สองตัวนี้ อันไหนสปอร์ตพันธ์แท้กว่ากัน อันไหนที่คุณคิดว่า Classic กว่า เทียบกันในแบบของการเป็นรถที่ใช้บนท้องถนนทั่วไปนะครับ ทั้งเครื่องยนต์และรูปลักษณ์ภายนอก ตอบกันแบบสนุกๆ ไม่ต้องไปซีเรียสอะไรมาก ขอบคุณที่ช่วยให้ความดิดเห็นดรับ:D ปล. ผมไม่ได้คลางแคลงใจในความงามของ EK หรอกนะครับ เพียงแค่อยากเอารถที่ดูแล้วมีความใกล้เคียงกันในเรื่องความงามของรูปโฉมและอายุมาลองเปรียบเทียบกันดูเล่นๆ แค่นั้นเอง
...ถ้าความแรง + ความSport...ของตัวรถ....คงต้องยกให้...Mazda 323 pop-up...(ณ.สภาพป้ายแดง)... ...แต่ถ้ามนต์เสน่...และรูปลักษณ์...ความสวยงาม....EK...กินทุกท่วงท่าครับ.....
.....Mazda 323 pop up......มิติตัวถังยาว 4,260 มิลลิเมตร กว้าง 1,675 มิลลิเมตร สูง 1,335 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ 2,500 มิลลิเมตร น้ำหนัก 1,100 กิโลกรัม..... ....เครื่องยนต์ใช้บล็อก B เหมือน 323 ซีดาน แต่เป็นรหัส BP อันหมายถึงเป็นบล็อก 1,800 ซีซี ตลอดการทำตลาดเป็นบล็อกเดียวล้วนๆ เป็นแบบเบนซิน 4 สูบเรียง ทวินแคม 16 วาล์ว พร้อมระบบแปรผันความยาวท่อร่วมไอดี VICS (VARIABLE INERTIA CHARGING SYSTEM) จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ ความกว้างกระบอกสูบ 83 มิลลิเมตร ช่วงชัก 85 มิลลิเมตร ความจุ 1,840 ซีซี อัตราส่วนการอัด 9.8 : 1 กำลังสูงสุด103 กิโลวัตต์ หรือ 140 แรงม้า (PS DIN) ที่ 6,500 รอบ/นาที.... แรงบิดสูงสุด 16.6 กก.-ม. ที่ 4,700 รอบ/นาที ....ระบบส่งกำลังมีเฉพาะเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหน้า........ ......EK.....D 16 Y 8 4 SOHC 16 V. 75x90 159..... แรงม้า127/6600rpm.....แรงบิด14.7/5500rpm...... .....ถ้าเอาความแรง.....เป็นมวยคนละคู่ครับ.... .....โดยส่วนตัว....ที่เคยขับ 323 Pop up....แรงบิดตอบสนองดีมากเลยครับ....กระแทกเป็นมา..... .....ถ้าเปรียบตอนนี้.....ก็น่าจะวิ่ง...พอๆกับ..V-tec Carbu...ใน3ประตู..ของผมเลย....
ถ้าถามเมื่อ 8 หรือ 10 ปีที่แล้ว ติ๊นาหล่อกว่า แรงกว่า ดูสปอร์ตกว่าอย่างไม่ต้องสงสัยครับ แต่ถ้าถามตอนนี้ EK ดูดีกว่า มีของให้แต่ง ให้เล่นเยอะกว่า เลยทำให้ไม่ดูเก่า หรือดูล้าสมัยครับ ยังดูได้ไม่เบื่อ + อ้างถึง ตอบกลับ