ข้อสงสัยเกี่ยวกับ ball joint

การสนทนาใน 'Racing Forum (Cars Forum)' เริ่มโดย 18c standard, 1 มีนาคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. 18c standard

    18c standard Guest

    0
    0
    0
    คือว่าผมได้โช๊ค Apex i N1 ปรับเกลียวมาแบบมี ball joint ด้วยอ่ะครับ ทีนี้ตอนใส่วิ่งมันมีเสียงดังปั้กๆจากโช๊คคู่หน้าตลอด สรุปคือ joint มันหลวมอ่ะครับ ผมเองก็ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องนี้เท่าไหร่ แต่พอดีช่างที่อู่บอกว่าใส่ยางรองอะไรซักอย่างที่หัวมันแล้วจะเงียบและใช้ได้ปกติ ผมสงสัยว่ามันจะเงียบจริงป่าวครับ แล้วอย่างนี้เรายังจะปรับมันได้อีกมั้ยครับและระยะยาวจะเป็นไงอ่ะครับ อีกคำถามคือที่สงสัยมากว่าปรับเกลียวลงสุดแล้ว แต่หน้ารถยังลอยเหมือนรถเดิมๆเลยอ่ะครับ ไม่ทราบจะทำไงให้มันเตี้ยเหมือนเดิมได้มั้ย มันจะเกี่ยวกับที่ ball joint มันหลวมป่าวอ่ะครับ ช่วยตอบกันหน่อยนะครับ กำลังกลุ้ม ขอบคุณครับ
     
  2. lancerck4

    lancerck4 Well-Known Member Member

    2,280
    52
    48
    1. ใส่ยางรองไม่น่าจะหาย จ๊อยหลวมก้อเอาไปซ่อมหรือหามาเปลี่ยนก้อจบแล้วว

    2. ถ้าใส่ยางรองจะใส่ตรงไหน ยัง งง กะช่างจัง คิดได้ไง จ๊อยหลวมเอายางมารองเนี้ยย

    3. หน้ายังลอย ต้องดูว่าลอยยังไง สปริงยาวไปไหม ถ้ายาวไปก้อหาปริงสั้นลงมาเปลี่ยนแทน
    ก่อนเปลี่ยนแนะนำให้ดูแกนโช๊คก่อนว่าช่วงชักเหลือยาวไหม ถ้าเปลี่ยนแล้วช่วงชักเหลือสั้น ก้ออย่าเปลี่ยน
    เพราะโช๊คจะกระแทกแตกซะป่าวๆๆ
     
  3. evolutionlab

    evolutionlab New Member VIP

    1,013
    41
    0
    ปัญหาประจำของบอลจ๊อยคับ

    ลูกปืนจ๊อยแตก ทำมาใหม่เด๋วก็แตกอีก

    ถ้าไม่จำเปนจะเซตรถอะไรมากมายก็ถอดไปเถอะคับ
     
  4. KUROKAWA

    KUROKAWA New Member Member

    70
    1
    0
    ใช้มานานรึยังคับถ้ายังถ้าขับรถกระแทกๆแรงเช่นหลังเต่าดังปักๆมันก้อปกติคับแต่ขับรถปกติไม่กระแทกแล้วดังแสดงว่าหลวมคับ
     
  5. SmileZ

    SmileZ New Member Member

    55
    15
    0
    ถ้าจ๋อยฟังก็ต้องซ่อมเอา
    แต่ถ้าเรื่องลองเบ้าโช้คมันดังแบบคลุกคลิก ไม่เหมือนกานน
     
  6. Takata

    Takata New Member Member

    1,728
    56
    0
    บางทีอาจจะไม่ได้เสียที่จ๊อยซ์ครับ ลองขันให้มันบีบสปริงไปเยอะๆหน่อยครับ(ให้มันแน่น) ส่วนเรื่องสูงต่ำให้ปรับที่สไลด์กระบอกแทนอ่ะครับจะดีกว่า แล้วก็ลองตั้งปรับหนืดดูใหม่นะครับ

    *ยังไงลองทำตามดูนะครับ เพราะเคยเป็นแบบนี้เหมือนกันและก็ใช้ n1 เหมือนกัน ถ้าผิดพลาดก็ขออภัยครับ
     
  7. z e s t

    z e s t New Member Member

    248
    21
    0
    ถ้ามันดังจริงๆ คงต้องเปลี่ยน Joint อ่ะครับถึงจะหาย

    แต่ก่อนจะเปลี่ยนขอให้แน่ใจก่อนว่า อย่างอื่นเช็คดีแล้ว น๊อตยึดหัวช๊อคไม่หลวม ฯลฯ
     
  8. T_4wd

    T_4wd Member Member

    490
    13
    18
    เรื่องเอายางรอง บอลจอยท์ ผมยังงง และไม่เข้าใจ ว่าลองยังไง
    แต่ถ้าอยากรู้ว่าดังบอลจอยท์หรือเปล่าก็หาเบ้าโช้คธรรมดาที่
    เป็นยางของเดิมติดรถมาลองใส่ดู ถ้าหายก็ค่อยว่ากันว่าจะถอด
    หรือจะเอาไปซ่อม มีร้านรับซ่อมอยู่ คู่ละ 2500 ลองหาดูใน
    หมวดช่วงล่าง รู้สึกจะใช้ชื่อ ORT Suspension หรือ
    ไงนี่แระ

    ส่วนอีกยางที่จะดังกึกๆ ก็ดังข้างในโช้ค เป็นปลอกประคอง
    แกนโช้คมันสึก จะเป็นเฉพาะโช้คหัวกลับ ส่วนโช้คธรรมดา
    จะไม่ดัง แต่ถ้าดังน่าจะดังจากระบบวาล์วของโช้ค ยังโช้ค
    ที่ผมใช้อยู่ขับผ่านลูกระนาด ดังฟีดๆ แต่พอขับเร็วๆจั้มแรงๆ
    กับเงียบ ซะงั้น
     
  9. lancerck4

    lancerck4 Well-Known Member Member

    2,280
    52
    48
    วันนี้มีอีกอาการที่ดังมาเป็นตัวอย่าง มีรูปมาให้ดูด้วย เพิ่งถอดมาได้2วันหลังจากที่โช๊คดังมานาน

    ก้อเลยถอดเปลี่ยนใส่Cuscoแทน ทีแรกนึกว่า จ๊อยหลามเพราะมันดังเหมือนกับที่ตัวจ๊อย

    ของผมเป็นตัว Up Side Down แต่พอถอดมาเปลี่ยนโช๊คถึงได้รู้ว่าที่ดังมาจากน๊อตยึดหัวโช๊คด้านล่าง

    หายไปไม่รู้ว่าแกนมันขาดหรือคลายไปเอง ทำให้ตัวกระบอกในหลวม

    เลยทำให้เสียงดังเหมือนจ๊อยหลวมเลยย......
     
  10. 18c standard

    18c standard Guest

    0
    0
    0
    ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบครับ เด๋วจะดูว่าสรุปเป็นที่ไรกันแน่
     
  11. LuCkY MaN

    LuCkY MaN New Member Member

    69
    3
    0
    จ๊อทย หลวม จะดัง เอี๊ยดอ๊อด เอี๊ยด อ๊อด เหมือนเหล็ก สีกันอะครับ
     
  12. we_zaa

    we_zaa New Member Member

    1,358
    33
    0
    เส้นผมบังภูเขา
     
  13. prototype01

    prototype01 Active Member Privilege

    800
    47
    28
    เอ่อ เอายางยัดเข้าไปใน Ball Joint เหรอ งง........

    ผมว่านะถนนประเทศไทยอ่ะ ใช้เบ้าเดิมดีสุด

    Ball Joint เต็มที่ก็ไม่เกินปีนึงพังตลอด เพราะถนนห่วย
     
  14. somok

    somok Member VIP

    801
    14
    18
    ถ้าใช้โช๊คพวกนี้เวลาขับมากลงคอสะพานเร็วดังตึงๆๆ จะเป็นที่ตัวโช๊คครับ โรงงานจะออกมาเพื่อหยุดการเต้นของสปริงหรืออีกอย่างเรียก stopวาว์ลจ้า

    ถ้า Joint หลวมจริงๆ ลองยกรถขึ้น ล้อให้ลอยเลยนะ แล้วให้คนยกล้อขยับไปมาดู Joint ว่ามันขยับแบบ หลวมๆ รึป่าว

    ถ้า หลวม ปรึกษา ORT เลยค้าบ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้