สุดแสนจะเซ็งครับ พี่น้องเอ๋ย.. เชื่อไหมครับ รถผมe30เดิมๆ เครื่องเต่าๆ วิ่งไม่โหด พยายามหยอดทุกหลุม ขับทีก็ไม่เคยเกินร้อย เต่ากัดยาง ลุงเดินแซง แต่ทำไม๊ทำไม ล้อมันถึงได้คด ได้ดุ้งมันทุกเดือน ทำงานไปกลับ สมุทรปราการ พระราม5 ไม่เคยเป็นไร แต่พอวิ่งออกนอกเส้นทางเป็นได้เรื่อง ผมเปลี่ยนมาใช้ขอบ16 ยางซีรี่ส์45 เมื่อตอนกันยาปีนี้ จนถึงตอนนี้ ต้องแก้ดุ้งไปแล้ว4ที ทีนึงคู่หน้ามั่ง หน้าล้อเดียวมั่ง หรือฝั่งขวาฝั่งนึงมั่ง เฉลี่ยๆเดือนนึงต้องถอดล้อมาครั้งนึงเอาไปแก้ เฮ้อ..นี่ซ่อมจนตูดถลอก ไม่มีให้หมดแล้ว คราวนี้เจออีกสดๆร้อนๆเมื่อกี้ตีสี่กว่า เลี้ยวโค้ง จากสนามบิน มาเข้ามอเตอร์เวย์ ตูม!!ปุ่กๆๆๆ เรียบร้อย ไอหลุมบ้า มีสามหลุมซ้อน จบเลยครับ ขับกลับบ้านมาคอนโซลหน้าสั่นแก๊กๆๆๆๆ พวงมาลัยงี้แกว่งๆๆๆเลย เอ้อ..เซ็ง นอนไม่หลับเลย เงินไม่น่าเสียก็ต้องเสีย ขอความช่วยเหลือพี่น้องในนี้หน่อยครับ ช่วยแนะนำร้านแก้ดุ้ง แก้คดที่ถูกๆๆๆ ๆๆๆแสนถูกให้ผมหน่อยเถอะครับ ยังไงก็ต้องใช้ล้อนี้แหละ ดุ้งก็ซ่อมมันไป ไม่เปลี่ยนม่างหรอก ไม่มีตังให้เปลี่ยน ท่านใดพอจะแนะนำร้านพร้อมราคาให้ด้วย จะดีมากเลยครับ ร้านประจำที่ทำมันคิดคู่ละพัน ต้องทำสีด้วย มันบอก ไม่ทำไม่ได้เพราะเอาไปกลึงสีจะเสีย เสียเวลามากมาย มีใครพอรู้จักร้าน ที่แก้ดุ้งได้ไม่ต้องทำสี แล้วก้อราคาถุกๆไหมครับ จะได้เปลี่ยนร้านทำ ช่วยแนะนำผมหน่อยครับ หากพิมพ์ไม่ค่อยรู้เรื่องต้องขอโทษด้วย คือมึนมาก แต่นอนไม่หลับ มานั่งคิดแล้วมันเซ็ง ขอบคุณครับ
จุดที่ยุบในช่วงล่างมี 2 ตัว แก้มยาง และ ระยะยุบตัวของโช้ค พวกรถที่โช้คแข็งมากๆ หรือ โช้คยันบ่อย เวลาตกหลุม พวกนี้โอกาสล้อดุ้งมีมากกว่ารถที่ไม่มีอาการโช้คยันครึ่งต่อครึ่ง อันนี้ประสบการณ์ส่วนตัวเลยครับ เหตุผล เวลาที่รถยุบตัวเวลาลงหลุม Shock Absorber ชื่อก็บออยู่แล้วว่า มันซับแรงกระแทก ทำงานควบคู่กับยาง รถลมยางแข็งถึงสะเทือนมาก กว่ารถลมยางอ่อน คราวนี้หากเวลาลงหลุมแรงๆ แล้วโช้คชอบยัน ตึ้งๆๆ นั่นแสดงว่า โช้คช่วยซับแรงกระแทกที่กระทำขึ้นมาจากผิวถนนแค่ส่วนเดียว เพราะฉะนั้น แรงกระทำ ที่เหลือจะไปลงที่ล้อกับยาง ซึ่งต้องรับภาระไปเต็มๆ คราวนี้ ถ้ามันไม่หนักก็คงok พอรับไหว คราวนี้ถ้ามันแรงเกินไปนิดนึง สุดท้ายล้อก็ดุ้งตามระเบียบครับ เรื่องนี้เกิดจากประสบการณ์ผม เองจริงๆ รถ 2 คัน คันนึง ใส่ยาง235/35R19 ลมยางไม่ต้องห่วงinflateเข้าไป 46ปอนด์ อีกคัน245/35R19 ลมยาง 32ปอนด์เอง รถคันแรกต้องค่อยๆต้วมเตี้ยเพราะ ล้อจะดุ้งง่ายมากๆ แต่รถมีอาการคือโช้คมันิ่มเกิน ตกหลุมนิดหน่อยก็ยันแล้ว โช้คเป็นKoni เบิกห้างแท้ๆ อายุไม่ถึง1ปี ใครจะคิดว่ามันจะเฮงซวยขนาดนี้ สุดท้ายขับลำบากมากๆ กลัวล้อดุ้ง /// อีกคันวิ่งขึ้นเหนือล่องใต้ ดึกดื่นลุยหมด เคยเจอเหตุไม่คาดฝันบ่อยๆ เช่นวิ่งมา170-180km/h ฝนปรอยๆ เจอถนนดนน้ำฝนเซาะเป็นหลุมโพลนเต็มถนน กระทืบเบรคจนรถเป๋ ระบบควบคุมเสถียรภาพทำงาน ไฟเตือนระบบโชว์หราหน้าปัด ล้อกลับไม่ดุ้ง หรือรถตกหลุมเดียวทั้ง2คัน อารมณ์รู้เลยว่าถ้าวิ่งมาเร็วกว่านี้รถคันไหน ล้อจะดุ้ง/// อีกอย่างนึง ล้อแมกซ์โดยทั่วไปเป็นล้อที่มีส่วนผสมของอลูมิเนียม อัลลอยด์ เพราะฉะนั้นพวกนี้จะอ่อตัว เสียค่าความแข็งแรงไปเมื่อโดนความร้อน การซ่อมล้อแบบ โบราณมักมีความร้อนเข้ามาเกี่ยวข้อง แม้กระทั่งปัจจุบันในบางเคสก็ยังต้องใช้ความร้อน มาช่วยในการซ่อมแซม เพราะฉะนั้นเมื่อเนื่อวัสดุโดนเป่าโดนนวด ด้วยความร้อนมาแล้ว ค่าความแกร่งของมันจะสูญเสียไป สังเกตดูว่าล้อที่ซ่อมมาแล้วล้อมักจะดุ้งง่าย // หลายคนเข้าใจว่ามาจากการกลึงขอบแล้ว ขอบมันบางลงทำให้ล้อดุ้งง่ายจริงๆแล้ว อันนี้ก็เป็นแค่เหตุผลส่วนหนึ่งครับ อีกส่วนหนึ่งก็คือความร้อนที่ใช้เป่าเนื้ออัลลอยด์ นั่นแหละครับ หวังว่าคงมีประโยชน์บ้างนะครับ
อีกอย่างนะครับ ล้อที่ใส่อยู่เคยผ่านการซ่อมมาบ้างใหม เพราะล้อที่ผ่านการซ่อมบ่อยๆ ขอบแม็กซ์มันจะบางครับ เจออะไรนิดอะไรหน่อยก็ดุ้งแล้ว ส่วนเรื่องซ่อมราคาก็ประมาณนั้น ถ้าดุ้งหน้าต้องทำสี ถ้าดุ้งหลังไม่ต้องก็ได้
เมื่อก่อนเคยใส่ล้อญี่ปุ่นแท้ ใช้มาปีหนึ่งดุ้งไป 3 ครั้ง (ล้อขอบ 15 ยาง 195-50) เลยตัดใจขาย ไปใช้ RPO 1 กับ Lenso ลายบวก วิ่งไปเหนือตกหลุมแรงๆ หลายครั้ง แถมไปวิ่งที่พีระอีก 4-5 ครั้ง มันก็ยังไม่เป็นไร ใช้มาจะ 2 ปีแล้ว ผมแนะนำว่าตัดใจเปลี่ยนล้อดีกว่า ของเก่ามันซ่อมบ่อยๆ มันไม่ค่อยแข็งแรงแล้ว
อย่างที่เพื่อนๆบอกล่ะครับ พอซ่อมมาแล้วความแข็งแรงมันก็หายไป ยิ่งไป กลึงมาแล้วด้วย ถ้าตัดใจจากลายนี้ได้ลอกหาลายใหม่มาใส่ดีกว่าครับ สบายอารมณ์ กว่า เดี๋ยวมันจะพาลพังทั้งช่วงล่าง
ที่บอกว่าซ่อมมาหลายครั้งแล้วนี่ ซ่อมแบบไหนครับ กลึงออกหรือเปล่า ถ้าซ่อมแบบกลึง ยิ่งซ่อม แม็กยิ่งบาง ดุ้งง่ายกว่าเดิมอีก ไม่ต้องสงสัยเลยครับ ผมเคยซ่อมมา 2 ครั้ง ดุ้งแล้วดุ้งอีก ล่าสุดเนื้อขอบแม็กกระเด็นหายไปเลย ต้องตัดใจซื้อใหม่ ซ่อมไปก็ไม่คุ้มแล้วล่ะครับ เวลาซ่อมต้องหาร้านซ่อมที่ใช้เครื่องไฮโดรลิกอัด ไม่ใช่ไฟเป่า ไม่ใช่การกลึงเนื้อออก แม็กจะได้ไม่เสียครับ
มีร้านนึง อยู่ในซอยเมืองเอกครับ (ซอย ม.รังสิต) เข้าซอยมาประมาณ 800 ม. จะมีศูนย์บริการกู๊ดเยียร์ อีเกิลสโตร์ ทางซ้ายมือ เลยมาอีกหน่อย เยื้องๆมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี วิทยาเขตปทุมธานี มีล้อแม็กตั้งวางอยู่หน้าร้านเยอะๆ รับซ่อมจุดละ 400 บาท บอกว่ารู้มาจากเวป RCW. เค้าลดให้อีกครับ ที่นี่ซ่อมแบบไม่ใช้ไฟเป่า ไม่กลึง ความแข็งแรงคงเดิม ไม่ต้องซ่อมสีใหม่ด้วย
ซ่อมแบบใช้วิชามารไม่ใช้ไฟเป่า (จริงๆต้องยอมรับว่าต้องมีบ้าง) ลักษณะคือจะใช้เครื่องไฮโดรลิคดัน ส่วนที่ดุ้งเอาไว้ค่อยปรับความตึงให้มันคืนรูปเป็นวงกลมเหมือนเดิม เจ้าแรกที่ทำน่าจะเป็นที่ SCW สนามเป้า หลังๆก็เห็นมีหลายร้านเพิ่มขึ้น จริงๆแล้วมันเริ่มมาจากพวกล้อหลายๆชิ้น ขอบเงานี่แหละที่มักมีปัญหา เพราะหน้ามันเงา กลึงไม่ได้ จนสุดท้ายเค้าไปคิดค้นเจอวิชา มารนี้ขึ้นมา ราคาแพงแต่ผลที่ได้ถือว่าคุ้มราคา จะมีที่ดูออกคือ พวกล้อขอบเงา ความเงาของมันจะdropลงไปซัก5-10% ครับ นอกนั้นถือว่าใกล้เคียงเดิมๆเลยครับ
ถนนเริ่มแย่ลงมากครับ ช่วงนี้ น่าจะเป็นเพราะน่าฝนที่ผ่านมานะครับ น้ำถ่วงถนนบางสายแตกชำรุดเข้าไปอีกครับ