พอดีได้ เครื่องอะไหล่ไมเวค มาแบบครบๆ ขาดแต่เกียร์ ผมจะเอาท่อนบนมาปะกบกับท่อนล่าง 93T มีความเห็นเป็นไงบ้างครับ เห็นที่ชลบุรีทำอยู่ 1 คัน เขาว่าวิ่งดีมากๆ ครับ ว่าว่างๆจะลองไปชมสักหน่อย
ทำได้แน่นอนครับ คนไทยเก่งๆมีเยอะ สมัยก่อนก็มี หนู อยู่หลายคัน รวมทั้งผมด้วย ที่อยากเป็นหนู เหมือนกัน สุดท้าย เคาะงบประมาณแล้ว ซื้อ อีโว ดีกว่าครับ คำถาม คือ คำที่เค้าบอกกันว่า แรง คือ แรงเท่าไร ???? แล้วพังหรือไม่ ???? ที่เคยทำ 93T วิ่ง 13.9 ในขับ2 / 13.1 ในขับสี่ โดยไม่พัง แถมสมัยนั้นยังนั่งทำรอมกันอยู่เลย ไม่มีกล่องจูน แถมกล่อง93ทั่วไปก็มักเป็นเวอร์ชั่นที่ทำรอมไม่ได้อีกต่างหาก ก็ต้องหาวิธีกันจนได้ ถ้าสมัยนี้มีกล่อง STAND aLONE มันก็ต้องแรงไปได้มากกว่านั้นอีก โดยเครื่องไม่พัง แต่เกียร์-คลัตซ์ พังหรือเปล่า คงมีโอกาสพัง ถาม ว่า เครื่อง1.8 วิ่ง 12ปลายๆได้ ถือว่าแรงหรือยัง ???? ปัญหาที่ ไม่ชอบคิดกันคือ แรงอย่างไรถึงจะไม่พัง 1. กำลังอัด ฝา+ลูกของ 92 Mivec สูงถึง 11:1 เมื่อเรานำฝา ไมเวค มาปะกบกับลูก93 ที่มีกำลังอัดต่ำแค่ 8.5-9 : 1 กำลังอัดที่แท้จริงเป็นเท่าไร ??? และกำลังอัดที่เหมาะสมควรเป็นเท่าไร ??? กำลังอัดเมื่อเทอร์โบบูสท์สูงสุดเป็นเท่าไร ???? ถึงจะไม่พัง มีใครตอบได้บ้าง ???? อย่าลืมครับว่า กำลังอัดเมื่อเทอร์โบบูสท์สูงสุด เอาซัก 1.2 บาร์ กำลังอัดในสูตรนี้ คงปาเข้าไปที่ 14-15 :1 แล้ว รับรองลูก+ก้าน 93พังแน่นอนครับ กำลังอัดต่ำไป = วิ่งไม่ออก กำลังอัดสูงไป = พัง 2. จะให้ระบบไมเวค เปิดการทำงานรวมกับเครื่อง93T ได้อย่างไร เพราะที่เอามาลองใส่กัน เวคมันเปิดการทำงานได้หรือยัง ส่วนมากเห็นก็ปะกบใส่ไปเท่านั้น แล้วก็ว่าแรง ที่แรงเพราะว่า องศาแคมมันสูงขึ้นนิดหน่อยเท่านั้น แต่ถามว่ามีโอกาสพังสูงขึ้นเช่นกัน เพราะ ลูก+ก้าน 93t เปราะมาก ครับ สู้แรง แบบไม่พังดีกว่าครับ 3. กล่องที่จะควบคุมให้ Vec เปิดตั้งแต่รอบต่ำๆ ซัก 3500 รอบ ตอนนี้คงมีแต่ E-Manage Ultimate ซึ่งต้องพ่วงกับกล่องเดิมอยู่ ทำให้งบสูงมากครับ ถ้าใส่กล่อง ไมเวค+กล่องพ่วงตัวอื่นไป เวคมันก็จะไปเปิดที่ 5500 รอบ ซึ่งไม่มีประโยชน์ครับ ตอนนั้นเทอร์โบมันจะหมดอยู่แล้ว ไปเปิดรอบสูงๆทำไม แค่ 6000 รอบ แรงบิดเครื่อง1.8t เกียร์93 มันก็หมดแล้วครับ ต้องหาเกียร์ Mivec มาชนอีก ซึ่งเกียร์ไมเวคพอมาใช้กับเครื่องเทอร์โบก็ เปราะบางมากเกินไปอีก เพราะอัตราทดมันชิดมากครับ แต่สมัยนี้ อาจจะมีคนทำได้ดีกว่าคนยุดโน้นครับ ลองหาข้อมูลดูครับ วิธีทำแรงเครื่อง 93T ที่ แรง-ทน-ไม่พัง คือ 1. ลูก 4A-GZE 2. TD05H 3. ปะเก็น 1.2 4. บูส Lo1.2 / Hi1.4 5. กล่อง / เมื่อพื้นฐานเครื่องสมบูรณ์แล้ว ที่เหลือจะแรงไม่แรง หรือพังไม่พัง ยกหน้าที่ให้คนจูน ข้อมูลสมัยผมเล่น เจ้าเครื่องทั้ง 2ตัวนี้ มีอยู่มากใน www.mivec.co.nz ครับ ลองค้นข้อมูลเก่าๆดูครับ [media]http://au.youtube.com/watch?v=y0xPpNFY_w4[/media]
เพิ่มอีกอันเพราะ ก้านวาวล์ ไอดี-ไอเสีย ของ เครื่อง N/A วัสดุไม่เหมือนเครื่องเทอร์โบ โอกาส ก้านวาวล์ฝั่งไอเสีย ถูกความร้อนในห้องเผาไหม้ จนก้านวาวล์ขาด หล่นกระแทก หัวลูกสูบในรอบสูงมีโอกาส เกิดขึ้นได้ครับ ส่วนจะเปลี่ยนไปใช่ วาวล์ของ 93T ใส่ในฝาไมเวค แทนวาวล์ N/A ได้หรือไม่ อันนี้ต้องวัดขนาดของก้านวาวล์ดูครับ ถ้าได้ก็ต้องแก้ต้องจุดนี้ด้วย + อ้างถึง ตอบกลับ