คือผมเห็นรถรุ่นใหม่ๆในเกียร์ธรรมดา ไม่ค่อยมี ABS/Air Bag มาให้อะครับ ผมก็เลยอยากรู้ว่ามันมีความสำคัญมากหรือเปล่าครับ ขอบคุณคร้าบบบ!!
เป็นอะไรที่ผมอยากมีใส่รถผม แต่ไม่อยากให้มีเหตุการณ์ที่ต้องใช้มัน ABS ก็เวลาเบรคแล้วล้อไม่ล็อคไงครับ ใช้ได้ดีกับพวกถนนแฉะๆ (ถ้าถนนเปียกแล้วเหินน้ำ ABS ก็ช่วยไม่ได้) ส่วน AIRBAG ก็สำคัญสิครับ เวลารถชนปั๊ป หัวเราก็ไปข้างหน้า เราจะได้มีอะไรมารองรับเราไงครับ รถที่ไม่มี AIRBAG เวลาชน เรามักจะปวดคอครับ เพราะว่าเราก้มหน้ามากเกินไป ในระยะเวลาเพียงน้อยนิด (โดนมาแล้วหลายรอบ) ---------------------------------------------------------------- ตามจริงสมัยนี้ มันควรจะเป็นอุปกรณ์มาตรฐานทุกคันแล้วแหละครับ
นั่นสิครับ ผมเองก็เชื่อว่า น่าจะเป็นชุดพื้นฐานที่รถทั่วไปต้องมี แต่ตลกมากๆ อย่างเมื่อ 4-5 เดือนก่อนไปดูรถซีวิค กะเพื่อน มันจะมีรุ่นประหยัดซึ่งไม่มีพวกนี้ด้วยครับ แปลกดี (หรือว่าผมจำผิดนะ แต่คิดว่าน่าจะใช่) อย่างไรก็ตาม มีสติเสมอเวลาขับดีสุดครับ ไม่ประมาท อย่าทำอะไรไร้สาระขณะขับรถ เช่น แปรงฟัน ใส่ถุงเท้า ตัดเล็บ 555 ฝึกการใช้เบรก ฝึกการคาดการณ์ล่วงหน้า และหลีกเลี่ยงภาวะเมาสุดขีดในขณะขับรถ
ถ น น เ เ ห้ ง ช อ บ ไ ม่ ABS ถ น น เ ปี ย ก ช อ บ ABS เ เ บ บ นี้ ทำ ไ ง ดี อ่ ะ . . . . ทำ ส วิ ท เ ปิ ด ปิ ด ไ ด้ มิ
ส่วนตัวผมนะ ตอนแรกก็ชอบคับ ออฟชั่นครบๆแต่สุดท้ายก็รื้อทิ้งหมดอะ 1.แอร์แบค ชอบ Nardi ก้านยกมากกว่า 2. ABS ใส่แล้วยัดชุดเทอร์โบไม่ได้ 3.ครูสคอนโทรล ก็อยากเปลี่ยนพวงมาลัยอะ คิดไปคิดมารู้งี้ซื้อรุ่นถูกสุดดีกว่า
SRS Airbag ช่วยเวลาชน ไม่ให้หัวเรากระแทกกับพวงมาลัยคับ ABS ช่วยให้เบรกแล้วสามารถบังคับพวงมาลัยได้เวลาถนนลื่น ผมว่าทั้งสองอย่างเป็นอุปรกณ์เสริมที่ดีคับ ช่วยเพิ่มสมรรถนะของรถ(ABS) กับช่วยเพิ่มความปลอดภัย(AIRBAG) ถามต่อนิดคับ ทำไม F1 ถึงไม่ใช้ ABS คับ มันจะเบรกไม่อยู่ไหมคับ ขอบคุณคับ
Volvo XC90 ชนตรงๆ เบรคเเล้วเหลือความเร็วช่วงปะทะประมาณ 60 กม./ชม. แอร์เเบ็คเเตกทุกลูกเลยครับจะบ้าตาย หน้าหลังซ้ายขวาบนล่าง Safety first จริง ช้ำทั้งตัวเลย เเต่ก็ดีกว่าเข้าเนื้อล่ะครับ
อุปกรณ์พวกนี้ จำเป็นหรือเปล่า ไม่รู้ครับ รู้แค่ว่า ถ้าไอ้พวกนี้ มันช่วยชีวิตเราได้แค่ซักครั้งเดียว ก็คุ้มแล้ว คุณภาพเบรคของรถF1 และความสามารถในการขับรถของนักแข่งF1 การตื่นตัวเสมอในการแข่ง 3อย่างนี้ทำให้ ABS ถือเป็นเรื่องไม่จำเป็นในการแข่งF1
จะเอารถแข่งมาเทียบกับรถบ้าน คงไม่ได้หรอกครับ รถแข่งเค้ามีเบาะ Bucket Seat คาดเบลท์ 4 จุด สวมหมวกกันน๊อคขับ แต่รถบ้าน ๆ เบลท์ยังคาดมั่ง ไม่คาดมั่ง ทักษะการ ควบคุมรถก็น้อยกว่านักแข่ง จึงควรที่จะมีไว้ครับ แต่สำหรับรถซิ่ง ถ้ารู้จักจับอาการ ควบคุมรถได้ มีอุปกรณ์ Safety ที่ดีพอ อุปกรณ์ดังกล่าวก็ไม่ค่อยจำเป็นเท่าไหร่ครับ
"ไม่มีก้อไม่เป็นไร"ตอนก่อนผมก้อคิดอย่างนี้คับ แต่ถ้าบางจังหวะไม่มีมัน ก้ออาจเกิดอุบัติเหตได้คับ ผมเคยฝนตกแบบพรำๆขับมา80 ก้อไม่คิดไรยังไงก้อเอาอยู่ แต่พอถึงช่วงลงสะพานข้ามแยกแถววงศ์สว่าง ก้อไม่แตะเบรคคับปล่อยไหลไม่เหยียบคันเร่ง แต่บังเอิญคันข้างหน้าเบรคคับแต่ไฟเบรคเค้าไม่ติด ผมก้อซวยแล้ว กดเบรคเข้าให้กดเต็มเลยคับ(ถ้าไม่กดเต็มก้อชนแน่ๆ)จนเอบีเอสทำงานสรุปคืออีกไม่ถึง10เซ็นได้กดตูดคัน ข้างหน้าเต็มๆคับ แต่ถ้าวันนั้นผมไม่มีเอบีเอส กดเบรคขนาดนั้นได้มีล้อล็อคแล้วไถลไปอัดเค้าเต็มๆตูดแน่คับ เพราะล้อล็อคแล้วมันไปได้เร็วกว่าล้อไม่ล็อคคับแถมควบคุมไม่ได้อีก(เคยขึ้นเกาะกลางเพราะล้อล็อคคับ)ก้อเลย เห็นว่าเอบีเอสมีความสำคัญคับ แต่คันที่ใช้อยู่ทุกวันก้อไม่มีเอบีเอสคับ ถนนแห้งไม่มีปัญหา แต่ถนนเปียกนี่ ก้อแหยงๆเหมือนกันคับ คือถ้าคนได้เคยใช้ประโยชน์จากมันก้อจะเห็นว่าดีคับ แต่ถ้าใครยังไม่เคยใช้ก้ออาจจะ ไม่เห็นค่าของมันคับ ส่วนรถแข่งไม่มีเอบีเอส มันมีอะไรที่มากกว่ารถบ้านเราเยอะคับ ยางก้อหน้ากว้างซะขนาดนั้น เบรคก้อไม่รู้จะกี่พอท แต่ถึงเป็นรถแข่งถ้ากดเต็มๆก้อคงล็อคเหมือนกันคับ ดังภาพที่f1เกิดอุบัติเหตก้อมีเยอะแยะคับ อยู่ที่สติของคนขับด้วยคับ ถ้าไม่กระทันหันก้อไม่มีอะไรอ่ะคับแต่ถ้ากระทันหันให้มีหรือไม่มีก้อไม่เหลือคับ ไม่ได้มาเถียงนะคับ แค้แวะมาแชร์ประสบการณ์คับ
เอ่อ อย่าหลงประเด็นครับ ในรถแข่ง อย่าง ABS ถ้าผมจำไม่ผิดนะกติกา เขาห้ามใช้ครับ ส่วน Air Bag เกินความจำเป็นครับ เพราะทั้งเบาะ เข็มขัด โรลเคจ มันเกินพอแล้วครับ และอีกอย่างในสนามตอนแข่งมันก็จิ้มตูดกันตลอดทางอ่ะ แต่ในกรณี รถบ้าน มีทั้ง 2 อย่างดีกว่าไม่มีครับ แต่ด้วยเพราะอะไรไม่ทราบ (หุหุ ขอระบายหน่อย) ในต่างประเทศ เขาถือว่าระบบความปลอดภัยพวกนี้เป็นพื้นฐานที่รถยนต์ต้องมี ของของไทยเราถือเป็น option เสริม อยากมีก็ต้องเพิ่มเงิน (มากซะด้วยเทียบกับรุ่นไม่มีอ่ะ :cry รถก็แพงแต่ดูเหมือนได้ของไม่คุ้มค่าเลย
ผมเคยขับชนเสาไฟ ถ้ามีair bag หน้าผากผมก็ไม่ยุบไปครึ่ง ซ. ม . เสียค่าผ่าตัด ดึงหน้ผากที่ยุบออกมา 55000บาท หยุดงาน ไป 1เดือน โดนหักโบนัส ไป20000บาท สรุปมีดีกว่า ตามตัวไม่เป็ยไรเลย ส่วน เวลาเบรกตอนรถเสียหลักเราจะตกใจเหยียบเบรก แช่แน่นอนล้อล็อกไหลยาวครับ หยุดที่เสาไฟ รถซ่อมไม่ได้ ราคารถ160000 ขายซากไป 20000 บาท สรุป มี abs ก็น่าจะดีกว่า ไม่มีครับ เอาไปคิดกันดูครับ ส่วนผมเลิกขับเร็วแล้วครับ กลัว ตาย แล้วตอนนี้ กลายเป็นคนกลัวความเร็วแล้วครับมันหลอนครับ
ABS ช่วยได้จริงๆตอนถนนลื่น คุ้มครับ เพราะผมใช้บ่อย รอดมาได้ก็หลายครั้ง แต่ airbag ยังไม่เคยครับ ไม่อยากมีอะไรให้ต้องใช้มันด้วย
แต่ถนนแห้งผมก็ชอบให้เท้าได้สำผัสแบบเต็ม ทีนอยู่นะ แต่ลื่นๆ ช่วยได้เยอะ เหยียบไป มันก็ไม่ล๊อค + อ้างถึง ตอบกลับ