อนประสบการณ์ช่างมักเป็นวัยรุ่นมีหัวหน้างานไม่กี่คนมักแนะนำให้เปลียนอาไหล่ไปทั้วสุดท้ายไม่เกี่ยวกานเร๊ย)อาการนี้ผมเคยเป็น แก้ไปทั้ว สุดท้ายสายหัวเทียนรั่ว เปลี่ยนใหม่ของแท้นะครับ ของเที่ยมบ้างทีเจอของไม่ได้มาตราฐาน หัวเทียนด้วยต้องเปลี่ยน แต่ถ้าเปลียนมาแล้วข้ามผมไปได้เลย
โอ้ว น่ากลัวเจงๆ ศูนย์บริการ แล้วมีวิธีเช็คหัวฉีด AIRFLOW หรือเช็คระบบขั้นต้นยังไงบ้างอะคับ เผื่อว่างจากงานจะได้ลองเช็คดูด้วยตัวเองอะคับ ขอบพระคุณคับ
เคยทำ(นานแล้ว) ตรงจานจ่ายมีคอนแท็ค อยู่อาจจะเป็นหน้าสัมผัสคอนแท็คสึกหรอ ทำให้ไฟจ่ายไม่สะดวก ถอดมาขัดดู
ของผมเครื่อง คาร์บู อาการเหมือนกัน ไปร้านแรง ช่างบอก ว่าเป็น ที่ (เรียกไม่ถูก) ที่ต่อสายไฟไปหัวเทียนน่ัะ ช่างบอกว่า ประมาณ 3500 ไปร้าน ที่สอง ช่างอีกคนเปิด ตัวนี้แหละ ออกมาดู เอา มีดขูดๆๆ ออกไซด์ออก ไม่คิดงค์ซักบาท อาการ ดัับๆ หายเป็นปฃิดทิ้ง.............
ใครรู้วิธีเช็คขั้นต้นช่วยทีครับ รถผมยังไม่มีระบบหัวฉีดอ่ะ... แต่ทั้งหัวฉีด และ airflow สามารถจัดการถอดมาล้างเองได้ครับ หัวฉีดเคยเห็นวิธีจากในหนังสือรถ ส่วนairflowพี่-น้องเราเคยล้างกันเองนะถ้าจำไม่ผิด ใช้น้ำยาล้างหัว VDO.ของPHILIPS ล้างได้
ใช้น้ำยาล้างหัว VDO ของ Philip ล้าง Airflow หรอคับ จะลองไปทำดูคับ ขอบคุณพี่เป้มากๆคับ รบกวนผู้รู้ในส่วนอื่นๆด้วยนะคับ ขอบพระคุณมากๆคับ
ของผมเคยเปลี่ยน แลวครับ มือ 2 ราคา 1,700 บาท ค่าแรง 200 บาท ครับ ( ช่างมันบอกให้เปลี่ยน ) แต่ยังเก็บลูกเดิมไว้อยู่ เอาไปให้ พี่ที่เป็นช่างยนต์ ดู เข้าบอกว่า แปลงถ่านมันหมด เปลี่ยนก็หายแล้ว เจ็บใจอู่นี้มาก อยู่แถวบางบอน ( หน้าซอยเอกชัย 66/5 ) ครับ เลยเก็บไว้เป็นอะไหล่เลย ครับ( เป็นตัวที่ติดรถมาเลย ครับ ) ก็ให้ลองตรวจดูอย่างที่บอกกันก่อนครับ 1. แปลงถ่าน 2. ดูที่ขามีอะไรติดอยู่ปล่าว ( หากมีก็ขัดออก ) 3. ให้ช่างปรับไฟให้พอดี ( บางที่ ไฟเข้าน้อยก็ดับ,ระวังอย่าตั้งแรงจะไหม่ ) 4. หากขาที่ละลาย ก็ให้ไปเดินหาตามเซียนกง เปลี่ยนฝาครอบขาได้ ครับ ลองดูแล้วกันว่าเกิดจากอะไร แทมอีกนิดครับ ดูปั้มติ๊ก ด้วยก็ดีว่าดูดนำมันหรือปล่าว หรือคาบูร์ตันก็ได้ ลองดูครับ ผมไม่แน่ใจ ไม่ถนัดเรื่องช่างยนต์ ครับ
ร้านแถวระยองมีร้านไหนซ่อมบ้างคับขอถามพี่ที่อยู่แถวระยองหน่อยเพราะไปหาซื้อที่เชียงกงเขาบอกมีคนกว้านซื้อไปหมดแล้ว
ผมก็ไม่ค่อยเป็นหรอกเรื่องรถเนี้ย แต่เท่าที่อ่าน เหมือนกับว่าระบบจ่ายนำมันไม่ค่อยดีเลย เคยมีอาการแบบนี้ เป็นที่กรองเบนซินสกปรก ถ้าเป็นเครื่องคาบู อาจเป็นที่สกปรกได้ ถ้าเป็นหัวฉีด ถ้าเป็นที่airfrow ส่วนใหญ่จะสะดุดตลอด ลองดูที่หัวเทียนว่าสภาพยังดีอยู่ป่าว สายหัวเทียนมีรอยแตกหรือเปื่อยไหม จานจ่ายมีขี้เกลือเกาะมากหรือป่าว(ต้องเปิดดู) จะให้ดีไปให้ช่างที่ไว้ใจได้เค้าดูดีกว่า ไม่ใช้ว่าไม่เชื้อช่างที่ศูนย์นะ แต่เห็นส่วนใหญ่เจอผมต้อนเสียสุนัขมาหลายที่แล้ว ช่างเก่งๆส่วนใหญ่ออกมาเปิดอู่เอง
ขอบพระคุณคับ กำลังจะเปลี่ยนหัวเทียน กรองเบนซิน สายพาน พอดีคับ กะเอาทีเดียวให้มันรู้เรื่องไปเลย ถ้าไม่หายเปลี่ยนเครื่องใหม่เลยง่ายดี อิอิ
อาการเป็นยังไง ถ้าเป็นที่จานจ่ายสังเกตุง่ายๆๆว่าไฟออกหัวเทียนดีหรือป่าว เปลี่ยนมือสองประมาณ 1500 - 2000 มือสองก็นานโคตรว่าจะเสียครับ
ผมเคยถอดตรงฝาครอบจานจ่ายมาขัดๆตรงขั้วทั้ง 4 ขั้วเเล้วใช้sonaxฉีดไปหน่อยเเล้วเอาแปรงสีฟันขัดๆเงาเเวบเลยครับ ประกอบเรียบร้อยสตาทเครื่อง เดินเรียบเห็นๆครับ